top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] M&G Snoopy


บ่องตง ผมซื้อปากกาด้ามนี้มาอย่างงงๆครับ วันนั้นผมไปแข่งปิงปอง ที่ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พอดีฮอลล์ที่ใช้จัดแข่งอยู่ใกล้ๆกับร้าน B2S ระหว่างรอแข่งก็เลยไปเดินดูของเล่นๆ แล้วก็เจอปากกาด้ามนี้ขายอยู่ที่ราคา 59 บาท อันที่จริงยังมีปากกาในลักษณะเดียวกันอีกหลายรุ่นนะครับ รุ่นอื่นจะแถมหมึกหลอดมาเยอะกว่า แต่ไม่มีที่สูบหมึกให้มาด้วย มีแต่เจ้า Snoopy นี่แหละที่ให้ที่สูบหมึกมา และผมชอบใช้หมึกจากขวดมากกว่าใช้หมึกหลอด ก็เลยเลือกเจ้า Snoopy นี่มาเขียนเล่นๆระหว่างรอแข่งครับ

พอกลับถึงบ้าน ค่อยมาหาข้อมูลเกี่ยวกับปากการุ่นนี้ ทำให้รู้ว่าเป็นของยี่ห้อ M&G ครับ ในเว็บ bbblogr.com ของพี่ปอนด์ ก็เคยทำรีวิวปากการุ่นนี้ไว้ ที่แย่กว่านั้น คือ พี่เค้าซื้อมาแค่ 32 บาทเอง แถมมารู้ทีหลังว่า เพื่อนในห้องที่โรงเรียน ซึ่งบ้านขายเครื่องเขียนอยู่แถวสามย่านก็มีเจ้าสนู๊ปปี้นี่ขายอยู่แค่ 30 บาทเท่านั้น โธ่! B2S ไม่น่าทำกันได้เลย ขายแพงกว่าตั้งเกือบเท่าตัว

M&G Stationary นี่เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องเขียนรายใหญ่ของจีนครับ มีโรงงานอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้จะเน้นที่พวกปากกาแบบใช้หมดแล้วทิ้ง พวกปากกาลูกลื่น ปากกาเจล ปากกามาร์คเกอร์ซะมากกว่าครับ

ลักษณะภายนอก

ปากการุ่นนี้จะบรรจุมาในแผงแบบที่เป็นกระดาษแปะอยู่ข้างหลัง และมีแผ่นพลาสติกปั๊มเป็นรูปปากกาครอบไว้อีกที เหมือนกับแผงใส่ของเด็กเล่นน่ะครับ พอได้มาผมก็ฉีกแผ่นพลาสติก เอาปากกาออกมาเล่นเลย ไม่ได้ถ่ายรูปหีบห่อไว้นะครับ จริงๆผมไม่ชอบปากกาที่ใส่แผงขายแบบนี้นะครับ ชอบแบบที่วางขายเป็นถาดๆมากกว่า เพราะสามารถลองหัวปากกาก่อนซื้อได้ครับ

ในแผงก็มีปากกา 1 ด้าม หมึกหลอด 2 หลอด และที่สูบหมึกอีก 1 อันครับ

เท่าที่ผมเห็นปากการุ่นนี้มีให้เลือก 2 สี คือ สีชมพูออกส้มๆ กับสีฟ้าออกเทาๆหน่อย ผมเลือกอันที่เป็นสีฟ้ามาครับ ตัวปากกาทำจากพลาสติกทั้งด้าม ยกเว้นหัวปากกาเท่านั้นที่เป็นโลหะ ความเรียบร้อยในการผลิตก็อยู่ในระดับพอใช้ครับ ผิวพลาสติกเป็นรอยค่อนข้างง่าย หากเก็บปากการวมกันในกล่องดินสอ ก็อาจทำให้เกิดรอยขูดขีด หรือสีที่ผิวปากกาหลุดลอกออกมาได้ครับ ที่ด้ามปากกามีเขียนชื่อยี่ห้อ และชื่อรุ่นไว้ว่าเป็น M&G Snoopy SFP68002

คลิปเหน็บกระเป๋า (Clip)

คลิปของ M&G Snoopy ก็ทำจากพลาสติก จึงคาดหวังอะไรมากไม่ได้นะครับ กระโดดขึ้นลงรถเมล์ ปากกาอาจตกหายได้ ถ้าง้างคลิปมากๆ น่ากลัวจะหักอยู่เหมือนกันครับ

ปลอกปากกา (Cap)

ปลอกปากกาของ M&G Snoopy เป็นแบบเสียบเข้า ดึงออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียวครับ ปลอกปากกาติดแน่นดี ไม่ต้องกลัวหลุดออกมาง่ายๆ เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม ก็แน่นดีครับ

บริเวณที่จับปากกา (Section)

ทั้งปลอกปากกา และบริเวณที่จับปากกา ทำจากพลาสติกเนื้อเดียวกับด้ามปากกาครับ ที่จับปากกาเรียบๆ ไม่มีลวดลายอะไร จับได้ถนัดดี ไม่ลื่น

ความยาว และน้ำหนักของปากกา

M&G Snoopy เป็นปากกาที่ค่อนข้างสั้นครับ เมื่อถอดปลอกปากกาออกจะสั้นกว่าปากกาลูกลื่นทั่วไปเกือบหนึ่งนิ้วได้ แต่ก็ยังจับเขียนถนัดได้แม้จะไม่เอาปลอกไปเสียบที่ท้ายด้ามปากกาครับ ความที่ปากกาทำจากพลาสติกทั้งด้าม จึงมีน้ำหนักเบา ใช้เขียนงานทั้งวันได้สบายๆ ไม่เมื่อยมือครับ

ที่สูบหมึก (Filling System)

M&G Snoopy ใช้ที่สูบหมึกแบบ International Standard ครับ อันที่ให้มาเป็นแบบ Mini Converter ใช้การสูบหมึกแบบสไลด์ เพราะด้ามปากกาสั้น จึงใช้ที่สูบหมึกแบบ Piston ทั่วๆไปไม่ได้ครับ ปากการุ่นนี้ใช้กับหมึกหลอดแบบสั้นได้นะครับ (มีแถมมาให้ด้วย 2 หลอด แต่ไม่น่าจะใช้กับหมึกหลอดแบบยาวได้ครับ เพราะด้ามปากกาสั้น)

ที่สูบหมึกของ M&G Snoopy นี่แหละครับ ที่ผมนำไปใช้กับ Kaweco Sport จึงกลายเป็นว่า ปากการาคา 30 บาท ซื้อมาเอาแค่ที่สูบหมึกอย่างเดียวก็คุ้มแล้วครับ 5555

หัวปากกา (Nib)

หัวปากกาของ M&G Snoopy ทำจากสแตนเลสครับ ที่หัวปากกามีโลโก้ M&G อยู่ ขนาดเส้นเป็นขนาดเล็ก (F) เส้นคมมาก หัวปากกาขนาดเล็กของทางเอเชีย จะมีขนาดเล็กกว่า F ของปากกาจากทางฝั่งตะวันตกนะครับ เทียบกับขนาดเส้นของ Lamy แล้วจะเห็นว่าเส้นเล็กกว่ากันอย่างอย่างชัดเจนครับ

ลองเขียน

บทความนี้ผมไม่ลงรูปทดสอบการเขียนนะครับ เพราะว่าผมได้ปรับแต่งหัวปากกา M&G Snoopy ของผมไปเยอะเลยครับ ทำให้ขนาดลายเส้นใหญ่ขึ้น จนมีขนาดพอๆกับหัวปากกาขนาด M ของเอเซีย (พอๆกับ F ของทางยุโรปครับ) และทำให้ปล่อยหมึกมากขึ้น จนออกไปทางค่อนข้างเปียก แต่ก็ยังแก้ปัญหาเรื่องการป้อนหมึกไม่ได้ครับ

เหตุผลหนึ่งที่ผมชอบซื้อปากการาคาไม่แพง ก็เพื่อเอามาทดลองปรับแต่งหัวปากกา Feed หรือที่สูบหมึกเล่นครับ ถ้าเกิดพังก็ยังเก็บชิ้นส่วนหลักๆ พวกหัวปากกา Feed และที่สูบหมึกเอาไว้เป็นอะไหล่ได้

ความเห็นเกี่ยวกับการเขียนปากกา M&G Snoopy ต่อไปนี้ เป็นความความเห็นก่อนที่จะปรับแต่งหัวปากกานะครับ

M&G Snoopy เป็นปากกาที่เขียนลื่นใช้ได้เลยครับ ขนาดเส้นเล็ก เขียนสวยดี ผมว่าตัวอักษรไทยมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เขียนด้วยปากกาเส้นเล็กสวยกว่า หากใช้ปากกาเส้นใหญ่ๆเขียน บางทีหัวตัวอักษร หรือรายละเอียดเล็กๆจะตัน ไม่สวยครับ

Sweet Spot

ปากการุ่นนี้มี Sweet Spot ที่จัดว่าเล็กเลย วางปากกาผิดมุมหน่อยเดียว ก็เขียนไม่ออกเอาซะดื้อๆ

การปล่อยหมึกออกไปทางแห้ง คือ ปล่อยหมึกค่อนข้างน้อย ทำให้เขียนหวัดๆแล้วเส้นขาดๆหายๆ

การป้อนหมึก

ปากการุ่นนี้มีปัญหาเรื่องการป้อนหมึกค่อนข้างมากครับ เขียนหนังสือไปสักหน้า สองหน้า ปากกาจะป้อนหมึกไม่ทัน จนเขียนไม่ออก ต้องเขย่าแรงๆหลายๆครั้ง ก็จะเขียนต่อไปอีกหน้าสองหน้าครับ เวลาจดแล็คเชอร์เร็วๆก็ทำให้หงุดหงิดได้เหมือนกัน

ความแตกต่างของขนาดเส้น (Line Variation)

M&G Snoopy เขียนขึ้นเบา ลงหนักสวยใช้ได้เลยนะครับ ซึ่งเป็นผลมาจากหัวปากกาที่ค่อนข้างบาง แต่ถ้าออกแรงกดมากๆ หัวปากกาอาจพังเอาได้ครับ แต่ด้วยปัญหาเรื่องการป้อนหมึก ตอนเขียนแบบลงหนักปากกาก็จะปล่อยหมึกออกมามาก ทำให้เส้นหนา พอเขียนไปได้สักพัก ปากกาก็จะเริ่มป้อนหมึกไม่ทัน ทำให้เขียนไม่ออกเอาดื้อๆได้เหมือนกันครับ

สรุป

จริงๆแล้วผมชอบการเขียนของปากการุ่นนี้นะครับ ผมใช้ M&G Snoopy จดงานที่โรงเรียน ทำสรุปวิชาต่างๆ จนสมุดหมดไปเกือบสองเล่ม แต่เรื่องการป้อนหมึกนี่เป็นปัญหาที่ทำให้รำคาญใจได้มากเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่จดแลคเชอร์เร็วๆครับ

ในความเห็นของผม ปากการุ่นนี้ไม่มีก็ไม่เสียดายครับ คิดจากราคา 30 บาท หากเพิ่มเงินอีก 20 บาท สามารถหาปากกาหมึกซึมที่เขียนดีกว่านี้ได้ไม่ยากครับ

ผมไม่ได้หมายความว่า ปากกาของ M&G ไม่ดีซะไปหมดนะครับ ผมเคยลองใช้รุ่นนึง เป็นปากกาด้ามสั้นๆ มีรูปหมีแพนด้าที่ด้าม รุ่นนี้ใช้หัวปากกา และ Feed คนละแบบกับ Snoopy ครับ เท่าที่ลองเขียนดู การป้อนหมึกทำได้ดีขึ้นมาก ไว้มีโอกาสผมจะรีวิวให้อ่านกันนะครับ

อีกอย่างนึง สำหรับปากการาคาไม่แพงนี่ การควบคุมคุณภาพจากโรงงานอาจไม่ดีนัก ปากกาที่ผมได้มาอาจเป็นปากกาโชคร้ายก็ได้ ท่านอื่นที่มีปากการุ่นนี้ที่ใช้แล้วประทับใจ เล่าให้ฟังกันมั่งนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page