top of page
  • ที่มา: bestfountainpen.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Parker Urban

มีผู้อ่านขอให้ผมช่วยรีวิวปากกาที่มีขายในประเทศบ้าง เพราะปากกาที่ผมเขียนหรือแปลรีวิวไปส่วนใหญ่เป็นปากกาที่สั่งเข้ามาน่ะครับ พอเจอโจทย์นี้ อยากบอกว่า ยี่ห้อแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวของผมเลย คือ Parker ครับ อาจเป็นเพราะ Parker ทำตลาดในบ้านเรามานานแล้ว และมีเคาท์เตอร์จำหน่ายอยู่ในแทบทุกห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆด้วย ส่วนสาเหตุที่ผมเลือกแปลรีวิวของรุ่น Urban ก็เพราะว่า ผมกำลังสนใจปากการุ่นนี้อยู่ครับ เลยถือโอกาสหาข้อมูลสำหรับตัวเองด้วยซะเลย

Parker นี่เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตปากกาเก่าแก่ของโลก ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1888 หรือกว่า 127 ปีมาแล้วนะครับ โดย Parker นี่เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของวงการปากกาในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบ และรูปทรงของปากกาครับ ไว้มีโอกาสผมจะมาคุยเรื่องประวัติของปากกายี่ห้อนี้ให้ฟังกันอีกทีแล้วกัน

สำหรับ Parker Urban นี้ เป็นหนึ่งในปากกาที่ขายดีติดอันดับ 1 ใน 10 ของ Amazon.com ในปี 2014 ด้วยนะครับ ปากการุ่นนี้มีการออกแบบรูปทรงที่สวยงามทันสมัย ไม่เหมือนใคร พ่อผมบอกว่า เป็นปากกาที่มีทรวดทรงครับ นักวิจารณ์ปากกาหลายต่อหลายคนก็พูดถึงรูปทรงของปากการุ่นนี้ว่าสวยเหมือนรูปร่างของหญิงงาม

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Parker Urban Fountain Pen Review ในเว็บ bestfountainpen.com ของ Ms. Jennifer ครับ

Ms. Jennifer บอกว่า ผู้ชายหลายๆคนต่างหลงไหลรูปทรงแบบนาฬิกาทรายของบรรดาหญิงสาว แล้วจะไม่สนใจปากกาหมึกซึมที่มีรูปทรงบอบบางอย่าง Parker Urban หน่อยเหรอ

ข้อดี

  • มีหลากสี หลายลวดลายให้เลือก

  • เขียนดีมากกกกกก

  • ปลอกปากกา ดูเหมือนว่า จะหนัก

  • รูปทรงแบบนาฬิกาทราย จับถือได้สบายมือ

ข้อเสีย

  • หัวปากกามีขนาดเล็กมาก แต่ก็เขียนดีนะ

วิดีโอสั้นๆ เกี่ยวกับ Parker Urban ของ Ms. Jennifer ครับ

การออกแบบ

Ms. Jennifer บอกว่า รูปทรงแบบนาฬิกาทรายของ Parker Urban ทำให้เธอนึกถึง มาริลีน มอนโร ขึ้นมาจับใจเลย อาจจะเป็นเพราะว่าเจ้า Urban ที่เธอเอามาทำรีวิวนี้เป็นสีชมพูเมทัลลิก ที่งดงามราวกับเจ้าหญิง แต่บริษัท Parker กลับเรียกรูปทรงของ Urban นี้ว่ารูปทรงแบบหัวกระสุนไปซะยังงั้น ซึ่งพอมองๆไปก็พอได้เหมือนกัน

นอกจากสีชมพูเมทัลลิกแล้ว ปากการุ่นนี้ยังมีหลายสีให้เลือกด้วย บนปากกามีลายสลักเป็นเส้นตลอดความยาวของตัวปากกา ทำให้จับได้ถนัดมือขึ้นอีกนิด แต่หลักๆแล้วลวดลายนี้ทำมาเพื่อความสวยงามซะมากกว่า ที่ปลายทั้งสองด้านของปากกาเป็นโลหะที่เงินแวววาวดูสวยดี

ปลอกปากกาของ Parker Urban ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และดูเหมือนว่าจะหนัก แต่สำหรับ Ms. Jennifer ซึ่งเป็นคนที่มักจะเขียนหนังสือโดยเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามเสมอ กลับไม่พบปัญหาว่าหนัก หรือเขียนแล้วเมื่อยมือแต่อย่างใดเลย

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปเหน็บกระเป๋ามีรูปทรงคล้ายลูกศร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Parker คลิปค่อนข้างจะแข็งไปสักหน่อย แต่ก็สามารถเหน็บกระเป๋าเสื้อได้สบายๆ Parker ยังได้บอกว่า ปากการุ่นนี้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่ Ms. Jennifer กลับไม่รู้สึกเช่นนั้น และเมื่อชั่งน้ำหนักดูแล้ว น้ำหนักโดยรวมของปากการุ่นนี้แค่ 1 ออนซ์ (ราว 28 กรัม) เท่านั้น

บริเวณที่จับปากกา

Section Grip หรือที่จับปากกา ทำจากพลาสติกเรียบ แต่ไม่ลื่น จับปากกาได้สบายมือมากๆ แม้ว่าตรงรอยต่อระหว่างที่จับกับด้ามปากกาจะลดระดับเป็นสเต็ป แต่ก็ไม่ได้สร้างความรำคาญในการจับปากกาแต่อย่างใด

ประสิทธิภาพของปากกา

Ms. Jennifer ได้เคยใช้ปากกา Parker IM มาก่อนแล้ว ซึ่งปากกาทั้งสองรุ่นนี้ใช้หัวปากกาแบบเดียวกัน แต่ Parker Urban จะปล่อยหมึกมากกว่า ทำให้การเขียนเปียกกว่าเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ได้ความรู้สึกเหมือนกับที่เขียนด้วย Parker Premier ซึ่งมีราคาแพงกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า Parker Urban เขียนได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคาที่ถูกกว่า Premier อยู่เยอะเลย

หัวปากกาที่ Ms. Jennifer ใช้ทดสอบเป็นหัวปากกาขนาดกลาง (ซึ่งก็ดีแล้ว เพราะในบ้านเราเท่าที่ผมเห็นก็จะมีขายเฉพาะหัวขนาดกลางครับ) ปากการุ่นนี้จะออกไปในทางเปียก การปล่อยน้ำหมึกทำได้อย่างดีเยี่ยมไร้ที่ติเลย ซึ่ง Ms. Jennifer บอกว่าเขียนสนุกมาก แม้ว่าหัวปากกาของมันเล็กไปสักหน่อยก็ตาม

ผมดูวิดีโอรีวิวปากการุ่นนี้ของ Mr. Stephen Brown ซึ่งทำรีวิวหัวปากกาขนาดเล็ก ก็บอกว่า ปากการุ่นนี้แม้หัวขนาด Fine ก็เขียนได้ลื่นมากๆ ไม่กัดกระดาษเลยแม้แต่น้อยครับ

Ms. Jennifer ใช้หมึกหลอดที่แถมมากับปากกา (ปากการุ่นนี้ในเมืองนอกไม่ได้แถมที่สูบหมึกมาให้นะครับ ส่วนบ้านเราจะมีที่สูบหมึกมาด้วยรึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ครับ) เธอได้ทดลองเขียนบนกระดาษชนิดต่างๆ นับตั้งแต่กระดาษบางๆ กระดาษถ่ายเอกสาร กระดาษหนังสือพิมพ์ พบว่า Parker Urban เขียนได้ดีบนกระดาษทุกประเภท จะมีซึมทะลุไปด้านหลังบ้างเมื่อเขียนบนกระดาษบางๆ แต่ไม่พบว่ามีลายเส้นแตกเลย ไม่ว่าจะเขียนบนกระดาษชนิดใดก็ตาม และยังไม่มีปัญหาเส้นขาดๆหายๆ หรือเริ่มเขียนครั้งแรกแล้วเขียนไม่ออกเลย (นี่เป็นจุดหนึ่งที่ผมชอบรีวิวของ Ms. Jennifer ครับ คือ ผู้รีวิวจะไม่เพียงแต่ทดสอบบนกระดาษเนื้อดีเท่านั้น เนื่องจากในชีวิตจริงเราต้องเขียนบนกระดาษธรรมดาๆ จนถึงกระดาษเนื้อหยาบ มากกว่าที่จะเขียนบนกระดาษเนื้อดีราคาแพงครับ)

Ms. Jennifer บอกว่า เธอประทับใจในการเขียนของ Parker Urban เอาเสียมากๆ และยังบอกว่า หาปากกาอื่นๆในระดับราคาเดียวกันมาเทียบได้ยากอีกด้วย

โดยรวม

Parker Urban เป็นปากกาที่ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคา Ms. Jennifer ประทับใจกับปากการุ่นนี้มากๆครับ โดยบอกว่าเขียนลื่น จับถือสบายมือ เขียนนานๆก็ไม่เมื่อย เอาเป็นว่าดีไปซะทุกอย่างเลยครับ แม้ว่าปลอกปากกาจะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่ก็สมดุลดี เสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามก็ยังเขียนได้สบายๆ

Ms. Jennifer ยืนยันว่า ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่สุโค่ยมาก เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน และสำหรับผู้ที่คลั่งใคล้ในตัว มาริลีน มอนโรครับ 555555

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page