top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Genvana Duofold


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ปากกาหมึกซึมด้ามนี้เป็นหนึ่งในปากการาคาไม่แพง ที่ผมชอบมากๆเลยครับ แต่ผมไม่กล้าแนะนำให้ใครซื้อมาใช้นะครับ

Genvana เป็นบริษัทผลิตปากกาและเครื่องเขียน ตั้งอยู่ในเมืองกวางตุ้ง ประเทศจีนครับ ผลิตภัณฑ์หลักๆจะเน้นไปที่ปากกาหมึกเจล และปากกาเคมีซะมากกว่าปากกาหมึกซึม โดยผลิตสินค้าออกจำหน่ายทั้งในรูปแบบของ OEM, ODM และ OBM ครับ สำหรับสายการผลิตปากกาหมึกซึมในปัจจุบันของบริษัทนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจครับ

สำหรับ Genvana ตัวที่ผมนำมาทำรีวิวนี้ เป็นปากการุ่นเก่าที่ยกเลิกการผลิตไปแล้วนะครับ ผมประมูลมาจาก eBay ในราคาราวร้อยบาทเท่านั้นเอง ตอนที่ประมูลผมยังไม่รู้เลยว่าเป็นปากกายี่ห้ออะไร เพราะทางร้านก็ไม่ได้ให้รายละเอียดไว้ แต่เป็นเพราะผมชอบปากกาที่มีรูปทรงแบบ Flat Top เหมือน Parker Duofold และเห็นว่าตัวปากกาทำจากอะครีลิกด้วย แถมราคาก็ไม่แพงนัก ก็เลยเสี่ยงประมูลมาลองเล่นดูครับ

ความที่เป็นปากการุ่นเก่านี่เอง ทำให้ผมหาข้อมูลอะไรเกี่ยวกับปากการุ่นนี้ไม่ได้เลย แม้แต่ชื่อรุ่นจริงๆว่าอะไรก็หาไม่เจอครับ ผมเลยเรียกเองว่า Genvana Duofold เพราะมีหน้าตาเหมือน Parker Duofold นะครับ ก็เหมือนกับ Hero หรือ Jinhao ที่หน้าตาคล้ายกับ Lamy Safari แล้วนักเล่นปากกาฝรั่งก็เลยเรียกแบบเหมารวมไปว่า Hero Safari หรือ Jinhao Safari อะไรทำนองนั้น

ลักษณะภายนอก

Genvana Duofold มีหน้าตา และขนาดพอๆกับ Parker Duofold International ซึ่งเป็นปากกาที่มีรูปทรงคลาสิกสุดๆ และมีปากกาหมึกซึมหลายต่อหลายยี่ห้อที่ทำปากกาหน้าตาแบบนี้ออกมาครับ แล้วผมเองก็ชอบปากการูปทรงแบบนี้มากๆซะด้วย แต่ราคาของ Duofold จะเริ่มต้นที่หมื่นกว่าบาทขึ้นไป ผมยังเอื้อมไม่ถึงครับ ก็เลยได้แต่ซื้อปากกาประเภทหน้าตาเหมือนมาเล่นไปพลางก่อน แล้วก็เขียนไปฝันไปว่ากำลังได้เขียน Parker Duofold ตามสไตล์ของ Write Like Dream ครับ 5555

ตัวปากกาของ Genvana Duofold ทำจากอะครีลิกลายหินอ่อนครับ ตรงนี้แหละที่ทำให้ผมอดใจไม่ไหว จนต้องไปประมูลซื้อมาครับ ผมชอบปากกาที่ทำจากอะครีลิก หรือเรซินมากกว่าปากกาที่ทำจากพวกพลาสติกน่ะครับ แบบว่าการผลิตปากกาพวกอะครีลิก หรือเรซินจะมีขั้นตอนมากกว่า เป็นงานฝีมือกว่าพวกพลาสติกหล่อขึ้นรูปครับ

เท่าที่ผมดูจากใน eBay เห็นว่าปากการุ่นนี้มีอยู่หลายสีเหมือนกันนะครับ แต่เจ้าที่เอาออกมาประมูลจากประเทศจีน เห็นเอาออกมาประมูลอยู่แค่ 2 สี คือ สีเหลือง กับสีน้ำเงิน เป็นลายหินอ่อนทั้งคู่ ด้ามที่ผมประมูลมาเป็นสีน้ำเงินครับ แต่ผมเห็นร้านค้าใน eBay จากอินเดียมีปากกาที่ผมดูแล้วหน้าตาเหมือน Genvana Duofold เลย มีสีเขียว แดง น้ำตาล ให้เลือกมากกว่า แต่ตั้งราคาขายไว้สูงถึงพันกว่าบาทแน่ะ ผมเลยไม่สนครับ

ด้ามปากกาทำจากอะครีลิกค่อนข้างหนา เรียกว่าหนาจนเกินจำเป็นเลยครับ ทำให้ปากกามีน้ำหนักมาก ส่วนท้ายของด้ามปากกาที่เป็นสีดำ ทำจากอะครีลิกแท่งตันๆ ยิ่งเพิ่มน้ำหนักของปากกาเข้าไปใหญ่ครับ ตรงส่วนท้ายของด้ามปากกานี้แต่งผิว ทำสีไม่ดีเลยครับ คือ แต่ผิวยังไม่เรียบ สีก็เหมือนกับพ่นมาหยาบๆเท่านั้น ตรงส่วนนี้จะถลอกได้ง่ายนะครับ รูปทรงของส่วนท้ายของด้ามปากกานี่ก็ทำเป็นลดระดับ ไม่เหมือนกับตัว Parker Duofold ที่เป็นเรียวเล็กลงครับ

แถบแหวน ทองเหลืองบนตัวปากกา ตอนที่ได้มาใหม่ๆสีไม่ได้เงางามอย่างนี้ครับ ต้องเอามาเช็ดๆถูๆสักหน่อย สีทองขับกับสีน้ำเงินเข้มดูสวยมากครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปทองเหลืองเป็นสปริงดีครับ ไม่แข็งจนเกินไป บนคลิปมีเขียนคำว่า ‘Genvana’ ซึ่งเป็นจุดเดียวที่ทำให้ผมหาข้อมูลเกี่ยวกับปากการุ่นนี้ได้ครับ ตัวคลิปมีรูปทรงสามเหลี่ยม คล้ายๆกับคลิปของ Parker Duofold แต่ส่วนปลายของคลิปทำเป็นตุ่มกลมๆ แทนที่จะเป็นหัวลูกศร อันนี้ผมชอบมากๆครับ เพราะนอกจากสวยแล้ว ยังทำให้เก็บปากกา และดึงปากกาออกจากกระเป๋าได้ง่ายอีกด้วยครับ

ปลอกปากกา

อะครีลิกที่ใช้ทำปลอกปากกาจะบางกว่าด้ามปากกา คือ ความหนากำลังพอเหมาะเลยครับ ทำให้พอจะเห็นคุณสมบัติโปร่งแสงของอะครีลิก สวยดีครับ แต่ด้ามที่ผมซื้อมาเป็นสีน้ำเงินเข้ม จึงดูไม่ค่อยจะโปร่งแสงเท่าไหร่นัก ต้องส่องกับแสงสว่างจริงๆจึงจะเห็นครับ

ปลอกปากการุ่นนี้เป็นแบบหมุนเกลียว เหมือน Parker Duofold ครับ แต่ต้องหมุนกันถึง 5 รอบครึ่งกว่าจะปิดหรือเปิดปลอกปากกาได้ ขณะที่ Parker Duofold หมุน 3 รอบครึ่งก็ว่ามากแล้วนะครับ เรียกว่า ถ้าจะหยิบปากกามาใช้ตอนเร่งด่วนล่ะก็มีหงุดหงิดกันได้เลยทีเดียว 5555

ข้อเสียของปากการุ่นนี้อีกอย่าง คือ เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามไม่ได้ครับ คือ ได้แค่เอาไปครอบไว้เฉยๆ แต่ล็อกไม่อยู่ ขยับมือนิดหน่อยปลอกก็ล่วงตกได้แล้วครับ ผมพยายามลองเอาดันปลอกปากกาให้ติดแน่นดู เผื่อว่าจะได้ ทำให้สีดำที่ปลายปลอกปากกาถลอกไปนิดนึงเลยครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาที่เป็นสีดำ ก็แต่งผิว ทำสีไม่เรียบร้อยเช่นเดียวกับส่วนท้ายของด้ามปากกาครับ แต่จุดที่ผมประทับใจกับปลอกปากกา คือ สามารถป้องกันหัวปากกาแห้งได้ดีมาก แม้ว่าจะเก็บปากกาโดยไม่ได้ใช้เป็นสัปดาห์ พอหยิบขึ้นมาก็ยังเขียนได้ทันทีครับ

​ที่จับปากกา

Grip Section ของ Genvana Duofold ทำจากพลาสติกสีดำ มีแถบสีทองตรงบริเวณที่ต่อกับด้าม และที่ต่อกับหัวปากกา สวยมาก ตัว Section กลึงให้เรียวเล็กลง แล้วขยายกว้างขึ้นตรงส่วนปลายที่ต่อกับหัวปากกา ตรงนี้ไม่เหมือนกับ Parker Duofold เท่าไหร่นัก คือ ส่วนที่คอดจะเล็กกว่า Parker Duofold ครับ แต่ก็จับถนัดมือมากๆเลยครับ

ระบบเติมหมึก

ตอนที่ซื้อปากการุ่นนี้มา ไม่มีที่สูบหมึกให้มาด้วยนะครับ แต่จะให้หมึกหลอดมาตรฐานแบบสั้นมาแค่หลอดเดียว ผมลองเอาที่สูบหมึกแบบมาตรฐานมาใช้ดู ปรากฎว่าใช้ได้เฉพาะที่สูบหมึกมาตรฐานแบบสั้นครับ ซึ่งก็ดีไปอย่าง เพราะที่สูบหมึกแบบนี้หาซื้อในบ้านเราไม่ยาก โดยมักจะแถมมากับปากกาที่ราคาไม่กี่สิบบาทครับ เรียกว่า ซื้อปากกามา แล้วเอาเฉพาะที่สูบหมึกยังคุ้มเลยครับ 5555

หัวปากกา และการลองเขียน

หัวปากกาของ Genvana Duofold เป็นขนาดเล็ก น่าจะเป็นเบอร์ 5 ครับ ผมว่าทำจากสแตนเลส ชุบทอง ที่หัวปากกามีลวดลายนิดหน่อย และเขียนว่า Iridium Point Germany ตอนที่ผมได้มา ปากกาเขียนออกไปในทางแห้งมาก จนลายเส้นบางและขาดหายครับ ผมต้องปรับแต่งหัวปากกานิดหน่อย เพื่อให้ปล่อยหมึกออกมามากขึ้น จนทำให้ตอนนี้ขนาดลายเส้นพอๆกับลายเส้นขนาด Medium ของเอเชีย หรือประมาณ F ของยุโรปครับ หัวปากกาหลังปรับแต่งแล้วออกไปในทางเปียกเล็กน้อย เขียนกำลังสนุกเลย

หัวปากกาเขียนได้ลื่นดี แต่มี Feedback เล็กน้อย ไม่ถึงกับลื่นปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่กัดกระดาษเลยครับ หลังการปรับแต่งแล้วปากกามี Sweet Spot ที่ค่อนข้างกว้าง เขียนง่ายครับ ผมสังเกตว่าหัวปากการุ่นนี้ค่อนข้างจะบางอยู่สักหน่อย ไม่แนะนำให้นำไปเขียนกดเพื่อให้ได้เส้นขนาดใหญ่ขึ้นนะครับ

​การปล่อยน้ำหมึกของ Genvana Duofold ถือว่าทำได้ดีครับ แม้ว่าจะปรับแต่งหัวปากกาให้ออกไปในทางเปียกแล้ว การป้อนหมึกก็ยังทำได้อย่างต่อเนื่องดี เส้นไม่ขาดหายเลยแม้จะลากเส้นต่อเนื่องยาวๆครับ ปากการุ่นนี้ไม่มีปัญหาเรื่อง พอหยิบมาให้แล้วเขียนไม่ออกเลยสักครั้งเดียวครับ

เรื่องหัวปากกานี่ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมไม่มั่นใจว่า หากสั่งซื้อมาแล้วจะเหมือนกันทุกด้ามรึเปล่านะครับ เพราะปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่เลิกผลิตไปแล้ว ผมเลยหาข้อมูลไม่ได้ว่ามาตรฐานของหัวปากกายี่ห้อนี้จะเป็นยังไงครับ

​สรุป

อย่างที่บอกไปแล้วครับว่า ตอนที่ประมูลปากการุ่นนี้มา ผมก็เสี่ยงๆดูครับ ผมหาข้อมูลจากเว็บต่างประเทศเกี่ยวกับปากการุ่นนี้ไม่ได้เลย แต่บังเอิญไปเห็นในรูปของฝรั่งคนหนึ่งในฟอรั่ม fountainpennetwork.com ว่า เขามีปากการุ่นนี้อยู่ ก็เลยส่งข้อความไปถามเขาว่าเขียนเป็นยังไงบ้าง เขาก็ตอบมากลางๆ ไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นัก เลยต้องเสี่ยงดูเองครับ

ส่วนตัวผมชอบปากการุ่นนี้ครับ การเขียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยครับ ตัวปากกาก็ดูสวยดี แต่ถ้ามองลงไปในรายละเอียดจริงก็จะเห็นว่า งานบางส่วนไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเทียบกับราคาราวร้อยบาท ได้ปากกาที่ทำจากอะครีลิก ส่วนตัวผมก็คิดว่าคุ้มครับ แต่ความคุ้มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับชมนะครับ

เอาเป็นว่า สำหรับผู้ที่มองหาปากกาใช้งานจริงๆ ผมไม่แนะนำปากการุ่นนี้ครับ แต่หากใครที่มีความชอบในวัสดุ หรือรูปทรงเป็นพิเศษ ต้องการจะซื้อมาเก็บไว้ดูเล่น จะซื้อมาเข้าคอลเลคชั่นก็ไม่เลวเหมือนกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page