top of page
  • ที่มา: http://andreaduni.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pelikan M150


อันที่จริงผมได้ปากกาหมึกซึม Pelikan M150 มาสักพักหนึ่งแล้วครับ และแม้ว่าผมจะมีปากกา Pelikan มาแล้วก็ตาม แต่ปากการุ่นนี้ก็ยังสร้างความตื่นเต้นให้ผมเป็นอย่างมาก จนอยากจะรีบๆทำรีวิวออกมาให้ชมกันเลย แต่ติดที่ไม่มีเวลาจริงๆ ผมเลยแปลรีวิวของต่างประเทศมาให้อ่านกันก่อนนะครับ เผื่อใครชอบใจจะได้ไปหามาเก็บไว้เล่นกันก่อน ส่วนวิดีโอรีวิวแบบเต็มๆ ผมสัญญาเลยครับว่า ได้ดูกันแน่นอน

Pelikan M150 นี่เป็นปากกาที่เลิกผลิตไปแล้วนะครับ แต่ผมก็ยังเห็นมีขายใน Amazon.com อยู่ ผมยังหาข้อมูลไม่เจอว่า M150 นี่ออกมาทั้งหมดกี่รุ่น กี่เวอร์ชันครับ แต่รุ่นที่ผมได้มาตรงส่วนบนของปลอกปากกาจะมีรูปทรงโค้งๆ เป็นรุ่นที่ผลิตในราวปี 19xx แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่ที่ผลิตในราวปี 20xx ตรงส่วนบนของปลอกปากกาจะมีรูปทรงแบบมงกุฎครับ ซึ่งทั้งสองเวอร์ชันจะมีรูปร่างและขนาดเท่าๆกันนะครับ

ภาพจาก www.theinkflow.com

M150 นี่เป็นปากกาที่ราคาถูกที่สุดในซีรีย์ M ของ Pelikan ที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ครับ ปากการุ่นนี้ยังมีขนาดเกือบจะเล็กที่สุดในซีรีย์ M อีกด้วย (ตัวที่มีขนาดเล็กที่สุด คือ M300 ซึ่งแพงกว่ามากครับ)

ตัวปากกาของ M150 จะสั้นกว่า M200 ราว 0.4 ซม. และผอมกว่าราว 0.3 มม. แม้ว่าจะดูแตกต่างกันไม่มาก แต่ตัวปากกาจริงๆให้ความรู้สึกที่เล็กกว่าเยอะเลยครับ ตัวปากกาทำจากเรซิน เช่นเดียวกับปากกาในซีรีย์ M ของ Pelikan รุ่นอื่นๆ ซึ่งมีน้ำหนักเบา และแข็งแรงทนทานมาก หัวปากกาทำจากสแตนเลสชุบทอง ด้ามของผมเป็นลายเส้นขนาด Extra Fine ครับ หัวปากกาสแตนเลสของ Pelikan นี่ให้ความนุ่มนวล ราบลื่นในการเขียนได้พอๆกับหัวปากกาทองคำ 14K เลยครับ อันนี้ไม่ได้โม้เลย แถมยังจะเขียนดีกว่าหัวปากกา 14K ของบางยี่ห้อด้วยครับ แต่สำหรับหัวปากกาขนาด EF จะรู้สึกกระด้างสักหน่อย ถ้าเป็นหัวปากกาขนาด F ขึ้นไปนี่เขียนได้นุ่มนวลชวนฝันเลยครับ

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Fountain Pen Review: Pelikan M150 Black GT Medium ของ Andrea Duni's Blog ครับ แต่ M150 Black GT นี่จะเป็นคนละรุ่นกับด้ามของผม คือ เป็นรุ่นที่ผลิตในปี 20xx นะครับ

ความประทับใจเมื่อแรกพบ

ผู้ทำรีวิวบอกว่า ความประทับใจเมื่อแรกพบกับ Pelikan M150 คือ คุณภาพโดยรวมที่สูงตามแบบฉบับของ Pelikan ปากการุ่นนี้ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler แต่ก็ยังถือว่ามีราคาไม่แพงนัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับบรรดาปากกาที่ใช้หมึกหลอดอีกหลายๆรุ่น

ลักษณะภายนอก

แม้ว่า Pelikan M150 จะเป็นปากกาหมึกซึมรุ่นพื้นฐานของ Pelikan ที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler แต่คุณภาพของปากการุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ ความประณีตในการผลิต มีความสวยงามสมบูรณ์แบบจริงๆ ตัวปากกาเป็นสีดำเงา ขลิบด้วยสีทอง

แม้จะสังเกตดูอย่างใกล้ๆ ก็ไม่พบว่าปากกาจะมีจุดใดที่ไม่สมบูรณ์แบบเลย ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวปากกา ปลอกปากกา หรือหัวปากกา เรียกได้ว่า Pelikan ใส่ใจในคุณภาพของสินค้าทุกกระเบียดนิ้วอย่างทัดเทียมกัน ไม่ว่าปากกานั้นจะเป็นรุ่นที่มีราคาถูกหรือราคาแพงครับ

การออกแบบ ขนาด และน้ำหนัก

ตัวปากกาของ Pelikan M150 เป็นสีดำ แต่งผิวจนเป็นเงางาม ที่ส่วนบนของปลอกปากกามีโลโก้รูปนกพีลิแกนสีทอง คลิปของปากกาเป็นรูปปีกนกพีลิแกน อันเป็นเอกลักษณ์ของปากกายี่ห้อนี้ ตัวปากกาจัดได้ว่าผอมมาก ความยาวของปากกาอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างเล็ก ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก โดยปากกามีความยาว 120 มม. ขณะที่สวมปลอกปากกา และ 116 มม. เมื่อไม่สวยปลอกปากกา เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้ามจะยาว 142 มม. โดยปลอกปากกาเพียงอย่างเดียวมีความยาว 53.5 มม. เส้นผ่าศูนย์กลางของปลอกปากกามีขนาด 12.5 มม. และตัวปากกามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 มม. และ Grip Section มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 9 มม. ปากกามีน้ำหนักรวมเพียง 12.5 กรัมเท่านั้น

การออกแบบหัวปากกา และประสิทธิภาพในการใช้งาน

หัวปากกาของ Pelikan M150 ทำจากสแตนเลสชุบทอง หัวปากกามีขนาดเล็ก โดยมีความยาวเพียง 18.5 มม. และกว้าง 6 มม. แต่ก็เหมาะสมกับตัวปากกาดีครับ ปากกาที่นำมาทำรีวิวนี้เป็นลายเส้นขนาด Medium ซึ่งผู้ทำรีวิวกะว่าจะใช้ปากกาด้ามนี้ในประจำวันครับ

เมื่อเปรียบเทียบกับปากกาที่ลายเส้นขนาด Medium ยี่ห้ออื่นๆ Pelikan เป็นปากกาที่ปล่อยน้ำหมึกออกมาเปียกมากๆ การป้อนน้ำหมึกทำได้อย่างสม่ำเสมอ โดยไม่มีปัญหาเส้นขาดๆหายๆ หรือน้ำหมึกทะลักออกมาท่วมบนกระดาษ การถอดหัวปากกาทำโดยหมุนเกลียวออกจาก Section ช่วยให้บำรุงรักษาปากกาได้ง่าย

ผู้ทำรีวิวบอกว่า ปลื้มกับคุณภาพของหัวปากกาเป็นอย่างมากครับ

ระบบเติมหมึก

Pelikan M150 ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler โดยมีส่วนประกอบของกลไกเติมน้ำหมึกทำด้วยพลาสติก และมีช่องมองน้ำหมึกกึ่งโปร่งใสสีเขียว เพื่อดูระดับน้ำหมึกในปากกาว่าเหลืออยู่เท่าไหร่ แต่ด้วยความที่ Pelikan M150 เป็นปากกาขนาดเล็ก จึงจุน้ำหมึกได้ไม่มากเหมือนกับปากกาตัวใหญ่ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำหมึกก็เพียงพอที่จะใช้งานหนักๆได้ 2-3 วันทีเดียว

คุณค่า ต่อราคา

ผู้ทำรีวิวซื้อปากกาด้ามนี้มาในเดือนมีนาคม ปี 2006 ด้วยราคาเพียง 40 ยูโร หรือราวสองพันบาทครับ แต่มาถึงปัจจุบันเขาสังเกตว่าราคาของปากกาสูงขึ้นเล็กน้อย (ปัจจุบันปากการุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว ราคายิ่งสูงขึ้นเข้าไปใหญ่ครับ) แต่ด้วยราคาต่อคุณภาพแล้ว ต้องถือว่าปากการุ่นนี้คุ้มค่ามากๆ ไม่นับว่ามูลค่าของปากกายังสูงขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

ความเห็นโดยรวม และบทสรุป

จากรีวิวต่างๆในฟอรั่ม Fountain Pen Network ได้อธิบายถึงข้อดีของปากการุ่นนี้ไว้มากมาย ซึ่งผู้ทำรีวิวก็เห็นด้วย เขาได้สรุปว่า Pelikan M150 เป็นปากกาที่คุ้มค่ามากๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มองหาปากกาขนาดเล็ก กระทัดรัด พกพาสะดวก ทั้งยังมีการทำงานที่เชื่อถือได้ และมีคุณภาพสูงด้วยครับ

น่าเสียดายนะครับที่ Pelikan เลิกผลิตเจ้า M150 นี่ไปซะแล้ว ก็ได้แต่หวังว่า Pelikan จะออกปากกาหมึกซึมในซีรีย์ M ที่เป็นรุ่นประหยัดมาให้พวกเราได้หามาใช้กันง่ายๆอีกนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page