top of page
  • ที่มา: www.bestfountainpen.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Montblanc Boheme

Montblanc นี่เป็นปากกาหมึกซึมที่ผมอยากจะมีไว้มากที่สุดยี่ห้อหนึ่งเลยนะครับ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้มาอยู่ในครอบครองเลยสักด้าม ภาพของ Montblanc ที่ติดตาผมมาตลอด ก็เป็นภาพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บรรดาทหารในสมรภูมิกำลังเขียนจดหมายถึงครอบครัวและคนรัก ซึ่งเป็นภาพที่ผมประทับใจสุดๆ และเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ผมให้ผมสนใจปากกา และรักการเขียนด้วยครับ

ภาพจาก http://sa-kuva.fi

แม้ว่าภาพของ Montblanc ในสมองเล็กๆของผมจะเป็นภาพที่ติดดินมากก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่า Montblanc เป็นเสมือนหนึ่งในเครื่องหมายแห่งความสำเร็จ เช่นเดียวกับนาฬิกาโรเล็กซ์ หรือรถเมอร์ซิเดสนะครับ ตรงนี้ก็เลยยิ่งทำให้ผมอยากจะมีโอกาสเป็นเจ้าของปากกายี่ห้อนี้อย่างน้อยก็สักหนึ่งด้าม

ความที่ยังไม่มีปากกาเป็นของตนเอง ผมก็เลยไปหารีวิวของต่างประเทศมาแปลให้อ่านกันก่อนนะครับ โดยผมเลือกที่จะแปลรีวิวเรื่อง Montblanc Boheme Bleu Fountain Pen Review จากเว็บ Best Fountain Pen ของ Ms. Jennifer

ภาพจาก www.montblanc.com

Bohème อ่านว่า โบเอิ่ม เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง ชื่อละครโอเปร่าที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับสองรองมาจากมาดามบัตเตอร์ฟลาย คำว่า Boheme นี่ผมเคยปล่อยไก่จนหมดเล้ามาแล้วนะครับ ไปอ่านว่า “โบฮีมี” เพราะไปนึกถึงคำว่าโบฮีเมียนครับ

Montblanc Boheme เป็นปากกาขนาดเล็ก มีขนาดพอๆกับ Kaweco Sport เลยครับ ที่ผมสนใจปากการุ่นนี้เพราะมีลูกเล่นที่น่าสนใจมาก แถมราคายังต่ำกว่า Montblanc รุ่นอื่นๆอยู่บ้าง เรามาดูรีวิวของ Ms. Jennifer ด้วยกันเลยนะครับ

Ms. Jennifer เกริ่นนำมาว่า Montblanc Boheme นี่เป็นปากกาของเจมส์บอนด์หรือ? มันช่างเป็นปากกาที่ดูเรียบง่าย แต่ซ่อนเร้น และมีเสน่ห์อย่างเหลือร้าย เจมส์บอนด์หรือแมคกายเวอร์จะต้องภูมิใจแน่ๆหากได้พกปากกาด้ามนี้

แค่เกริ่นก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยครับ

จุดเด่น-จุดด้อย

จุดเด่น

  • ขนาดกระทัดรัด

  • มีดีไซน์ที่เป็นแบบฉบับของตนเอง

  • เก็บหัวปากกาได้

  • ไพลินเทียมบนคลิปเหน็บกระเป๋าสวย

  • เขียนลื่น

จุดด้อย

  • เกลียวปลอกปากกา 4 รอบ

  • ใช้ได้เฉพาะหมึกหลอด

วิดีโอสั้นๆของ Ms. Jennifer

การออกแบบ

ว้าว

ปากกาหมึกซึมด้ามนี้น่าจะเจ้าของที่มีเครื่องดื่มประจำตัวเป็นมาตินีวอดกา เขย่าไม่คน Ms. Jennifer ยังไม่เลิกเล่นมุกเจมส์บอนด์ครับ 5555

Montblanc Boheme นี้เป็นปากกา Montblanc ด้ามแรกของ Ms. Jennifer นะครับ เธอบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมจริงๆ “ครั้งแรก” จะเป็นสิ่งที่จดจำตลอดไป

Montblanc Boheme เป็นปากกาหมึกซึมที่มีขนาดกระทัดรัด พร้อมด้วยหัวปากกาที่ยืดหดได้ นับเป็นงานวิศวกรรมที่งดงามมากจริงๆ

ที่ส่วนปลายของคลิปเหน็บกระเป๋าจะมีพลอยเทียมสีฟ้า (ไพลิน) อยู่ดูงดงามมาก ตัวปากกาเป็นสีดำทำจากเรซิน ปากการุ่นนี้มีขลิบ (Trim) สีเงิน และสีทองให้เลือก ส่วนพลอยเทียมก็มีสีดำ และสีแดงให้เลือกอีกด้วย

หัวปากกาที่ยืดหดได้ของ Montblanc เท่มากๆครับ โดยเมื่อเปิดปลอกปากกาออก แล้วนำปลอกไปใส่ที่ท้ายด้ามโดยการหมุนเกลียว จะเป็นการเปิดหัวปากกาไปด้วย พอถอดปลอกปากกาออกก็จะเป็นการหมุนเก็บหัวปากกา

วิธีการเปลี่ยนหมึกหลอดก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กันครับ โดยจะต้องเปิดท้ายด้ามปากกาที่มีลักษณะเป็น Blind Cap แล้วหมุนที่ตัวปากกาให้หมึกหลอดถูกดันขึ้นมา จากนั้นจึงจะเปลี่ยนหมึกได้ครับ

ตรงนี้หากอธิบายเป็นคำพูดอาจจะเข้าใจยาก ดูวิดีโอสั้นๆของ Plumasnet นี่จะเข้าใจง่ายกว่านะครับ

ปากการุ่นนี้ไม่สามารถใช้กับที่สูบหมึกได้นะครับ แต่ Ms. Jennifer ยืนยันหนักแน่นว่า คุณจะไม่มีวันผิดหวังในเรื่องนี้เป็นอันขาด

เกี่ยวกับการใส่หมึกหลอดนี่ Ms. Jennifer บอกว่า แม้ว่าเธอจะไม่เคยบรรจุกระสุนปืนใหญ่ แต่จากจินตนาการของเธอคิดว่าการใส่หมึกหลอดใน Boheme ให้ความรู้สึกคล้ายๆกันเลย เพราะว่าคุณจะต้องเปิด ฝาครอบรังเพลิงออก จากนั้นจึงจะบรรจุหมึกหลอดลงไปได้ แล้วก็ปิดฝาครอบรังเพลิง เท่านี้ก็พร้อมที่จะใช้งานแล้ว 5555 ผมชอบจินตนาการนี้นะ

Ms. Jennifer ยืนยันอีกครั้งว่า นี่จริงจังมาก มันเจ๋ง

เมื่อเปิดปลอกปากกาออก จะมีแถบสีเงิน 3 แถบอยู่บริเวณเหนือ Section แต่ต่ำกว่าเกลียวรับปลอกปากกา ซึ่งเมื่อปิดปลอกปากกาจะมองไม่เห็นแถบสีเงินทั้งสามแถบนี้อย่างน่าเสียดาย แต่เมื่อเปิดปลอกปากกาออกมา ผ่าม! แถบกลางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจะสลักคำว่า Montblanc และ Boheme ไว้ ตรงนี้ผมมองว่า Montblanc ใส่ใจกับทุกรายละเอียดของปากการุ่นนี้จริงๆเลยนะครับ คือ ปิดปลอกปากกาว่าสวยแล้ว พอเปิดปลอกปากกายังเท่กว่าอีก

ที่ปลอกปากกาของ Montblanc Boheme มีแถบกลางลำตัวปากกาสีเงินขนาดใหญ่ บนแถบนี้จะไม่มีสลักข้อความหรือลวดลายใดๆเลย ส่วนคลิปเหน็บกระเป๋าก็จะติดอยู่กับแถบแหวนเล็กๆมีสลักซีเรียลนัมเบอร์ของปากกาแต่ละด้าม และมีคำว่า Germany อยู่อีกด้านหนึ่งของแถบนี้ (คำว่า Serial Number ผมขออนุญาตเรียกทับศัพท์นะครับ พอจะแปลว่า หมายเลขลำดับอนุกรม มันก็จะคณิตศาสตร์มากไปน่ะครับ) สำหรับหมายเลขซีเรียลของปากกานี้จะสลักบางมากๆ ต้องเพ่งดีๆจึงจะเห็นนะครับ

ที่ส่วนบนของปลอกปากกาก็จะมีแถบแหวนสีเงินเล็กอีกวงหนึ่ง ล้อมรอบดาวมุมมนสีขาว ซึ่งเป็นโลโก้ของ Montblanc ที่หมายถึงเกร็ดหิมะบนเทือกเขาที่สูงที่สุดของยุโรป

หัวปากกาของ Montblanc Boheme ทำจากทองคำ 14 กะรัต ด้ามที่ Ms. Jennifer นำมารีวิวนี้เป็นหัวปากกาขนาด Broad ครับ

ภาพจาก www.bestfountainpen..com

ประสิทธิภาพการเขียน

Ms. Jennifer เปิดประเด็นขึ้นมาก่อนเลยว่า Montblanc จะดีจริงสมคำล่ำลือหรือไม่ (ก็อย่างที่บอกไปแล้วครับว่า Boheme นี่เป็น Montblanc ด้ามแรกของ Ms. Jennifer ครับ)

และเธอก็ต้องยอมรับว่า Montblanc ยอดเยี่ยมจริงๆ อย่างน้อยก็ Boheme ทำได้ล่ะครับ เรื่องของปากกา Montblanc นี่ผมอ่านมาเยอะเลยนะครับ ต้องบอกว่าเป็นปากกาที่มีคนรักมากและเกลียดมากจริงๆ ทุกครั้งที่นึกถึงปากกายี่ห้อนี้ ผมมักจะคิดถึงเพลงเก่าๆ “ทั้งรักและเกลียด” ซะทุกทีเลยครับ 5555

แต่สำหรับ Ms. Jennifer นี่ผมรู้สึกว่าเธอจะหลงรัก Montblanc เอาซะมากๆด้วย มาอ่านความเห็นของเธอเกี่ยวกับการเขียนหัวปากกา 14 กะรัตของ Montblanc กันต่อครับ

Ms. Jennifer บอกว่า นอกเหนือกไปจากงานวิศวกรรมอันสวยงามแล้ว หัวปากกาขนาด broad ของ Montblanc เขียนได้ลื่นจริงๆ จนให้เธอประหลาดใจเลยล่ะครับ เธอบอกว่า ปากกาด้ามเล็กๆอย่างนี้แต่กลับอัดแน่นไปด้วยคุณภาพเต็มแก้วเลย

Montblanc Boheme เป็นปากกาที่เขียนได้สนุก และยังดึดดูดความสนใจจากผู้คนรอบข้างได้ดีอีกด้วย Ms. Jennifer เล่าว่า เธอชอบเปลี่ยนเอาปากกาหมึกซึมด้ามใหม่ๆไปใช้ที่ทำงาน แล้วดูว่าผู้คนรอบข้างจะทักว่ายังไงหรือไม่ ซึ่งเจ้า Boheme นี่ทำให้ผู้คนเข้ามาคอมเม้นท์ได้มากมายเหลือเกิน

หัวปากกาขนาด B ของ Montblanc ไม่เปียกจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้แห้งด้วย เป็นความเปียกที่กำลังเหมาะ และหัวปากกานี้ก็ไม่ใช่หัวปากกาที่เขียนลื่นมากมายอะไรนะครับ Ms. Jennifer ยังบอกว่า Omas Milord และ Sailor 1911L เขียนลื่นกว่าเยอะเลย เวลาเขียนปากกา Montblanc โดยเฉพาะเส้นที่ลากขึ้นจะสังเกตถึง Feedback เล็กๆได้ แต่ก็ยังเรียกได้ว่าปากกาเขียนลื่น และไม่กัดกระดาษเลยนะครับ

Montblanc Boheme หนักเพียง 25 กรัม จึงไม่ทำให้รู้สึกเมื่อยมือเวลาเขียนนานๆเลย สำหรับหัวปากกา แม้ว่าจะเป็นหัวปากกาขนาด B แต่น้ำหมึกก็ยังไม่ซึมทะลุด้านหลังกระดาษสมุดบันทึก หรือสมุดจดงานทั่วไป ตรงนี้เป็นจุดที่ทำให้ Ms. Jennifer รู้สึกแฮ็ปปี้มากๆ ผมชอบอ่านรีวิวของ Ms. Jennifer เพราะเธอเป็นคนที่ชอบเขียนครับ และบ่อยๆที่เธอทดสอบปากกาบนกระดาษเนื้อธรรมดาๆทั่วไป ไม่ใช่พวกกระดาษยี่ห้อหรูราคาแพง อันที่จริงตอนแรกผมก็พยายามทำรีวิวบนกระดาษทั่วๆไปเหมือนกันนะครับ แต่มีเสียงสะท้อนที่ไม่ค่อยดีในเรื่องนี้ว่าทดสอบในกระดาษที่ไม่ได้มาตรฐาน ตอนหลังผมเลยเปลี่ยนกระดาษที่ใช้ทำรีวิวครับ ทั้งที่ในใจยังคิดว่า ปกติเราเขียนด้วยกระดาษยังไงก็ควรจะทำรีวิวด้วยกระดาษยังงั้น

มีสิ่งเดียวเกี่ยวกับปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ที่ Ms. Jennifer ไม่ชอบ คือ ปลอกปากกาแบบเกลียวต้องหมุนถึง 4 รอบ กว่าจะเปิดปลอกปากกาได้ แถมยังต้องหมุนอีก 4 รอบเพื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามและทำให้หัวปากกายื่นออกมาจนสุด ผมเป็นคนที่ชอบปลอกปากกาแบบหมุนเกลียวครับ แค่เจอปลอกปากกาของ Parker Duofold Centennial ที่หมุนปลอกปากกาถึง 3 รอบครึ่งก็อึดอัดพอสมควรแล้ว นี่เจอ 4+4 เข้าไป กว่าจะเขียนได้ต้องใจเย็นกันพอสมควรเลยนะครับ

Ms. Jennifer บอกว่า เธอเขียนลงทุกสิ่ง เพื่อจะพยายามหาข้อบกพร่องของ Montblanc Boheme ที่น่ารักด้ามนี้ แต่เธอก็ไม่สามารถพบข้อบกพร่องใดๆได้เลย การป้อนน้ำหมึกยอดเยี่ยมมาก หัวปากกาขนาด B เขียนได้สนุก เธอยังคงย้ำว่า ข้อด้อยของปากการุ่นนี้จะมีก็แค่เกลียวปลอกปากกาที่มารอบเกินไปเพียงจุดเดียวเท่านั้น

ความคุ้มค่าโดยรวม

Montblanc Boheme เป็นปากกาที่เขียนสนุก และยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่เมื่อกลายเป็นที่จับจ้องของผู้คนในเวลาที่เขียนด้วยปากการุ่นนี้

แล้วมันคุ้มกับราคาหรือไม่ Ms. Jennifer บอกว่า ใช้มันให้บ่อยๆก็คุ้มเองแหละ 5555

ปากการุ่นนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ความสุขจากการเขียนที่ได้รับคุ้มค่ากับเงินทุกบาทที่จ่ายไป Ms. Jennifer รักปากการุ่นนี้เอาซะมากๆครับ มันเป็นปากกาที่ใครก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธถึงเสน่ห์ของมันได้จริงๆ

ความเห็นของผม

ดูเหมือนว่า Montblanc จะวางให้ Boheme เป็นคอลเลคชั่นสำหรับสุภาพสตรีนะครับ นอกจากปากกาที่น่ารักนี้แล้ว ยังมีนาฬิกาข้อมือหรู สร้อยคอ ต่างหู ในคอลเลคชั่นเดียวกันนี้ให้เลือกซื้ออีกด้วย แต่สำหรับสุภาพบุรุษแล้ว ผมนึกถึงภาพใส่สูทสามชิ้น นัดดินเนอร์กับสาวงาม ในสถานที่สุดโรแมนติก แล้วหยิบเจ้า Boheme ขึ้นมาค่อยๆหมุนเปิดหัวปากกาช้าๆ เซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิต งานนี้คงมัดใจสาวเจ้าได้ไม่ยากแน่ๆเลยนะครับ 5555

ตื่นๆๆๆ 5555 ส่วนตัวผมชอบปากการุ่นนี้ครับ ชอบในการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร ทำให้รู้สึกถึงความหรูหรา ทันสมัย ความเรียบแต่ไม่ง่าย

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page