top of page
  • ที่มา: bestfountainpen.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Sheaffer VFM

ตัวผมมีความรู้สึกที่ดีกับปากกายี่ห้อ Sheaffer มาตลอดครับ อาจเป็นเพราะว่า เป็นปากกาหมึกซึมด้ามแรกในชีวิตของผมก็ได้ (Sheaffer Fashion ที่ผมได้ทำรีวิวไปแล้วครับ) ผมมองว่า ปากกาของ Sheaffer ดูเคร่งขรึม และหรูหราดีครับ

Sheaffer VFM เป็นปากการุ่นราคาประหยัดของ Sheaffer ครับ รุ่นนี้มีทั้งปากกาหมึกซึม และปากกาลูกลื่นครับ ราคาที่ขายในบ้านเรา ผมเคยเจอใน Facebook มีอยู่เจ้าหนึ่งขายไม่ถึง 500 บาทเองครับ

ภาพจาก ilovepens.wordpress.com

Sheaffer VFM ออกแบบมาสำหรับตลาดนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะครับ โดยมีสีสันต่างๆให้เลือกมากมาย ทั้งสีเจ็บๆ สีหวานๆ หรือสีเข้มๆ มีครบเลยครับ ปากการุ่นนี้ใช้ได้เฉพาะหมึกหลอดเท่านั้นนะครับ ทำให้มีข้อจำกัดในการเลือกหมึกสีต่างๆ แต่ก็เหมาะกับนักเรียน นักศึกษาดีครับ เพราะหมึกหลอดพกพาหมึกสำรองง่าย เปลี่ยนหมึกก็สะดวก ไม่เลอะเทอะ Sheaffer ยังเอาใจนักเรียน โดยทำให้ปากการุ่นนี้ใช้กับหมึกหลอดแบบ International Standard ไม่จำเป็นจะต้องใช้กับหมึกหลอดของ Sheaffer ที่หาซื้อยาก และราคาแพงกว่าครับ

ข้อมูลจากเว็บของ Sheaffer บอกว่า ปากการุ่นนี้เหมาะสำหรับให้เป็นของขวัญ ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับผู้รับอย่างแน่นอน เหมาะสำหรับผู้ที่ไลฟ์สไตล์ที่คล่องแคล่วว่องไว กระฉับกระเฉง

ผมยังไม่ได้ซื้อปากการุ่นนี้มา เพราะส่วนตัวชอบปากกาที่สามารถใช้กับที่สูบหมึกได้ครับ แต่ก็อยากนำปากการุ่นนี้มาแนะนำ เผื่อว่าจะมีเพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่ต้องการหาปากกาที่ดูหรูหรา ยี่ห้อดัง มีความไว้วางใจได้ ในราคาที่ไม่สูงนักครับ โดยราคาของ Sheaffer VFM ในบ้านเราก็พอๆกับ Pilot Kakuno ครับ จุดที่แตกต่างกัน คือ ตัวปากกาของ Kakuno ทำจากพลาสติก ขณะที่ตัวปากกาของ VFM เป็นโลหะ ทั้งสองรุ่นไม่มีที่สูบหมึกมาให้ แต่ Kakuno สามารถหาซื้อที่สูบหมึกเพิ่มได้ทีหลัง ขณะที่หมึกหลอดที่ใช้กับ VFM ราคาถูกกว่า หาง่ายกว่า ส่วนหัวปากกาของ Kakuno มีให้เลือก 2 ขนาด ลายเส้นมีขนาดเล็กคม แต่หัวปากกา VFM ที่ขายในบ้านเรามีให้เลือกขนาดเดียวครับ

ความที่ผมยังไม่มีปากกาเป็นของตัวเอง รีวิวนี้ผมจึงแปลมาให้อ่านกันอีกเช่นเคยนะครับ โดยผมเลือกแปรีวิวเรื่อง Sheaffer VFM Fountain Pen Review ของ Ms. Jennifer แห่ง bestfountainpen.com ครับ ลองมาดูกันครับว่า ปากการุ่นนี้น่าใช้แค่ไหน

ภาพจาก ilovepens.wordpress.com

Sheaffer VFM ย่อมาจาก Vibrant, Fun and Modern ครับ ปากการุ่นนี้มีขนาดกระทัดรัด พกพาง่าย แต่ไม่ใช่ปากกาพวกขนาด Mini นะครับ โดยปากการุ่นนี้มีให้เลือกหลายสีอีกด้วย

ข้อดี

  • ราคาไม่แพง

  • มีสีสันให้เลือกมากมาย

  • ตัวปากกาค่อนข้างผอม เหมาะสำหรับเด็ก หรือผู้หญิง

ข้อเสีย

  • หัวปากกาไม่ลื่นเท่าไรนัก

  • ตัวปากกาค่อนข้างสั้น หากไม่เสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้าม

สำหรับหัวปากกาที่ว่าไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่นักนี่ ผมว่าเป็นอุปนิสัยของปากกา Sheaffer นะครับ คือ ไม่ใช่เขียนลื่นปรู๊ดปร๊าด เงียบกริบ แต่ขณะเขียนจะพอได้ยินเสียงหัวปากกาลากผ่านกระดาษนิดหน่อยครับ จะเรียกว่ามี Feedback ผมก็ว่าไม่ใช่นะครับ คือ ไม่ถึงกับส่ง Feedback กลับมาที่มือเราน่ะครับ หัวปากกาที่มีลักษณะแบบนี้ ผมเจอมาหลายยี่ห้อเลยครับ อย่างของ Parker นี่ก็ใช่ครับ เอาเป็นว่า สำหรับผมแล้ว เป็นหัวปากกาที่เขียนสนุก ควบคุมลายมือได้ดีครับ แต่จากความเห็นนี้ ผมยังไม่เคยลองเขียน VFM นะครับ

วิดีโอรีวิวสั้น ของ Ms. Jennifer

การออกแบบ

Sheaffer VFM เป็นปากกาที่ดูเรียบๆ แต่ก็แฝงไว้ด้วยความหรูหรา ตัวปากกาทำจากโลหะทั้งด้าม มีรูปทรงแบบซิการ์ผอมๆ

การทำสีจะเป็นสีด้านๆทั้งด้ามปากกาและปลอกปากกา จะยกเว้นก็เฉพาะแถบกลางตัวปากกา และคลิปเหน็บกระเป๋าเท่านั้นที่เป็นสีเงิน ปากกาที่ Ms. Jennifer เอามารีวิวเป็นสีส้มครับ ซึ่งเธอบอกว่า ปากการุ่นนี้ถ้าดูจากสภาพแสงภายในห้อง จะดูสีออกด้านๆ แต่ถ้าดูกลางแสงสว่างจะพบว่าสีสันเป็นประกายขึ้นครับ เธอยังบอกว่าการทำสีของปากกาดูมีความลึกของสีสันด้วยครับ สำหรับสีอื่นๆของ Sheaffer VFM ก็สวยเช่นกัน ซึ่งนับได้ว่าเป็นการทำสีที่สวยมาก โดยเฉพาะสำหรับปากกาที่มีราคาไม่แพงเช่นนี้

ภาพจาก pensreviewed.com

หัวปากกา และบริเวณที่จับปากกา (Grip Section)

หัวปากกาทำจากสแตนเลส ที่หัวปากกามีเขียนชื่อยี่ห้อ Sheaffer และตัวอักษร M บอกขนาดของหัวปากกา ในเว็บของ Sheaffer ผมเห็นว่ามีหัวปากกาขนาด F ด้วย แต่ร้านขายปากกาทั้งหมดเท่าที่ผมเห็นมา รวมถึงในบ้านเราด้วยจะมีขายเฉพาะหัวขนาด M นะครับ

ที่จับปากกาของ Sheaffer VFM ทำจากพลาสติก Ms. Jennifer บอกว่าจับได้สบายมือดี เขียนนานเป็นชั่วโมงก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้า ตัวปากกาสมดุลดีมาก ใช้งานแล้วไม่รู้สึกหนัก แม้ตัวปากกาจะทำจากโลหะก็ตาม

คลิปปากกา

ที่เหน็บกระเป๋า และแถบกลางลำตัวของปากกาทำจากโลหะสีเงิน ที่คลิปมีจุดขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Sheaffer ส่วนที่แถบกลางลำตัวปากกาจะมีคำว่า ‘Sheaffer’ อยู่ 3 คำรอบๆตัวปากกา ไม่ว่าจะพลิกปากกาไปทางไหน ก็จะเห็นคำว่า ‘Sheaffer’ อย่างชัดเจน

ปลอกปากกา

ปากการุ่นนี้มีปลอกแบบเสียบเข้า ดึงออกได้เลย โดยจะมีเสียง ‘คลิก’ เวลาปิดหรือเปิดปลอกปากกาด้วย แต่เวลานำปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม จะไม่มีเสียง ‘คลิก’ แต่จะใช้แรงเสียดทานในการล็อคปลอกปากกาให้ติดกับท้ายด้าม ทำให้ต้องออกแรงกดปลอกปากกาสักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้ปลอกปากกาหลุดออกมาง่ายๆ โดยภายในปลอกปากกาจะมีปลอกชั้นในทำจากพลาสติก เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานขณะเอาปลอกปากกาไปเสียบไว้ท้ายด้าม และยังช่วยป้องกันไม่ให้ด้ามปากกาเป็นรอยเวลาที่เอาปลอกปากกาไปเสียบด้วย

เรื่องปลอกปากกาชั้นในที่เป็นพลาสติกนี่ จริงๆแล้วมีประโยชน์เยอะเหมือนกันนะครับ คือ นอกจากจะช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน เพื่อให้ปลอกปากกาติดแน่นกับด้ามแล้ว สำหรับปากกาที่มีปลอกทำจากโลหะ ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงด้วยครับ คือ ไม่จำเป็นจะต้องใช้โลหะหนาๆทำปลอกปากกาให้หนักเปล่าๆ และยังช่วยป้องกันไม่ให้หัวปากกาแห้งเวลาเก็บไว้นานๆได้ด้วย โดยเฉพาะปลอกปากกาที่ทำจากโลหะ มันจะมีรูให้อากาศเข้าไปโดนหัวปากกาได้มากกว่าปลอกปากกาที่เป็นพลาสติกครับ แต่สำหรับปากกาที่ปลอกทำจากพลาสติกหลายรุ่นก็จะมีปลอกชั้นในป้องกันหัวปากกาแห้งนะครับ

ประสิทธิภาพของ Sheaffer VFM

การป้อนหมึกของ Sheaffer VFM ตอนเริ่มหยิบปากกามาเขียนครั้งแรก หมึกจะยังไม่ไหลออกมาทันที ต้องใช้เวลานิดหน่อยจึงจะเริ่มเขียนได้ แต่หากก่อนถอดปลอกปากกาออกเริ่มเขียน เพียงแค่จับหัวปากกาทิ่มลงแป๊บเดียว ก็จะสามารถเริ่มเขียนได้อย่างไม่ยากเย็นครับ

เมื่อเขียนออกแล้ว ปากการุ่นนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการป้อนหมึกไม่ทัน แต่จะมีปัญหาเรื่องการป้อนหมึกไม่สม่ำเสมอ คือ ระหว่างการเขียนตัวอักษรไปสักระยะหนึ่ง ปากกาจะป้อนหมึกออกมามากกว่าปกติ โดยเฉพาะเมื่อลากเส้นลง

ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่ออกไปในทางแห้งนะครับ แต่จะปล่อยหมึกมากกว่าปกติในช่วงลากเส้นลง ทำให้มีหมึกออกมาเป็นหย่อมๆช่วงปลายของลายเส้น อย่างไรก็ตาม Ms. Jennifer ยังบอกว่า ปากการุ่นนี้นับว่าเป็นหนึ่งในปากกาที่ดีมากสำหรับช่วงราคานี้ครับ

Ms. Jennifer ใช้ Sheaffer VFM เขียนลงบนกระดาษคุณภาพค่อนข้างต่ำ ปรากฎว่าหมึกซึมทะลุไปด้านหลังของกระดาษอยู่บ้าง เนื่องจากการป้อนหมึกที่ไม่สม่ำเสมอในช่วงที่ลากเส้นลงนั่นเอง

ระบบเติมหมึก

ปากการุ่นนี้ใช้หมึกหลอดมาตรฐานแบบสั้น ไม่มีที่สูบหมึกมาให้ด้วย

จากข้อมูลที่ผมอ่านในเว็บต่างๆ ปากการุ่นนี้ใช้กับที่สูบหมึกไม่ได้นะครับ ตัวผมคิดว่าน่าจะใช้กับที่สูบหมึกแบบ Sac ของ Kaweco Sport ได้ แต่ก็ยังไม่เจอข้อมูลจากเว็บไหนว่ามีใครเอาไปลองใช้ดูรึยัง เจอแต่มีคนดัดแปลงที่สูบหมึกมาตรฐานขนาดเล็ก ให้ใช้กับปากการุ่นนี้ได้ โดยการตัดที่สูบหมึกให้สั้นลง ซึ่งก็ยุ่งยากพอสมควรครับ อย่างไรก็ตาม การที่ Sheaffer ออกแบบให้ปากการุ่นนี้ใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานแบบสั้น ก็ถือว่าดีแล้วนะครับ เพราะหมึกหลอดแบบนี้หาซื้อง่าย และยังมีราคาถูกด้วยครับ

โดยรวม

Sheaffer VFM เป็นปากกาคุ้มค่าต่อราคามากที่สุดรุ่นหนึ่ง นับเป็นปากกาที่ผลิตจากวัสดุที่ดีมากสำหรับปากกาหมึกซึมในระดับราคาเดียวกัน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึม นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงผู้ที่ต้องการหาปากกาหมึกซึมคุณภาพดี แถมยังดูดี แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ในราคาที่ไม่แพงอีกด้วยครับ

ผมว่า Sheaffer VFM นี่ ก็ไม่เลวเหมือนกันนะครับ กับปากกาแบรนด์ดัง ที่หาซื้อได้ในบ้านเราในราคาราวห้าหกร้อยบาท ผมเคยลองจับปากการุ่นนี้มาแล้ว บอกได้เลยว่า งานสวยมากๆครับ เสียดายที่ยังไม่เคยลองเขียนสักทีครับ แต่ผมว่านะ ยังไงซะก็ต้องไม่เสียชื่อ Sheaffer แน่ๆครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเขียนได้ดังฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page