top of page
  • ที่มา Youtube ของ Sbrebrown

ปากกาหมึกซึมระดับเริ่มต้น (Entry Level Fountain Pen)

Stephen B.R.E. Brown นักวิจารณ์ปากกาหมึกซึม ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมี Youtube Channel เกี่ยวกับปากกาหมึกซึมหลากหลายรุ่น และเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นนักวิจารณ์ปากกาหมึกซึมที่ดีที่สุดคนนึงครับ

สำหรับวิดีโอนี้ Sbrebrown ได้ตอบคำถามของบรรดาแฟนๆ เกี่ยวกับปากกาหมึกซึมในระดับราคาถูกที่สุดในตลาด หรือปากกาที่จะเป็นปากกาด้ามแรก ว่ามีรุ่นไหนที่น่าใช้บ้าง โดย Mr. Brown ไม่ได้จัดอันดับปากกานะครับ แต่จะไล่ไปจากรุ่นที่ราคาถูกที่สุด ไปจนไม่เกิน $25 พร้อมพูดถึงคุณสมบัติของปากกาแต่ละรุ่นไว้อย่างน่าสนใจ ผมขอเอามาเล่าต่อให้ฟังนะครับ

Pilot Petit1 ราคาขายอยู่ราว $3.5

Pilot Petit1 เป็นปากกาหมึกซึมขนาดเล็ก แต่เมื่อนำปลอกปากกามาเสียบต่อที่ด้ามแล้ว แม้คนที่มีมือใหญ่ๆ ก็ใช้ปากกาได้ถนัด ปากการุ่นนี้ทำจากพลาสติกใส มีหลายสีให้เลือก สีของหมึกที่แถมมาก็จะเป็นสีเดียวกับตัวปากกาด้วย หัวปากกาสแตนเลส เส้นเล็กคม ตามสไตล์ปากกาญี่ปุ่น ปากการุ่นนี้ใช้ได้เฉพาะกับหมึกหลอดของ Pilot เท่านั้นนะครับ

Platinum Preppy ราคาขายอยู่ราว $4

เป็นปากกาจากญี่ปุ่นอีกยี่ห้อ ที่ติดอันดับ Top 5 ของแทบทุกชาร์ท เป็นปากกาที่ทำจากพลาสติกใส มีให้เลือกหลายสี และหมึกที่แถมมาก็จะเป็นสีเดียวกับตัวปากกาด้วย หัวปากกาเป็นสแตนเลส ทำสีเดียวกับสีของปากกา

Preppy ยังมีจุดเด่นที่ระบบการเติมหมึก คือ นอกจากจะใช้กับหมึกหลอดของ Platinum แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้ที่สูบหมึกของยี่ห้อเดียวกันได้ด้วย ที่สำคัญยังสามารถเติมหมึกลงไปในด้ามปากกา ให้กลายเป็นหมึกหลอดขนาดใหญ่ได้เลย หรือที่เรียกกันว่า ‘Eyedropper Conversion’ ทำให้สามารถจุหมึกได้มาก ใช้งานกันเพลิน ไม่ต้องกลัวหมึกหมดเร็วครับ

Noodler’s Creaper ราคาขายที่ $14

เรามักจะรู้จัก Noodler’s ในฐานผู้ผลิตหมึกสีสันต่างๆสำหรับใช้กับปากกาหมึกซึม หรือปากกาเขียนแบบ

Creaper เป็นปากกรุ่นราคาถูกที่สุดของ Noodler’s ตัวปากกาทำจากเรซิน มีจุดเด่นที่มีระบบเติมหมึกแบบ Piston คือ หมุนที่ส่วนปลายของด้ามปากกา เพื่อสูบหมึกเข้าไปในด้ามปากกาเลย การเติมหมึกแบบนี้ ทำให้สามารถบรรจุหมึกได้มากกว่าการใช้หลอดสูบหมึกทั่วไป จุดเด่นอีกประการ คือ หัวปากกาเป็นแบบ Flex ด้วยครับ คือ ถ้าเขียนกดแล้วเส้นจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เหมาะกับใช้เขียนตัวอักษรวิจิตรอีกด้วย

Ohto F-Spirit ราคาตั้งอยู่ราว $16.5

อีกหนึ่งยี่ห้อจากญี่ปุ่นครับ ตัวปากกา Ohto F-Spirit ทำจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ทนทาน หัวปากกาทำจากสแตนเลส ส่วนปลายของหัวเป็นอิริเดียม ทนทาน และเขียนได้ลื่นมาก สามารถใช้กับที่สูบหมึกแบบมาตรฐาน (Standard Converter) ได้ หัวปากกาของ Ohto F-Spirit มีแต่ขนาดเล็ก (F) เท่านั้นนะครับ

Parker Vector ราคาขายอยู่ที่ราว $24

Parker เป็นยี่ห้อปากกาที่มีชื่อเสียงมานาน มีความน่าเชื่อถือได้สูง สำหรับ Parker Vector จะมี 2 รุ่น รุ่นเก่าตัวปากกาจะทำจากพลาสติก ราคาจะถูกกว่ารุ่นใหม่ที่ทำด้วยสแตนเลสครับ ผมไม่แน่ใจว่า ราคาที่บอกนี่ เป็นราคาของรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่นะครับ Parker Vector ยังสามารถเลือกได้ว่าจะใช้หมึกหลอด หรือใช้ที่สูบหมึกของ Parker ครับ (ในเมืองนอกที่สูบหมึกต้องซื้อต่างหาก ส่วนบ้านเราผมไม่รู้ครับ)

Kaweco Sport Classic ขายที่ราว $21

Kaweco เป็นปากกาเยอรมันครับ มีขนาดเล็ก พอๆกับ Pilot Petit1 ครับ แต่พอเอาปลอกปากกามาเสียบที่ปลายด้ามแล้ว ก็จะเขียนได้ถนัดมือ จุดเด่นของปากการุ่นนี้ อยู่ที่หัวปากกาเคลือบด้วยทอง 14K และยังมีหัวปากกาให้เลือกหลายขนาดอีกด้วย ที่เติมหมึกก็สามารถเลือกใช้หมึกหลอด หรือใช้ที่สูบหมึกของ Kaweco เอง (ซื้อต่างหาก) หรือจะทำเป็น Eyedropper Conversion ก็ได้ครับ

Kaweco Sport นี่ต้องซื้อคลิปเหน็บกระเป๋าแยกต่างหากนะครับ

Lamy Nexx 88 ราคาอยู่ที่ราว $25

ตัวปากกาของ Lamy Nexx 88 ทำจากอลูมิเนียม กริปที่จับปากกาทำจากยาง จับได้กระชับ มีหัวปากกาให้เลือกหลายขนาด ที่เติมหมึกก็สามารถเลือกใช้หมึกหลอดของ Lamy หรือจะใช้ที่สูบหมึกของ Lamy ก็ได้ครับ เรื่องการเขียนสำหรับยี่ห้อนี้หายห่วงได้ เพราะ Lamy ขึ้นชื่อเรื่องเขียนได้ลื่นอยู่แล้ว

Noodler’s Ahab ราคาขายอยู่ที่ราว $20

จริงๆแล้ว Mr. Brown แนะนำเป็นรุ่น Aerometric แต่รุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้วนะครับ ปัจจุบันออกมาเป็นรุ่น Ahab ครับ ราคาขายอยู่ที่ $20 หัวปากกาเป็นแบบ Flex จะเติมหมึกโดยใช้ที่สูบหมึก หรือทำเป็น Eyedropper Conversion ก็ได้ หัวปากกาของ Noodler’s เขียนได้ลื่นมากอีกด้วยครับ

ทั้งหมดนั้นเป็นความเห็นของ Mr. Stephen B.R.E. Brown ครับ ในตอนท้ายของวิดีโอ Mr. Brown ยังได้ลองเขียนปากกาแต่ละรุ่นให้ดูด้วย สนใจดูได้จากวิดีโอลิงค์ข้างล่างนี้เลยครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page