top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Monteverde Intima


Monteverde นี่เป็นยี่ห้อปากกาที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักเล่นปากกาหมึกซึมต่างประเทศมากพอดูเลยนะครับ ปากกายี่ห้อนี้เป็นแบรนด์ของอเมริกาครับ โดยเป็นบริษัทในเครือของ Yafa ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเขียนรายใหญ่ของอเมริกา ซึ่ง Yafa นี่ก็เป็นผู้จัดจำหน่ายปากกาแบรนด์ดังๆจากยุโรปหลายต่อหลายยี่ห้อเลย ทำให้บริษัทมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ผลิตปากกาชั้นนำของยุโรปครับ Monteverde ก็เลยได้รับผลพลอยได้จากวัสดุที่ใช้ในการผลิตสวยๆจากยุโรปครับ

จุดที่นักเล่นปากกาฝรั่งวิพากษ์กันถึง Monteverde ก็นับตั้งแต่ชื่อยี่ห้อนี่เลยครับ คือ นักเล่นปากกาตั้งข้อสังเกตว่า เป็นยี่ห้อของอเมริกันแท้ๆ แต่ทำไมต้องตั้งชื่อให้มันดูเหมือนภาษาฝรั่งเศสด้วย นัยว่าจะมาหลอกฉันว่า เธอเป็นปากกายุโรปงั้นหรอ อันที่จริงแล้วชื่อ Monteverde นี่เป็นภาษาสเปนนะครับ Monte แปลว่า ภูเขา ส่วน Verde แปลว่า สีเขียว ครับ

อีกเรื่องที่นักเล่นปากกาตาน้ำข้าวพากันตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับปากกายี่ห้อนี้ คือ จริงๆแล้วปากกายี่ห้อนี้ผลิตที่ไหนกันแน่หว่า เพราะว่ามีปากกาจีนที่เกิดไปละม้ายกับปากกายี่ห้อนี้อยู่ถึง 2 รุ่นครับ คือ Baoer 051 ที่ไปพ้องรูปกับ Monteverde Impressa และ Jinhao 699 ที่เกิดไปเป็นแฝดคนละฝากับ Monteverde Limonado ครับ และดูแล้วมันเหมือนกันจนทำให้คิดได้ว่า ไม่น่าจะเป็นปากกาจีนไปก็อปมา แต่เป็นไปได้มั้ยว่า Monteverde ไปจ้างบริษัทในจีนให้ผลิตตัวปากกาให้รึเปล่านะ ตรงนี้ก็เลยทำให้นักเล่นปากกาหลายคนตั้งแง่กับยี่ห้อนี้ครับ

ผมเองก็บ้าจี้กับคำวิพากษ์นี้อยู่นานเหมือนกัน จนมาคิดได้ว่า โทรศัพท์มือถือแบรนด์ดังหลายยี่ห้อก็ผลิตในจีนเหมือนกันนิหว่า 55555 ก็เลยหันกลับมาให้ความสนใจกับ Monteverde อีกครั้ง ในที่สุดก็ลองสั่งซื้อเจ้า Intima นี่มาเล่นดูครับ

ปากกาอะครีลิก

Monteverde Intima มีตัวปากกาที่ทำจากอะครีลิกทั้งด้าม มีให้เลือกหลายสี ส่วนใหญ่จะเป็นสีสันสดใส สวยงามมากครับ สำหรับผู้ที่เคยเล่นปากกาที่ผลิตจากอินเดียมา พอเห็นเจ้า Intima นี่ก็น่าจะเดาได้ทันทีว่า ตัวปากกาน่าจะผลิตจากประเทศในแถบนี้แน่ๆเลย เพราะอะครีลิกที่ทำตัวปากกามีลวดลายซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันมากในประเทศแถบนั้น คือ ผลิตจากอะครีลิกของอินเดียแหงๆ ซึ่งก็น่าจะแปลว่า ตัวปากกาน่าจะทำในอินเดียนั่นแหละครับ เพราะคงไม่มีใครสั่งอะครีลิกจากอินเดียไปผลิตตัวปากกาในอเมริกาแน่ๆครับ ตรงนี้ก็เป็นจุดที่นักวิพากษ์หลายคนตั้งแง่กันอีกล่ะ

ต้องบอกก่อนนะครับว่า ปากกาอะครีลิกจากอินเดียนี่ ถือได้ว่าเป็นงานฝีมือที่ยอมรับกันในทั่วโลกเหมือนกันนะครับ มีปากกายี่ห้อดังๆจากยุโรปบางรุ่น บางยี่ห้อ ที่ราคาเรือนหมื่นแล้วใช้ตัวปากกาที่เป็นงานอะครีลิกชั้นเยี่ยมจากประเทศในแถบนี้นะครับ แม้แต่ปากกาอะครีลิกที่เป็นแบรนด์ของอินเดียเอง หากใช้หัวปากกาจากเยอรมันบางรุ่นก็ยังตั้งราคาสูงถึงร้อยกว่าเหรียญยูเอสเหมือนกันครับ

สำหรับ Monteverde Intima ซึ่งใช้ตัวปากกาอะครีลิกสวยๆ ได้หัวปากกาดีๆจาก Monteverde เอง แต่ราคาที่สั่งมาถึงบ้านเราแล้วอยู่ราวสองพันบาทบวก/ลบ ผมคิดว่าก็คุ้มอยู่นะครับ ก็เลยลองสั่งมาครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

Intima ที่ผมสั่งมาเป็นสีชมพูสดใสครับ แม้ว่าผมจะไม่ได้ชอบสีชมพูเท่าไรนัก แต่ต้องยอมรับเลยว่า ผมถูกใจกับ Intima Neon Pink ด้ามนี้มากๆครับ

ตัวปากกามีรูปทรงแบบซิการ์ ป่องตรงกลาง แต่หัวตัดท้ายตัดแบบ Flat Top ดูสวยงามแปลกตาดี อะครีลิกสีชมพูสด มีลวดลายเป็นสีชมพูอ่อน เข้ม สลับกันไป สวยมากๆครับ ปากกาขลิป (Trim) ด้วยสีดำมันเป็นเงาที่คลิปเหน็บกระเป๋า และตัวส่วนหัวของปลอก และท้ายด้ามปากกา ขับกับสีชมพูของตัวปากกาดูเด่นเลยล่ะ

โดยรวมแล้ว ผมประทับใจกับรูปลักษณ์ภายนอกของ Monteverde Intima มากครับ หากใครไม่ชอบสีชมพู ก็ยังมีสีเขียวนีออน สดใส สี Glacier Blue หรือสีขาวสลับลายหินอ่อนสีฟ้า และสี Volcano Gray ที่เป็นสีเทาสลับลวดลายสีแดง สวยงามมากๆ ให้เลือกอีกด้วยครับ แต่ที่ผมเลือกสีชมพูมาก็เพราะ ตอนที่ผมสั่งนั้นมีส่วนลดพิเศษเฉพาะสีชมพู กับสีเขียวครับ ผมเลยเลือกประหยัดครับ 55555

ด้ามปากกา

ด้ามปากกาอะครีลิกล้วนๆ สีชมพูสดใส ปลายด้ามเรียวเล็กลง ส่วนปลายตัดตรง ท้ายด้ามขลิบด้วยอะครีลิกสีดำมันเป็นเงา สวยมากครับ

ปลอกปากกาเสียบที่ท้ายด้ามด้วยความฝืด ติดได้แน่นหนาพอสมควร ตรงจุดนี้นักรีวิวปากกาฝรั่งบางคนที่มือใหญ่ๆ เวลาที่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้ว อุ้งมือเขาจะไปวางอยู่ตรงปลอกปากกาพอดี พอออกแรงเขียนมากๆ อุ้งมืออาจไปดันปลอกปากกาที่เสียบอยู่ท้ายด้ามให้หลุดได้ง่ายเหมือนกัน แต่สำหรับผมที่มีมือขนาดมาตรฐานชายไทย (จริงๆแล้วมือผมก็ค่อนข้างใหญ่นะครับ มือนักกีฬาครับ) เวลาเขียนอุ้งมือของผมจะยังอยู่บนด้าม ไม่ไปดันปลอกปากกา จึงไม่เจอปัญหาที่ว่านี้ครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Monteverde Intima เป็นแบบหมุนเกลียว 2 รอบครับ ซึ่งถือว่ากำลังเหมาะ เกลียวไม่หลายรอบเกินไป เวลาจะรีบๆใช้งานก็ยังเปิดได้ทันใจครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาตัดตรงแบบ Flat Top ทำด้วยอะครีลิกสีดำเงา ด้านบนมีโลโก้ของ Monteverde เป็นรูปภูเขา ทำเป็นลักษณะตัวอักษร M ของ Monteverde สวยครับ ตรงส่วนบนของปลอกปากกาที่ด้านหลังจะเขียนชื่อยี่ห้อ และชื่อรุ่น Monteverde Intima ตัวเล็กๆไว้ด้วยสีขาวครับ

บนปลอกปากกาไม่มีแถบกลางลำตัว ซึ่งก็สวยดีนะครับ ตรงนี้ผมเสียวอยู่หน่อยๆเหมือนกัน เพราะหากมีแถบโลหะ ก็จะช่วยป้องกันปลอกปากกาแตกได้อีกทางหนึ่ง แต่เท่าที่ดูแล้วปลอกปากกาอะครีลิกก็หนาใช้ได้ คงไม่แตกง่ายๆ แต่ตรงนี้ก็ควรระวังอย่าปิดปลอกปากกาแน่นจนเกินไป หรือเวลาเอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้ามก็ไม่ควรกดจนลึกไป เดี๋ยวปลอกปากกาจะแตกเอานะครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปโลหะสีดำเงา ของ Monteverde Intima มีความเป็นสปริงดีมาก ไม่แข็ง ไม่อ่อนเกินไปครับ ส่วนปลายของคลิปเชิดขึ้นมาก เสียบปากกาในกระเป๋าได้ง่ายดี แม้ว่าจะเป็นกระเป๋าหนาๆครับ

ผมชอบรูปทรงอ่อนช้อยของคลิปเหน็บกระเป๋ามากเลย รับกับตัวปากกาป่องกลางสวยดีครับ บนคลิปก็เรียบๆ ไม่มีชื่อยี่ห้อ หรือลวดลายอะไรให้รกหูรกตาด้วย เป็นดีไซน์ที่สวยลงตัวดีมากเลยครับ

บริเวณที่จับปากกา

Section Grip ของ Monteverde Intima ทำจากอะครีลิกสีดำเงา ส่วนกลางของ Section เว้าลึกลงไปเล็กน้อยสำหรับวางนิ้ว ส่วนปลายบานออกเล็กน้อย ช่วยป้องกันมือลื่นไถลไปโดยหัวปากกา เป็นดีไซน์ที่รับกับรูปทรงของตัวปากกาสวยจริงๆ

Section สีดำเงานี่ไม่ลื่นเลยครับ แถม Section ยังอวบ จับถนัดมือดีมากๆด้วย ปากการุ่นนี้ Section ค่อนข้างสั้นนะครับ เวลาจับปากกานิ้วมืออาจไปวางบนเกลียวสำหรับรับปลอกปากกา หรือไม่ก็ต้องไปวางตรงส่วนที่ต่อระหว่าง Section กับด้ามปากกา ซึ่งจะเป็นลดระดับเล็กน้อย แต่จุดนี้ก็ไม่ได้สร้างความรำคาญเวลาจับปากกาเลย เพราะเกลียวรับปลอกปากกา และส่วนตัวระหว่าง Section กับด้ามปากกาไม่คม วางมือได้สบายๆครับ

ระบบเติมหมึก

Monteverde Intima แถมมากับที่สูบหมึกแบบ Piston Converter ซึ่งที่สูบหมึกที่แถมมานี่ก็ดูแข็งแรงทนทานใช้ได้เลยครับ ปากการุ่นนี้ใช้ที่สูบหมึกมาตรฐาน ทำให้สามารถเปลี่ยนไปใช้ที่สูบหมึกมาตรฐานแบบและยี่ห้ออื่นๆได้ ทั้งยังใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานได้ด้วยนะครับ

หัวปากกา

หัวปากกาของ Monteverde Intima เป็นสีดำเงาตัดกับตัวปากกาสีชมพูสดใส สวยมากๆครับ ลวดลายบนหัวปากกาจะทำเป็นรูปภูเขา แล้วก็มีโลโก้ของ Monteverde พร้อมสลักข้อความ Monteverde USA ด้วยครับ สำหรับตัวอักษรบอกขนาดลายเส้น จะดูที่ด้านข้างของหัวปากกานะครับ ด้ามของผมเป็นหัวขนาด M หรือ Medium ครับ

ขนาดและน้ำหนัก

ลำพังตัวปากกาของ Intima ไม่รวมปลอกปากกานี่จัดว่าเบามากเลยครับ ความยาวของปากกาก็พอเหมาะ สามารถเขียนโดยไม่นำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้อย่างถนัดมาก พอบวกกับน้ำหนักของตัวปากกาที่เบา ทำให้เขียนได้ทั้งวันสบายๆ ไม่เมื่อยมือครับ

ปลอกปากกาของ Intima นี่ค่อนข้างหนักนะครับ คือ หนักกว่ากว่าปากกาทั้งหมดซะอีก แต่พอเอาปลอกไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วกลับรู้สึกสมดุลดีมากๆ ไม่มีความรู้สึกว่าหนักส่วนปลายเลย ทำให้เขียนได้สบายจริงๆครับ

การเขียน

หัวปากกาที่ผมนำมารีวิวนี้เป็นขนาด Medium นะครับ อันที่จริงปากการุ่นนี้ยังมีหัวปากกาขนาด Fine, Broad และ Stub ให้เลือกด้วยนะครับ ลายเส้นขนาด Medium ของ Monteverde ผมรู้สึกว่า ยังเล็กกว่าลายเส้นขนาดเดียวกันเมื่อเทียบกับหัวปากกาทางอเมริกาและยุโรปยี่ห้ออื่นๆอยู่นิดหน่อยนะครับ คือ อยู่ระหว่าง Fine กับ Medium เมื่อเทียบกับปากกาจากฝั่งตะวันตกด้วยกันครับ

หัวปากกาสแตนเลสขนาด M ของ Monteverde เขียนได้ลื่นมากๆ ลื่นปรื๊ดเลยล่ะครับ ไม่มี Feedback ให้เห็นเลยสักนิดเดียว หัวปากกาป้อนน้ำหมึกดีมาก ไม่มีเส้นขาดหายให้เจอเลย ความเปียกของการป้อนน้ำหมึกอยู่ในระดับปานกลางครับ ไม่ใช่ปากกาที่เปียกมาก แต่ก็ไม่แห้งจนเกินไป สามารถใช้เขียนบนกระดาษถ่ายเอกสารทั่วไปได้ โดยน้ำหมึกซึมทะลุด้านหลังน้อยมากครับ ตั้งแต่ใช้งานมาหลายเดือนแล้ว ผมยังไม่เคยพบอาการ Hard Start จากปากกาด้ามนี้เลยครับ

หัวปากการุ่นนี้มี Sweet Spot กว้างปานกลางครับ ไม่ได้กว้างมาก แต่ก็สามารถเขียนแบบ Reverse Writing ได้ลื่นมากนะครับ การเขียนแบบ Reverse Writing หรือหงายหัวปากกาเขียนนี่จะทำให้ได้ลายเส้นขนาดเล็กมาก ราวขนาด EF ครับ สำหรับเจ้า Intima นี่ หากเขียนแบบ Reverse Writing จะสามารถนำไปเขียนบนกระดาษหนังสือพิมพ์ได้ โดยน้ำหมึกแทบไม่ซึมทะลุด้านหลังเลยครับ

โดยรวม

ปากการุ่นนี้สามารถหาซื้อได้จากอีเบย์ ในราคาส่งมาถึงบ้านเราแล้วราวสองพันบาทบวกลบครับ ส่วนตัวผมก็ยังคิดว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าต่อการลงทุนนะครับ เพราะได้ปากกาที่สวยงาม ผลิตจากวัสดุชั้นดี แถมยังเขียนดีอีกด้วยครับ

ข้อด้อยของปากการุ่นนี้ เท่าที่ใช้มาจนถึงตอนนี้ ผมยังไม่เจอปัญหาอะไรเลย จะมีก็แต่ข้อที่เป็นกังวล คือ คลิป และหัวปากกาที่เป็นโลหะชุบสีดำ หากใช้ไปนานๆ หรือโดนกระแทกน่ากลัวจะเป็นรอย หรือสีลอกได้ง่ายนะครับ อีกจุดที่ผมค่อนข้างกังวล ก็คือ การที่ไม่มีแถบรัดปลอกปากกา หากหมุนปลอกปากกาปิดแน่นเกินไป หรือกดหัวปากกาให้ติดกับท้ายด้ามลึกมากเกินไป ก็ห่วงว่าปลอกปากกาจะร้าวหรือแตกได้ครับ แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อกังวลที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นนะครับ และก็ยังไม่มีรีวิวจากต่างประเทศว่าพบปัญหาที่ว่านี้ด้วย ผมอาจจะเป็นพวกวิตกจริตเกินเหตุไปเองก็ได้ครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page