top of page
  • ที่มา บทความของ Goulet Pens

เหตุผล 12 ประการ ทำไมคุณจึงควรเขียนด้วยปากกาหมึกซึม


ลองมาดูว่า ฝรั่งให้เหตุผลจากการที่เลือกใช้ปากกาหมึกซึมกันยังไงนะครับ อันนี้ผมเอามาจากเรื่อง ’12 Resons Why You Should Write with a Fountain Pen’ ในบล็อก Goulet Pens ร้านขายปากกาออนไลน์ชื่อดัง ที่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา

เรื่อง ‘เหตุผล 12 ประการ ทำไมคุณจึงควรเขียนด้วยปากกาหมึกซึม’ นี่ ทาง Goulet Pens รวบรวมมาจากความเห็นของผู้ที่ติดตามการรีวิวปากกาของ Mr. Brian Goulet เจ้าของร้าน โดย Mr. Goulet ได้ตั้งคำถามผ่านทาง Social Media ต่างๆ ทั้ง Facebook, Twitter และ Reddit ว่า

Why Writing with a Fountain Pen is so Amazing? ซึ่งก็มีคนตอบกลับมานับร้อยๆความเห็น แล้วแกก็ได้รวบรวมไว้ครับ

แต่ละเหตุผลที่ Mr. Goulet รวบรวมไว้ ผมอ่านไปก็ยิ้มไปครับ บางเหตุผลก็เข้าท่า บางเหตุผลก็พยายามหาข้ออ้างให้กับสิ่งที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็ไม่แปลกครับ ใครๆก็หาข้ออ้างให้กับสิ่งที่ตัวเองชอบกันทั้งนั้น (ที่เป็นตัวเอียงสีส้ม นั่นเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ)

เรามาดูเหตุผลฮาๆ เกี่ยวกับการใช้ปากกาหมึกซึมของฝรั่งกันครับ

Writing is comfortable again.

การเขียนหนังสือ กลับมาเป็นความสะดวกสบายอีกครั้งหนึ่ง

การเขียนหนังสือ หรือสเก็ตช์ภาพเป็นเวลานานๆด้วยปากกาหมึกซึมให้ความเบิกบานใจมากกว่า ขณะที่การเขียนด้วยปากกาแบบอื่นทำให้มือของฉันปวดเมื่อย เป็นตะคริว

อันนี้ผมว่าเป็นข้ออ้างซะมากกว่า ปากกาหลายรุ่นมีทั้งหมึกซึม หัวโรลเลอร์บอล และลูกลื่น เวลาเขียนก็น่าจะให้ความรู้สึกไม่แตกต่าง แถมการเขียนด้วยปากกาหมึกซึม เผลอๆจะทำให้หงุดหงิดมากกว่าซะอีก เดี๋ยวก็เลอะเทอะ หมึกไม่ออก เส้นขาดๆหายๆ แต่ก็เอาเหอะ ถ้าเราเขียนด้วยความสุขใจ ยังไงมันก็เป็นเรื่องเบิกบานใจเนอะ 5555

I care about the environment.

ฉันเป็นคนรักษ์โลก (ว่าไปนั่น)

ฉันรู้สึกเศร้าใจมาก เวลาที่ต้องทิ้งปากกา หรือไส้ปากกาลูกลื่นที่หมึกหมด ขณะที่ปากกาหมึกซึมสามารถเติมหมึกได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้จิตใจของฉันมีความอิ่มเอมมาก ที่สามารถช่วยลดขยะให้โลกได้

แม้ว่าเหตุผลออกจะดราม่าไปสักหน่อย แต่ผมก็ว่าจริงเหมือนกันแฮะ

My handwriting instantly looks a thousand times better.

ลายมือของฉันดูดีขึ้นเป็นพันเท่าในฉับพลัน

นี่พูดจริงๆนะ ไม่มีอะไรจะมาพัฒนาลายมือของฉัน ได้ดีเท่าปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาแบบ Italic หรือ Flex อีกแล้ว ทำให้ฉันอยากจะเขียนหนังสือแบบเขียนแล้วเขียนอีก เพราะมันดูสวยเหลือเกิน

มันก็จริงแหละ หัวปากกาแบบ Italic หรือ Flex แม้จะเขียนยากสักหน่อย แต่ก็ช่วยให้เขียนหนังสือได้สวยขึ้นจริงๆครับ สำหรับนักเรียนอย่างเราหากได้ลองเขียนด้วยปากกาพวกนี้แล้วจะติดใจครับ ไม่แน่นักอาจยอมสละเวลาเล่นเกมส์ มาหัดเขียนหนังสือสวยๆก็ได้นะ

The ink colors make me feel like Dorothy stepping into Oz.

สีอันหลากหลายของหมึก ทำให้รู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปสู่ดินแดนมหัศจรรย์

พวกปากกาลูกลื่น จะมีให้เลือกก็แค่ไม่กี่สี ขณะที่ปากกาหมึกซึมมีหมึกสีต่างๆให้ฉันเลือกนับร้อยๆสี เหมือนกับบุฟเฟต์สีรุ้งยังไงยังงั้น

อันที่จริงแล้ว ปากกาหมึกเจล ก็มีสีสันให้เลือกเยอะอยู่เหมือนกันนะครับ แต่ก็ยังน้อยกว่าสีของปากกาหมึกซึมครับ เฉพาะหมึกสีโทนแดงอย่างเดียวก็มีให้เลือกนับสิบๆสีเข้าไปแล้ว ทั้งแดงกุหลาบ แดงเลือดนก แดงเลือดหมู และอีกมากมาย แต่ปัญหาสำหรับนักเล่นปากกาบ้านเรา คือ หาซื้อหมึกสีต่างๆค่อนข้างยากครับ แถมหมึกสีสวยๆก็แพงชะมัด แต่ขวดนึงก็ใช้กันนานเกินคุ้มเลยครับ

แต่จะว่าไปแล้ว แม้จะมีหมึกสึต่างๆให้เล่นไม่มากนัก แต่เราก็สามารถผสมสีหมึกเองได้นะครับ สนุกดีอีกด้วยซ้ำ ได้หมึกสีแปลกๆมากมายเลย สำหรับผมแล้ว ปากกาหมึกซึม จึงไม่ใช่แค่เครื่องเขียน แต่เป็นงานอดิเรก เป็นการละเล่น และเป็นการพักผ่อนด้วยครับ

Fountain Pens give me a fuzzy feeling inside.

ปากกาหมึกซึม ทำให้ฉันรู้สึกเคลิบเคลิ้ม

เมื่อฉันเขียนด้วยปากกาหมึกซึม หัวใจของฉันยิ้มไปด้วย โลกหมุนช้าลง และมีความรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขกับชีวิตอย่างบอกไม่ถูก

อืม เป็นเอามากเนอะ 5555 อาการนี้น่าจะเหมือนกับเมายาซะมากกว่า ลองเอาปากกาหมึกซึมไปจดแลคเชอร์วิชาเคมีดูดิ แล้วจะรู้ว่าโลกมันหมุนช้าลง หรือเร็วขึ้น ฮา

Hipsters love them. And so do I.

พวกฮิปสเตอร์ชอบปากกาหมึกซึม และฉันก็ชอบด้วย

คนที่รักปากกาหมึกซึมมักจะชื่นชอบงานหัตถศิลป์ ชอบคุณภาพ และความพิถีพิถัน มันทำให้คุณรู้สึกไฮคลาสขึ้นมาในทันที

ความฮิปสเตอร์นี่ หมายถึง พวกอนุรักษ์นิยม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือนักอุดมคติครับ ผมอ่านความเห็นเรื่อง วัฒนธรรม Hipster ของ พี่หมีแบร์ จากเว็บพันธุ์ทิพย์ เขียนไว้ดีทีเดียว หากสนใจก็ลองไปอ่านดูกันเองนะครับ

มาว่ากันที่เรื่องปากกาหมึกซึมดีกว่า ผมว่าจริงนะที่คนใช้ปากกาหมึกซึม มีแนวโน้มที่จะรักศิลปะ และความพิถีพิถัน และการใช้ปากกาหมึกซึม ยังจะทำให้ใจเย็นขึ้น และมีสมาธิกับการเขียนหนังสือมากขึ้นด้วยนะครับ

Saving money is awesome.

ช่วยให้ประหยัดเงินได้อย่างดีเยี่ยม

ในระยะยาว การใช้ปากกาหมึกซึม ช่วยให้ประหยัดได้มากกว่าการใช้พวกปากกาที่หมึกหมดแล้วทิ้ง

ปากกาหมึกซึมประหยัดกว่ามากจริงๆนะครับ แต่ขอให้เปรียบเทียบให้ตรงรุ่นกันด้วย อย่างเทียบปากกาลูกลื่นด้ามละ 15 บาท ก็เทียบกับปากกาหมึกซึมราคา 30-50 บาท บวกกับหมึกขวดละ 20 บาทอีกขวดนึงยังงี้ครับ แต่ถ้าเป็นปากกาด้ามละ 6-700 บาท ก็เทียบกับปากกาหมึกเจล ด้ามละ 100 กว่าบาทน่ะครับ ลองเทียบกันดู กว่าหมึกจะหมดขวด ปากกาเจลหมึกหมดไปแล้วไม่รู้กี่ด้ามครับ

History seems to come alive.

ประวัติศาสตร์ดูเหมือนจะหวลกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

เมื่อคิดถึงบรรดาเอกสารสำคัญ แนวความคิดต่างๆ และเรื่องราวมากมายต่างถูกเชียนขึ้นด้วยปากกาหมึกซึม การใช้ปากกาหมึกซึมในวันนี้ช่วยให้ฉันสามารถเชื่อมต่อกับช่วงเวลาที่ผ่านมาได้

เพิ่งรู้เหมือนกันว่า ปากกาหมึกซึมเป็นไทม์แมชชีนด้วย 5555

I get what I want.

ฉันได้ในสิ่งที่ฉันต้องการ

ด้วยปากกาหมึกซึม ฉันสามารถเลือกปากกา หัวปากกา หมึกสีต่างๆที่เหมาะสมกับงานของฉันได้ตามต้องการเป๊ะๆ แม้ว่าบางคนอาจจะว่าฉันว่าเป็นคนขี้เลือก แต่ฉันแค่ชอบอะไรที่มันเป็นไปอย่างเหมาะสมเท่านั้นเอง

หัวปากกาขนาดต่างๆของปากกาหมึกซึม ช่วยให้การเขียนในลักษณะต่างๆได้สวยงามขึ้น และยังสนุกด้วยจริงๆนะครับ

I like the finer things in life.

ฉันชอบสิ่งที่ดีกว่าในชีวิต

บางคนอาจจะชอบดื่มเครื่องดื่มชั้นดี ชอบนาฬิกาหรูๆ หรือชอบเสื้อผ้าแบรนด์ชั้นนำ แต่ฉันชอบความรู้สึกของนิ้วมือที่เกิดจากการเขียนด้วยปากกาดีๆ และนั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตฉันมีค่า

การเขียนด้วยปากกาหมึกซึม มันให้ความรู้สึกที่ดีกว่าการเขียนด้วยปากกาลูกลื่นจริงๆ อย่างที่นักกีฬาหลายคนก็รู้สึกกับการใช้อุปกรณ์กีฬาที่แตกต่างกัน

Secretly, I’m a luddite.

อย่าบอกใครนะ ฉันเป็นพวกต่อต้านเทคโนโลยี

เทคโนโลยีเป็นสิ่งทีดีนะ แต่เราจำเป็นที่จะต้องรีบร้อนไปซะทุกเรื่องด้วยเหรอ ของบางอย่างก็ไม่ต้องการที่จะพัฒนาให้ดีไปกว่านี้ เพราะมันสมบูรณ์แบบในวิถีที่มันเป็นอยู่แล้วนิ

ผมลองค้นหาลายเซ็นต์ของ Steve Jobs และ Bill Gates ดู ก็เห็นว่าทั้งคู่เซ็นต์ด้วยปากกาหมึกซึมครับ สังสัยว่าสองคนนี้จะต่อต้านเทคโนโลยีด้วยรึเปล่า 5555

And because the fountain pen community is just plain amazing.

และเพราะว่า สังคมของผู้ที่ชื่นชอบปากกาหมึกซึม มันเรียบง่ายอย่างน่าประหลาดใจ

ไม่มีงานอดิเรก หรือกลุ่มคนอื่นใดที่จับกลุ่มกันอย่างกระตือรือร้นเช่นนี้

อันนี้ผมไม่รู้นะครับ เพราะไม่เคยไปพบปะกับบรรดาคนใช้ปากกาที่เป็นนักเขียนตัวจริงครับ

เป็นไงครับ ความเห็นของฝรั่ง อ่านแล้วอดนั่งยิ้มคนเดียวไม่ได้เหมือนผมรึเปล่าครับ

แล้วคุณมีเหตุผลที่เลือกใช้ปากกาหมึกซึมอย่างไร บอกให้รู้กันมั่งนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page