top of page
  • ที่มา: http://onfountainpens.com/

10 อันดับปากกาหมึกซึมขายดี ในปี 2014 จาก Amazon.com

ในเว็บบอร์ดของฝรั่ง มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับปากกาหมึกซึมที่ขายดีที่สุดในโลกอยู่บ่อยๆ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นการคาดเดากันไป ไม่เคยมีคำตอบที่ชัดเจนออกมาสักที ทั้งนี้เป็นเพราะว่าปากกาหมึกซึมมีขายตั้งแต่ราคาไม่กี่สิบบาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท หรือปากกาประดับเพชรราคาเรือนแสน มีวางขายตั้งแต่บนแผงลอยข้างถนน ไปจนถึงห้างหรูระดับสิบห้าดาว (ห้าดาวไม่พอครับ 5555) การผลิตก็ทำได้ตั้งแต่ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ไปจนถึงเป็นสินค้าโอท็อป แค่มีแท่นกลึงอันเดียวก็ทำออกมาขายได้ จึงไม่สามารถจัดเก็บสถิติอย่างเป็นทางการได้ อีกอย่างก็ไม่มีหน่วยงาน สมาคม หรือองค์กรใดๆ ที่เข้ามาดูแลการผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ด้วยครับ

ขายดีที่สุดจาก Amazon

onfountainpens.com เป็น blog ที่มีรีวิวและบทความเกี่ยวกับปากกาหมึกซึมที่น่าสนใจ blog หนึ่ง ได้นำเสนอบทความเรื่อง Top 10 Bestselling Fountain Pens on Amazon (Oct 2014) ผมเห็นว่าน่าสนใจดี เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

แม้ว่ายอดขายจาก Amazon อาจจะบอกอะไรได้ไม่มากนะครับ อย่างไรก็ตาม สินค้าขายดีของ Amazon ก็พอจะให้เห็นถึงแนวทางคร่าวๆในบางแง่ได้เหมือนกัน ปากกาที่ขายดีที่สุดใน Amazon แม้ว่าจะเหมาว่าขายดีที่สุดในโลกไม่ได้ แต่ก็บอกได้ว่าเป็นสินค้าที่มีความนิยมสูงติดอันดับโลกแน่ๆ และถ้าจะเดาถึงสินค้าขายดีที่สุดในโลก ก็คงไม่ค่อยจะพลาดจาก 1 ใน 10 อันดับนี้แน่ๆครับ

ขายดีที่สุดในโลก... แล้วไง

สินค้าที่ขายดีที่สุด อาจจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด แต่ก็แสดงให้เห็นได้ว่า สินค้านั้นๆมีความคุ้มค่าต่อราคา ในแง่ของคุณภาพของสินค้า ก็ต้องมีความไว้ใจได้ในระดับ เพราะหากสินค้ามีการควบคุมคุณภาพไม่ดี หรือมีความบกพร่อง ก็คงจะไม่ขายดียังงี้แน่นอนครับ เรียกว่า หากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขายดี อย่างน้อยก็พอจะรับประกันได้ว่า ไม่น่าจะผิดหวัง หรือถ้าผิดหวังก็มีเพื่อนผิดหวังด้วยกันหลายคน ไม่เหงาครับ 5555

สำหรับเรื่องที่ผมเรียบเรียงมาจากบทความของต่างประเทศ ผมจะแยกความคิดเห็นส่วนตัวของผมออกเป็นอีกสีนึง ต่างหากจากบทความของผู้เขียนนะครับ

มาดูกันครับว่า 10 อันดับปากกาหมึกซึมขายดีจาก Amazon มีอะไรบ้าง

อันดับ 10 : Lamy Al Star

เป็นปากกาที่มีรูปลักษณ์เหมือนกับ Lamy Safari และ Lamy Vista แต่มีราคาแพงกว่าเล็กน้อย ผู้เขียนเดาว่า เหตุที่ Al Star ได้เป็นอันดับที่ 10 ในครั้งนี้ ก็เพราะมีราคาที่สูงกว่าปากการุ่นอื่นๆที่ติดอันดับ และยังมีสีสันให้เลือกน้อยกว่า Lamy Safari ครับ ผู้เขียนยังบอกอีกว่า โดยส่วนตัวแล้ว เขาชอบความรู้สึกที่ดีเวลาใช้งานตัวปากกาที่ทำจากอลูมิเนียมของปากการุ่นนี้

Lamy Al Star นี่ในบ้านเราดูเหมือนว่าจะไม่มีแฟนพันธุ์แท้ตัวจริง เหมือนอย่าง Lamy Safari นะครับ อาจเป็นเพราะว่า Al Star มีราคาสูงกว่า Safari อยู่พอสมควร และไม่มีสีสันให้เลือกมากนัก แต่ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Lamy Safari ก็มักจะมี Al Star เก็บไว้อย่างน้อย 1 ด้ามล่ะครับ ในราคาตั้งแต่ $30 ไปจนถึง $40 กว่าเหรียญ (สำหรับสีที่เป็น Special Edition) นี่จะมีปากกาให้เลือกเยอะเลย แต่ Lamy Al Star ก็ยังผ่านคู่แข่งเข้ามาเป็นอันดับที่ 10 ได้อย่างสง่างาม

อันดับที่ 9 : Jinhao X450

ผู้เขียนบอกว่า เค้าไม่เห็นจับปากการุ่นนี้มาก่อน แต่ดูจากรูปแล้วหน้าตาของ Jinhao X450 เป็นรูปทรงซิการ์ ซึ่งถือว่าเป็นทรงคลาสิกของปากกาหมึกซึม เขาเดาว่าเหตุที่คนชื่นชอบปากการุ่นนี้กันมาก ก็เพราะรูปทรงที่คล้ายๆกับ Montblanc หรือ Sailor นี่แหละ (แต่เค้าก็บอกว่า เรื่องที่เดาว่าคนชอบจากรูปร่างนี่ เค้าอาจจะผิดก็ได้นะครับ) หมอยังเดาต่อไปว่า ดูเหมือนว่า X450 จะเป็นปากกาที่ดี และ Jinhao ก็มีชื่อเสียงด้านการผลิตปากกาที่มีการผลิตออกมาดี ในราคาที่ถูกครับ

Jinhao X450 เป็นปากกาจีนอีกรุ่นหนึ่งที่นักวิจารณ์ชื่อดัง รวมถึงเว็บบอร์ดปากกาในต่างประเทศพูดถึงในแง่ดีไว้มากครับ ผมเดาว่าน่าจะเป็นแรงผลักดันให้ปากการุ่นนี้ขายดีนอกเหนือไปจากรูปร่างที่ดูคลาสิก ตัวปากกาที่ออกอ้วนๆนิดหน่อย ยังทำให้ฝรั่งตัวใหญ่ๆจับปากกาได้ถนัดดีด้วยนะครับ

อันดับที่ 8 : Hero 9296

รุ่นนี้ก็เป็นปากกาที่ผู้เขียนไม่เคยเห็นมาก่อนอีกเหมือนกัน เขาบอกว่า ตัดสินปากการุ่นนี้โดยการดูรูปจากกูเกิ้ลนะครับ Hero 9290 เป็นปากกาที่มีรูปทรงเพรียวบาง เป็นปากกาที่เหมาะกับการใช้งานในประจำวัน แม้ว่าจะเป็นปากกาที่ดูไม่ดึงดูดเท่าไหร่ แต่หัวปากกาแบบ Hooded Nib ก็มีกลุ่มผู้ใช้ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษอยู่

Hero 9296 นี่ผมก็ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆเหมือนกันครับ แต่จากที่ใช้ปากกาที่เป็น Hooded Nib ของ Hero มา บอกได้เลยว่า ปากกาแบบนี้ของ Hero มีจุดเด่นอยู่ไม่น้อยเลย คือ ลายเส้นขนาดเล็ก คมมาก เขียนได้ลื่น และยังมี Sweet Spot ที่ใหญ่มาก แถมยังมีราคาถูก ปากกาที่เป็น Hooded Nib สามารถที่จะเปิดปลอกปากกาทิ้งไว้เป็นสิบๆนาที โดยที่หัวปากกาจะไม่แห้ง สามารถเขียนต่อได้ทันทีด้วยครับ จึงทำให้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง ทั้งในหมู่นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงผู้ที่ต้องการหาปากกาไปใช้งานแบบพังไม่ว่า หายไม่ห่วงครับ

อันดับที่ 7 : Pilot Vanishing Point

ผู้เขียนบอกว่า รู้สึกเสียใจมากที่ยังไม่ได้เป็นเจ้าของปากการุ่นนี้ครับ เขาบอกต่อว่า ดูเหมือนทุกคนจะรักปากการุ่นนี้ตรงที่ความสะดวก เพราะสามารถเก็บหัวปากกาได้ โดยไม่ต้องใช้ปลอกปากกา เพียงแต่กดปุ่มที่ปลายด้าม เหมือนกับปากกาลูกลื่น เขาบอกว่า Pilot Vanishing Point ได้กลายมาเป็นปากกาที่ ‘จะต้องมี’ (must have) อีกรุ่นหนึ่ง เหมือนกับ Lamy Safari ที่คนรักปากกาหมึกซึมก็ต้องมีอย่างน้อย 1 ด้ามครับ

สำหรับ Pilot Vanishing Point นี่ผมแปลกใจมากที่เข้ามาติดอันดับกับเขาด้วย เพราะมีราคาสูงมากถึง $120 ขึ้นไปครับ ปากการุ่นนี้โดดเด่นที่ดีไซน์ ตรงที่สามารถเก็บหัวปากกาได้เหมือนปากกาลูกลื่น ผมยังไม่เคยเล่นปากการุ่นนี้เลยครับ ตอนแรกที่เห็นจากรีวิว ผมว่าหน้าตาน่าเกลียด รูปทรงเหมือนปากกาลูกลื่นด้ามละไม่กี่สิบบาท แถมยังไม่มีปลอกปากกาให้นั่งทับเล่นอีก แล้วจะสนุกได้ไง 5555 แต่พอได้อ่านรีวิวแล้ว น่าสนใจมากจริงๆครับ ติดที่ว่าราคาแพงมากนี่แหละ ถ้าผมจะซื้อปากการาคาร้อยเหรียญ ด้ามแรกที่ผมจะต้องหามา ต้องเป็น Pelikan M200 เท่านั้นครับ ปากกาในฝันของผมเลยล่ะ

อันดับที่ 6 : Parker Urban

Parker Urban เป็นปากกาที่ผู้เขียนได้รับของขวัญมาจากแม่ของเขาครับ เขาบอกว่า เป็นปากการูปทรงโค้งมน ที่เขียนได้ลื่นมาก ส่วนตัวเขาแนะนำปากการุ่นนี้สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึมครับ

Parker เป็นยี่ห้อปากกาหมึกซึมเก่าแก่ยี่ห้อหนึ่งของโลก และยังเป็นปากกายอดนิยมตลอดกาลอีกด้วยครับ ผมนี้ชอบรูปทรงของเจ้า Urban ซะจริงๆเลย พ่อบอกว่าเป็นปากกามีทรวดทรง 5555 จับถนัดมือมากๆครับ

อันดับที่ 5 : Sheaffer Calligraphy Maxi Kit

ดูเหมือนว่า ผู้ที่สนใจการเขียนอักษรวิจิตร หรือ Calligraphy จะเพิ่มมากขึ้น ปากกาหมึกซึม Sheaffer ชุด Calligraphy Maxi ประกอบด้วยหัวปากกาแบบปากตัด 3 ขนาด และมีด้ามปากกาสีสันต่างๆให้มาอีก 3 ด้ามด้วย คือ พร้อมกับหมึกหลอดหลากสีสันอีกจำนวนหนึ่ง

ปากกาชุด Calligraphy ของ Sheaffer นี่ผมอยากได้มากๆครับ ด้วยราคาราว $20 แต่ให้ปากกามาถึง 3 ด้าม ในขณะที่ชุด Calligraphy ส่วนใหญ่ที่ขายในตลาดจะให้หัวปากกาและ Section มา 3 ชุด แต่มีด้ามมาให้แค่ด้ามเดียว แถมยังมีราคาไม่ต่างกันมากอีกด้วย แต่เจ้าที่มีปากกาชุดนี้ขายคิดค่าขนส่งแพงมากๆครับ มาถึงเมืองไทยแล้วราคาเกินสองเท่าซะอีก ผมเลยต้องหาของยี่ห้ออื่นมาใช้แทนครับ

อันดับที่ 4 : Pilot Metropolitan

ผู้เขียนบอกว่า ชอบปากการุ่นนี้มากๆ Pilot Metropolitan มีหลายสี หลายลายให้เลือกครับ

Pilot Metropolitan นี่ติดอันดับปากกายอดนิยม ในช่วงปากการาคาถูกของนักวิจารณ์แทบจะทุกคนเลยนะครับ นี่เป็นปากกาอีกรุ่นที่ผมอยากหามาลองเล่น ไม่มีใครสั่งมาขายในไทยครับ หากสั่งเอง รวมค่าส่งแล้วกลายเป็นว่าราคาไปพอๆกับ Kaweco Sport หรือ Lamy Safari เลย ผมจึงไม่ได้สั่งมาสักทีครับ

อันดับที่ 3 : Pilot Varsity

หากคุณวางแผนที่จะซื้อ Pilot Varsity Disposable จงซื้อทั้งชุดไปเลย ในชุดของปากการุ่นนี้จะมีทั้งหมด 7 สี ในราคาที่สุดคุ้ม โดยคุณจะได้ปากกาทั้งหมดในราคาไม่ถึง $20 ทำให้คุณสามารถสนุกกับสีสันต่างๆได้มากมาย แม้ปากการุ่นนี้จะไม่สามารถเติมหมึกได้ แต่ก็มีคนที่นำไปเติมหมึกจนสำเร็จ

Pilot Varsity Disposable นี่มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยด้วยนะครับ แต่ผมยังไม่เห็นที่นำเข้ามาทั้งชุด ปากการุ่นนี้จะนิยมกันในกลุ่มนักสเก็ตช์ภาพซะมากกว่าครับ แต่สำหรับผู้ใช้ปากกาเขียนหนังสือกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะว่าเติมหมึกไม่ได้ หรือเติมได้ก็ค่อนข้างลำบาก นักเรียนในญี่ปุ่นจึงนิยมใช้ Pilot Petit1 มากกว่า เพราะมีหมึกหลากสีให้เลือกเหมือนกัน แต่สามารถเปลี่ยนหมึกหลอดได้ครับ

อันดับที่ 2 : Jinhao 250 (สีสแตนเลส คาดทอง)

ด้วย Jinhao 250 ขายใน Amazon.com ด้วยราคาเพียง $7 น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ปากการุ่นนี้มียอดขายสูงถึงเป็นอันดับที่ 2 ซึ่งผู้เขียนเองยังอดใจไม่ได้จนต้องซื้อมาไว้ใช้เองด้วย

ในช่วง 2 ปีกว่าๆมานี่ ปากกาจีนยี่ห้อ Jinhao มาแรงจริงๆครับ ผมคิดว่าในปี 2015 นี่ต้องมี Jinhao 750 ขึ้นมาติดอันดับด้วยแน่ๆเลยครับ

อันดับที่ 1 : Lamy Safari (สี Charcoal)

Lamy Safari เป็นปากกาที่มียอดขายติดอันดับต้นๆมาโดยตลอด มันเป็นปากกาที่คุณสามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งในร้านหนังสือ หรือร้านขายนาฬิกาออนไลน์ นับเป็นปากกาที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้มากที่สุด

ผมไม่แปลกใจเลยครับ ที่ Lamy Safari ติดอันดับ 1 ของปากกาหมึกซึมที่มียอดจำหน่ายสูงสุด แต่ที่ผมแปลกใจก็คือ นี่นับเฉพาะสี Charcoal สีเดียวนะครับ หากนับรวมทุกสีผมอยากรู้จริงๆว่า ยอดจำหน่ายของ Lamy จะสูงกว่าปากการุ่นอื่นๆกี่เท่าตัว และถ้ารวมกับยอดขายของ Lamy ทุกรุ่นแล้ว ผมว่าน่าจะพอเหมาๆได้ว่า Lamy เป็นปากกาหมึกซึมที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกนะครับ อันนี้ขอไม่รวมปากกาจีนนะครับ เพราะปากกาจีนมีราคาที่ถูกกว่ามากครับ

ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า ปากกาหมึกซึมที่มียอดขายติดอันดับ 1 ถึง 10 ของ Amazon.com ส่วนใหญ่จะเป็นปากการาคาไม่สูงนัก จะยกเว้นก็แต่ Pilot Vanishing และ Lamy Al Star ครับ ซึ่งปากกาเหล่านี้เป็นปากกาที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาปากกาหมึกซึมด้ามแรกเป็นอย่างมากครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page