top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Jinhao 15


Jinhao 15 เป็นปากกาหมึกซึมที่มีรูปทรงสวยงามแปลกตาดีครับ ผมว่าเป็นปากกาที่เหมาะกับผู้หญิงมากๆเลย แต่แมนๆอย่างเรา หากจะเอามาใช้ซะอย่าง ใครจะว่าอะไรนะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

Jinhao 15 มีรูปทรงที่คอดตรงกลางตัวปากกา หัวและท้ายปากกาบานออกครับ หน้าตาจะคล้ายๆกับปากกา Calligraphy รุ่น Newood ของยี่ห้อ Online Pen Germany นะครับ

ปากการุ่นนี้มีให้เลือก 3 สี คือ ดำ แดง และน้ำเงิน ด้ามของผมเป็นสีน้ำเงินครับ สีของปากกาเงาวาว มีสีเหลือบๆเวลากระทบกับแสงด้วย สวยงามมากครับ กลางตัวปากกามีแถบสีเงินเป็นลักษณ์วงแหวนหลายๆชั้นเรียงซ้อนกัน รับกับคลิปสีเงิน เป็นการออกแบบที่สวยงามลงตัวดีครับ

ปลอกปากกา และคลิปเหน็บกระเป๋า

ปลอกปากกาของ Jinhao 15 เป็นแบบ Snap คือ ถอดออกได้เลยไม่ต้องหมุนเกลียวครับ ด้านในของปลอกปากกาจะมีปลอกปากกาชั้นใน เพื่อป้องกันหัวปากกาแห้งเวลาไม่ได้ใช้งานนานๆ และปลอกปากกาชั้นในนี้ยังใช้สำหรับล็อกให้ปลอกปากกาติดกับ Section ของปากกาด้วยครับ การล็อกปลอกปากกาเข้ากับตัวปากกาโดยใช้ปลอกปากกาชั้นแบบนี้ผมจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นะครับ เพราะแม้ว่าปลอกปากกาจะล็อกติดแน่นดีแล้ว แต่ปลอกปากกาก็จะยังหมุนไปมาได้ ไม่ล็อกติดแน่นสนิทครับ และปลอกปากกาแบบนี้หากใช้งานไปนานๆ มีโอกาสที่ปลอกปากกาชั้นในที่ทำด้วยพลาสติกจะสึก ทำให้ล็อกไม่แน่นเท่าเดิมครับ แต่เท่าที่ผมใช้งานมาก็ยังไม่เคยเจอปัญหาที่ล็อกปลอกปากกาไม่อยู่ จนหลุดออกนะครับ และการล็อกปลอกปากกาแบบนี้ ปากกาจีนส่วนใหญ่ก็นิยมใช้กันนะครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาจะเป็นโลหะสีเงินกลมๆ ดูรับกับคลิปเหน็บกระเป๋า และแถบกลางลำตัวปากกาดี แต่น่าแปลกใจที่ตรงส่วนท้ายของปากกาแทนที่จะเป็นโลหะสีเงินด้วยกลับเป็นสีดำแทนซะงั้น แต่ก็ไม่ได้ดูขัดตาอะไรนะครับ

คลิปของ Jinhao 15 เป็นสีเงินวาว ตัวคลิปเป็นสปริงดี ไม่แข็งหรืออ่อนจนเกินไป ใช้งานได้สะดวกครับ ที่น่าแปลกใจอย่างหนึ่งคือ บนตัวปากกาและคลิป รวมไปถึงหัวปากกาด้วย ไม่มีจุดใดที่เขียนชื่อยี่ห้อหรือรุ่นของปากกาไว้เลย

บริเวณที่จับปากกา (Section Grip)

ที่จับปากกาของ Jinhao 15 ทำจากพลาสติกสีดำ จับถนัดมือดี ไม่ลื่นเลยครับ ตรงส่วนปลายของ Section ที่ต่อกับหัวปากกาทำจากโลหะสีเงิน รับกับแถบกลางลำตัวของปากกา ทำให้ดูหรูดีนะครับ ปากการุ่นนี้เป็น Hooded Nib ครับ ดูเผินๆแล้วคล้ายกับปากกาลูกลื่นหรือโรลเลอร์บอลเลยครับ

แม้ว่ารูปทรงของปากกาจะคอดบริเวณกลางลำตัว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ Section ของ Jinhao 15 จะผอมไปกว่าปากกาทั่วไปนะครับ ยังคงจับถือได้ถนัดมือครับ

ระบบเติมหมึก

ปากการุ่นนี้ใช้ที่สูบหมึกแบบมาตรฐานนะครับ และสามารถใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานได้ด้วย สำหรับที่สูบหมึกที่แถมมากับปากกาเป็นที่สูบหมึกมาตรฐานแบบสั้น ที่เป็นแถบสไลด์น่ะครับ ผมดูๆแล้วก็น่าจะใช้กับที่สูบหมึกแบบ Piston ได้ แต่ผมยังไม่ได้ลองนะครับ

ตรงเกลียวของปากกาบริเวณที่สูบหมึก ที่ใช้ใส่ด้ามปากกานี่เป็นจุดเดียวบนปากการุ่นนี้ที่เขียนชื่อยี่ห้อ Jinhao ไว้ และมีเลข 15 ซึ่งเป็นชื่อรุ่นอยู่ครับ

หัวปากกา

Jinhao 15 เป็นหัวปากกาแบบ Hooded Nib คือ หัวปากกาและ Feed จะซ่อนอยู่ใน Section จนเกือบหมด เพื่อป้องกันหัวปากกาและ Feed แห้ง เวลาที่เปิดปลอกปากกาทิ้งไว้นานๆ อย่างในกรณีที่ถือปากกาค้างไว้ตอนฟังบรรยาย แล้วนานๆจะเขียนสักทีนะครับ ผมก็เลยทดลองเปิดปลอกปากกา แล้วตั้งปากกาทิ้งไว้ในลักษณะให้หัวปากกาชี้ฟ้าด้วย โดยลองวางทิ้งไว้ 5 นาที ในสภาพอุณหภูมิห้อง (ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ) ก็ปรากฏว่าปากกายังเขียนได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาหัวปากกาแห้งจนเขียนไม่ออกนะครับ การวางปากกาในลักษณะหัวปากกาชี้ฟ้านี่ทำให้น้ำหมึกไม่สามารถไหลลงไปหล่อเลี้ยง Feed ได้เลย ซึ่งออกจะแตกต่างจากลักษณะใช้งานจริง ที่หากเราถือปากกาในมือ หัวปากกาก็จะทิ่มลงดิน หรือโดยมากก็จะวางปากกานอนไว้เฉยๆ ทำให้น้ำหมึกจะพอไปเลี้ยง Feed ได้สะดวกกว่าครับ

การใช้งาน

อย่างที่บอกไปแล้วครับว่า Section ของ Jinhao 15 จับเขียนได้ถนัดมือดี ตัวปากกาก็มีน้ำหนักไม่มาก ทำให้สามารถเขียนงานได้นานๆโดยไม่เมื่อยมือนะครับ ความยาวของปากกาก็เป็นขนาดปกติ ที่เขียนได้ถนัดโดยไม่ต้องเอาปลอกปากกาไปเสียบไว้ท้ายด้าม

แม้ว่ารูปทรงของปากกาตรงส่วนปลายทั้งสองด้านจะบานออก แต่ปากการุ่นนี้ก็สามารถนำปลอกปากกาไปเสียบไว้ท้ายด้ามได้นะครับ คือ ตรงรอบๆของส่วนท้ายปากกาที่เป็นวงกลมสีดำๆนั่นแหละครับ จะมีร่องให้สามารถเสียบปลอกปากกาได้ พอเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามก็สมดุลดีครับไม่มีอาการหนักท้ายเลย แต่ออกจะดูแปลกๆไม่ค่อยสวยนัก แต่ยังไงก็ดีกว่าเอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้ามไม่ได้นะครับ อย่างน้อยก็ช่วยกันปลอกปากกาหายได้ครับ

การเขียน

ปากการุ่นนี้ใช้หัวปากาสแตนเลส ให้ขนาดลายเส้นที่เล็กมาก หรือขนาด Extra Fine (EF) ของเอเชีย ซึ่งเล็กกว่า Extra Fine ของยุโรปอีกนะครับ การเขียนก็ลื่นมากด้วยครับ การป้อนน้ำหมึกสม่ำเสมอดี ให้น้ำหมึกที่ออกไปในทางค่อนข้างเปียก แต่เนื่องจากหัวปากกาเส้นเล็กมากจึงทำให้น้ำหมึกแห้งเร็วนะครับ

จุดหนึ่งที่ผมประทับใจหัวปากการุ่นนี้ค่อนข้างมาก คือ มี Sweet Spot ที่กว้างมาก ทำให้เขียนได้ง่ายดี และหัวปากกาของ Jinhao 15 ยังสามารถเขียนแบบกลับด้านเอา Feed หงายขึ้น หรือ Reverse Writing ได้ลื่นมากด้วยนะครับ ซึ่งการเขียนแบบนี้จะทำให้ได้ขนาดลายเส้นที่เล็กมากลงไปอีก เป็นลายเส้นขนาด UEF เลยล่ะ ทำให้สามารถนำปากการุ่นนี้ไปเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ได้ อย่างกระดาษหนังสือพิมพ์ได้สบายๆเลยครับ

สรุปล่ะนะ

นี่เป็นปากกาหมึกซึมที่ราคาไม่แพงจากค่าย Jinhao ที่ผลิตปากกาสวยๆ เชื่อถือได้ออกมาหลายรุ่นแล้วครับ Jinhao 15 ยังมีจุดเด่นเฉพาะตัวทั้งในเรื่องของรูปทรง หัวปากกาแบบ Hooded Nib ที่เขียนได้ลื่นมาก และมีลายเส้นขนาดเล็กถึงเล็กมากด้วยครับ

ปากการุ่นนี้ดูสวยงามหรูหราเลยนะครับ สีของปากกาที่ทำออกมาเหลือบๆ ดูเหมือนปากการาคาแพงเลยล่ะ ผมว่าเป็นปากกาที่เหมาะกับสุภาพสตรีมากๆครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page