top of page
  • ที่มา: www.penchalet.com

การเลือกน้ำหมึกที่ดีที่สุดสำหรับปากกาหมึกซึม

ผมได้อ่านบทความถามตอบเรื่อง What fountain pen ink is the best for my fountain pen? จากเว็บ www.penchalet.com เห็นว่าน่าสนใจดี และอาจจะมีประโยชน์สำหรับทุกท่าน ก็เลยนำมาแปลให้อ่านกันครับ

บทความนี้เริ่มจากคำถามที่ว่า น้ำหมึกอะไรที่ดีที่สุดสำหรับปากกาหมึกซึม... เรามาอ่านคำตอบไปด้วยกันเลยครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก www.penchalet.com

หากคุณกำลังมองหาน้ำหมึกที่ดีที่สุดสำหรับปากกาหมึกซึมอยู่ล่ะก็ คุณจะพบว่า มีน้ำหมึกมากมายหลายยี่ห้อ หลากสี หลายสไตล์ให้เลือก ซึ่งน้ำหมึกส่วนใหญ่ก็จะทำงานได้ดีกับปากกาหมึกซึมทั่วไป จุดเริ่มต้นที่ดีในการเลือกน้ำหมึก ก็คือ ใช้น้ำหมึกยี่ห้อเดียวกับปากกานั่นแหละ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะพบว่าหมึกกับปากกายี่ห้อเดียวกันจะเข้ากันไม่ได้ แต่การเลือกใช้หมึกยี่ห้อเดียวกับปากกาก็จะทำให้คุณมีตัวเลือกในเรื่องสีสันของน้ำหมึกจำกัด น้ำหมึกยี่ห้อเดียวกับปากกาส่วนใหญ่จะมีแต่สีพื้นๆ ในขณะที่ยังมีน้ำหมึกยี่ห้ออื่นๆ ที่มีน้ำหมึกสีสันต่างๆมากมาย ที่เราอยากลองใช้

จงจำไว้ว่า มีปัจจัยอยู่ 3 ประการ ที่เป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพของการเขียน นั่นคือ ตัวปากกาหมึกซึม น้ำหมึก และกระดาษ ให้นำทั้งสามปัจจัยนี้มาใช้ในการพิจารณาเลือกน้ำหมึกของคุณ

การเลือกน้ำหมึกได้ถูกต้องสำหรับปากกาหมึกซึม ให้พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

Flow (การลื่นไหล) น้ำหมึกมีการลื่นไหลดีหรือไม่ คุณต้องการน้ำหมึกที่ลื่นไหลดี แต่ก็ไม่ควรจะเปียกมากจนเกินไป หากน้ำหมึกลื่นไหลมากจนเกินไป น้ำหมึกก็อาจจะทะลักออกทางหัวปากกาได้ หรือไม่เวลาเขียนก็จะเกิดเส้นแตก แต่ถ้าน้ำหมึกลื่นไหลไม่ดี เวลาเขียนลายเส้นก็จะขาดๆหายๆ

Lubrication (การหล่อลื่น) น้ำหมึกบางชนิดจะผสมสารหล่อลื่นบางอย่างไว้ด้วย ช่วยเขียนได้ลื่นมากขึ้น

Clogging (การอุดตัน) น้ำหมึกที่ผสมเม็ดสีมากจนเกินไป อาจก่อให้เกิดการอุดตันที่ Feed และหัวปากกาได้มากกว่าน้ำหมึกทั่วไป

Staining (การทิ้งคราบ) เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับความโปร่งใสของน้ำหมึก หมึกที่ทิ้งคราบไว้มากกว่าจะให้สีที่เข้มและฉ่ำ แต่ก็จะมองเห็นเส้นกระดาษที่เขียนได้น้อยกว่า

Creep Ability ถ้าจะแปลกันตามตัว ก็คือ ความสามารถในการคืบ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมผู้เขียนจึงเลือกใช้คำนี้นะครับ ผู้เขียนบอกว่า เป็นคำที่กำหนดขึ้นมาศัพท์บัญญัติของปากกาหมึกซึม หมายถึง อาการที่น้ำหมึกไหลออกมาจากรอยแยกของหัวปากกา และสะสมอยู่บนพื้นผิวของหัวปากกา ผมเข้าใจว่าน่าจะหมายความว่า น้ำหมึกไหลออกจากรอยแยกของหัวปากกาไปสะสมอยู่บนผิวของหัวปากกาได้ดีแค่ไหนนะครับ

น้ำหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมจะมีความหนืดที่แตกต่างกัน หรือจะเรียกง่ายๆว่า หมึกบางตัว “เปียก” ขณะที่บางตัว “แห้ง” กว่าก็ได้ หมึกที่เปียกกว่า จะลื่นไหลได้เร็วกว่า ขณะหมึกที่แห้งก็จะไหลช้ากว่า และยืดเกาะติดพื้นผิวได้ดีกว่า ตัวอย่างน้ำหมึกที่ “เปียก” ได้แก่ Omas Technical Blue, Noodlers Widow Maker และ Aurora Black ส่วนหมึกที่ “แห้ง” ได้แก่ Pelikan 4001, Noodlers Black, Lamy Blue และ Lamy Black

น้ำหมึกที่มีสารหล่อลื่น ได้แก่ Sailor Jentle และ Noodlers ในซีรีย์ American Eel

แล้วน้ำหมึกแบบไหนล่ะที่ดีที่สุด คำตอบของคำถามนี้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัวของแต่ละคน ผู้ใช้ปากกาหมึกซึมต่างก็มีรสนิยมที่เหมือนกัน บางคนชอบน้ำหมึกสีเข้มๆ ในขณะที่บางคนชอบน้ำหมึกสีสันสดใส

การเลือกน้ำหมึกที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณ ก็ให้นำคุณลักษณะต่างๆของน้ำหมึกตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ไปใช้ทดสอบน้ำหมึกที่ใช้งานอยู่ โดยให้สังเกตถึงการลื่นไหล ความเปียกหรือแห้ง และความเข้มของสีน้ำหมึก จากนั้นจึงนำไปเปรียบเทียบกับน้ำหมึกตัวอื่นๆ สังเกตว่าคุณชอบน้ำหมึกที่มีลักษณะการลื่นไหลอย่างไร ชอบหมึกที่เปียกหรือแห้ง น้ำหมึกนั้นๆเขียนได้ลื่นกว่าเดิมหรือไม่ และความเข้มหรือสว่างของสีสันน้ำหมึกที่ชอบเป็นอย่างไร ในที่สุดคุณก็จะสามารถเลือกน้ำหมึกที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเองได้

จำไว้ด้วยว่า ให้ดูแลปากกาของคุณเป็นอย่างดี ล้างหมึกให้สะอาด ชำระสิ่งสกปรกและคราบอุดตันให้หมด เมื่อคุณไม่ได้ใช้ปากกา เพื่อช่วยยืดอายุปากกาของคุณ

เรื่องของน้ำหมึกนี้ ผู้เล่นปากกาหมึกซึมในบ้านเรายังไม่ค่อยจะได้คุยกันอย่างเป็นจริงเป็นจังมากนักนะครับ แต่กลับเห็นนักเล่นปากกาหมึกซึมที่สะสมน้ำหมึกมากขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยอยากหยิบยกเรื่องนี้มาให้เราได้อ่านกัน เพื่อจะได้มีเป้าหมายในการเลือกหาน้ำหมึกได้ชัดเจนขึ้นครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page