top of page
  • ที่มา: penpaperinkletter.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Lamy ABC

​​

Lamy ABC เป็นปากกาที่ Lamy ออกแบบมาสำหรับเด็กๆ ที่ต้องการใช้ปากกาหมึกซึมครับ แต่ด้วยราคาขายราว 500-600 กว่าบาท ทำให้ผมยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะซื้อปากการุ่นนี้มาลองใช้ดู เลยต้องหารีวิวของต่างประเทศอ่านก่อน เพื่อให้มั่นใจว่า ถ้าเสียเงินซื้อมาแล้วจะชอบจริงรึเปล่านะครับ

รีวิวนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Lamy ABC Beginner’s Fountain Pen Review จากเว็บ www.penpaperinkletter.com ครับ หากใครที่กำลังสนใจปากการุ่นนี้อยู่ แต่ยังลังเล ก็ลองอ่านกันดูนะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

ปากกา Lamy ABC ที่นำมารีวิวนี้เป็นสีน้ำเงิน แต่ก็ยังมีสีแดงให้เลือกซื้อด้วยนะครับ ปากการุ่นนี้จะมาพร้อมกับหมึกหลอดสีน้ำเงินของ Lamy 1 หลอด และมีหัวปากกาแบบ A nib ซึ่ง Lamy ออกแบบมาสำหรับให้เป็นหัวปากกาที่เหมาะสำหรับเด็กๆครับ

ด้ามปากกาทำจากไม้เมเปิล มีที่จับปากกา (Section) และปลอกปากกา ทำจากพลาสติก บริเวณส่วนปลายของด้ามปากกาก็ทำจากพลาสติกเหมือนกัน การออกแบบโดยรวม เหมาะสำหรับเด็กๆมากครับ

หัวปากกาทำจากสแตนเลส สามารถเปลี่ยนไปใช้หัวปากกาแบบอื่นๆของ Lamy ได้

คุณภาพการออกแบบ

Lamy ABC ผลิตจากวัสดุที่ดีมาก ไม่มีชิ้นส่วนใดๆที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กๆได้เลย รอยต่อระหว่างที่จับปากกากับตัวปากกาแน่นหนาแข็งแรง แม้ว่าจะผลิตจากไม้และพลาสติกก็ตาม ปากการุ่นนี้ไม่มีคลิปเหน็บกระเป๋านะครับ ซึ่งคาดว่า Lamy จงใจไม่ใส่คลิปลงไป เพื่อให้ปากกาไม่มีชิ้นส่วนที่แตกหักง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กๆใช้งานครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Lamy ABC เป็นแบบเสียบเข้า ถอดออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียว ที่ปลอกปากกายังได้ออกแบบให้มีช่องสำหรับให้แปะสติ๊กเกอร์สำหรับเขียนชื่อเจ้าของปากกา โดย Lamy ได้แถมสติ๊กเกอร์ไปให้ด้วยนะครับ ปากการุ่นนี้ไม่สามารถนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามปากกาได้นะครับ

ส่วนท้ายของด้ามปากกา

ท้ายของด้ามปากกาจะมีพลาสติกสีเดียวกับปลอกปากกา ทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เพื่อป้องกันปากกากลิ้งตกจากโต๊ะ

บริเวณที่จับปากกา และหัวปากกา (Section and Nib)

พลาสติดที่ใช้ทำบริเวณที่จับปากกาจะแตกต่างจากพลาสติกที่ใช้ทำปลอกปากกา โดยจะมีลักษณะคล้ายยางมากกว่า เพื่อให้จับได้ถนัดมือ ส่วนปลายของ Section ที่ติดกับหัวปากกาจะมีวงแหวนเพื่อป้องกันมือลื่นไถลไปโดนหัวปากกา

ที่จับปากกาจะมีที่วางนิ้วโป้ง และนิ้วชี้ แต่ไม่เหมือน Lamy Safari นะครับ ตำแหน่งที่วางปากกานี้ เพื่อฝึกให้เด็กๆจับปากกาได้ถูกต้องครับ

หัวปากกาแบบ A nib เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในปากกา Pelikan Pelikano Junior ซึ่งได้รับการออกแบบมาสำหรับเด็กๆ ให้เป็นหัวปากกาที่เขียนได้ง่าย โดยไม่จำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ในการใช้ปากกาหมึกซึมมาก่อน จุดเด่นของ Lamy ABC คือ ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้หัวปากกาของ Lamy Safari และ Lamy รุ่นอื่นๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายขนาดได้ด้วย

เหมาะสำหรับใคร

ปากการุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะนะครับ ดังนั้นหากคนที่มือใหญ่ๆ อาจจับปากกาไม่ถนัด หรือวางมือผิด ทำให้หัวปากกาสัมผัสกระดาษไม่พอดีได้นะครับ

ปากการุ่นนี้ไม่ใช่ราคาถูกๆนะครับ และไม่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่คิดจะเริ่มใช้ปากกาหมึกซึมแต่อย่างใด (สำหรับผู้ใหญ่ให้ลองไปอ่านบทความปากกาหมึกซึมสำหรับผู้เริ่มต้นในเว็บ WLD ซึ่งมีแนะนำไว้หลายรุ่นเลยนะครับ) แต่สำหรับเด็กๆแล้ว ปากการุ่นนี้เหมาะสมอย่างมากเลยครับ

สรุป

ปากการุ่นนี้เหมาะสำหรับเด็กๆมาก ด้วยวัสดุที่ไม่แตกหักง่าย การออกแบบที่เหมาะสำหรับมือเล็กๆ รวมถึงสีสันที่สวยสะดุดตาสำหรับเด็กๆ และเมื่อเด็กๆมีประสบการณ์ในการเขียนมากขึ้น ก็ยังสามารถเปลี่ยนหัวปากกาเป็นแบบอื่นๆได้ และยังสามารถซื้อที่สูบหมึกมาเพิ่มได้ด้วย

ผมเสียดายที่ราคาของ Lamy ABC ค่อนข้างแพงไปสักหน่อยนะครับ หากราคาอยู่ในระดับที่สามารถซื้อให้น้องๆประถมไปใช้ในโรงเรียนได้ก็น่าจะดี จุดที่ผมชอบที่สุด ก็เห็นจะเป็นที่จับปากกา ซึ่งออกแบบมาให้จับปากกาได้ถูกต้อง ที่จับปากกาลักษณะนี้ก็มีในปากกา Pilot Kakuno ครับ ผมเห็นร้านเครื่องเขียนในประเทศญี่ปุ่น มีปลอกที่สวมทับดินสอ สำหรับให้เด็กจับดินสอหรือปากกาได้ถูกวิธีขายเยอะแยะเลย แต่บ้านเรากลับไม่ค่อยใส่ใจเรื่องนี้กันมากนักครับ ผมมีเพื่อนๆหลายคนที่จับปากกาไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถพัฒนาลายมือได้ ทั้งยังจดงานได้ช้ากว่า และเมื่อยเร็วกว่าด้วยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page