top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวดินสอกด] M&G AMP33701 Calligraphy Pencil

เมื่อวันก่อนผมไปเดินตลาดนัดกรมศุลกากร แล้วไปเจอแผงขายปากกาครับ ก็ตามประสาคนรักเครื่องเขียน เห็นยังงั้นก็อดแวะชมไม่ได้ ทั้งๆที่ไม่ได้สนใจปากกาลูกลื่นประเภทใช้หมดแล้วทิ้งเท่าไหร่นัก แต่พอแวะไปชมสินค้าแล้ว ต้องยอมรับครับว่า แผงขนาดไม่ใหญ่นักแผงนี้ มีสินค้าเครื่องเขียนที่น่าสนใจอยู่พอตัวทีเดียว ทั้งปากกาลูกลื่น ปากกาหมึกเจล ดินสอสี ดินสอกด ยางลบ กบเหลาดินสอ ดูเพลินๆไป ก็เจอปากกาดินสอของ M&G น่าสนใจดี ก็เลยซื้อมาทำรีวิวเล่าสู่กันฟังครับ

M&G APM33701 เป็นดินสอกดที่ใช้ไส้ดินสอขนาด 1.8 x 0.9 มม. คือ ไส้ดินสอมีลักษณะแบนครับ เหมาะสำหรับเอามาใช้หัดเขียน Calligraphy ในลักษณะเดียวกับปากกาปากตัดดีครับ

เปรียบเทียบไส้ดินสอกดขนาดต่างๆ ซ้าย 0.5 มม. ที่บรรดานักเรียนนิยมใช้ครับ กลางเป็นไส้ขนาด 1.8 x 0.9 มม. และ ขวาเป็นไส้ขนาด 2.0 มม.ครับ

รูที่ส่วนหัวของดินสอกด M&G APM33701 สำหรับให้ไส้ดินสอออกมา มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม

ดินสอกดรุ่นนี้ทำจากพลาสติก ซึ่งก็ไม่ใช่พลาสติกดีอะไรนักหนาครับ ก็ราคาของมันแค่ 20 บาทเท่านั้นเองครับ

ส่วนไส้ดินสอมีขายแยก กล่องละ 15 บาท มี 6 ไส้ครับ

ต้องบอกก่อนว่า ผมเพิ่งซื้อดินสอกดด้ามนี้มาใช้ได้ไม่นานนะครับ เลยบอกไม่ได้ว่าจะทนทานแค่ไหน แต่ผมก็เคยใช้ดินสอกดราคาถูกๆมาหลายด้าม บางด้ามก็อยู่กับผมนานเกิน 5 ปีแล้วครับ อันนี้ผมว่า อยู่ที่การใช้งานและการเก็บรักษาของแต่ละคนด้วยนะครับ

บนตัวปากกา มีเขียนชื่อรุ่น และมีชื่อยี่ห้อที่คลิปเหน็บกระเป๋า

ด้านหลังของตัวปากกามีสติ๊กเกอร์บาร์โค้ด บอกยี่ห้อ ชื่อรุ่น และขนาดของไส้ดินสอ 1.8 x 0.9 มม.

คลิปเหน็บกระเป็นทำจากพลาสติก ท่าทางจะหักง่ายนะครับ ผมคงไม่ใช้คลิปนี้แน่ๆครับ

ถอดคลิปออกมา เป็นยางลบ ผมไม่ได้ลองใช้ว่ายางลบดีแค่ไหนนะครับ ผมไม่อยากให้ยางลบหมด เก็บไว้เป็นตัวกันไส้ดินสอกระแทกกับด้ามดีกว่าครับ

รูสำหรับใส่ไส้ดินสอ ก็เป็นช่องเหลี่ยมๆครับ

ปุ่มสำหรับกดให้ไส้ดินสอออกมา อยู่บนตัวดินสอ ใช้งานได้ถนัดดีครับ แต่ปุ่มออกจะก็อกๆแก็กๆสักหน่อย ไม่ค่อยแน่นหนาเท่าไหร่ครับ

ตัวดินสอที่มีลักษณะแบนๆ มีลายกันลื่นรอบๆที่จับ ช่วยให้จับถนัดมือดีมากๆครับ โดยเฉพาะเวลาเขียนในลักษณะของ Italic Nib นี่ ยิ่งดีใหญ่เลย เพราะช่วยให้ล็อกตำแหน่งของดินสอได้ง่าย ทำให้กำหนดองศาของลายเส้นได้ดีครับ

การเขียนดินสอแบบนี้ ก็เหมือนกับการใช้ปากกาปากตัด ต้องควบคุมองศาของไส้ดินสอให้มั่นคง จะได้เส้นหนาเส้นบางที่สวยงามครับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเส้นบาง จะคาดหวังให้เหมือนกับปากกาปากตัดซะทีเดียวก็คงไม่ได้นะครับ เพราะหากไส้ดินสอทู่ ลายเส้นก็จะใหญ่ขึ้นครับ

ผมว่าหากวิชาเรียนศิลปะ นอกจากจะให้เด็กๆวาดรูปไปส่งกันแล้ว ถ้าคุณครูหันมาสอนเขียนอักษรวิจิตรบ้างก็น่าจะดีนะครับ เดี๋ยวนี้มีปากกา ดินสอ สำหรับการเขียนอักษรวิจิตรราคาไม่แพงให้ซื้อได้ทั่วไปแล้ว เด็กๆยังได้พัฒนาลายมือ และฝึกสมาธิไปในตัวอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้เด็กๆรักการเขียน การอ่านกันมากขึ้นด้วยนะครับ

เวลาที่ผมจะเขียน Calligraphy ผมชอบเอาดินสอไปฝนกับกระดาษ ให้ไส้ดินสอนด้านแบนแหลมๆสักหน่อย จะทำให้เส้นเล็กคมสวยกว่าครับ

ผมไม่มีความเห็นเกี่ยวกับข้อเสียใดๆของดินสอกดด้ามนี้ครับ เพราะด้วยราคาแค่ 20 บาท จะขอให้ใช้วัสดุดีกว่านี้ก็คงจะไม่ใช่ราคานี้แน่ๆครับ เอาเป็นว่า ดินสอกด M&G AMP33701 เป็นดินสอกดที่เขียนได้สนุกมากครับ วันแรกที่ได้มา ผมแทบจะนั่งเขียนทั้งวันเลยล่ะ สำหรับผู้ที่ต้องการหัดเขียนปากกาปากตัด พลาดไม่ได้จริงๆเลยครับ จะเสียดายก็แค่ไส้ดินสอมีเฉพาะเบอร์ 2B ถ้ามี 4B หรือ 6B ให้เลือกก็น่าจะดี เพราะเส้นจะดำกว่า 2B น่ะครับ

ชี้เป้ากันไปเลยครับ ตลาดนัดกรมศุลกากร อยู่ในโรงอาหารของอาคาร 130 ปี (ไม่แน่ใจว่าจำชื่ออาคารผิดรึเปล่านะครับ) เดินทะลุโรงอาหารไปด้านหลังเลย จะมีแผงขายสินค้าอยู่จำนวนไม่มากครับ เดินสิบนาทีก็ครบทุกร้านแล้ว ตลาดนี้จะมีขายเฉพาะวันพุธเท่านั้นนะครับ นอกจากดินสอกด M&G ที่รีวิวไปแล้ว ผมยังได้ดินสอกดของยี่ห้อเดียวกันมาอีกด้าม แต่ใช้ไส้ดินสอขนาด 2.0 มม.ครับ ตัวนี้ก็ราคา 20 บาทเหมือนกัน แต่แถมไส้ดินสอมาให้อีก 1 กล่องด้วยครับ

วลีเด็ดจากเพื่อนรักของผมครับ... โดนอย่างแรง !!!

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page