top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Hero 3013


ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ผมสั่งปากการุ่นนี้มาแบบไม่ได้คาดหวังอะไรเลยทั้งสิ้นนะครับ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า Hero 3013 นี่ผลิตออกวางตลาดมานานแค่ไหนแล้ว แถมยังไม่เคยอ่านรีวิวจากเว็บของต่างประเทศด้วย เหตุผลเดียวที่ซื้อมาก็เพราะตัวปากกาทำเป็นลวดลายรูปม้า และผมเกิด “ปีมะเมีย” ครับ 55555

รูปลักษณ์ภายนอก

Hero 3013 เป็นปากกาที่มีรูปทรงหัวตัดท้ายตัด หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า Flat Top ครับ เท่าที่ผมเห็น ปากกามีให้เลือก 3 สี คือ ดำ ขาว และแดง ด้ามที่ผมได้มาเป็นสีแดงครับ

แค่เห็นเพียงแว่บเดียว ก็บอกสัญชาติของปากกาด้ามนี้ได้ในทันทีว่าเป็น “ปากกาจีน” ครับ เพราะลวดลายบนตัวปากกา แบบว่า จี๊นจีน ครับ 55555 ยิ่งปากกาเป็นสีแดงขลิบด้วยสีดำ และสีทองยังงี้ โห ตึ่งหนั่งเกี๊ย เอาซะมากๆเลยล่ะ 55555

Hero 3013 ที่ผมนำมาทำรีวิวนี้ ตัวปากกาทำจากโลหะสีแดงสด ขลิบ (Trim) ด้วยสีดำและสีทองที่ส่วนบนของปลอกปากกา แถบกลางลำตัวปากกา และท้ายด้าม ดูตัดกันโฉ้งเฉ้งเลยครับ

ด้ามปากกา

ด้ามปากกาจะมีลวดลายรูปม้า ลักษณะที่เขียนด้วยพู่กันจีน และมีตัวอักษรจีนอยู่ ผมก็อ่านไม่ออกเหมือนกันว่าเขียนว่าอะไรบ้าง สำหรับลวดลายบนตัวปากกานี้ ผมไม่ขอออกความเห็นแล้วกันว่าสวยแค่ไหนนะครับ เอาเป็นว่าแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนละกัน ส่วนตัวผมชอบรูปม้าครับ เลยซื้อมา

ลวดลายรูปม้า และตัวอักษรจีนบนด้ามปากกานี้ ผมว่าสีลอกง่ายแน่ๆครับ แต่ดูๆแล้วไม่น่าจะไม่ทนทานเท่าไหร่นัก

ที่ท้ายด้ามของปากกามีแถบสีทองเล็กๆ แล้วท้ายด้ามสีดำลดระดับลงไปเล็กน้อย ใช้สำหรับเสียบปลอกปากกาครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Hero 3013 เป็นแบบ Snap คือ ถอดปลอกปากกาออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียวครับ ปากการุ่นนี้ล็อกปลอกปากกาโดยติดอยู่กับส่วนปลายของ Section ทำให้เวลาปิดปลอกปากกาแล้ว ปลอกปากกาจะยังหมุนไปหมุนมาได้ ไม่ได้ติดแน่นสนิทนะครับ การที่ล็อกติดกับ Section นี่เอง ทำให้สีส่วนปลายของ Section ตรงที่ล็อกกับปลอกปากกาถลอกครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาจะเป็นสีดำ ตัดกับตัวปากกาสีแดง และคลิปเหน็บกระเป๋าสีทอง ดูโดดเด่นเป็นสง่า “หนี่ห่าวมา” เอามากๆเลยครับ

แถบกลางลำตัวของปากกา ก็เป็นสีดำตรงขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ขนาบด้วยแถบเล็กๆสีทอง ด้านหน้าของแถบกลางลำตัวเป็นโลโก้รูปดอกเหมย มีตัว H อยู่ตรงกลางของ Hero และเขียนคำว่า Hero เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ส่วนด้านหลังจะมีตัวเลขระบุชื่อรุ่น 3013 อยู่ครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปของ Hero 3013 เป็นทรงโค้งๆ แบบว่าโค้งออกมาจากตัวปากกาค่อนข้างมากทีเดียว ทำให้สามารถเหน็บปากกากับเสื้อผ้าหนาๆได้สบายเลยครับ ส่วนปลายของคลิปมีลูกล้อเล็กๆอยู่ เหมือนกันที่นิยมทำกันในปากการาคาแพงของอิตาลีครับ ลูกล้อนี้แม้ว่ารูตรงกลางจะใหญ่ไปสักหน่อย และการหมุนจะไม่ราบเรียบเท่ากับปากกาชั้นดีของยุโรป แต่ก็ช่วยให้เหน็บกระเป๋าหนาๆง่ายขึ้นมากเลย

บริเวณที่จับปากกา (Section Grip)

ที่จับปากกาของ Hero 3013 ทำจากทองเหลืองเคลือบด้วยสีดำครับ การเคลือบสีแบบนี้ปกติมักจะสีถลอกได้ง่ายนะครับ

ตัว Section ทำเป็นลวดลายอะไรสักอย่าง ช่วยกันลื่นได้ดีมากครับ ตรงรอยต่อระหว่าง Section กับด้ามปากกาจะเป็นสันค่อนข้างคม แม้จะไม่ถึงกับบาดมือ แต่ถ้าใครที่ชอบจับปากกาสูงๆ และเผลอไปโดนตรงนี้ก็อาจจะรำคาญได้เหมือนกัน แต่สำหรับการจับปากกาในลักษณะปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ระบบเติมหมึก

ปากการุ่นนี้ให้มากับที่สูบหมึกแบบ Piston Converter ผมสังเกตว่า ที่สูบหมึกติดกับตัวปากกาไม่ค่อยแน่นเท่าที่ควรนะครับ คือ ที่ด้านในของ Section จะใหญ่เกินกว่าขนาดของที่สูบหมึกมากไปหน่อย ทำให้พอใส่ที่สูบหมึกแล้วยังจะโยกซ้ายโยกขวาได้ พกปากกาไปไหนมาไหนน่ากลัวว่าที่สูบหมึกจะหลุดออกมาได้ไม่ยากนะครับ

หัวปากกา และการใช้งาน

หัวปากกาทำจากโลหะชุบสีทอง บนหัวปากกาสลักข้อความว่า Genius Iridium คงเพื่อบอกให้รู้ว่า ส่วนปลายของหัวปากกาทำจาก Iridium ครับ

แม้ว่าปากการุ่นนี้จะทำจากโลหะทั้งด้าม แต่ก็ยังจัดว่าน้ำหนักไม่มากนะครับ ความยาวของปากกาก็พอเหมาะที่จะเขียนโดยไม่นำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้อย่างสบายๆ ถึงจะเอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม น้ำหนักของปากกาก็ยังสมดุลดีครับ

การเขียน

หัวปากกาของ Hero 3013 ให้ลายเส้นขนาด Fine ของเอเชีย การป้อนน้ำหมึกสม่ำเสมอดีมาก ปากกาออกไปในทางค่อนข้างเปียก การเขียนแบบกลับหัวปากกาลง หรือ Reverse Writing เพื่อให้ได้ลายเส้นขนาดเล็กมาก (Extra Fine) ก็เขียนได้ลื่นมากด้วย ต้องยอมรับเลยครับว่า Hero 3013 เป็นปากกาที่เขียนลื่น และเขียนได้สนุกด้ามหนึ่งครับ

สรุปกันดีกว่า

ถ้าพูดในเรื่องการเขียน ต้องยอมรับว่า Hero 3013 เป็นปากกาที่เขียนได้ดีจริงๆครับ แต่การทำสีของปากกาผมว่ายังไม่ได้มาตรฐานครับ สีจะหลุดลอกได้ง่าย ส่วนลวดลายบนตัวปากกา อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนก็แล้วกันนะครับ สำหรับผมคงซื้อมาเข้าคอลเลคชั่นของสะสมรูปม้าของผมไว้เฉยๆเท่านั้น ไม่คิดจะนำไปใช้งานจริงครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page