top of page
  • พิจักษณ์ มายะการ

[รีวิวปากกาพู่กัน] Fude Brush Pen by Platinum


Platinum เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมระดับสามทหารเสือของญี่ปุ่นครับ แต่ปากกาพู่กันของ Platinum รุ่นนี้ ระบุไว้ว่า Imported by Platinum ก็คือ ไม่ได้ผลิตโดย Platinum เอง แต่ Platinum เป็นผู้นำเข้า ซึ่งผมเดาว่า น่าจะผลิตในประเทศจีนครับ ปากกาด้ามนี้ผมซื้อมาจากร้าน PP Art and Craft ในราคาร้อยบาทนิดๆครับ

ลักษณะภายนอก

ตัวปากกาของ Platinum Brush Pen ทำจากพลาสติกทั้งด้าม แต่เป็นพลาสติกแบบราคาถูกๆที่ใช้ทำของเล่นนะครับ ไม่ใช่พลาสติกแบบเดียวกับที่ใช้ทำ Platinum Preppy ครับ ตัวปากกาเป็นสีดำ ที่ด้ามมีลายดอกเหมยสีทอง และมีเขียนชื่อรุ่นว่า CFtr 250 และข้อความ Imported by Platinum (คิดว่าใช่นะ 5555) คลิปเป็นพลาสติกใส ดูไกลๆก็สวยดีครับ แต่พอดูใกล้ๆจะเห็นว่าเป็นงานราคาถูกไปสักหน่อย

ปลอกปากกา (Cap)

ปลอกปากกาเป็นพลาสติกสีดำ ไม่มีลวดลายอะไร ติดแน่นดีครับ ปลอกปากกาปิดสนิท ป้องกันปลายพู่กันแห้งได้ดีครับ เอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม ก็แน่นหนาไม่หลุดง่ายๆ

คลิปเหน็บกระเป๋า (Clip)

คลิปเป็นพลาสติกใสๆ มีจุดๆเหมือนกากเพชรอยู่ข้างใน คลิปแน่นหนาดีครับ เสียบกระเป๋าไม่หลุดง่ายๆ

ที่จับปากกา (Section)

บริเวณที่จับปากกา (Grip Section) ของ Platinum Brush Pen เป็นพลาสติกใสๆ มองเห็นตัว Collector ข้างใน ซึ่งทำหน้าที่กักเก็บน้ำหมึกเพื่อป้อนไปยัง Feed และหัวปากกาครับ ตัว Collector นี้ไม่ได้มีในปากกาทุกรุ่นนะครับ ลักษณะของ Grip Section กับ Collector จะคล้ายๆกับ Platinum Preppy ครับ

ความยาว และน้ำหนักของปากกา

ปากกามีความอ้วนพอๆกับปากกาลูกลื่นทั่วไป แต่จะยาวกว่าเล็กน้อย ขนาดของปากจับได้ถนัดมือดี น้ำหนักเบา เขียนง่ายครับ

หมึกหลอดที่ให้มากับ Platinum Brush Pen เปรียบเทียบกับหมึกหลอดของ Platinum Preppy แต่ตอนนี้หมึกที่อยู่ในหลอดของ Brush Pen เป็นหมึก Pilot นะครับ 5555

หมึกหลอดที่ให้มากับ Brush Pen จะมีตัวอักษรญี่ปุ่นสีทองพิมพ์ไว้บนหลอด เป็นหมึกกันน้ำครับ

ที่สูบหมึก (Filling System)

Platinum Brush Pen ไม่ได้ให้ที่สูบหมึกมาด้วยนะครับ แต่ให้หมึกหลอดมา 1 หลอด เป็นหมึกหลอดของ Platinum เหมือนหมึกหลอดของ Preppy น่ะครับ ไม่ใช่ Internatioanl Standard คิดว่าน่าจะใช้กับที่สูบหมึกของ Platinum ได้ด้วย จุดเด่นของปากการุ่นนี้อยู่ที่หมึกหลอดนี่แหละครับ หมึกหลอดที่ให้มาด้วยจะพิมพ์อักษรญี่ปุ่นสีทองไว้ด้วย ขณะที่หมึกหลอดธรรมดา จะไม่มีตัวอักษรนี้ครับ หมึกที่ให้มาเป็นหมึกกันน้ำ ผมคาดว่าเป็น Platinum Black Carbon ครับ ลักษณะหมึกจะข้นกว่าหมึกทั่วไป สีดำสนิท ผมลองเอากระดาษที่เขียนแล้วไปแช่น้ำ สีไม่มีละลายออกมาเลย ยังคงดำสนิทเหมือนเดิม

ตอนแรกที่ใส่หมึก กว่าหมึกจะไหลผ่าน Collector ลงสู่ Feed และ Nib จะใช้เวลาค่อนข้างมากนะครับ หัวพู่กันตอนซื้อมาทีแรกจะเป็นสีขาวครับ พอหมึกไหลลงถึงปลายพู่กัน จนเป็นสีดำทั้งหมดจึงจะเขียนได้

ปากการุ่นนี้กินหมึกมากครับ หมึกหลอดนึงเขียนกระดาษไม่กี่แผ่นก็หมดแล้ว ผมเขียนเล่นจนหมึกหมดหลอดไปแล้ว ไม่ได้ถ่ายภาพเก็บไว้เลย ตอนนี้ผมเอาหมึกราคาไม่แพงของ Pilot ฉีดใส่หลอด แล้วใช้ต่อครับ ต้องเลือกหมึกถูกหน่อย เพราะผมใช้เขียนเล่นอย่างเดียว ไม่ได้ใช้ทำงานอะไร แต่สีหมึก Pilot จะไม่ดำสนิทนะครับ

หัวปากกา (Nib)

หัวปากกาของ Platinum Brush Pen เป็นพู่กันสังเคราะห์ ขนาดกลาง เส้นขนพู่กันค่อนข้างแข็งครับ เขียนหวัดๆ ทำเส้นแตกไม่ค่อยดี แต่ก็ควบคุมง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกใช้ปากกาพู่กันครับ

กรุณาอย่ากล่าวชื่นชมลายมือของผมแต่อย่างใดนะครับ ผมรู้ตัวดี 5555

ลองเขียน

ผมเพิ่งเคยเขียนด้วยปากกาพู่กันเป็นครั้งแรกครับ เขียนสนุกมาก อยากให้ทุกคนได้ลองเลย แต่ในช่วงแรกอาจรู้สึกว่าควบคุมน้ำหนักมือยากสักหน่อยนะครับ ยิ่งเวลาจะเขียนเส้นเล็กมากๆ จะต้องให้ปลายพู่กันสัมผัสกระดาษน้อยที่สุด มักจะเผลอออกแรงมากเกินไป ทำให้เส้นใหญ่เกิน หรือไม่ก็ยกพู่กันมากเกินจนเส้นขาดไปเลยครับ แต่พอหัดเขียนสักระยะก็จะเริ่มง่ายขึ้น และสามารถออกแบบตัวอักษรต่างๆได้ง่ายกว่าการเขียนด้วยปากกาปากตัดครับ

ความแตกต่างของขนาดเส้น (Line Variation)

ความแตกต่างของขนาดเส้นสำหรับปากกาพู่กัน อยู่ที่การกดปากกาลงบนกระดาษครับ ถ้ากดมากเส้นก็จะใหญ่ ยิ่งถ้าใช้ด้านข้างของพู่กันปาด เส้นยิ่งใหญ่มาก หากต้องการเขียนเส้นเล็กๆ ก็ต้องผ่อนแรงกดให้ปากกาสัมผัสกระดาษน้อยที่สุด ตอนหัดเขียนเส้นหนักเบานี่สนุกมากครับ

สรุป

แม้ผมจะไม่ใช่นักวาดภาพ แต่ปากกาพู่กันก็ทำให้ผมสนุกได้เป็นชั่วโมงๆ เรียกว่า เพลินจนลืมเวลาไปเลยครับ นอกจากผมจะเอามาใช้หัดเขียน Calligraphy แล้ว ผมยังเอาไปใช้วาดภาพในวิชาศิลปะอีกด้วย ปากกาพู่กันใช้ตัดเส้นสนุกดีครับ ได้เส้นที่ไม่แข็ง แถมใช้วาดต้นไม้ พื้นดินได้สวยดีด้วยครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page