top of page
  • เรียบเรียงจาก Parkablogs.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Parallel Pens

หลังจากที่ทำบทความเปรียบเทียบปากกาปากตัด สำหรับเขียนอักษรวิจิตรไปแล้ว ผมก็ยังคาใจที่ในบทความดังกล่าวไม่ได้นำ Pilot Parallel ไปเปรียบเทียบด้วย เพราะส่วนตัวกำลังสนใจปากการุ่นนี้อยู่ครับ จึงไปหาบทความรีวิวของต่างประเทศ ที่เขียนเกี่ยวกับปากการุ่นนี้ ซึ่งจริงๆก็มีอยู่หลายรีวิวนะครับ

ผมเลือกแปลรีวิวเรื่อง Review: Pilot Parallel Pens ของ Mr. Teoh Yi Chie เจ้าของ Parkablogs มาให้อ่านกันครับ

จริงๆแล้ว Mr. Chie นี่ไม่ใช่นักเขียนอักษรวิจิตร แต่เป็นนักสเก็ตช์ภาพชื่อดังระดับโลก ชาวสิงคโปร์ครับ ที่เลือกแปลรีวิวของ Mr. Chie เพราะเค้ามีมุมมองเกี่ยวกับปากกา Calligraphy ที่แปลกออกไป แทนที่จะนำไปใช้เขียนอักษรวิจิตรเพียงอย่างเดียว แต่เขานำไปใช้วาดภาพด้วย และยังเอาจุดด้อยของปากกา Calligraphy ที่พอเขียนเร็วๆแล้วอาจจะมีเส้นขาดได้ มาทำให้กลายเป็นจุดเด่นได้อย่างน่าสนใจ ทำให้เราสามารถนำปากกา Calligraphy มาใช้งานได้หลากหลาย และสนุกมากขึ้นครับ

คำว่าผู้เขียนในบทความนี้ ผมหมายถึง Mr. Chie นะครับ ลองไปดูความเห็นของ Mr. Chie กันครับ

ทั้งหมดนี้ คือ Pilot Parallel ที่ผู้เขียนเพิ่งซื้อมาเมื่อเร็วๆนี้ ปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตรนี่เป็นสิ่งที่เขียนสนุกซะจริงๆเลย แถมยังมีราคาค่อนข้างจะไม่แพงนัก ผมเลยคิดว่าเหมาะสำหรับคนที่เริ่มอยากจะหัดใช้ปากกาประเภทนี้

Pilot Parallel มีหัวปากกาให้เลือก 4 ขนาด คือ 1.5, 2.4, 3.8 และ 6 มม. ซึ่งสีของปลอกปากกา ก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดของหัวปากกา

ปลอกปากกาเป็นแบบหมุนเกลียว ซึ่งช่วยป้องกันหัวปากกาแห้งได้ดีมาก ทำให้เมื่อถอดปลอกปากกาออก หัวปากกาจะยังคงเปียก พร้อมที่จะเขียนอยู่เสมอ

ปากการุ่นนี้ได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่าย ตัวปากกาจะค่อยๆเรียวเล็กลงจนถึงปลายด้าม และมีชื่อรุ่นของปากกาอยู่ที่ส่วนท้ายของด้าม

ทุกส่วนของปากกาทำจากพลาสติก ยกเว้นหัวปากกาเท่านั้นที่เป็นโลหะ วัสดุที่ใช้ในการผลิตดูค่อนข้างจะราคาถูกสักหน่อย นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ปากกาตัวนี้ราคาไม่แพงนัก

บริเวณที่จับปากกา (Grip Section) ทำจากพลาสติกใส

ในกล่องของ Pilot Parallel ประกอบไปด้วย ตัวปากกา พร้อมปลอกปากกา หมึกหลอด 2 หลอด ที่สูบหมึก และแผ่นพลาสติกบางๆ ใช้สำหรับทำความสะอาดปากกา และยังมีหนังสือคู่มือเล็กๆ บอกถึงวิธีการใช้งานปากการุ่นนี้ และวิธีการเขียนอักษรวิจิตร

Pilot Parallel เป็นปากกาหมึกซึมที่กินหมึกมากๆ ยิ่งรุ่นที่มีหัวปากกาขนาด 6 มม. แล้วยิ่งกินหมึกหนักมากเลย หมึกหนึ่งหลอดนี่อาจเขียนหมดภายในครึ่งชั่วโมงได้เลยล่ะ

ที่สูบหมึกที่ให้มากับปากกา เป็นแบบบีบเพื่อสูบหมึก ที่แย่คือ ถุงบรรจุน้ำหมึกเป็นสีดำทึบ ทำให้ไม่สามารถมองได้ว่ามีหมึกเหลืออยู่ภายในที่สูบหมึกมากน้อยแค่ไหน

สำหรับที่สูบหมึกนี่ ผมเคยอ่านเจอมาว่า Pilot ไม่แนะนำให้ใช้กับปากการุ่นนี้นะครับ แต่เหตุที่ให้ที่สูบหมึกมาด้วย ก็เพื่อใช้ทำความสะอาดปากกาครับ

รูปจาก Writer's Bloc

สำหรับหมึกหลอดจะมีขายแยกต่างหาก โดยมีให้เลือกหลายสี

ในบ้านเรามีขายแบบกล่องละ 6 หลอด โดยเลือกสีของหมึกได้จาก 12 สี คือ ดำ น้ำเงิน น้ำเงินดำ เขียวอ่อน ส้ม ชมพู เหลือง แดง น้ำตาล ม่วง ฟ้า และเขียวเข้ม ในราคากล่องละราว 120 บาท หรือตกหลอดละประมาณ 20 บาทครับ

จุดเด่นของหมึกสำหรับ Pilot Parallel คือ สามารถผสมสีกันได้ โดยใช้ปากกา Pilot Parallel 2 ด้าม ที่ใส่หมึกคนละสีกัน แล้วเอาหัวปากกาของทั้งสองด้ามมาแตะกันสักพัก หมึกจะไหลจากปากกาด้ามหนึ่งไปยังปากกาอีกด้ามหนึ่ง สมมติปากกาด้ามหนึ่งใช้หมึกสีเขียว และอีกด้ามใช้หมึกสีส้ม พอเอาหัวปากกามาแตะกันสักพัก แล้วไปเขียน สีของตัวอักษรที่ออกมาตอนแรกจะเป็นสีเขียวสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยๆไล่ไปเป็นสีส้มสวยดีครับ

ผมไม่รู้ว่าหากใช้หมึกยี่ห้ออื่น และถ้ามี Pilot Parallel ด้ามเดียว แล้วเอาหัวปากกาไปจุ่มหมึกสีอื่นแทนการใช้หัวปากกาสัมผัสกัน จะสามารถทำไล่โทนสีแบบนี้ได้รึเปล่านะครับ ไว้ผมได้ปากกามาก่อน จะลองทำดู แล้วมาบอกกันอีกทีครับ

ปากกาสามารถถอดประกอบได้ง่าย แค่ดึง Feed ออกจาก Grip Section ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย

หัวปากกาทำจากแผ่นโลหะ 2แผ่นประกบกัน แล้วเสียบติดไว้กับ Feed โดยมีท่อพลาสติกอีกชิ้นสำหรับยึดหัวปากกาไว้ ซึ่งจะมีขนาดของหัวปากกา จะระบุไว้ที่ด้านข้างของท่อพลาสติกนี้

จะมีร่องเล็กๆบนหัวปากกา เพื่อให้น้ำหมึกไหลออกทั่วทั้งหัวปากกา ทำให้สามารถใช้ด้านข้างของหัวปากกาเขียนลายเส้นเล็กๆ ขนาด 0.5 มม. ได้ด้วย

ผู้เขียนได้บอกขอโทษมา เพราะเขาไม่รู้จักวิธีการเขียนอักษรวิจิตรครับ อย่างไรก็ตามการเขียนปากกา Pilot Parallel ก็เหมือนกับการใช้ปากกาปากตัดทั่วไป คือ ขึ้นอยู่กับวิธีการจับปากกาให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ขนาดของลายเส้นมีความแตกต่างกันอย่างสวยงาม

ภาพข้างบน เปรียบเทียบปากกา Pilot Parallel ขนาด 1.5 มม. กับ Platinum 3776 ที่มีหัวปากกาแบบ Broad Music หมึกที่มากับปากกา Pilot จะมีสีดำสนิทกว่า หมึกของ Noodler’s ที่ใช้กับ Platinum แต่หมึกของ Pilot นี้ไม่ใช่หมึกกันนำนะครับ ขนาดของลายเส้นจะเห็นว่า ลายเส้นของ Platinum จะบางกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ถ้าคุณเขียนเร็วมากๆ โดยเฉพาะกับหัวปากกาขนาดใหญ่ หมึกอาจจะไหลออกมาไม่ทัน ทำให้เกิด Dry Stroke หรือเส้นขาดๆไปบ้าง ซึ่งก็ทำให้สามารถสร้างสรรค์ลายเส้นที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่ง โดยขึ้นอยู่กับความเร็วในการลากเส้น หัวปากกาขนาดใหญ่ยังเหมาะสำหรับการลงสีบนพื้นกระดาษได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ถ้าคุณเขียนปากกาตามแนวตั้งของหัวปากกา แล้วคุณออกแรงกดหัวปากกา จะทำให้เกิดหยดหมึกกระจายลงบนกระดาษ ซึ่งก็ทำให้เกิดลายเส้นที่น่าสนใจได้ แต่ก็ให้ระวังเส้นใยของกระดาษจะไปอุดที่หัวปากกาด้วย

หากใช้ปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตรไปวาดภาพ จะมีความรู้สึกค่อนข้างแปลก เพราะการสร้างลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ของปากกา ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องวิธีการจับปากกาให้มากสักหน่อย เพื่อให้สามารถรักษาความหนา บางของลายเส้นได้ตามต้องการ ซึ่งผู้เขียนชอบลักษณะลายเส้นที่มองดูเหมือนพื้นผิวหยาบๆ ที่เกิดจากการเขียนเร็วๆ ก็สามารถทำให้เกิดลายเส้นขาดๆได้

นี่คือ VDO ที่ Mr. Leigh Reyes วาดภาพด้วย Pilot Parallel ขนาด 6 มม.

สรุป

Pilot Parallel เป็นปากกาที่ดีสำหรับการหัดเขียนอักษรวิจิตร และยังเป็นปากกาที่เขียนสนุกมาก ในราคาที่หยิบจับได้ง่าย

ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่ผู้เขียนบอกว่า แนะนำให้ใช้เป็นอย่างยิ่งด้วยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page