top of page
  • ที่มา: gourmetpens.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pelikan M200

Pelikan เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมจากประเทศเยอรมนี และเป็นเจ้าแรกของโลกที่ผลิตปากกาหมึกซึมที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler โดยได้ผลิตปากกาหมึกซึมรุ่นแรกออกวางจำหน่ายในปี 1929 ครับ

Pelikan นี่เป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมในฝันของผมเลยครับ ราคาตั้ง (MSPR) ของ M200 อยู่ที่ $165 แต่ที่ซื้อขายกันจริงๆก็อยู่ราว $100-120 ประมาณนั้นครับ ถ้าสั่งซื้อใน eBay รวมค่าส่งมาถึงเมืองไทยแล้ว ก็จะตกราว 4,500-5,000 บาท ส่วนเวอร์ชันที่เป็น Special Edition ก็จะมีราคาแพงขึ้นไปอีก ซึ่งราคานี้ออกจะแพงไปสักหน่อยสำหรับผมในขณะนี้ ก็เลยหารีวิวของฝรั่งมาแปลให้อ่านกันไปก่อนนะครับ

M200 เป็นปากกาขนาดเล็กของ Pelikan ครับ โดยในซีรีย์นี้จะแบ่งเป็น M200 กับ M205 ซึ่งทั้งสองรุ่นจะรูปร่างหน้าตาเหมือนกันครับ โดยตัวปากกาทำจากเรซิน แต่ M200 หัวปากกา และอุปกรณ์ต่างๆบนตัวปากกา เช่น แถบแหวน คลิป ที่ฝรั่งรวมๆเรียกว่า Trim จะเป็นชุบทองครับ ส่วน M205 จะมีหัวปากกา และ Trim ด้วยสีเงินโลหะ

บทความนี้ผมแปลมาจากรีวิวของบล็อก gourmetpens.com ครับ บล็อกนี้ทำรีวิว Pelikan M200 ไว้ 2 รุ่น คือ Tradition M200 Clear หัวปากกาขนาด Broad กับ Classic M200 Café Crème หัวปากกาขนาด Medium ครับ ผมก็เลยจับเอาสองเรื่องมารวมไว้ด้วยกันซะเลย เพราะเนื้อหาโดยรวมก็สนับสนุน และเติมเต็มกันและกันอยู่แล้ว อีกอย่างจะได้เปรียบเทียบลายเส้นของหัวปากกาขนาด Medium กับ Broad ด้วยเลย ผู้อ่านจะได้ไม่ต้องคลิกอ่าน 2 รีวิวให้ยุ่งยากครับ

ผมยังหาข้อมูลไม่เจอว่า ระหว่าง Pelikan M200 รุ่น Tradition กับรุ่น Classic นี่แตกต่างกันยังไง ผมเห็นแค่ว่าขนาดของปากกาทั้งสองรุ่นนี้จะต่างกันเล็กน้อย แบบแทบจะสังเกตแทบไม่ออก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นข้อแตกต่างของเวอร์ชัน Tradition และ Classic หรือเป็นข้อแตกต่างระหว่างปากกาแบบ Demonstrator และปากกาแบบสีทึบนะครับ

Classic M200 Café Crème จะดูหรูหรากว่า Tradition M200 Clear นะครับ ในกล่องของ Café Crème จะแถมซองใส่ปากกาสีขาวมาให้ด้วย ผมจะไม่พูดถึงรายละเอียดของกล่องล่ะนะครับ

APPEARANCE

Pelikan Tradition M200 Clear

M200 เป็นปากการุ่นเล็กของ Pelikan แต่ก็ยังคงงดงามเช่นเดียวกับปากกาหมึกซึมอื่นๆของ Pelikan ด้ามที่ทำจากเรซินของ Tradition M200 Clear ได้รับการแต่งผิวจนใสปิ๊ง ทำให้เห็นกลไกของระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ได้อย่างดี แถมตัวปากกาที่ใสๆนี้ ยังขับกับสีทองของอุปกรณ์ต่างๆบนตัวปากกา เช่น แถบแหวนต่างๆ และคลิปเหน็บกระเป๋ารูปทรงปีกนกเพลิแกนอย่างสวยงามมาก

บริเวณที่จับ (Section) มีขนาดเล็ก ส่วนปลายที่ติดกับหัวปากกาบานออกเล็กน้อย หัวปากกาสีทองมีขนาดกำลังเหมาะเมื่อเทียบกับสัดส่วนของตัวปากกา M200 ไม่ได้เป็นปากกาที่เล็กจนเกินไปเลย แถมยังงดงามมากอีกด้วย

Pelikan Classic M200 Café Crème

สำหรับ Classic M200 Café Crème เป็นปากกาที่น่ารักมากๆ ตัวปากกาทรงกลม ส่วนท้ายของปากกาจะโค้งมนกว่า Tradition M200 Clear ปุ่มเติมน้ำหมึกที่ส่วนท้ายของปากกาเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมีแถบแหวนสีทอง ส่วนบนของปลอกปากกามีโลโก้ของ Pelikan สีทอง อยู่บนพื้นสีดำ สวยมาก คลิปเหน็บกระเป๋ารูปทรงปีกนกเพลิแกนก็เป็นสีทองอีกเหมือนกัน ส่วนแหวนที่กลางลำตัวปากกาเป็นวงแหวนขนาดเล็กเรียบๆ แกะสลักคำว่า Pelikan Germay

บริเวณที่จับปากกา (Section) มีขนาดค่อนข้างเล็ก ส่วนปลายก่อนที่จะถึงหัวปากกาบานออกเล็กน้อย ช่องมองดูน้ำหมึกเป็นสีอำพันใสๆ อยู่ระหว่างช่วงต่อของด้ามปากกากับบริเวณที่จับปากกา

ปลอกปากกา Section และปุ่มเติมน้ำหมึกเป็นสีน้ำตาลเข้ม ทำให้นึกถึงสีของกาแฟเอสเปรสโซ ด้ามปากกาสีครีมงาช้าง ชวนให้คิดถึงกาแฟลาเต้ โทนสีของปากการุ่นนี้ดูแล้วรู้สึกอบอุ่น มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก

NIB & PERFORMANCE

Pelikan Tradition M200 Clear

หัวปากกาของ Pelikan M200 ทำจากสแตนเลส เคลือบด้วยทอง 14 กระรัต ซึ่งจะดูไม่หรูหราเท่ากับหัวปากกาของ Pelikan ในซีรีย์ Souverän ซึ่งก็แหงล่ะครับ ก็ปากกาในซีรีย์ Souverän แพงกว่าเท่าตัวนิครับ

หัวปากกาของ Tradition M200 Clear ที่นำมาทำรีวิวนี้ เป็นหัวปากกาขนาด Broad (B) นะครับ การเขียนให้เส้นที่หนา และค่อนข้างเปียก การป้อนหมึกทำได้ดีมากๆ หัวปากกามีความเป็นสปริง (ยืดหยุ่น) พอสมควร ทำให้สามารถทำเส้นขึ้นเบาลงหนักได้ ซึ่งผู้ทำรีวิวบอกว่า ประสิทธิภาพของหัวปากกาไม่ได้น้อยหน้าหัวปากกาในซีรีย์ Souverän เลย

Pelikan Classic M200 Café Crème

หัวปากกาทำจากสแตนเลส เคลือบทอง มีสลักโลโก้ และคำว่า Pelikan รวมถึงขนาดของหัวปากกาด้วย (หัวปากกาของ Tradition M200 และ Classic M200 จะเหมือนกันครับ)

หัวปากกาได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดีก่อนส่งถึงมือลูกค้า โดยหัวปากกาของ Classic M200 Café Crème ที่นำมารีวิวนี้เป็นหัวปากกาขนาดกลาง ซึ่งหัวปากกาขนาดกลางของเยอรมันจะมีขนาดลายเส้นใหญ่กว่าหัวปากกาขนาดเดียวกันจากทางเอเชียนะครับ หัวปากกาขนาดกลางของ Pelikan M200 ค่อนข้างเปียก แต่ก็ยังมีลายเส้นที่คมชัด ผู้ทำรีวิวบอกว่า เจอปัญหาพอหยิบปากกามาเริ่มเขียน แล้วเขียนไม่ออกอยู่บ้างเหมือนกันแต่ก็ไม่บ่อยนัก ปากการุ่นนี้ไม่มีปัญหาลายเส้นขาดหายครับ

หัวปากกาขนาดกลางของ Pelikan M200 นี้มีความเป็นสปริงดีมาก ออกแรงกดหัวปากกาปานกลาง ก็สามารถสร้างเส้นหนาได้พอสมควร ผู้ทำรีวิวยังบอกว่า หัวปากกาในซีรีย์ M200 ของ Pelikan นี่มีประสิทธิภาพสูง และเขียนได้สนุกมาก

IN HAND

Tradition M200 Clear

ปากกามีน้ำหนักเบา สบาย เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามก็แน่นดี เหมาะที่จะนำไปใช้งานทั้งการเขียนต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ หรือใช้จดบันทึกสั้นก็ตาม ระบบเติมน้ำหมึกแบบ Piston Filler ของ M200 ทำจากพลาสติก ต่างจาก Pelikan 1000 ที่ Piston Filler ทำจากทองเหลือง ซึ่งทำให้ Pelikan 1000 มีน้ำหนักมาก และราคาแพงกว่า

เมื่อเปรียบเทียบขนาดกับ Lamy Safari จะเห็นได้ว่าเล็กกว่าพอสมควร สำหรับคนที่มือใหญ่มากๆ อาจจะจับไม่ถนัดได้เหมือนกัน

M200 เป็นปากกาที่เขียนสนุก หัวปากกาลื่น ปล่อยหมึกได้ฉ่ำ และมีสปริงดี

Classic M200 Café Crème

คลิปของ Pelikan M200 มีความเป็นสปริงดี ไม่แข็งเกินไป ใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้อย่างสบายๆ ตัวปากกาก็มีน้ำหนักเบา ทำให้คลิปสามารถรองรับน้ำหนักของปากกาได้

บริเวณที่จับปากกา แม้ว่าจะค่อนข้างเล็ก แต่ด้วยรูปทรงของ Section และส่วนปลายของ Section ที่ต่อกับหัวปากกาบานออกเล็กน้อย ทำให้จับปากกาได้สบายมือดีมาก

เมื่อเขียนโดยไม่นำปลอกปากกาไปเสียบไว้ท้ายด้าม รู้สึกได้เลยว่าปากกาเบา และเขียนสบายมาก แต่ปากกาจะค่อนข้างเล็กไปสักหน่อย ปลอกปากกาเสียบที่ท้ายด้ามโดยอาศัยความฝืด ปลอกปากกจะลงไปในด้ามค่อนข้างลึก และมั่นคงดี การเขียนขณะเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามยังคงสมดุล และสบายมือดี ทั้งยังช่วยเพิ่มความยาวของปากกา เหมาะกับใช้งานเขียนเป็นระยะเวลานานๆ

PROS & CONS

ข้อที่ดีมากๆประการหนึ่งของ Pelikan M200 ก็เหมือนกับปากกาหมึกซึมของ Pelikan ทุกรุ่น คือ หัวปากกาสามารถถอดเปลี่ยนกับปากกาในรุ่นเดียวกันได้ง่าย และตัวปากกาได้รับการออกแบบมาให้ทำความสะอาดได้ง่าย

Tradition M200 Clear

ข้อดี

  • เป็นปากกา Pelikan ที่ราคาพอสู้ไหว (ในรูปจะเขียนว่า Gold Nib แต่อันที่จริงไม่ใช่นะครับ)

  • หัวปากกามีสปริงดี

  • หัวปากกาเขียนลื่น และฉ่ำมาก

  • ปากกามีน้ำหนักเบา เขียนได้สบายมือ

ข้อเสีย

  • สำหรับปากกาที่มีราคาเท่านั้น ไม่รู้ว่าจะบ่นอะไรได้

Classic M200 Café Crème

ข้อดี

  • สีสันดูอบอุ่น น่ารัก

  • น้ำหนักเบา เขียนได้สบายมือ

  • ระบบสูบหมึกแบบ Piston Filler

  • สามารถเปลี่ยนไปใช้หัวปากกาของซีรีย์ M400 ได้ (M400 ใช้หัวปากกาทอง 14 กระรัตครับ)

  • หัวปากกามีสปริงดี เขียนได้สนุก

  • หัวปากกาได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดีจากโรงงาน การไหลของน้ำหมึกดี เขียนได้ลื่น

ข้อเสีย

  • ด้วยความสัตย์ ยากที่จะหาข้อเสียของปากการุ่นนี้ ถ้าจะมีก็อาจจะเป็นเรื่องขนาดเล็กไปหน่อยสำหรับคนที่มีมือใหญ่ๆ

OVERALL

Tradition M200 Clear

ผู้ทำรีวิวบอกว่า เป็นปากกาที่น่ารัก สวยงามมาก ปากกาใสๆรับกับสีทองของคลิปและอุปกรณ์ต่างๆบนตัวปากกาดูสดใสดี ผู้ทำรีวิวยังพูดชมหัวปากกาที่มีความเป็นสปริง และฉ่ำดี ทั้งยังเน้นอีกว่า เป็นปากกาที่เขียนสนุกมากๆ

Classic Café Crème

เป็นปากกาที่น่ารัก ในระดับราคาที่ยังรับไหว มีระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler และสามารถเปลี่ยนหัวปากกาไปใช้กับซีรีย์ 400 ได้ หัวปากกามีสปริงดี ผู้ทำรีวิวมีความสุขกับปากกาในซีรีย์นี้ของ Pelikan เป็นอย่างมาก นับเป็นปากกาที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่เริ่มจะให้ความจริงจังกับปากกาหมึกซึม ทั้งยังเหมาะสำหรับการสะสม หรือสร้างประสบการณ์ใหม่ๆกับปากกาหมึกซึม และหัวปากกาในระดับที่ดีขึ้น

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page