top of page
  • ที่มา Youtube ของ Goulet Pen

ปากกาหมึกซึม ที่ Brian Goulet พกติดตัวเป็นประจำ

เรื่องนี้ผมถอดความมาจากวิดีโอเรื่อง Brian Goulet's Top 3 Daily Carry Fountain Pens ใน Youtube ของ Mr. Brian Goulet ครับ

Mr. Goulet เจ้าของร้านปากกา Goulet Pens ครับ ได้ทำ Youtube Channel ที่ชื่อว่า The Goulet Pen Company โดยได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปากกาหมึกซึมไว้เยอะเลยครับ แล้วจะทะยอยลงให้อ่านกันนะครับ

เรามาดูกันว่า ปากกาที่เจ้าของร้านปากการายใหญ่ และเป็นกูรูด้านปากกาหมึกซึมด้วย มักจะพกติดตัวเป็นประจำมีอะไรบ้างครับ

Mr. Goulet มีปากกาที่มักจะพกติดตัวอยู่เสมอ 3 ด้ามครับ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า การเลือกปากกานี่เป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ ไม่ได้หมายความว่า ผู้อ่าน (ผู้ดูวิดีโอ) ควรจะมีไว้ติดตัวด้วยนะครับ แค่ Mr. Goulet อยากจะแชร์ให้เรารู้ว่า เขาชอบใช้ปากกาอะไร เพราะเหตุใดครับ

Mr. Goulet จะพกปากกาไว้ในกระเป๋าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ไม่ได้เหน็บไว้ที่กระเป๋าเสื้อนะครับ โดยจะเก็บไว้ในกระเป๋าใส่ปากกาเล็ก ที่แยกปากกาแต่ละด้ามจากกันครับ แต่สำหรับปากการาคาถูกๆ ก็จะไม่ได้ใส่ในกระเป๋าปากกา เพื่อให้หยิบใช้ได้ง่ายๆ

Pilot Custom 74 (Medium Nib)

Mr. Goulet เลือก Pilot Custom 74 แบบที่เป็น Demonstrator สีน้ำเงินครับ โดยใช้กับหมึก Noodler’s Liberty’s Elgsium หรือไม่ก็ Pilot Iroshizuku Kon-Peki สีน้ำเงินสด แต่บางทีก็ใช้กับหมึก Noodler’s 54th Massachusetts สีน้ำเงินดำ Mr. Goulet บอกว่า ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนสีของหมึกที่ใช้กับปากกาที่พกเป็นประจำครับ เพราะจะได้จำได้ง่ายๆว่า ปากกาด้ามไหน ใส่หมึกสีอะไรอยู่

เหตุที่ Mr. Goulet ชอบ Pilot Custom 74 เพราะปากกาด้ามนี้เมื่อเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ปลายด้าม และจะมีค่อนข้างยาว และแกเป็นคนมือใหญ่ เลยชอบปากกาที่ยาวๆครับ หัวปากกาก็เขียนได้ลื่นมากๆ ถามหัวปากกาก็มีลักษณะแบบ Soft Nib คือ มีสปริงเวลาเขียนกด แต่ก็ไม่ถึงกับเป็น Flex Nib นะครับ ปากการุ่นนี้มีระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ทำให้สามารถจุหมึกได้มาก ไม่ต้องคอยเติมหมึกบ่อยๆ ทั้งที่จริงแล้ว Mr. Goulet เป็นคนที่ชอบเปลี่ยนสีหมึกบ่อยๆ แต่สำหรับปากกาที่ใช้เป็นประจำ เขาจะไม่ค่อยเปลี่ยนหมึกครับ

Lamy 2000 (Medium Nib)

ปากกาด้ามนี้เป็นปากกาขนาดเล็ก Mr. Goulet ชอบที่จะเสียบไว้กับที่เสียบปากกาในสมุดบันทึกครับ เหตุที่เขาชอบปากกาด้ามนี้ เพราะเป็นปากกาที่ทน (Lamy 2000 ทำจากวัสดุ Makrolon ซึ่งมีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วนครับ) Mr. Goulet ยังชอบปากกาด้ามนี้ที่ดูเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด และยังเป็นปากกาที่มีสมดุลย์ดีด้วย ไม่ว่าจะใช้งานขณะที่เสียบปลอกปากกาไว้ที่ปลายด้าม หรือไม่เสียบก็ตาม หัวปากกาทำจากทอง 14K เขียนลื่น ระบบเติมหมึกเป็นแบบ Piston Filler ทำให้บรรจุหมึกได้มาก และแม้ว่าปากการุ่นนี้จะไม่ใช่ปากกา Demonstrator แบบที่ใสๆ เห็นได้ว่าหมึกจะหมดรึยัง แต่ Lamy 2000 ก็มีช่องใสๆ ให้มองเห็นว่าหมึกใกล้หมดแล้วครับ

ปากกาด้ามนี้ Mr. Goulet ชอบใช้กับหมึก Lamy Turquoise สีฟ้าสดใสครับ เพราะเขาชอบสีฟ้า แต่เขายังบอกว่า สำหรับปากกาด้ามนี้ เขาชอบที่จะเปลี่ยนสีหมึกบ่อยๆครับ

Pilot Metropolitan (Medium Nib)

ปากกาด้ามนี้แตกต่างจากอีก 2 ด้ามอย่างสิ้นเชิง โดยเป็นปากการาคาไม่แพง Mr. Goulet บอกว่า Pilot Metropolitan เป็นปากกาที่มีความน่าเชื่อถือได้สูง ปลอกปากกาเป็นแบบดึงออกได้เลยไม่ต้องหมุนเกลียว ใช้งานได้รวดเร็ว แต่ปากกาด้ามนี้ที่จับค่อนข้างจะผอมสำหรับเขาครับ เขาจึงไม่ชอบใช้ปากกานี้สำหรับการเขียนนานๆ แต่จะใช้สำหรับการจดบันทึกเร็วๆมากกว่า และด้วยความที่ราคาไม่แพง Mr. Goulet จึงพกปากกาด้ามนี้ไว้ในกระเป๋าคอมพิวเตอร์เลย ไม่ได้ใส่กระเป๋าแยกครับ เขายังบอกว่า การที่พกปากการาคาแพง ก็ต้องคอยดูแลมาก แต่สำหรับปากการาคาไม่สูงนี่ สามารถที่จะพกพา ใช้งานได้อย่างสบายใจกว่า

เป็นยังไงมั่งครับ ปากกา 3 ด้ามที่ Mr. Brian Goulet เลือกที่จะใช้เป็นปากกาประจำตัว และคุณใช้ปากกาอะไรเป็นประจำอยู่ บอกกันมั่งนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page