top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Parker 15 Flighter / Parker Jotter


ในการเล่นปากกาหมึกซึมของผม มีสิ่งหนึ่งที่มีคุณค่าสำหรับผมมากกว่าตัวปากกาเองซะอีก นั่นก็คือ "มิตรภาพ" ระหว่างคนเล่นปากกาหมึกซึมด้วยกันครับ

ผมได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ๆที่น่ารัก น่านับถือหลายต่อหลายคนเลยครับ ซึ่งบางคนหากไม่ใช่เพราะเครื่องเขียนเล็กๆชิ้นนี้ ผมคงจะไม่มีโอกาสได้รู้จัก พูดคุยกับท่านเป็นแน่

และหนึ่งใน "มิตรภาพ" ที่ดีที่สุดสำหรับผม คือ การที่ได้รู้จักกับ พระอาจารย์ ชวนปญฺโญ ภิกฺขุ แห่งวัดอาวุธวิกสิตาราม หรือครูชนกครับ

พระอาจารย์ชวนปญฺโญ เป็นครู เป็นพระนักการศึกษา เป็นกวี ภายใต้นามปากกา "รวี ตาวัน" และยังเป็นศิลปินที่เขียนอักษรวิจิตรได้งดงามมากอีกด้วย หลายๆท่านคนเคยผ่านตาคลิปการเขียนอักษรวิจิตรของพระอาจารย์ ตั้งแต่สมัยยังเป็นฆารวาสกันมาบ้างแล้วนะครับ

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยชมคลิปการเขียนอักษรวิจิตรของครูชนก คลิกได้ข้างล่างนี่ครับ

พระอาจารย์ชวนปญฺโญ ได้กรุณาสอนอะไรผมหลายสิ่งหลายอย่างเลย ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต เรื่องธรรมะ เรื่องการเขียนอักษรวิจิตร และแน่นอน เรื่องปากกาหมึกซึมด้วยครับ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านยังได้ให้ปากกาหมึกซึมผมมาหลายด้าม แต่ละด้ามล้วนควรค่าแก่การเก็บสะสมทั้งสิ้นด้วยครับ

หนึ่งในปากกาที่พระอาจารย์ได้มอบให้ผม ก็คือ Parker 15 Flighter หรือ Parker Jotter ด้ามนี้ครับ

อันที่จริงแล้ว Parker 15 กับ Parker Jotter นี่เป็นคนละรุ่น คนละสายการผลิตกันเลยนะครับ โดย Parker ได้ออกปากการุ่น Jotter มาในปี 1954 ซึ่งปากการุ่น Jotter นี้แต่แรกมีเฉพาะปากกาลูกลื่นเท่านั้นนะครับ ส่วน Parker 15 นี่ถือกำเนิดมาหลังจาก Jotter มากเลย โดยเริ่มผลิตครั้งแรกในปี 1979 ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Mixy

Parker Mixy นี่เป็นปากกาหมึกซึมราคาถูกๆ สำหรับตลาดเด็กนักเรียนครับ พอมาถึงปี 1980 Parker ได้เปลี่ยนคลิปของ Mixy ให้เป็นรูปลูกศร แทนที่จะใช้คลิปโลหะแผ่นๆ แล้วเจาะรูเป็นรูปลูกศรบนคลิป และใช้ชื่อรุ่นปากการุ่นนี้ว่า Parker 15 ครับ พอถึงปี 1981 Parker ก็เลิกผลิตปากการุ่น Mixy แต่ยังคงผลิต Parker 15 อยู่ จนกระทั่งในกลางปี 1982 Parker ก็ได้รวมสายการผลิตของ Parker 15 และ Parker Jotter เข้าด้วยกัน ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Parker Jotter แต่ก็ยังคงมีการอ้างหมายเลขรุ่นเป็น Parker 15 อยู่นะครับ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ Parker ต้องเปลี่ยนให้เจ้า Parker 15 กลายมาเป็น Parker Jotter นี่ จากข้อมูลเท่าที่ผมพอหาได้บอกว่า เนื่องจากในช่วงปี 1980 นั้นมีไส้ปากกาชนิดใหม่ ที่เป็นลูกผสมระหว่างปากกาลูกลื่น กับปากกาหมึกซึมเกิดขึ้น คือ ปากกาแบบโรลเลอร์บอลครับ ทีนี้ปัญหาอยู่ที่ว่า Jotter ที่เป็นดาวค้างฟ้าของ Parker ที่มียอดจำหน่ายสูงลิ่วถึงมากกว่า 3.5 ล้านด้าม ไม่สามารถที่จะปรับให้เป็นปากกาแบบโรลเลอร์บอลได้ เนื่องจาก Jotter ถือกำเนิดมาเป็นปากกาลูกลื่นโดยแท้เพียงอย่างเดียวครับ

Parker ก็เลยตัดสินใจเอา Parker 15 ที่เป็นดีไซน์ใหม่ล่าสุดในขณะนั้น และยังมีรูปทรงเพรียวลมใกล้เคียงกับ Jotter ด้วย มาเปลี่ยนให้เป็น Parker Jotter ซะเลย นัยว่าอาศัยชื่อ Jotter ที่ยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว และยังเป็นการต่ออายุให้ Jotter มีปากกาครบทุกแบบทั้งลูกลื่น หมึกซึม และโรลเลอร์บอลด้วยครับ

ปากกาที่ผมนำมารีวิวนี้ คือ Parker Jotter Flighter หรือ Parker 15 Flighter ครับ คำว่า "Flighter" นี่ Parker ใช้เรียกปากกาทุกรุ่นของตนเอง ที่มีด้ามปากกา และปลอกปากกาทำจากสแตนเลสทั้งหมดนะครับ

Parker 15 ใช้หัวปากกาชนิดเดียวกับที่ใช้ใน Parker Vector และ Parker Urban ซึ่งเขียนได้ลื่น และยังเป็นปากกาที่ฉ่ำน้ำหมึกมากด้วย ขนาดลายเส้นของ Parker 15 ที่ผมนำมาทำรีวิวนี้เท่ากับลายเส้นของหัวปากกาขนาด Medium ของยุโรปครับ

น่าเสียดายที่ปัจจุบัน Parker 15 ได้เลิกผลิตไปแล้ว แต่ในบ้านเราก็ยังพอหาซื้อได้นะครับ อย่างด้ามนี้พระอาจารย์ได้มาจากร้าน B2S ครับ และผมยังเคยเห็นว่าในเฟสบุ๊คของร้านปากกาแบรนด์เนมก็มีขายอยู่เหมือนกัน หากใครสนใจก็ลองไปหาดูแล้วกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page