top of page
  • ที่มา: Goulet Pen Youtube Channel

5 อันดับ ปากกาหมึกซึมสำหรับมือใหม่ ที่ Brian Goulet ชื่นชอบ

เรื่องนี้ผมเรียบเรียงมาจากวิดีโอในยูทูปเรื่อง Brian's Top 5 Favorite Fountain Pens for Newbies นะครับ

Brian Goulet เจ้าของร้านปากกาชื่อดัง Goulet Pens ที่มี Youtube Channel: Goulet Pens Company ให้คำแนะนำมากมายเกี่ยวกับเรื่องของปากกาหมึกซึม

จะเห็นว่า ผมลงบทความเกี่ยวกับคำแนะนำเลือกซื้อปากกาจากหลายสำนัก ก็เพราะว่าต้องการให้ดูกันว่า กูรูในต่างประเทศเค้าชอบปากการุ่นไหน ในงบประมาณที่เราจับต้องได้กันบ้างนะครับ เผื่อว่าปากการุ่นนั้นคนนี้ชอบ แต่อีกคนกลับชอบอีกรุ่นนึงครับ

Mr. Goulet บอกไว้ตอนต้นของวิดีโอว่า เขาแค่ต้องการมาแชร์ประสบการณ์ เพื่อให้เป็นแนวทางในการเลือกปากกาสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ไม่ได้มาตัดสินว่า รุ่นไหนดีกว่ารุ่นไหนนะครับ ทั้งนี้เพราะว่ามีปากกาเป็นร้อยๆรุ่นให้เลือก โดยเฉพาะเวลาจะเลือกซื้อทางออนไลน์ จึงจำเป็นจะต้องมีข้อมูลที่ช่วยประกอบการตัดสินใจ

Pilot Metropolitan ราคาขายอยู่ที่ราว $15

Mr. Goulet ชอบปากการุ่นนี้เอาซะมากๆเลยครับ เขาบอกว่าเงิน $15 นี่อาจจะดูมากสักหน่อยสำหรับปากกาด้ามหนึ่ง แต่จริงๆแล้วถือว่าไม่แพงเลย สำหรับปากกาหมึกซึมดีๆที่มีความเชื่อถือได้ครับ ปากการุ่นนี้มีหัวปากกาให้เลือก 2 ขนาด คือ Fine และ Medium สำหรับหัวปากกาขนาดเล็ก (Fine) ยอดเยี่ยมมาก เพราะให้ลายเส้นขนาดเล็กมาก เล็กกว่าที่จะพบได้จากลายเส้นของปากกาหมึกซึมทั่วไป ปากกาหมึกซึมจากญี่ปุ่นเจียรหัวปากกาได้มีขนาดเล็กมากครับ ซึ่งสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการใช้ปากกาลูกลื่นมาก่อน Mr. Goulet แนะนำให้ใช้หัวปากกาขนาด Fine ครับ

Pilot Metropolitan เป็นปากกาที่ทนทาน มีให้เลือกหลายสี และมีที่สูบหมึกแถมมาให้กับปากกาด้วย

Pilot Metropolitan นี่ติดอันดับปากกาหมึกซึมราคาถูกที่นักวิจารณ์ปากกาแทบทุกคนแนะนำเลยนะครับ เสียดายที่บ้านเราไม่ได้นำเข้ามาขาย ทั้งๆที่มีตัวแทนจำหน่ายปากกา Pilot อยู่ หากเอามาขายที่บ้านเราในราคาสี่ห้าร้อยบาทได้ จะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับปากการาคาปานกลาง ที่นักเรียน นักศึกษาหามาใช้ได้ไม่ยาก คนทำงานก็ยังเหมาะที่เอาไปใช้งานลุยๆด้วยครับ แต่พอจะสั่งซื้อจากเมืองนอก ราคารวมค่าขนส่งแล้วจะสูงถึงแปดร้อยกว่าบาท เลยกลายเป็นว่าราคาไปพอๆกับ Lamy Safari ที่หาซื้อง่ายกว่า หรือจะเพิ่มเงินอีกหน่อยก็หาปากกาหมึกซึมดีๆได้หลายยี่ห้อเลยครับ อยากให้ตัวแทนจำหน่ายปากกา Pilot มาเห็นบทความนี้ แล้วนำเข้า Metropolitan ให้คนไทยได้ซื้อหากันง่ายๆจังครับ (บ่นดังๆ เผื่อจะได้ยินมั่ง 5555)

Platinum Preppy ราคาขายอยู่ที่ราว $4

Preppy เป็นปากกาที่มีราคาถูกมากๆ มีหัวปากกาให้เลือก 2 ขนาด Fine ลายเส้นขนาด 0.2 มม. และ Medium 0.3 มม. ตัวปากกาของ Preppy ทำจากพลาสติกใสๆ หรือที่เรียกว่า Demonstrator ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน Mr. Goulet ยังบอกว่า Preppy มีปลอกปากกาที่ปิดสนิทดีมาก ทำให้หัวปากกาไม่แห้ง เวลาที่หยิบมาเขียนแม้จะไม่ได้ใช้งานนานๆ ก็จะเขียนได้ทันที

หมึกหลอดที่แถมมาพร้อมกับ Preppy ใช้น้ำหมึกยี่ห้อ Noodler’s ที่มีสีสันสดใสสวยงาม และยังสามารถเปลี่ยนไปใช้ที่สูบหมึกของ Platinum ได้ด้วย แต่ที่สูบหมึกจะมีราคาแพงกว่าตัวปากกานะครับ แต่ที่ดีที่สุด คือ ปากการุ่นนี้สามารถนำไปใส่หมึกแบบ Eyedropper Conversion ได้ (ใส่น้ำหมึกลงในด้ามปากกา) โดยจะต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้สามารถจุน้ำหมึกได้เป็นจำนวนมาก

Platinum Preppy ก็เป็นปากกาอีกรุ่น ที่บรรดานักวิจารณ์ยกให้เป็นปากกายอดเยี่ยมในเกณฑ์ปากการาคาถูกครับ Platinum ยังใช้ชุดหัวปากกาและ Feed ของ Preppy ในปากการุ่นที่มีราคาแพงขึ้นไปอีกด้วย แสดงให้เห็นว่า หัวปากกา และ Feed มีคุณภาพที่ดี ในบ้านเราหาซื้อ Preppy ได้ในราคาตั้งแต่ไม่ถึงร้อยบาท จนถึงร้อยบาทนิดๆครับ

Pilot Varsity ราคาขายอยู่ที่ราว $3

ดูเหมือนว่าปากการุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับนักเรียน เป็นปากกาแบบใช้หมดแล้วทิ้งไป เหมือนพวกปากกาหมึกเจล หรือปากกาลูกลื่นครับ คือ จะมีหมึกที่เติมมาแล้วในตัวปากกา โดยใช้ส่วนของด้ามปากกาทั้งหมดเป็นตัวเก็บหมึก (คล้ายๆการเติมหมึกแบบ Eyedropper น่ะครับ) ทำให้จุหมึกได้ค่อนข้างมาก ใช้ได้นานเลยล่ะ แต่ถ้าหมึกหมด ก็จะไม่สามารถเติมหมึกอีกได้นะครับ แต่ก็มีบางคนเหมือนกันที่ดึงหัวปากกาและที่ป้อนหมึกออก แล้วเติมหมึกเข้าไปทางด้านหัวของปากกา ซึ่งก็ยุ่งยากพอสมควร (หาชมคลิปการเติมหมึก Pilot Varsity ได้จาก Youtube ครับ)

ตัวปากกาจะมีลักษณะโปร่งใส (น่าจะเรียกว่าโปร่งแสงมากกว่า) ทำให้มองเห็นปริมาณน้ำหมึกในด้าม ปากการุ่นนี้จะมี 7 สีให้เลือก สีของน้ำหมึกจะเหมือนกับสีของตัวปากกาครับ Mr. Goulet บอกว่า ปากการุ่นนี้ดูดีกว่าราคาของมันมากเลย และยังเป็นปากกาที่ทนทานมาก แต่มีหัวปากกาแค่ขนาดเดียว ไม่มีให้เลือกนะครับ

Pilot Varsity นี่นิยมกันมากในเมืองนอก จนติดอันดับปากกาขายดีของ Amazon.com เลยนะครับ ปากการุ่นนี้ยังเป็นที่นิยมกันมากในหมู่นักสเก็ตช์ภาพ ที่นิยมวาดภาพด้วยปากกาหมึกซึมครับ หากจะเทียบกับ Platinum Preppy แล้ว Preppy สามารถหาซื้อหมึกหลอดมาเปลี่ยนได้ แต่ในบ้านเราก็คงจะหาซื้อได้เฉพาะสีน้ำเงิน กับสีดำ ในราคาหลอดละราว 30 กว่าบาท แต่ Pilot Varsity ใช้ด้ามปากกาทั้งหมดเป็นที่บรรจุหมึก ทำให้บรรจุหมึกได้มากกว่า Preppy เยอะเลย เดาว่า น่าจะเกิน 3-4 เท่าตัวนะครับ แม้ว่าปากกาแบบใช้หมดแล้วทิ้งไป ในราคาราว 100 บาท จะถือว่าแพงมาก แต่ถ้าคิดถึงหมึกสีสันต่างๆที่มากับตัวปากกา แทนที่จะต้องไปซื้อหมึกขวดละเกือบ 200 บาทหลายๆขวด ก็น่าจะพอทดแทนกันได้ครับ

Jinhao X750 ราคาขายอยู่ที่ราว $10

Jinhao X750 เป็นปากกาที่ผลิตในประเทศจีน ทำด้วยโลหะทั้งด้าม เป็นปากกาที่ดูดี และแข็งแรงทนทาน ทั้งยังมีความเชื่อถือได้สูงด้วย ปากการุ่นนี้ใช้ที่สูบหมึกแบบ International Standard ที่สูบหมึกที่ให้มากับ Jinhao อาจจะไม่ค่อยทนนะครับ (ที่ผมใช้มายังไม่เคยเจอปัญหาเลยครับ) แต่ก็สามารถหาที่สูบหมึกดีๆมาเปลี่ยนได้ไม่ยาก และยังสามารถหาหมึกหลอดสีสันสวยงามต่างๆมาใช้กับปากการุ่นนี้ได้ง่ายด้วย (สำหรับในเมืองไทยนี่ ผมยังไม่เคยเห็นว่ามีหมึกหลอดสีสวยๆขายที่ไหนเลยครับ) แต่ก็ยังเปลี่ยนไปใช้หมึกหลอดสีดำ หรือน้ำเงินที่มีขายทั่วไปแทนที่สูบหมึกได้ ต่างจากปากกาบางยี่ห้อ เช่น Lamy, Pilot หรือ Platinum และปากกายี่ห้อดังๆอีกหลายยี่ห้อ ที่จะต้องใช้ที่สูบหมึก และหมึกหลอดของตัวเองเท่านั้น

Jinhao X750 มีหัวปากกาขนาด M เพียงขนาดเดียว แต่ปากการุ่นนี้ใช้หัวปากกา (Nib) เบอร์ 6 ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งปกติแล้วปากกาจีนทั่วๆไปมักจะใช้หัวปากกาเบอร์ 5 ครับ ทำให้สามารถหาซื้อหัวปากกาดีๆ ที่เป็นหัวขนาดอื่น รวมถึงหัว Calligraphy มาเปลี่ยนได้ง่าย (หัวปากกาดีๆ ราคาจะแพงกว่าตัวปากกา Jinhao นะครับ)

Jinhao เป็นปากกาจีนที่มาแรงมากใน พ.ศ.นี้จริงๆครับ โดยในปีที่แล้วมียอดขายติดอันดับ 1 ใน 10 ของ Amazon.com ถึง 2 รุ่น คือ X250 และ X450 ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของ X750 ครับ ปีนี้ผมคาดว่า X750 ต้องขึ้นมาติดอันดับไม่เกิน 1 ใน 5 แน่ๆครับ

Lamy Safari ราคาขายอยู่ที่ราว $30

ปากการุ่นนี้จะแพงกว่าทั้งหมดที่บอกมาครับ Lamy Safari นี่เป็นปากกาที่มีผู้ใช้นิยมสูงสุดรุ่นหนึ่งในโลกเลยนะครับ เพราะมีสีสันสวยงามให้เลือกมากมาย ทั้งยังเป็นปากกาที่ทน และเขียนดีอีกด้วย Lamy Safari จะออกปากกาที่เป็นสีพิเศษ หรือ Special Edition ออกมาในทุกปี และบางช่วงอาจจะมี Limited Edition มาให้เก็บสะสมกันอีกด้วย Lamy ยังมีหัวปากกาให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่เส้นเล็กพิเศษ (EF) ไปจนถึงหัวปากกาปากตัดเลยครับ นับเป็นปากการุ่นเดียวที่ Mr. Goulet แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น ที่มีหัวปากกาให้เลือกเกือบครบทุกแบบ Lamy ยังสามารถใช้ได้ทั้งที่สูบหมึก และหมึกหลอดของ Lamy เอง โดยหมึกหลอดของ Lamy ยังมีให้เลือกหลายสีด้วยนะครับ (มีสั่งเข้ามาขายในเมืองไทยด้วย)

แม้ว่า Lamy Safari จะมีราคาแพงกว่าเพื่อนๆอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่า ยังไม่แพงเกินไปสำหรับนักเรียน นักศึกษาจำนวนมากครับ (นักเรียนหลายๆคนเติมเงินค่าโทรศัพท์ ค่าเน็ท ค่าเกมส์ออนไลน์ เดือนนึงซื้อ Lamy ได้เกือบสองด้ามเชียวครับ 5555) จะว่าไปแล้ว ผมเห็นเพื่อนนักเรียนใช้ปากกา Lamy กันเยอะพอสมควรเลยนะครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นปากกาลูกลื่นครับ

สำหรับคนที่ถามผมว่า ปากกาด้ามแรกจะเล่นอะไรดี หากดูแล้วเขาสู้ไหว ผมมักจะแนะนำ Lamy Safari นี่แหละครับ เพราะเป็นปากกาที่ไม่ผิดหวังแน่ๆ ทั้งในแง่ของการใช้งาน และความนิยมครับ ที่สำคัญ ยังหาซื้อในบ้านเราได้ง่ายด้วยครับ

Mr. Goulet บอกว่า ปากกาทั้ง 5 รุ่นที่แนะนำมาสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึมนี้ เป็นปากกาที่ไม่เพียงแต่เขียนได้สนุกเท่านั้น แต่ยังเป็นปากกาที่จะสามารถใช้งานต่อไปได้อีกนาน แม้ว่าเมื่อผู้ใช้ปากกามีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ปากกาหมึกซึมมากขึ้นแล้วก็ยังจะคงชื่นชอบในปากกาเหล่านี้อยู่

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page