top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] EDU-333 Calligraphy Set ราคาสุดประหยัด

ปกติเวลาจะซื้อปากกาสักด้ามผมจะคิดแล้วคิดอีก หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต อ่านรีวิวหลายรอบ เปรียบเทียบกับปากการุ่นอื่นๆอยู่นาน กว่าจะตัดสินใจซื้อสักด้ามครับ แต่สำหรับ EDU-333 นี่ ผมซื้อทันทีที่เห็น โดยไม่ต้องตัดสินใจเลยครับ เพราะเป็นปากกาชุดสำหรับเขียนอักษรวิจิตรที่มีราคาถูกที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลย เรียกว่า คุ้มแน่ๆครับ

ผมหาข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ EDU ในเน็ตไม่ได้เลยครับว่ามีความเป็นมายังไง มาดูที่ตัวปากกา หรือกล่องบรรจุปากกาก็ไม่ได้แจ้งแหล่งผลิตไว้ แต่ก็เดาว่าผลิตในประเทศจีนนะครับ

ผมเห็นปากกายี่ห้อนี้มีวางขายอยู่หลายรุ่นหลายแบบ ในราคาไม่แพงครับ เหมาะสำหรับน้องๆประถมจะซื้อไปใช้ที่โรงเรียนครับ ผมลองซื้อมาใช้ 2-3 รุ่น พบว่าเป็นปากกาที่เขียนได้ดีเกินราคามากๆครับ

EDU-333 เป็นชุดปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตร หรือ Calligraphy Set ที่ราคาประหยัดมากๆ ในราคาไม่ถึง 100 บาทครับ ในชุดประกอบด้วยตัวปากกา (ด้าม และปลอกปากกา) 1 ชุด หัวปากกาอีก 4 ขนาด เป็นหัวปากกาขนาด Extra Fine 1 หัว และหัวปากกาปากตัด (Italic Nib) อีก 3 ขนาด ในชุดยังแถมหมึกหลอดมาให้ 3 หลอด และที่สูบหมึกแบบมาตรฐานอย่างสั้นอีก 1 อัน เรียกว่า บริษัทผู้ผลิตใจป้ำมาก ให้มาครบชุด ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มกันอีกเลยครับ

ลักษณะภายนอก

ในชุดของ EDU-333 จะมีด้ามปากกา และปลอกปากกา มาให้แค่อย่างละ 1 ชิ้นครับ เวลาจะใช้งานก็ต้องถอดด้ามไปใส่กับหัวปากกาที่เราต้องการจะใช้เอง ตัวปากกาทั้งหมดของ EDU-333 ทำจากพลาสติก ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่า ไม่ใช่พลาสติกดีอะไรนักหนา

เท่าที่ผมเห็น ปากการุ่นนี้จะมี 2 สีให้เลือก คือ สีดำ และสีน้ำเงินครับ ส่วนจะมีสีอื่นอีกหรือไม่ อันนี้ไม่รู้เหมือนกันนะครับ

บนด้ามปากกามีสกรีนคำว่า ‘EDU-333’ ด้วยสีขาว นอกนั้นเรียบๆหมด ไม่มีลวดลาย หรือแถบใดๆบนตัวปากกาเลยครับ

ที่ท้ายด้ามปากกามีรูอยู่ ทำให้ปากการุ่นนี้เอาไปทำเป็น Eyedropper ไม่ได้นะครับ แต่ถึงทำได้ก็คงไม่สะดวกตอนถอดเปลี่ยนหัวปากกาครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาทำพลาสติก เป็นแบบถอดออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียวครับ เมื่อปิดปลอกปากกาแล้วแม้ว่าจะรู้สึกเหมือนหลวมๆสักหน่อย แต่จริงๆแล้วปลอกปากกาปิดแน่นดีมากครับ ป้องกันหัวปากกาแห้งได้ดี แม้ว่าจะเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้งานหลายๆวันก็ตาม

เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามก็แน่นดี ปลอกปากกามีน้ำหนักเบา ไปเสียบท้ายด้ามแล้วสมดุลดีมาก และเนื่องจากน้ำหนักปากกาเบาอยู่แล้ว พอเอาปลอกไปเสียบท้ายด้ามกลับทำให้ปากกามีน้ำหนักขึ้นอีกหน่อย ช่วยให้ควบคุมลายมือเขียนง่ายกว่าปากกาเบาโหวงเหวงครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปของ EDU-333 ทำจากสแตนเลส เรียบๆไม่มีลวดลายอะไรเลย ตัวคลิปยึดติดกับปลอกปากกาแบบแค่พอให้อยู่เท่านั้น น่าจะพังง่ายนะครับ ในความเห็นของผม ไม่ควรที่จะใช้คลิปของปากการุ่นนี้จะดีกว่าครับ

ที่จับปากกา

Section พลาสติกของ EDU-333 ทำเป็นลายกันลื่นทั่วทั้ง Section ตรงนี้ดีมากๆเลยครับ เพราะตัว Section ของ EDU-333 ค่อนข้างจะผอม แต่พอมีลายกันลื่นแล้ว ทำให้จับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการเขียนด้วยปากกาปากตัดจำเป็นจะต้องล็อกองศาของหัวปากกาให้แน่นอน ตัวกันลื่นนี่ช่วยให้ล็อกหัวปากกาได้ง่ายเลยครับ

ระบบเติมหมึก

ในชุดของ EDU-333 มีหมึกหลอดสีน้ำเงินมาให้ 3 หลอด และมีที่สูบหมึกมาตรฐานแบบสั้นติดมากับตัวปากกา อีก 1 อัน เรียกว่ามีมาให้ครบครัน ไม่ต้องเสียเงินซื้อกันอีกเลย

ปากกา Calligraphy ทุกประเภทจะกินหมึกมากจนถึงมากที่สุดครับ หากใช้หมึกหลอดเขียนด้วยหัวปากกาปากตัดขนาดใหญ่ หมึกสามารถหมดหลอดได้ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเลยครับ ส่วนที่สูบหมึกแบบสั้นก็จุหมึกได้พอๆกับหลอด ทำให้ต้องเติมหมึกบ่อยๆ แต่ปกติแล้วชุดปากกา Calligraphy ที่ขายกันทั่วไป ก็นิยมให้มากับหมึกหลอดนะครับ

ส่วนตัวผมสำหรับปากการุ่นนี้ ผมใช้เข็มกับหลอดฉีดยา เติมหมึกใส่หมึกหลอด แทนการใช้ที่สูบหมึกครับ เพราะการถอดที่สูบหมึก เปลี่ยนไปเสียบกับหัวปากกาขนาดโน้นทีขนาดนี้ทีอยู่บ่อยๆ อาจทำให้ที่สูบหมึกเสียได้ง่ายครับ

หัวปากกา และการป้อนหมึก

จุดเด่นสุดๆของ EDU-333 Calligraphy Set คือ ให้หัวปากกามาถึง 4 หัวครับ เป็นหัวปากกาปกติ ลายเส้นขนาด Extra Fine 1 หัว และหัวปากกาปากตัด (Italic Nib) อีก 3 ขนาด แต่ทางผู้ผลิตไม่แจ้งมาด้วยว่าเป็นหัวปากกาขนาดอะไรบ้าง ผมเลยวัดเอาจากขนาดลายเส้น ซึ่งก็ไม่ได้เที่ยงตรงอะไรนักนะครับ เท่าที่วัดคร่าวๆ หัว Italic Nib ขนาดเล็ก มีลายเส้นขนาดประมาณ 1 มม. ขนาดกลาง ราว 1.5 มม. และขนาดใหญ่ 3 มม. ครับ

หัวปากกาทั้งหมดทำจากสแตนเลส สำหรับหัวปากกาขนาด Extra Fine ทำ Line Variation หรือกดหัวปากกาเพื่อให้เกิดลายเส้นขนาดใหญ่ขึ้นไม่ค่อยดีนะครับ เพราะหัวปากกาแข็งมากครับ

การป้อนหมึกจัดว่าทำได้ดีเลยครับ สำหรับปากกาเขียนอักษรวิจิตรนี่ การป้อนหมึกสำคัญมาก ไม่ยังงั้นเขียนไปแล้วเส้นจะขาดๆหายๆครับ ปากกาจึงควรป้อนหมึกจนเปียกมากเลยล่ะ แต่หากเขียนด้วยหัว Italic โดยเฉพาะหัวขนาดใหญ่ หากลากเส้นเร็วๆ เส้นก็ขาดหายได้เหมือนกันนะครับ

สำหรับการลองเขียน ผมจะทดสอบหัวปากกาแต่ละขนาดแยกกันนะครับ

หัวปากกาขนาด Extra Fine

เป็นหัวปากกาปกติ ที่มีลายเส้นขนาดเล็กพิเศษ เหมาะสำหรับใช้จดงานครับ หัวปากกาแข็งทีเดียวเลยครับ ทำขึ้นเบาลงหนักไม่ดีเอาซะเลย การเขียนลื่นใช้ได้ครับ แม้จะไม่ใช่ประเภทลื่นปรู๊ดปร๊าด การเขียนจะมี Feedback นิดหน่อยเท่านั้น แต่ไม่มีกัดกระดาษเลยครับ

การปล่อยหมึกอยู่ในเกณฑ์เปียกค่อนข้างมาก ทำให้เขียนต่อเนื่องได้ดี เส้นไม่ขาดหายครับ

หัวปากกา Italic Nib ขนาดเล็ก

หัวปากกาปากตัด หรือ Italic Nib ขนาดเล็กในชุดของ EDC-333 มีลายเส้นขนาดประมาณ 1 มม. อันนี้ผมวัดเองนะครับ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็น 0.9 หรือ 1.1 รึเปล่านะครับ

​หัวปากกาอันนี้เขียนสนุกดีครับ ใช้เขียนอักษรวิจิตรก็ได้ แต่อาจจะเห็นความแตกต่างของเส้นหนาและเส้นบางไม่ชัดเจนนักนะครับ หรือจะใช้เขียนบันทึกความจำก็ดีครับ เส้นหนาเห็นได้ชัดเจนดี หัวปากกาขนาดเล็กนี่เขียนง่ายดีครับ Sweet Spot ใหญ่ เอียงผิดมุมไปบ้าง ก็เขียนออกสบายๆ ไม่งอแง แถมหัวปากกาก็เขียนได้ลื่นดี ไม่กัดกระดาษ ไม่มีเส้นขาดครับ ใครที่จะหัดเขียนอักษรวิจิตร เริ่มจากอันนี้ก็ดีครับ เขียนง่ายดี

หัวปากกา Italic Nib ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

ปกติของหัวปากกาปากตัด หากวางองศาของหัวปากกากับกระดาษไม่ถูกต้องแล้ว มักจะเขียนไม่ออก หรืออาจกัดกระดาษได้นะครับ แม้ปากกาที่ราคาค่อนข้างสูงบางรุ่น ก็อาจพบปัญหานี้ได้เหมือนกันครับ

หัวปากกาปากตัดขนาดกลาง และขนาดใหญ่ของ EDU-333 ก็เช่นกันครับ หากวางหัวปากกาไม่แนบกระดาษให้ดีก็อาจจะเขียนไม่ติดได้ และรู้สึกว่ากัดกระดาษมากเลยครับ แต่หากวางหัวปากกาถูกต้องแล้ว จะเขียนได้ลื่นดีครับ แต่ความคมของเส้นอาจจะยังสู้ปากกาดีๆราคาแพงๆไม่ได้นะครับ

สำหรับหัวปากกาขนาดใหญ่ จะพบปัญหาการป้อนหมึกอยู่บ้างครับ คือ ปากกาป้อนหมึกไม่เท่ากันทั้งหัวปากกาครับ เนื่องจากที่หัวปากกามีร่องน้ำหมึกเพียงร่องเดียว พอเขียนไปสักพัก น้ำหมึกจะกระจายไม่ทั่วทั้งหัวปากกา ทำให้ลายเส้นบางส่วนขาดๆหายๆไปครับ แต่สำหรับหัวขนาดกลางเขียนได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

สรุป

EDU-333 เป็นชุดปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตรระดับเบื้องต้นที่เวิร์คมากๆครับ หากใครที่คิดจะลองเขียน Italic Nib Calligraphy ดู ปากกาชุดนี้นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆครับ หรือถ้าครูจะนำไปใช้สอนนักเรียนในวิชาศิลปะ ปากการุ่นนี้ก็ยังอยู่ในช่วงราคาที่เด็กนักเรียนพอจะรับไหวอีกด้วยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

​แล้วพบกันใหม่ครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page