top of page
  • ที่มา: http://kmpn.blogspot.com

รวมปากกา Lamy Safari Special Editions


ถึงผมจะไม่ใช่ ‘แฟนพันธุ์แท้ Lamy Safari’ แต่ผมก็ยกให้ปากการุ่นนี้เป็น ‘ปากกาขวัญใจมหาชน’ ครับ ซึ่งจะเห็นได้จากโพยของทุกสำนัก ไม่ว่าจะเป็นปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยมสำหรับมือใหม่ ปากกาหมึกซึมที่มียอดขายสูงสุด ปากกาหมึกซึมที่ดีที่สุด และอื่นๆอีกมากมาย จะต้องมี Lamy Safari ติดอยู่ในโผทุกโผครับ

ความสำเร็จของ Lamy Safari น่าจะมาจากการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงความทนทาน และการใช้งานที่ดีมากด้วย นอกจากนี้การทำสี แต่งผิวปากกาของ Lamy Safari ยังทำได้สวยมากๆครับ สีสันสดถึงใจ เคลือบผิวมันแว่บ ใสกิ๊กเลยครับ

เวลาที่มีเพื่อนๆให้ผมช่วยแนะนำปากกาหมึกซึมให้สักด้าม หากใครที่ผมเห็นว่าน่าจะพอสู้ราคาไหว ผมมักจะแนะนำ Lamy Safari โดยไม่ลังเลเลยครับ ด้วยราคาที่แพงกว่าบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่นไม่เท่าไหร่ แต่ได้ปากกาที่สวย ทน ใช้งานดี เป็นที่นิยมของผู้ใช้ปากกาทั่วโลก และที่สำคัญยังมีสีพิเศษ หรือ Special Edition ออกมาให้เก็บสะสม เป็นความภาคภูมิใจส่วนตัวอีกด้วยครับ

บทความนี้ผมเขียนขึ้นจากความอยากรู้อยากเห็นว่า Lamy Safari ออกปากกาหมึกซึมสีพิเศษมากี่รุ่นแล้ว เผื่อเพื่อนๆจะหามาเก็บให้ครบกันครับ โดยผมเรียบเรียงมาจากเรื่อง Lamy Safari Special Editions ของเว็บ kmpn.blogspot.com ครับ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า Special Edition และ Limited Edition กันก่อนครับ Special Edition นี่ จะเป็นสีพิเศษ ที่ Lamy ผลิตออกมาเฉพาะในช่วงเวลาที่จำกัด แต่ไม่จำกัดจำนวนการผลิตนะครับ เช่น กำหนดว่าเป็น Special Edition สำหรับปี 2015 พอหมดปีก็ไม่ทำสีนั้นอีก แต่จะออกสีพิเศษใหม่ๆมาสำหรับปีต่อไปครับ ส่วนปากกาที่เป็น Limited Edition จะผลิตออกมาในจำนวนจำกัดตามที่กำหนดไว้เท่านั้น ขายหมดแล้วหมดเลย ไม่ผลิตมาเพิ่มเติมอีก ปากกาแบบ Limited Edition จึงมีราคาสูงกว่าพวก Special Edition ครับ และเมื่อเก็บไว้นานวัน ราคาในภายหลังก็จะสูงขึ้นไปมากกว่าด้วย

สำหรับปากกาที่เป็น Special Edition นั้น Lamy ไม่เคยสัญญาว่า จะไม่ผลิตปากกาสีพิเศษนั้นออกมาอีกนะครับ ไม่แน่นักว่า วันดีคืนดีก็อาจจะเอาปากกาสีพิเศษของปีก่อนๆ กลับมาผลิตใหม่อีก... ก็เป็นได้

Lamy Safari ออกแบบโดย Wolfgang Fabian และ Prof. Bernt Spiegel ซึ่งได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์สำหรับการออกแบบไว้แล้วด้วยนะครับ โดยปากการุ่นนี้เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1980 ครับ

Lamy Safari ที่เป็น Special Edition ของปีต่างๆที่ผ่านมา จะมีจุดแตกต่างกันที่สีของตัวปากกา คลิป หัวปากกา และส่วนบนของปลอกปากกา ดังนี้ครับ

Lamy Safari Special Edition ของปี 2004

ชื่อรุ่น Flame ตัวปากกาเป็นสีส้ม คลิปสีแดง หัวปากกาสีดำ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นจุดสีแดง

Lamy Safari Special Edition ของปี 2006

ชื่อรุ่น Blue & Red ตัวปากกาเป็นสีน้ำเงิน (Royal Blue) คลิปสีแดง หัวปากกาสีดำ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นจุดสีแดง

Lamy Safari Special Edition ของปี 2007

ปี 2007 นี่ มี Special Edition 2 รุ่น คือ Black กับ White รุ่น Black ตัวปากกาเป็นสีดำ คลิปกับหัวปากกาสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ ซึ่งสีนี้ได้กลายมาเป็นรุ่นปกติในปี 2008 ครับ

สำหรับรุ่น White ตัวปากกาจะเป็นสีขาว คลิปและหัวปากกาสีโลหะ ส่วนบนของหัวปากกาเป็นกากบาทสีขาว และยางโอริงที่กลางตัวปากกาก็เป็นสีขาว ซึ่งต่อมาสีนี้ก็กลายมาเป็นรุ่นปกติในปี 2010 ครับ

Lamy Safari Special Edition ของปี 2008

ชื่อรุ่น Lime ตัวปากกาเป็นสีเขียวอ่อน คลิปและหัวปากกาเป็นโลหะ ส่วนบนของหัวปากกาเป็นกากบาทสีดำ พอมาถึงปี 2011 ก็มีรุ่นที่ตัวปากกาสีเขียวอ่อน แต่ส่วนบนของหัวปากกาเป็นกากบาทสีเขียวอ่อนออกมาจำหน่าย

Lamy Safari Special Edition ของปี 2009

ปีนี้ก็มี Special Edition ออกมา 2 รุ่น คือ Orange และ Pink รุ่น Orange จะมีตัวปากกาเป็นสีส้ม คลิปและหัวปากกาเป็นโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นจุดสีส้ม ซึ่งในปี 2011 ก็ได้ออกปากกาสีส้มเหมือนกัน แต่ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีส้มมาอีกรุ่นครับ

สำหรับรุ่น Pink ตัวปากกาเป็นสีชมพู หัวปากกาและคลิปเป็นสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นจุดสีชมพู ต่อมาในปี 2011 ก็ได้ออกรุ่นที่ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีชมพู พอถึงปี 2013 ก็ออกรุ่นที่ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ ซึ่งได้กลายมาเป็นรุ่นปกติในปี 2014

Lamy Safari Special Edition ของปี 2011

ชื่อรุ่น Aquamarine ตัวปากกาเป็นสีฟ้าน้ำทะเล หัวปากกาและคลิปเป็นสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีฟ้าน้ำทะเลเหมือนตัวปากกา

Lamy Safari Special Edition ของปี 2012

ชื่อรุ่น Green ตัวปากกาเป็นสีเขียวสด คลิปและหัวปากกาเป็นโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีเขียวสด ในปี 2014 ได้ออกรุ่นสีเขียวแอปเปิ้ล โดยส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ

Lamy Safari Special Edition ของปี 2013

ชื่อรุ่น Neon ตัวปากกาจะเป็นสีเหลืองสด (Neon Yellow) คลิปและหัวปากกาเป็นสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นสีดำ

Lamy Safari Special Edition ของปี 2014

ชื่อรุ่น Neon Coral ตัวปากกาเป็นสีแดงสดใส หัวปากกาและคลิปเป็นสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ รุ่นนี้จะมีหมึกหลอดสีพิเศษเข้ากับตัวปากกาด้วยครับ

Lamy Safari Special Edition ของปี 2015

ชื่อรุ่น Neon Lime ตัวปากกาเป็นสีเขียวมะนาว (Neon Lime) หัวปากกาและคลิปเป็นสีโลหะ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ รุ่นนี้ก็จะมีหมึกหลอดสีพิเศษเข้ากับตัวปากกาอีกเหมือนกัน

Lamy Safari Special Edition ของปี 2016

ชื่อรุ่น Dark Lilac ตัวปากกาเป็นสีม่วงเข้ม ผิวปากกาเป็นสีด้านไม่เป็นมันเงา หัวปากกาและคลิปเป็นสีโลหะสีดำ ส่วนบนของปลอกปากกาเป็นกากบาทสีดำ รุ่นนี้ก็จะมีหมึกหลอดสีพิเศษเข้ากับตัวปากกาด้วย

สำหรับรุ่นปกติบางรุ่น ซึ่งก็มี Lamy Vista (ตัวปากกาใส), Lamy Safari Hot (สีแดง), Lamy Safari Sky (สีน้ำเงิน), Lamy Safari Yellow (สีเหลือง), Lamy S2 (สีถ่านหิน Charcoal), Lamy Safari Griso (สีเทา), Lamy Alpin (สีขาว)

Lamy Safari Griso เป็นสีเทาด้าน และ Alpin สีขาวมีให้เลือกทั้งแบบผิวมัน และผิวด้าน คลิปสีดำ ทั้งสองรุ่นได้ยกเลิกการผลิตไปแล้ว และ Lamy ก็เลิกใช้คำว่า Hot, Sky และ S2 ในปี 2008 และได้ออกสีใหม่มาแทน เป็นสีแดง และฟ้าที่สดใสกว่าเดิม พร้อมสีถ่านหินผิวด้าน

Lamy Safari สีเหลือง แดง และสีน้ำเงิน ในปี 2010 ได้เปลี่ยนมาใช้คลิป และหัวปากกาสีโลหะแทนสีดำ และสีเหลืองก็สดใสขึ้น

นอกจากนี้ยังมี Lamy Safari อีก 2 รุ่นที่ยกเลิกการผลิตไปแล้ว คือ Lamy Safari Savannagrün (สีเขียวขี้ม้า) และ Lamy Safari Terrarot (สีออกน้ำตาลส้มๆ) ทั้งสองรุ่นนี้ซื้อหากันในหมู่นักสะสมราคาแพงมากครับ ผมค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าทั้งสองสีนี้เป็น Lamy Safari ที่ผลิตเป็นรุ่นแรก ในปี 1980 ครับ

ข้อมูลจากเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึง Lamy Safari ที่เป็น Limited Edition นะครับ เท่าที่ผมดูแล้ว แม้ว่า Lamy อาจจะเอาสีที่เคยเป็น Special Edition มาทำใหม่ แต่ก็มักจะไม่ได้ทำเหมือนเดิมแบบเป๊ะๆนะครับ แต่จะมีการปรับโน่นเปลี่ยนนี่นิดๆหน่อยๆ (มีบางรุ่นเหมือนกันที่เอากลับมาทำใหม่เหมือนเดิมเลยครับ) หรือแม้แต่รุ่นปกติเองก็ตาม เมื่อหยุดผลิตสีนั้นๆไปแล้ว ก็จะกลายเป็นของสะสมหายากไปได้เหมือนกัน ดังนั้นหากใครชอบปากการุ่นนี้สีไหน ผมว่าหยิบได้ทุกสีเลยครับ วันข้างหน้าก็มีโอกาสได้ภูมิใจว่า เป็นเจ้าของปากกาหายากด้ามหนึ่งเหมือนกันนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page