top of page
  • ที่มา: vintagepencollectibles.com

รู้จักกับ Sailor Pen


บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Sailor Pens & Pencils จากเว็บ vintagepencollectibles.com ครับ แม้ว่าเว็บนี้จะเน้นปากการุ่นเก่าๆ ที่เหมาะสำหรับการสะสม แต่เนื้อหาก็น่าสนใจมากเลยครับ

พ่อบอกผมว่า ปากกายี่ห้อ Sailor นี่เมื่อก่อนก็มีขายในบ้านเราเยอะอยู่เหมือนกันนะครับ เป็นปากกาหมึกซึมสำหรับนักเรียน ราคาไม่กี่สิบบาทครับ แต่ตอนหลังนี่แพ้กระแสปากกาลูกลื่น เลยทำให้ห่างหายไปจากตลาดบ้านเราไป

เปรียบเทียบขนาดปากกาหมึกซึมรุ่นต่างๆของ Sailor

ภาพจาก nibs.com

ปากกาหมึกซึมที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Sailor มากที่สุด เป็นปากกาในซีรี่ย์ 1911 ครับ (พ่อบอกว่าชอบชื่อรุ่นนี้ เหมือนกับ Colt 1911 ที่เป็นตำนานครับ) ซึ่งปากกาในซีรี่ย์นี้มีตั้งแต่ราคาราวสองพันบาท ไปจนถึงสองหมื่นกว่าบาทเลยครับ และยังเป็นปากกาหมึกซึมที่บรรดาเซียนสะสมปากกา ‘ต้องมี’ เชียวนะครับ

ความสนใจในปากกาของ Sailor ของผม ก็เริ่มมาจากรูปทรงภายนอกครับ อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ผมชอบปากกาที่รูปทรงออกในแนววินเทจมากกว่าแนวโมเดอร์น ซึ่งก็ไม่พ้นปากกาแนวคลาสิกที่มีลักษณะแบบ Flat Top ของ Parker Duofold และปากการูปทรงซิก้าร์ แบบ Montblanc ครับ ทีนี้ราคาของปากกาทั้งสองแบบที่บอกไป โดยเฉพาะ Montblanc นี่มีราคาเกิน ‘เขย่งก้าวกระโดด’ สำหรับผมไปมากเลย (บอกว่าเกินเอื้อมยังไม่พอครับ 5555) ก็เลยมาสะดุดที่ Sailor นี่แหละครับ ที่มีปากกาหมึกซึมรูปทรงคลาสิกงามๆ ทั้งแบบ Flat Top และรูปทรงซิก้าร์ ในราคาที่พอจะไขว่คว้ามาได้ครับ ผมก็เลยค้นหาข้อมูลเกี่ยว Sailor ซึ่งพออ่านแล้วทึ่ง จนต้องนำมาแบ่งปันกันครับ

ปากกาของ Sailor มีชื่อเสียงมาจากคุณภาพของปากกา และรูปทรงที่คลาสิก นอกจากนี้หัวปากกาของยี่ห้อนี้ยังได้รับความนิยมจากนักสะสมปากกาในทั่วโลกอย่างมากอีกด้วย โดย Sailor ได้ผลิตปากกาออกมาหลากหลายขนาด ในดีไซน์ที่แตกต่างกัน

โลโก้รูปสมอเรือ ของ Sailor

ภาพจาก nibs.com

ประวัติบริษัทปากกา Sailor

Mr. Kyugoro Sakata เริ่มก่อตั้งบริษัท Sailor Pen Company ในระหว่างปี 1911 ที่เมืองฮิโรชิมา (ฮิโระชิมะ) ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากปากกาหมึกซึมของกะลาสีเรือชาวอังกฤษครับ โดยภารกิจของบริษัทในปัจจุบัน คือ การผลิตปากกาหมึกซึมที่หรูหรา และดีที่สุดของโลก

ปากกา Sailor รุ่นแรก เติมหมึกแบบ Eyedropper ซึ่งหายากมากในตลาดปากกาโบราณในทุกวันนี้ ทั้งนี้ Sailor พยายามหลีกเลี่ยงที่จะผลิตปากกาที่ใช้ที่สูบหมึกแบบ Sac ที่ทำด้วยยาง เพราะว่าถุง Sac จะเสียหายได้ง่ายในฤดูร้อนของญี่ปุ่น แถมการเปลี่ยนถุง Sac ใหม่ยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอีกด้วย

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัทปากกา Sailor ได้ออกปากการุ่นใหม่ ที่มีสีสันสวยงาม ผลิตจากเซลลูลอยด์ ทั้งนี้ Sailor ได้ผลิตปากกาตั้งแต่ปี 1948 ไปจนถึงปี 1956 โดยใช้ชื่อยี่ห้อของปากกาว่า Sailor และเขียนด้วยภาษาอังกฤษ บริษัทปากกา Sailor ยังคงออกปากการุ่นใหม่ๆมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งปากการุ่นเก่า และรุ่นใหม่ของ Sailor เป็นที่สนใจของนักสะสมปากกาในทั่วโลกเป็นอย่างมาก

ตรงนี้ผมอยากรู้จังครับว่า ตอนที่สหรัฐฯทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงที่เมืองฮิโรชิมา ในปี 1945 บริษัท Sailor Pen เป็นยังไงบ้างครับ แล้วทำไมเพียงแค่ 3 ปี หลังจากที่โดนระเบิดนิวเคลียร์ไป บริษัท Sailor ก็เริ่มออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ได้แล้ว แสดงว่าอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นต้องฟื้นตัวหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เร็วมากๆเลยนะครับ

หัวปากกา Sailor แบบต่างๆ

ภาพจาก nibs.com

เกี่ยวกับ Sailor Pens

ปัจจุบันบริษัทปากกา Sailor ผลิตปากกาหมึกซึม และเครื่องเขียนต่างๆจากโรงงานในเมืองฮิโรชิมา อันที่จริงแล้วบริษัทปากกา Sailor นับเป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ที่ยังคงผลิตเครื่องเขียนอยู่ นอกจากนั้น ปากกาของ Sailor ยังให้การรับประกันตลอดชีพ (Lifetime Guarantee) อีกด้วย ชื่อเสียงของปากกายี่ห้อนี้อยู่ที่หัวปากกาอันยอดเยี่ยม ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านปากกาหมึกซึมหลายๆคนยกย่องว่า หัวปากกาของ Sailor เป็นหัวปากกาหมึกซึมที่ดีที่สุดในโลก

เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของปากกาทุกด้าม บริษัทได้ทำการทดสอบเครื่องเขียนทุกชิ้นในโรงงาน ระหว่างการทดสอบ Sailor จะเติมหมึกลงในปากกา และทดสอบเขียน จากนั้นก็จะทำความสะอาดปากกาก่อนที่จะใส่กล่อง ส่งออกมาขาย

Sailor Kaga Makie Kinsai Gold

Sailor King of Pen Makie Outer Space Golden Cosmos Whole Body

Sailor Kaga Makie Kinsai Gold Makie Kiku Chrysanthemum Flower

คำแนะนำสำหรับนักสะสมปากกา

ในหลายๆกรณี ปากกาของ Sailor รุ่นเก่าๆ ที่ผลิตก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จะมีรูปทรงแบบ Flat Top และโลโก้ของ Sailor จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ในระหว่างสงครามกำลังดำเนิน บริษัทจะเขียนชื่อยี่ห้อ Sailor เป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ด้วยผลกระทบจากสงครามทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับปากกายี่ห้อนี้ถูกทำลายไป เราจึงไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชื่อรุ่น และลักษณะของปากกายี่ห้อนี้ในช่วงก่อนสงครามโลกอยู่เลย

การที่ข้อมูลของ Sailor ถูกทำลายไปนี่ ยิ่งทำให้ตลาดปากกาโบราณของยี่ห้อนี้น่าค้นหาเข้าไปใหญ่ แม้แต่กล่องใส่ปากกาของ Sailor ในยุคก่อนๆ ยังเป็นของสะสมหายากเลยครับ

ปากกา Sailor รุ่นต่างๆ

ในปัจจุบัน บริษัท Sailor Pen ผลิตทั้งปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น และดินสอกดครับ นอกจากนี้บรรดานักสะสมทั้งหลายก็ยังสามารถหาซื้อปากการุ่นโบราณได้อีกด้วย

กล่องใส่ปากกา Sailor Sustake

Sailor Sustake Smoked Bamboo Cross Emperor Multiple Layer

Sailor Susutake Smoked Bamboo Cross Emperor Fountain Pen (Closed View)

Sailor Susutake Fountain Pen

หากนักสะสมมีความอดทนมากพอ ก็พอที่จะหาปากกาหมึกซึมรุ่นโบราณที่หายากได้ อย่างเช่น Sailor Susutake ที่ใช้หัวปากกาทำจากทองคำแท้ 21 กระรัต ตัวปากกาทำจากไม้ไผ่รมควัน ซึ่งไม้ไผ่ที่ใช้ทำปากกาบนต้นมีอายุมากกว่า 150 ปีเลยครับ กล่องใส่ปากกา Sailor Sustake ก็ทำจากไม้ไผ่เหมือนกันครับ

Sailor Celluloid ภาพจาก http://estilofilos.blogspot.com/

Vintage Celluloid Sailor Pens

ปากกา Sailor ที่ทำจากเซลลูลอยด์จะมีสีคล้ายหินอ่อน หัวปากกาทำจากทองคำ 14 กระรัต ใช้ระบบสูบหมึกแบบ Lever Filling ครับ

Parley Sailor Pens

ปากกาหมึกซึม รุ่น Parley ผลิตออกจำหน่ายในระหว่างปี 1948 เป็นปากกาที่ได้รับการออกแบบให้ดูเพรียว พร้อมด้วยระบบสูบหมึกแบบ Bulb-Filling

Sterling Silver Sailor Fashionable 925 21KT fountain Pen Med Nib Point

2012 Sailor Whole Body Sterling Silver 21KT Naginata Togi

Sailor Ultraslim Chalana Silver Barley Black

Accents 18K Gold Extra Fine Nib

Silver Sailor Pens

ด้ามของปากการุ่นนี้จะมีลวดลายที่แตกต่างกันหลากหลาย เช่น ลายตาหมากรุก และจะแกะสลักคำว่า ‘Sailor’ ตามแนวนอนที่ส่วนท้ายของคลิปซึ่งทำจากเงินเช่นกัน

Tsuru Sailor Fountain Pen

Sailor Tsuru เป็นปากกาที่คลาสิกมาก ตัวปากกาเป็นสีดำ และมีลวดลายสีทอง ปากการุ่นนี้ใช้หัวปากกาทำจากเงิน

ภาพจาก novelli.it

1911 Executive Sailor Fountain Pen

ปากการุ่นนี้เป็นสีดำ และมีลวดลายเป็นซี่ๆตลอดทั้งตัวปากกา หัวปากกาทำจากทองคำ 21 กระรัต ส่วนประกอบอื่นๆที่เป็นทอง ใช้การเคลือบด้วยทองคำ 24 กระรัตครับ 1911 Executive นี้เป็นปากกาที่มีขนาดยาว สามารถใช้ได้กับที่สูบหมึก หรือหมึกหลอดของ Sailor

Sailor 1911 Makie Maki-e Tombo Dragonfly Fountain Pen

Sailor 1911 Profit Large 21K Cross Emperor

Sailor Large Profit ST 1911 The King of Pen 21kt

1911 Large Fountain Pen

ปากการุ่นนี้เป็นปากกาขนาด Oversize ครับ 1911 Large มีด้ามปากกาทำจากเรซินโปร่งแสง คลิปเป็นสีทอง หัวปากกาทำจากทองคำแท้ 21 กระรัต สามารถใช้ได้กับที่สูบหมึก หรือหมึกหลอดของ Sailor

Sailor 1911 Large 21 Silver Profit 21 Naginata Togi Fountain Pen

Sailor 1911 Profit 30th Year Anniversary Limited Edition

Briar Wood Fountain Pen

1911 Large Naginata-Togi

หากคุณชื่นชอบปากกาหมึกซึมที่มีรูปทรงแบบดั้งเดิม 1911 Large Naginata-Togi เป็นทางเลือกที่เหมาะกับคุณอย่างยิ่ง ปากการุ่นนี้ผลิตขึ้นจากเรซินสีดำ ใช้หัวปากกาขนาด Medium-Fine ทำจากทองคำแท้ 21 กระรัต และคลิปปากกาทำจากเงิน พร้อมด้วยแถบเงินบนตัวปากกา แถบกลางจะสลักชื่อยี่ห้อ Sailor ไว้ด้วย

Sailor Profit 1911 Large Rhodium Trim Black Gold 21K Naginata-Togi Med Nib F.P. Special

Sailor Profit 1911 Naginata Emperor M Double Layer

Sailor 1911 Naginata Togi Large Maroon Fountain Pen

สรุป

บริษัท Sailor Pen ได้สร้างสรรค์เครื่องเขียนอันทรงค่า ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีโอกาสได้ครอบครองได้รับความพึงพอใจอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นปากกาที่ใช้งานได้อย่างดีแล้ว ยังควรค่าแก่การสะสมอีกด้วย

ข้อมูลจากเว็บ vintagepencollectibles.com จะเน้นปากกาสะสม รุ่นเก่าๆซะมากกว่าครับ ซึ่งบางรุ่นหารูปในกูเกิ้ลไม่เจอด้วยครับ ผมก็แปลไปโดยไม่รู้ว่าหน้าตาจริงๆเป็นยังไงนะครับ จึงต้องตัดบทความบางส่วนออกไป

เพื่อให้บทความสมบูรณ์ขึ้น ผมเลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับปากการุ่นต่างๆในปัจจุบันจากเว็บ sailorpen.com มาเพิ่มเติมนะครับ

King of Pen Series

เป็นปากการุ่นท็อปสุดของ Sailor ครับ Sailor บอกว่าพัฒนาปากการุ่นนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งเทคโนโลยี คุณภาพ และการเขียนที่สมูบรณ์แบบ จากประสบการณ์กว่า 100 ปีของ Sailor ครับ จุดที่น่าสนใจที่สุดของปากการุ่นนี้ คือ หัวปากกาขนาดใหญ่มาก ทำจากทองคำแท้ 21 กระรัต ซึ่ง Sailor บอกว่า หัวปากกานี่ ถือเป็นชีวิต และจิตใจของปากกาหมึกซึมครับ ตัวปากกามีขนาดใหญ่ ทำด้วยมือจากอีโบไนท์ ซึ่งจะมีลวดลายของอีโบไนท์เฉพาะของปากกาแต่ละด้ามด้วย

เปรียบเทียบขนาด KOP กับ 1911 Large ครับ ซึ่ง 1911 Large นี่เป็นปากกาขนาด Oversize แล้วนะครับ KOP นี่ต้องเรียกว่า ขนาดยักษ์เลยล่ะครับ

ปากกาในซีรีย์ King of Pen นี่มีให้เลือกหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็มีออฟชั่นต่างๆให้เลือกอีก คือ หัวปากกา คลิป และส่วนประกอบอื่นๆ เป็นสีเงินหรือสีทอง และมีหัวปากกาให้เลือกว่าจะเป็นทองคำแท้ หรือหัวปากกาชุบทองด้วยครับ

King of Pen Ebonite

KOB ST และ KOB ST Silver รุ่นนี้ตัวปากกาทำจากเรซินครับ

King of Pen Urushi ตัวปากกาทำจาก Ebonite เคลือบ Urushi มีให้เลือกหลายสีครับ

Professional Gear Series

ปากกาหมึกซึมในซีรี่ย์นี้จะเป็นปากกาแบบ Flat Top ที่ส่วนบนของปลอกปากกาจะมีโลโก้รูปสมอเรือของ Sailor อยู่ครับ หัวปากกามีให้เลือกทั้งทำจากทองคำ 21 กระรัต และ 14 กระรัต

หัวปากกาแบบต่างๆของ รุ่น Profecssion Gear และส่วนบนของปลอกปากกาครับ

ปากกาในซีรีย์ Professional Gear มีหลายรุ่นให้เลือกเลยนะครับ ทั้ง KOP Professional Gear ปากกาไซส์ยักษ์ Professional Gear Standard ขนาดปกติ และยังมีแบบ Slim ที่รูปร่างผอมเพรียว และมีขนาด Mini ด้วยครับ นอกจากนี้ยังมีให้เลือกหลายสี รวมถึงแบบ Demonstrator อีกด้วยครับ และยังมีรุ่น Professional Gear II ซึี่งคลิป โลโก้ที่ปลอกปากกา และลวดลายบนหัวปากกาจะแตกต่างๆไปจากรุ่นแรกครับ

Sailor Professional Gear ขนาดต่างๆ

1911 Series

ปากการุ่น 1911 นี่เริ่มผลิตครั้งแรก เมื่อราว 30 กว่าปีก่อนครับ ไม่ได้เริ่มผลิตในปี 1911 นะครับ แต่ Sailor ตั้งชื่อรุ่น เพื่อเป็นเกียรติแก่ปีที่ก่อตั้งบริษัทครับ ปากการุ่นนี้มีให้เลือกหลายแบบหลายขนาด และหลายระดับราคาด้วยครับ แถมยังมีรุ่นที่ราคาไม่ถึงสองพันบาทให้นักเล่นปากกามือใหม่หาซื้อได้ไม่ยากด้วยนะครับ

เปรียบเทียบ 1911 Large ปากกาขนาด Oversize กับ 1911 Standard

Sailor 1911 รุ่น และสีต่างๆ

Sailor 1911 Profit Young ปากกาหมึกซึมในซีรีย์ 1911 ที่ราคาไม่ถึงสองพันบาทครับ

Chanala Series

เป็นปากกาที่ออกแบบมาหรูหรามาก รูปทรงผอมเพรียว เหมาะสำหรับเอาไว้เสียบกับสมุดบันทึกหรูๆ สำหรับผู้บริหารครับ

Maki-E Series

ปากกาในซีรีย์นี้ตัวปากกาตกแต่งด้วยงานศิลปะแบบญี่ปุ่นโบราณที่มีประวัติศาสตร์ยืนยาวกว่า 1,500 ปี ปากกาในซีรีย์ Maki-E นี่เป็นปากกาที่ชื่นชอบของบรรดานักสะสมเลยครับ

Precious Wood

ปากกาในซีรีย์นี้ ตัวปากกาทำจากไม้ Erica Arborea เคลือบผิวเป็นเงาวาวครับ

ปากกาหมึกซึมรุ่นอื่นๆ

Sailor ยังมีปากกาหมึกซึมรุ่นที่ราคาไม่แพงนักด้วยนะครับ

Sailor Pro Color 500 ตัวปากกาทำจากเรซิน ไม่ใช่พลาสติกนะครับ

หาซื้อได้ในราคาราวสองพันกว่าบาทครับ

Sailor Reglus ราคาสองพันนิดๆ ตัวปากกาทำจากเรซินครับ

Sailor Lecoule ตัวปากกาทำจากเรซินเหมือนกัน แต่ราคาอยู่ที่พันกว่าๆครับ

Sailor High Ace ราคาราว 500 กว่าบาท ตัวปากกาทำจากเรซิน

ปลอกปากกาเป็นอลูมิเนียมครับ

Sailor Candy ปากกาสำหรับนักเรียน ตัวปากกาทำจากพลาสติก

ราคาอยู่ที่ไม่เกิน 500 บาทครับ

ที่จริงแล้วปากกาหมึกซึมของ Sailor ก็ไม่ใช่ว่าจะเกินเอื้อมไปซะทุกรุ่นนะครับ ผมยังมองว่าเป็นปากกาที่น่าหามาใช้มากๆอีกยี่ห้อหนึ่งด้วยซ้ำ เพราะมีปากกาในราคาที่รับไหวให้เลือกใช้อยู่หลายรุ่นเหมือนกัน แม้ว่าราคาปากกาหมึกซึมของ Sailor จะแพงกว่าปากกาในระดับเริ่มต้นของยี่ห้ออื่นๆอยู่บ้าง แต่ด้วยวัสดุที่ใช้ทำตัวปากกาเป็นเรซิน ไม่ใช่พลาสติกเหมือนปากกาในระดับเริ่มต้นทั่วไป และยังได้ลองใช้หัวปากกาที่ทำจากบริษัทซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านปากกาหมึกซึมยกย่องให้เป็นหัวปากกาที่ดีที่สุดในโลก ผมว่าน่าสนใจมากๆเลยนะครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page