top of page
  • ที่มา: www.parkablogs.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Kakuno

สัปดาห์ก่อน ผมไปที่ร้าน PP Art and Craft กะว่าจะไปซื้อกล่องใส่ปากกาสักอัน พอดีไปเจอ Pilot Kakuno วางขายอยู่ เลยโดนไปซะหนึ่งดอกครับ แล้วก็รีบเอามาบอกกัน เผื่อว่าใครที่กำลังมองหาอยู่จะได้ไปจัดซะ

Pilot Kakuno เป็นปากกาหมึกซึมระดับเริ่มต้น ราคาขายอยู่ที่ 400 กว่าบาทครับ ต้องบอกว่า ตอนแรกที่เห็นรูปปากการุ่นนี้ ผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่นัก แบบว่า มันดูเหมือนของเล่นชอบกลครับ 5555 แต่พอเห็นตัวเป็นๆแล้ว โดนอย่างแรงเลยครับ

เว็บในต่างประเทศต่างก็ชื่นชมปากการุ่นนี้กันมากนะครับ โดยหัวปากกาของ Pilot นี่ขึ้นชื่อเรื่องความเขียนลื่น ลายเส้นคมอยู่แล้ว

สำหรับรีวิวนี้ผมไม่ได้ทำเองนะครับ แต่แปลมาจากเรื่อง Review: Pilot Kakuno Fountain Pen ใน www.parkablogs.com ของ Mr. Teoh Yi Chie นักสเก็ตช์ภาพชื่อดังของโลก ชาวสิงคโปร์ครับ ซึ่ง Mr. Chie นี่ได้เขียนรีวิวปากกาหมึกซึมไว้เยอะมากเลยนะครับ นับเป็น Blog รีวิวปากกาที่ผมชอบมากที่สุด Blog หนึ่งเลย ด้วยการเขียนที่สั้น ง่าย ได้ใจความ ไม่เวิ้นเว้อ เป็นลักษณะภาพประกอบคำอธิบาย สำนวนการเขียนภาษาอังกฤษก็เข้าใจง่ายดีครับ นอกจากรีวิวปากกาหมึกซึมแล้ว Mr. Chie ยังรีวิวน้ำหมึก พู่กัน และอุปกรณ์การเขียนอื่นๆไว้อีกมากด้วยครับ ลองเข้าไปอ่านกันดูครับ และหากมีเวลาผมจะค่อยๆทะยอยแปลมาให้อ่านกันเป็นภาษาไทยอีกที

ขอให้ผมได้ลองใช้ Pilot Kakuno ของผมเองอีกสักพัก เพื่อให้รู้ถึงจุดเด่นจุดด้อยจริงๆแล้ว ผมจะมาทำรีวิวให้ชมกันอีกทีครับ

ต่อไปนี้เป็นรีวิวของ Mr. Chie ครับ

Pilot Kakuno เป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมที่โดนใจผมอย่างแรง ก็จะมีอะไรที่โดนใจไปกว่า การที่มีรอยยิ้มอยู่ปนหัวปากกาล่ะครับ

ปากการุ่นนี้เป็นปากกาหมึกซึมที่มีราคาไม่แพงนัก โดยมุ่งจับตลาดนักเรียน นักศึกษา ซึ่งดูได้จากหนังสือคู่มือที่มากับปากกายังอธิบายด้วยรูปการ์ตูนเลย

ในกล่องของ Pilot Kakuno ประกอบด้วย ตัวปากกา หนังสือคู่มือ และหมึกหลอด ปากการุ่นนี้ไม่ได้ให้ที่สูบหมึกมาด้วยนะครับ แต่ก็สามารถใช้กับที่สูบหมึกรุ่น Con-20 (แบบ Aerometric) และ Con-50 (Piston Converter) ของ Pilot ได้

Pilot Kakuno มีให้เลือกหลายสี โดยรุ่นที่ตัวด้ามเป็นสีขาวจะเป็น Soft Version คือสีของปลอกปากกาจะหวานกว่ารุ่นที่ด้ามเป็นสีเทาครับ

คู่มือที่ให้มาเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ก็มีรูปประกอบเข้าใจได้ง่ายครับ

ผม (Mr. Chie) ชอบความเรียบง่ายของปากการุ่นนี้ ปากกาทั้งด้ามทำจากพลาสติก ยกเว้นหัวปากกาเท่านั้นที่เป็นโลหะ ปลอกปากกาเป็นแบบเสียบเข้า ถอดออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียว ปากการุ่นนี้ไม่มีคลิปเหน็บกระเป๋านะครับ

Pilot Kakuno เป็นปากกาหมึกซึมที่มีน้ำหนักเบามาก ซึ่งเป็นจุดที่ Mr. Chie ชอบมากๆ

ส่วนบนของปลอกปากกา มีรูเล็กๆสามรู แต่ไม่ได้เจาะทะลุนะครับ รูนี้แค่ทำให้ปากกาดูมีดีไซน์ขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ซึ่ง Mr. Chie ให้ความเห็นว่า รูนี้อาจมีส่วนทำให้หัวปากกาแห้งได้ (ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับตรงนี้เท่าไหร่ แต่ขอลองใช้ดูสักพักก่อน แล้วจะมาบอกกันครับ)

ตัวหนังสือบนปลอกปากกาที่เขียนชื่อรุ่น Kakuno มีลักษณะเป็นลายมือเขียน น่ารักดี และตัว U ก็ออกแบบให้เป็นหน้ายิ้มด้วย

ส่วนท้ายของด้ามปากกา มีรูสองรู รู้ทั้งสองนี้เจาะทะลุเข้าไปข้างในด้ามปากกาเลยนะครับ Mr. Chie บอกว่า ไม่รู้ว่าจะเจาะมาทำไม (ตรงนี้ผมเห็นด้วยครับ เพราะถ้าไม่มีรู เรายังพอเอาปากกาไปทำเป็น Eyedropper Conversion หรือใส่หมึกเข้าไปในด้ามปากกาได้ครับ หรืออาจจะเพราะผู้ผลิตไม่อยากให้ใครไปทำเป็น ED Conversion เพื่อจะได้ขายหมึกหลอด หรือที่สูบหมึกได้ ก็ไม่รู้เหมือนกันครับ)

บริเวณที่จับปากกา (Section Grip) เป็นพลาสติกใสๆสีเทา ทำให้มองดูปริมาณหมึกที่เหลือในปากกาไม่ค่อยถนัด แต่ก็พอใช้ดูได้ ที่จับปากกามีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม สำหรับวางนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ตรงนี้จะไม่เหมือนกับ Lamy Safari เลยซะทีเดียวนะครับ

อีกจุดหนึ่งที่ Mr. Chie ชอบเหมือนกับผมเลย คือ ด้ามและปลอกปากกาของ Kakuno เป็นแปดเหลี่ยม ช่วยป้องกันการกลิ้งตกโต๊ะได้ดีครับ

จุดเด่นของปากการุ่นนี้ คือ รอยยิ้มที่สลักลงบนหัวปากกาที่เงาวาว Mr. Chie มั่นใจว่า เมื่อคุณเอาหัวปากกาของ Kakuno ไปอวดเพื่อนๆ คุณจะต้องได้ยินเพื่อนๆร้องว่า “โอ้ พระเจ้าจอร์จ มันช่างน่ารักซะเหลือเกิน”

หัวปากกาของ Pilot Kakuno แข็งมากครับ

ปากกาด้าที่ Mr. Chie ได้มาเป็นหัวปากกาขนาดเล็ก (Fine) ครับ (ของผมก็เป็นขนาด F เหมือนกัน) ซึ่งสามารถเขียนลายเส้นเล็กๆ ขนาด 0.3 มม. ได้ดีมากๆ ซึ่งขนาดเส้นยังเล็กกว่าหัวปากกาขนาด EF ของ Lamy Safari อีกครับ

ในภาพข้างบน ตัวอักษรที่เขียนข้างบนด้านซ้าย เป็นหัวขนาด F ของ Lamy Safari ส่วนตัวอักษรข้างล่าง เขียนด้วยหัวขนาด F ของ Pilot Kakuno และด้านบนขวา เป็นหัวขนาด EF ของ Lamy Safari ครับ

แม้ว่าหัวปากกาของ Kakuno จะค่อนข้างคม แต่ก็ไม่กัดกระดาษ การเขียนลื่นมาก แต่ก็ยังพอสัมผัสถึงความรู้สึกของการเขียนได้ ซึ่งน่าจะมาจากหัวปากกาที่ค่อนข้างคมนี่เอง

สำหรับการใช้ปากกาเพื่อวาดภาพ เส้นที่เขียนด้วย Kakuno แทบจะไม่แตกต่างจากพวกปากกาหัวเข็ม หรือปากกาเขียนแบบเลย

รอยแตกของลายเส้น และรอยหยดหมึกตรงปลายของเส้นที่เขียน เกิดจากการซึมของกระดาษนะครับ

สรุป

โดยรวมแล้ว Pilot Kakuno เป็นปากกาที่เขียนสนุก ในปากกาที่ไม่แพงนัก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มจะก้าวเข้ามาสู่โลกแห่งปากกาหมึกซึม (ตรงนี้ Mr. Chie พูดอย่างติดตลกว่า เขาไม่มั่นใจว่า การที่ก้าวเข้ามาสู่โลกแห่งปากกาหมึกซึมนี่ เป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดีกันแน่ – เสียเงินเยอะ 5555) อย่างไรก็ตาม หากซื้อปากการุ่นนี้แล้ว ยังจะต้องเพิ่มเงินซื้อที่สูบหมึกต่างหากอีกนะครับ

คุณภาพการผลิตก็นับว่าเหมาะสมแล้ว สำหรับปากกาที่ทำจากพลาสติกทั้งด้าม และการที่มีปากกาให้เลือกหลายสีอย่างนี้ ทำให้เขานึกถึงการนำไปใช้กับหมึกสีสันต่างๆที่เข้ากันได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ๋งมากเลย หากจะไม่พูดถึงราคาของหมึกที่แพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นจะใช้ปากกาหมึกซึม Mr. Chie แนะนำว่า Pilot Kakuno และ Lamy Safari นับเป็นตัวเลือกที่ดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page