top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] FPR Indus / Flex Nib


FPR หรือ Fountain Pen Revolution เป็นยี่ห้อปากกาที่ผลิตจากประเทศอินเดียครับ ปากกาที่ผลิตจากประเทศในแถบนี้แม้ว่างานการผลิตอาจจะไม่ประณีตเท่าปากกาที่ผลิตจากจีน เนื่องจากโรงงานปากกาในอินเดียไม่ได้ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยอย่างโรงงานปากกาในจีนนะครับ แต่ปากกาที่ผลิตจากอินเดียก็มีจุดขายที่ตัวปากกามักจะผลิตจากวัสดุที่ดี มีความแข็งแรง อย่างพวกเรซิน อะครีลิก หรืออีโบไนท์ เป็นต้น และยังมักจะใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ที่มีความทนทานอีกด้วยครับ

FPR Indus เป็นปากกาที่ทำจากเรซินทั้งด้าม ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ครับ ซึ่งปกติแล้วปากกาที่สเปกประมาณนี้มักจะมีราคาอย่างน้อยก็สามสี่พันบาทขึ้นนะครับ แต่ FPR Indus มีราคาขายในบ้านเราไม่ถึงพันบาทเท่านั้นเอง

ปากการุ่นนี้ ร้าน The Pips Cafe เป็นผู้นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราครับ โดยขณะนี้นำเข้ามาเฉพาะหัวปากกาแบบ Flexible เพียงอย่างเดียว ซึ่งก็นับว่าดีแล้วครับ เพราะเราจะได้สามารถหาซื้อปากกา Flex Nib สำหรับเขียนอักษรวิจิตรได้ในราคาไม่แพง

โดยรวมแล้ว FPR Indus เป็นปากกาที่ดูสวยรุ่นหนึ่งเลยครับ ระบบการทำงานแบบ Piston Filler ทนทาน และทำงานได้ดีมาก ด้านการเขียนต้องยอมรับเลยครับว่า หัวปากกาของ FPR เขียนดีจริงๆ เขียนได้ลื่นมากครับ แต่ปากการุ่นนี้อาจจะไม่เหมาะที่จะนำไปใช้เป็นปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตรโดยเฉพาะนะครับ คือ การเขียนอักษรวิจิตรโดยเฉพาะมักจะนิยมเขียนตัวหนังสือตัวใหญ่มากๆ ซึ่งถ้าจะใช้ FPR Indus เขียนแบบนั้นก็ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆลากเส้นหน่อยนะครับ ไม่ยังงั้นปากกาอาจจะป้อนหมึกไม่ทัน จนเขียนไม่ออกได้

อาการแบบนี้อย่าไปโทษปากกานะครับ เพราะปากกาแบบ Flex Nib, Semi Flex หรือ Soft Nib ทุกรุ่น แม้แต่ยี่ห้อดังๆจากญี่ปุ่นหรือยุโรปก็ยังมีอาการแบบนี้ได้ครับ ผู้ใช้เขียนต้องเข้าใจปากกาด้วยนะครับ

แต่ถ้าใช้ FPR Indus เขียนตัวอักษรวิจิตรขนาดประมาณตัวเต็มบรรทัด อย่างนี้แทบจะไม่เจอปัญหาเรื่องการป้อนหมึกเลยครับ เรียกว่าเขียนได้เป็นหน้าๆเลย ยิ่งถ้าใช้กระดาษเนื้อดีๆ แทบจะไม่เจอปัญหาเส้นขาดเลยล่ะครับ

นอกจากนี้ FPR Indus ยังมีขนาดที่พอเหมาะ พกพาสะดวก สามารถนำไปใช้งานทั่วไปได้สบายๆอีกด้วย โดยลายเส้นปกติของ FPR Indus จะประมาณหัวปากกาขนาด F ของทางยุโรป ซึ่งเป็นขนาดลายเส้นที่เขียนกำลังสนุกอีกด้วยครับ

ผู้ที่สนใจ FPR Indus สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อได้ผ่านทางเฟสบุ๊คของร้าน The Pips Cafe ครับ

ลองไปชมรีวิว เพื่อประกอบการตัดสินใจกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page