top of page
  • ที่มา: theserialdoodler.wordpress.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Cross Century II

Cross เป็นปากกาอีกยี่ห้อหนึ่ง ที่มีอายุยืนยาวมากกว่า 100 ปีแล้ว และยังเป็นยี่ห้อที่หาซื้อในบ้านเราได้ไม่ยากด้วย โดยจะมีวางขายในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆแทบทุกแห่งครับ

สำหรับปากกาหมึกซึม Cross ในซีรีย์ Century นี่เป็นปากกาที่ดีไซน์ตามสไตล์ Cross จ้ามากๆเลยครับ คือ หากพูดถึงปากกา Cross แล้วนึกถึงหน้าตาแบบไหน ก็นั่นแหละครับ Cross Century สำหรับรูปทรงของ Cross Century นี่ Ms. Jennifer แห่ง bestfountainpen.com บอกไว้อย่างโดนใจว่า สวย ทันสมัย และคลาสิกอย่างเป็นอมตะครับ

Cross Century จะมีด้วยกัน 2 รุ่นนะครับ คือ Classic Century กับ Century II สำหรับ Classic Century จะเป็นปากกาหุ่นผอมเพรียว ขนาด และรูปร่างหน้าตาพอๆกับปากกาลูกลื่นของ Cross เลยครับ แต่ความที่หุ่นผอมมากขนาดนั้น เลยทำให้ Classic Century ไม่สามารถใช้กับที่สูบหมึกได้ แถมยังใช้ได้เฉพาะกับหมึกหลอดขนาด Mini ของ Cross เท่านั้น คือ เป็นหมึกหลอดที่มีขนาดเล็กกว่าหมึกหลอดแบบสั้นปกติอีกนะครับ ซึ่งจะหาซื้อหมึกยากกว่า และมีสีของน้ำหมึกให้เลือกน้อยกว่าครับ ผมจึงเลือกที่จะแปลรีวิวของ Cross Century II ที่สามารถใช้กับที่สูบหมึกได้ครับ แต่หากใครชอบดีไซน์ของ Classic Century จะซื้อมาใช้แล้วเติมน้ำหมึกด้วยตนเองโดยใช้เข็ม และหลอดฉีดยาก็ได้นะครับ

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Review: Cross Century II Medalist, Medium ของ Ms. Pao นักเขียนและนักสะสมปากกาหมึกซึมชาวฟิลิปปินส์ เจ้าของ blog: theserialdoodler.wordpress.com ครับ

Cross Century II มีขนาดอยู่ระหว่าง Classic Century กับ Townsend แต่หน้าตาจะดูคล้ายกับ Cross Townsend มากกว่าครับ ปากการุ่นนี้ดูไฮคลาสมากๆ เรียกว่าเหมาะกับชุดผูกไทด์ใส่สูทเลยล่ะครับ

มีหลายสีให้เลือก

จากข้อมูลของ Goulet Pens บอกว่า Cross Century II มีให้เลือก 6 แบบ โดยเป็นหัวปากกาแบบสแตนเลส 4 แบบ คือ สีดำ (Classic Black) สีเงิน (Lustrous Chrome) สีเงิน คลิปและแถบสีทอง (Medalist) และสีน้ำเงิน (Royal Blue) นอกจากนี้ยังมีหัวปากกาทำจากทองคำ 23 กระรัตอีก 2 แบบครับ คือ ตัวปากกาทำจากเงินสเตอริง และตัวปากกาหุ้มด้วยทองคำ 10 กระรัตครับ แต่ผมพบว่าจริงๆแล้วปากการุ่นนี้ยังมีสีให้เลือกมากกว่านี้นะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

ความประทับใจแรกของผู้รีวิวสำหรับปากการุ่นนี้ คือ ความสวยงาม หรูหรา ของรูปทรงเพรียวบาง แถมยังมีน้ำหนักไม่มากนักอีกด้วย (ราว 23 กรัม) คือ ไม่หนักจนทำให้เขียนไปนานๆแล้วเมื่อยมือ แต่ก็ไม่ได้เบาจนดูเหมือนของราคาถูกๆ ผู้รีวิวชอบน้ำหนักของปากการุ่นนี้มาก โดยเฉพาะเมื่อเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้าม สำหรับความยาวของปากกาผู้รีวิวบอกว่า ใช้งานได้สบายมาก ไม่ว่าจะเสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามหรือไม่ก็ตาม

ปลอกปากกา

ภายในปลอกปากกามีปลอกปากกาชั้นใน (Inner Cap) ทำจากพลาสติก ตัวปลอกด้านในที่เป็นพลาสติกนี่นักเล่นปากกาหลายคนไม่ค่อยชอบครับ เพราะดูเหมือนของราคาถูก แต่จริงๆแล้วมีประโยชน์หลายอย่างนะครับ คือ ช่วยป้องกันด้ามปากกาเป็นรอย เวลาที่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม ทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงของปลอกปากกา และยังช่วยป้องกันหัวปากกาแห้งได้อีกด้วยครับ

ที่คลิปเหน็บกระเป๋าของ Century II จะสลักตัวอักษรคำว่า ‘CROSS’ ไว้ ตัวปากการุ่น Medalist ที่นำมาทำรีวิวนี้ มีลวดลายทางยาวตลอดตั้งแต่ปลอกปากกาไปจนถึงด้าม ในความเห็นของผู้ทำรีวิวแล้ว ดูสวยงามคลาสิกกว่าเป็นด้ามสีเงินแวววาวเรียบๆ

Section Grip

บริเวณที่จับปากกา (Section) ทำจากพลาสติกสีดำ มีลายทางตามยาวของตัวที่จับ ตัว Section ค่อนข้างจะยาว ช่วยให้จับเขียนได้สบายมือ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มักใช้ปากกาเขียนหนังสือนานๆ

ระบบเติมหมึก

ปากการุ่นนี้ใช้กับที่สูบหมึกแบบ Piston Converter ซึ่งผู้รีวิวบอกว่า Converter ของ Cross จะยาวกว่าที่สูบหมึกทั่วๆไป ทำให้จุหมึกได้มากกว่า ปกติแล้วปากกาของ Cross จะใช้กับที่สูบหมึกมาตรฐานไม่ได้นะครับ ต้องใช้กับที่สูบหมึกของ Cross โดยเฉพาะเท่านั้น และจะใช้ได้กับหมึกหลอดของ Cross เท่านั้นด้วยครับ

หัวปากกา

หัวปากกาของ Cross Century II ดูเรียบๆ แต่หรูหรา สวยงามมาก ผู้รีวิวบอกว่า ปากการุ่นนี้เขียนได้ราวกับฝันครับ หัวปากกาเขียนได้ลื่น แต่ก็มี Feedback อยู่นิดๆ การป้อนน้ำหมึกทำได้ดีมาก เขียนเร็วๆหรือลากเส้นต่อเนื่องได้โดยเส้นไม่ขาด เมื่อหยิบปากกามาใช้ก็สามารถเขียนได้ทันที ไม่มีปัญหาเขียนไม่ออกเลย แม้จะเก็บปากกาไว้โดยไม่ได้ใช้งานหลายๆวัน แต่ผู้รีวิวพบว่า หากวางตำแหน่งหัวปากกาไม่เหมาะสม ก็จะทำให้เส้นขาดได้เหมือนกัน (ดูตัวอย่างการเขียนของ Cross Century II ได้จากวิดีโอของผู้ทำรีวิวครับ)

ข้อมูลจากรีวิวบอกว่า ปากการุ่นนี้ปล่อยหมึกออกไปในทางเปียกค่อนข้างมากนะครับ ทำให้สีของน้ำหมีกเวลาเขียนมาแล้วฉ่ำ สวยงามมากครับ

วิดีโอตัวอย่างการเขียน

บางส่วนของวิดีโอแสดงให้เห็นว่า ในขณะเขียนมีลายเส้นขาดอยู่บ้าง เป็นเพราะการจัดตำแหน่งหัวปากกาไม่เหมาะสมครับ

สรุป

โดยรวมแล้ว ปากการุ่นนี้ดูเรียบร้อยมากๆ มีความงดงามแบบคลาสิก ไม่หวือหวาจนเกินไป และก็ไม่ดูเชยด้วย Century II ยังเป็นปากกาที่เขียนได้ดีมากๆ แม้จะเขียนเป็นเวลานานๆ เนื่องจากน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป และยังมี Section Grip ที่จับได้สบายมือมากๆอีกด้วย จึงนับเป็นปากกาที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ผู้ทำรีวิวชื่นชอบปากการุ่นนี้มาก โดยบอกว่า ยังนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่า มีตรงไหนบ้างที่ไม่ชอบเกี่ยวกับปากการุ่นนี้

Cross Century II รุ่นที่หัวปากกาทำจากทองคำ 23 กระรัต ยังเป็นปากกาที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เลือกใช้อีกด้วยนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page