top of page
  • เรียบเรียง: ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Sailor Young Profit

Sailor เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ที่ยังคงผลิตปากกาออกสู่ตลาดครับ ปากกาหมึกซึมของ Sailor เป็นที่ยอมรับในตลาดทั่วโลกในฐานะของปากกาคุณภาพ ที่มีหัวปากกาที่ยอดเยี่ยม ทำให้ปากกายี่ห้อนี้เป็นที่เสาะแสวงหาของทั้งผู้ใช้ปากกา และนักสะสมปากกาวินเทจ

หนึ่งในซีรีย์ยอดนิยมตลอดกาลของของ Sailor คือปากกาในซีรีย์ 1911 ซึ่งตั้งชื่อรุ่นตามปีที่ก่อตั้งบริษัท Sailor Pen ครับ เป็นที่รู้กันอย่างดีว่า ปากกายี่ห้อนี้ราคาค่อนข้างสูง ไปจนถึงสูงมากทีเดียวครับ แต่ในซีรีย์ 1911 นี่ก็ยังมีรุ่น 1911 Young หรือ Young Profit นี่ให้พอจะหยิบจับกันได้

ภาพจาก jetpens.com

สำหรับชื่อรุ่น Young Profit นี่ หากไปหาในเว็บของ Sailor เองจะไม่เจอรุ่นนี้นะครับ แต่จะเป็นรุ่น 1911 Young แทน ผมก็เลยไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตกลงแล้ว Young Profit กับ 1911 Young นี่เป็นรุ่นเดียวกันรึเปล่า ก็ได้คำตอบว่า ปากกาของ Sailor จะใช้ชื่อรุ่นสำหรับตลาดในญี่ปุ่น และตลาดต่างประเทศไม่เหมือนกันครับ โดยดูเหมือนกว่าชื่อรุ่น ‘Profit’ จะใช้กับตลาดในประเทศญี่ปุ่นเอง ส่วนตลาดต่างประเทศจะใช้ชื่อรุ่นว่า ‘1911’ อย่างรุ่น 1911 Large ในญี่ปุ่นจะเรียกว่ารุ่น Profit 21 และ 1911 Standard ในญี่ปุ่นจะใช้ชื่อรุ่นว่า Profit Standard ครับ และผมยังค้นเจอว่า ปากการุ่นนี้ยังมีอีกชื่อว่า Sailor Somiko ด้วยนะครับ งงมั้ยล่ะ..... ผมก็งงเหมือนกันครับ 55555

เอาเป็นว่า ในบทความนี้ผมจะขอเรียกปากการุ่นนี้ว่า Sailor Young Profit ก็แล้วกันนะครับ

ราคาขายของ Sailor Young Profit ใน Amazon.com อยู่ที่ราว $37 แต่สำหรับเว็บขายปากกาต่างๆในอเมริกาและยุโรป ตั้งราคาสูงไปถึง $70-80 เลยครับ ทำให้ไม่รู้เหมือนกันว่า ราคากลางควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ สำหรับราคาใน eBay สั่งซื้อจากญี่ปุ่น จะอยู่ที่ราว 1,700 ไปจนถึงสองพันกว่าบาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นราคาที่ดีแล้วสำหรับปากกายี่ห้อนี้ ที่น่าสนใจ คือ มี Music Nib หรือหัว Stub ให้เลือกด้วยครับ

จุดที่ผมสงสัยก็คือ สำหรับปากการาคาต่ำของ Sailor ซึ่งก็เทียบได้กับปากการะดับปานกลางของยี่ห้ออื่นๆแล้วนะครับ คุณภาพจะคุ้มค่ากับการลงทุนแค่ไหน ก็เลยต้องหาข้อมูลจากเน็ทมาช่วยประกอบการตัดสินใจครับ สำหรับรีวิว Sailor Young Profit ของฝรั่งนี่มีอยู่ไม่มากนักครับ แต่ผมเห็นรีวิวของ clickypost.com กับ penaddict.com ที่มีความเห็นเกี่ยวกับปากการุ่นนี้แตกต่างกันในบางจุด ผมเลยเลือกนำรีวิวของทั้งสองเจ้ามาเปรียบเทียบ แล้วเล่าสู่กันฟังนะครับ

ผู้รีวิวจาก clickypost.com บอกว่า เขาชื่นชมปากกายี่ห้อ Sailor เป็นอย่างมาก และต้องการจะดูว่า ปากการุ่นนี้เป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับปากการุ่นอื่นๆ เขายังบอกอีกว่า ดูเหมือนว่า Sailor จะมีปากกาดีๆออกมาหลายต่อหลายรุ่น แต่โดยทั่วไปแล้ว คำว่า ‘Sailor = Pricey’ คือ Sailor แปลว่า แพง นั่นเองครับ หากคุณเลือกซื้อปากกาที่มีหัวปากกาทำจากทองคำ ราคาจะกระโดดสูงไปถึง $200 เหรียญขึ้นไปทีเดียว

ภาพจาก jetpens.com

ตัวปากกาของ Sailor Young Profit ทำจากเรซิน น้ำหนักค่อนข้างเบา ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่ออกไปในทางผอมบาง (Slim) โดยตัวปากกามีความกว้างราว 3/8”-1/2” แต่ก็ยังคงเขียนได้อย่างสบายมือ สำหรับคนที่มือไม่เล็กนักอย่างผู้ทำรีวิว

เรื่องตัวปากกาผอมนี่ ผู้รีวิวของเว็บ penaddict.com บอกว่า เขียนนานๆแล้วเมื่อยมือเหมือนกัน เข้าใจว่า ปากการุ่นนี้น่าจะไม่เหมาะกับคนมือใหญ่ๆเท่าไหร่นักครับ

ภาพจาก jetpens.com

ผู้รีวิวจาก clickypost ทดลองใช้หมึกหลอดของ Sailor ที่แถมมากับตัวปากกา เขาเล่าว่า น้ำหมึกป้อนไปยังหัวปากกาได้อย่างรวดเร็วจนทำให้ประหลาดใจทีเดียว และเมื่อลองเขียนครั้งแรกต้องประทับใจในการป้อนน้ำหมึกของปากการุ่นนี้ครับ

หัวปากกาของ Young Profit ทำจากสแตนเลส มีคำว่า ‘1911’ และโลโก้รูปสมอเรือของ Sailor อยู่ที่หัวปากกา ดูสวยงามมาก

ผู้รีวิวของ penaddict ก็บอกว่า หัวปากกาสวยคลาสิกเหมือนกันครับ แถมยังบอกว่า ชิ้นส่วนต่างๆของปากกาแข็งแรงมาก ทำให้เขารู้สึกว่าคุณภาพโดยรวมของปากกาดีมาก

ภาพจาก jetpens.com

ปากกาที่นำมาทำรีวิวนี้ เป็นหัวปากกาขนาด Medium ซึ่งเขียนได้ยอดเยี่ยมมาก ผู้รีวิวจาก clickypost ที่ประทับใจกับการไหลของน้ำหมึกมาแล้ว ก็ต้องประทับใจกับลายเส้นที่เขียนได้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดหายอีก และยังบอกว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ปากกาของ Sailor มาก่อน ผู้ทำรีวิวพบว่า หัวปากกาของ Sailor ให้ความรู้สึกที่แตกต่างในระหว่างที่เขียนเป็นอย่างมาก (นี่แหละครับ ที่ทำให้ผมอยากลองเขียนมั่ง) หัวปากกาออกไปในทางค่อนข้างเปียกเล็กน้อย และจะมี Feedback ในขณะเขียนอยู่บ้าง การป้อนหมึกของ Sailor จะไม่เปียกจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้แห้ง พอที่จะทำให้สีของน้ำหมึกดูสดได้ และเขารู้สึกว่าเป็นปากกาที่เขียนได้สนุก และลื่นมาก ชนิดที่ทำให้เขาหลงไหลเลยทีเดียว

สำหรับหัวปากกาขนาด Medium ของ Sailor นี้ ผู้รีวิวจาก penaddict.com บอกว่า ขนาดลายเส้นจะเท่าๆกับขนาด Fine ของปากกาจากเยอรมันนะครับ ด้านการเขียน ปากกาเขียนได้ลื่นมาก แต่ออกไปในทางแห้งไปสักหน่อยสำหรับเขา การป้อนหมึกสม่ำเสมอ เส้นไม่ขาดหาย แต่ก็ยังคงบอกว่า เวลาเขียนจะมี Feedback เล็กน้อยเหมือนกันครับ

ด้านความสวยงามของ Sailor Young Profit จากความเห็นของผู้ทำรีวิวจาก clickypost โดยรวมแล้วปากการุ่นนี้ดูสะอาดตา ไม่หวือหวา มองดูเป็นมืออาชีพดี แม้ว่าอาจจะไม่เตะตามากนัก แต่ก็ดูคลาสิก ดูเหมือนปากกาย้อนยุคครับ แต่เขาให้ความเห็นว่าคลิปเหน็บกระเป๋าที่ทำจากสแตนเลส ดูมีราคาถูกไปสักหน่อย

ตรงจุดนี้ penaddict.com กลับมองว่า ปากการุ่นนี้ ซึ่งตัวปากกาทำจากพลาสติก ทำให้ดูเหมือนปากการาคาถูกไปสักหน่อย แต่สำหรับข้อมูลเรื่องวัสดุทำตัวปากกา ผมเช็คจากเว็บของ Sailor แล้ว พบว่า เป็นวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำ Sailor 1911 รุ่นอื่นๆที่มีราคาสูงๆนะครับ เลยเข้าใจว่าผู้รีวิวของ penaddict จะชอบปากกาที่มีดีไซน์ออกไปในทางโมเดอร์นมากกว่าครับ

ภาพจาก jetpens.com

คุ้มกับราคา $70 หรือไม่? ผู้ทำรีวิวของ clickypost เห็นว่า เป็นปากกาที่มีชื่อยี่ห้อไว้ใจได้ ดูสวยงาม มีหัวปากกาที่เขียนดี เมื่อเทียบกับปากกาในระดับราคาเดียวกันอื่นๆแล้วก็ต้องนับว่าคุ้มทีเดียว ขณะที่ผู้รีวิวจาก penaddict ไม่ฟันธงว่าปากการุ่นนี้ควรซื้อมาใช้หรือไม่ ปล่อยให้เป็นความเห็นของแต่ละคนครับ

พอดีว่า ความเห็นของผู้ทำรีวิวจากเว็บทั้งสองมีหลายส่วนที่แตกต่างกันอยู่บ้าง ผมเลยเอามาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้ได้ฟังความทั้งสองด้าน แต่ไม่รู้ว่าอ่านแล้วจะงงรึเปล่านะครับ 555555

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page