top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

Classic 205 Amethyst ปากกา Special Edition จาก Pelikan


เมื่อเร็วๆนี้ (สิงหาคม 2015) Pelikan บริษัทผู้ผลิตปากกายักษ์ใหญ่จากประเทศเยอรมนี ได้ออกปากการุ่น M205 Special Edition ในชื่อว่า Amethyst (หินควอตซ์สีม่วง) ครับ

Pelikan M205 เป็นปากกาในซีรีย์ M200 ของ Pelikan ซึ่งจะแตกต่างกันก็ตรงที่ส่วนประกอบต่างๆของ M200 ไม่ว่าจะเป็นคลิป แถบต่างๆบนตัวปากกา และหัวปากกา จะทำจากสแตนเลสชุบทองครับ ขณะที่ส่วนประกอบของ M205 จะชุบโรเดียม เป็นสีโลหะแวววาวครับ นอกจากนี้ M205 จะเป็นปากกา Demonstrator หรือตัวปากกาใสๆครับ

ตัวปากกาของ Classic 205 Amethyst ทำจากเรซิน ไม่ใช่พลาสติกหล่อขึ้นรูปนะครับ มีลักษณะกึ่งโปร่งใสสีม่วงเข้ม สวยมากครับ ต่างจาก M205 Special Edition รุ่นก่อนๆที่เป็นสีเหลือง สีฟ้า สีเขียว นั่นจะโปร่งใสชัดเจน สีจะอ่อนกว่า ไม่เข้มจัดเหมือน Amethyst ส่วนตัวผมว่าสีแบบเดิมดูเหมือนของเล่นไปหน่อยครับ สู้ปล่อยให้ใสๆไปเลยไม่ได้

ระบบสูบหมึกของ M205 เป็นแบบ Piston Filler ครับ ซึ่ง Pelikan ได้ผลิตปากกาหมึกซึมที่ใช้ระบบสูบหมึกแบบนี้มาตั้งแต่ปี 1929 หรือเกือบๆเก้าสิบปีมาแล้ว จนอาจเรียกได้ว่า เห็นระบบสูบหมึกแบบ Piston Filler ที่ไหน ก็จะต้องนึกถึง Pelikan ก่อนซะทุกทีครับ

สำหรับ Classic 205 Amethyst นี่ นับเป็นครั้งแรกที่ Pelikan ออกปากกาแบบ Special Edition มา โดยให้มีสีเข้ากับสีของน้ำหมึก Pelikan Edelstein Amethyst ชื่อเดียวกับปากกาครับ ซึ่งน้ำหมึก Edelstein Amethyst นี่ยังได้รับรางวัลน้ำหมึกยอดเยี่ยมแห่งปี 2015 ด้วยนะครับ

Classic 205 Amethyst มีทั้งปากกาหมึกซึม และปากกาลูกลื่นครับ ตัวปากกากึ่งโปร่งใส สีม่วงเข้ม แต่ก็ยังสามารถมองเห็นระบบการทำงานภายในของปากกาได้ บนตัวปากกาประดับด้วยแถบ และคลิปสีเงินวาว หัวปากกาของปากกาหมึกซึมทำจากสแตนเลส มีหัวปากกาให้เลือก 4 ขนาด คือ EF, F, M และ B

ราคาของ Classic 205 Amethyst ในปัจจุบัน ผมเห็นขายที่ราว 100 GBP ครับ แต่หากใครไม่สนว่าจะต้องเป็น Secial Edition ลองดู Pelikan M200 หรือ M205 ตัวธรรมดามาเล่นสิครับ ราคาที่หาซื้อได้อยู่ที่ราวสามพันกว่า ส่งมาถึงบ้านเราก็ไม่เกินสี่พันบาทครับ หรือถ้าใครรู้ว่าบ้า่นเรามีปากการุ่นนี้ขายที่ไหน บอกผมบ้างนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page