top of page
  • pentorium.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] TWSBI VAC 700

TWSBI VAC 700 นี่ เป็นปากกาที่อยู่ใน Wish List ของผมมานานแล้วครับ แต่ก็แคล้วคลาดกันไปหลายต่อหลายรอบ ตอนเก็บตังค์ได้ทางร้านก็ของหมดพอดี พอเอาเงินไปซื้อปากกายี่ห้ออื่นซะก่อน ของก็มา เป็นยังงี้ 2-3 รอบเห็นจะได้แล้วครับ

ราวกลางปีที่ผ่านมามีข่าวจากน่าตื่นเต้นจาก TWSBI ว่ากำลังจะออก VAC 700 Mini มา ผมเป็นคนที่ชอบปากกาขนาด Mini อยู่แล้วด้วย ก็เลยรีบสอบถามไปที่ The Pips Café ผู้แทนจำหน่าย TWSBI ในบ้านเราว่าน่าจะผลิตออกสู่ตลาดเมื่อไหร่ ก็ได้รับคำตอบจากทางร้านว่าคงอีกนาน เพราะตอนนั้นทาง TWSBI ก็กำลังจะออกรุ่น Eco มาครับ ผมตามข่าวจากฟอรั่มต่างๆของเมืองนอกอยู่ระยะหนึ่ง ดูเหมือนว่าข่าวของ VAC 700 Mini เลือนหายไปเหมือนกับว่าจะไม่มีกำหนด แล้วจู่ๆก็เพิ่งได้ข่าวจาก The Pips Café ว่า TWSBI กำหนดจะเปิดตัว VAC Mini ตอนช่วงคริสมาต์ปีนี้ (2015) โอยยย อยากบ้าตาย ตอนนี้ผมตัดสินใจยากเลยล่ะว่าจะซื้อ VAC 700 หรือ VAC 700 Mini เอามาเข้าคู่กับ Diamond Mini ดีหว่า

ความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว TWSBI VAC 700 เป็นปากกาอีกหนึ่งรุ่นที่หาตัวเปรียบไม่ได้เลยในตลาด สำหรับปากกาที่มีราคาในช่วงเดียวกัน โดย VAC 700 ในบ้านเราขายอยู่ที่ไม่ถึง 2,500 บาท ส่วนในเมืองนอกขายอยู่ที่ราว $60-70 ครับ แม้ว่าในช่วงราคานี้จะมีปากกาที่น่าสนใจอยู่หลายรุ่นก็ตาม แต่แทบทั้งหมดจะเป็นระบบเติมหมึกแบบ Ink Converter หรือใช้ที่สูบหมึกปกตินี่แหละครับ จะมีอยู่แค่ไม่กี่รุ่นที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler แต่ TWSBI VAC 700 นี่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ VACuum Filler ที่มักจะพบเฉพาะในปากการาคาแพงมากๆเท่านั้นนะครับ ตรงนี้เองครับที่ผมยกให้ TWSBI VAC 700 ถือได้ว่า ไม่มีคู่แข่งในตลาดเลย

ขณะที่รอ TWSBI VAC 700 Mini อยู่นี่ ผมก็เลยถือโอกาสหารีวิวของ TWSBI VAC 700 มาให้อ่านกันก่อน แต่จะดูรีวิวทั่วไปก็คงไม่เหมาะ เพราะปากการุ่นนี้ออกมาสู่ตลาดนานพอสมควรแล้ว ผมก็เลยเลือกแปลรีวิวเรื่อง TWSBI VAC 700 Long-term Review ของเว็บ pentorium.com มาให้อ่านกันครับ จะได้ดูว่าปากการุ่นนี้ใช้งานไปนานๆแล้วเป็นยังไงบ้าง

ก่อนที่จะเขียนบทความนี้ ผู้ทำรีวิวจากเว็บ pentorium.com เคยทำวิดีโอรีวิวความประทับใจแรกกับ TWSBI VAC 700 มาก่อนแล้วครับ ซึ่งผู้ทำรีวิวก็บอกว่า ใครที่เคยดูวิดีโอนี้จะรู้ดีว่า เขาหลงรักปากการุ่นนี้ในทันทีที่เห็น และจากนั้นเขาก็ใช้ TWSBI VAC 700 เขียนหนังสือแทบจะทุกวันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แล้วเขาก็เลยคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเขียนรีวิวจริงๆอีกรอบครับ

นี่คือ วิดีโอ First Impressions: TWSBI VAC 700 ของ pentorium.com ครับ

บทนำ

ผู้ทำรีวิวบอกว่า เขายังคงจำได้ดีเมื่อ TWSBI ผลิตปากกาออกวางจำหน่ายในครั้งแรก ในฐานะที่เป็นยี่ห้อใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ปากกาในซีรีย์ Diamond ซึ่งเป็นปากกาที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก และต่อมาก็ได้ออก Diamond Mini, Micarta จนมาถึงรุ่น VAC 700 นี่ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ TWSBI ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วก็มาจากการพูดกันแบบปากต่อปากในฟอรั่มชื่อดังมากมาย รวมถึง Fountain Pen Network ด้วย

VAC 700 เป็นปากกาหมึกซึมรุ่นแรกของ TWSBI ที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Vacuum Filler ซึ่งทำให้สามารถจุหมึกได้เป็นจำนวนมาก และใช้เวลาในการเติมหมึกน้อยกว่าระบบเติมหมึกอื่นๆด้วย เมื่อประกอบเข้ากับการออกแบบที่สวยงาม มีสีสันต่างๆให้เลือก รวมถึงหัวปากกาที่มีคุณภาพสูง แถมยังได้ปากกาที่ให้ทุกอย่างมาพร้อมสรรพในกล่อง ไม่ต้องเสียเงินซื้ออะไรเพิ่มอีกด้วย TWSBI VAC 700 จึงกลายเป็นปากกาที่คุ้มค่าสุดๆในช่วงราคา $70-80 ซึ่งผู้ทำรีวิวได้เน้นย้ำว่า หลังจากที่เขาได้ใช้งาน VAC 700 มาระยะหนึ่งแล้ว เขากล้าพูดอย่างมั่นใจว่า ปากการุ่นนี้มีคุณภาพที่คุ้มค่าเกินราคามากเลยครับ

ผู้ทำรีวิวใช้ VAC 700 กับน้ำหมึก Noodler’s Bernanke Blue เพื่อใช้เขียนงานแทบทุกวัน สำหรับการจดบันทึกในมหาวิทยาลัย รวมถึงงานเขียนทั่วไปด้วย ปากการุ่นนี้ป้อนหมึกดีมาก แม้ว่าเวลาเขียนแล้วจะมีลายเส้นแตกอยู่บ้าง (คือ เส้นไม่คมกริบ แบบว่ามีซึมออกมารอบๆนิดหน่อยน่ะครับ) แต่นั่นก็เป็นเพราะลักษณะน้ำหมึกชนิดนี้ค่อนข้างใส บวกกับการป้อนหมึกที่ดี และการที่ปากกาเขียนไปในทางค่อนข้างเปียกนั่นเอง

บรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง

ผู้ทำรีวิวประทับใจในความเอาใจใส่ถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของ TWSBI มากครับ โลโก้ของ TWSBI ปั๊มเป็นลายนูนสูง บนกล่องสีแดง และเมื่อเปิดกล่องออกมาก็พบว่า สิ่งของที่บรรจุอยู่ภายในได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี ซึ่งในกล่องนอกจากจะมีหนังสือคู่มือ ที่ทำออกมาสวยเข้าใจง่าย บอกถึงรายละเอียดต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนยาง O-ring ด้วย กล่องของ VAC 700 นี่เป็นกล่องแบบเดียวกับที่ใส่ปากกาในซีรีย์ Diamond ครับ

ตรงนี้ผู้ทำรีวิวก็บรรยายถึงลักษณะกล่อง และอุปกรณ์ต่างๆที่มีมาในกล่องอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นยาก O-ring ประแจสำหรับไขปากกา และจาระบีขาว ก็มีแถมมาให้เสร็จสรรพแบบไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มกันสักบาทเลยทีเดียว

อีกจุดหนึ่งที่ผู้ทำรีวิวบอกว่าเจ๋งมาก คือ ประแจสำหรับใช้ถอดประกอบ TWSBI ที่แถมมากับปากกาทุกด้าม ประแจนี้สามารถใช้ถอดประกอบ Pelikan ซีรีย์ M ได้ด้วยนะครับ ซึ่งก็น่าจะแปลว่าใช้ถอดประกอบ Montblanc 146 และ 149 ได้ด้วยนะครับ

ดูใกล้ๆ

ในความเห็นของผู้ทำรีวิว TWSBI VAC 700 เป็นปากกาที่ออกแบบมายอดเยี่ยมมาก ที่ส่วนบนของปลอกปากกามีโลโก้ของ TWSBI ล้อมรอบด้วยโลหะสีบรอนซ์ คลิปโลหะที่แต่งผิวแบบพ่นทราย ตลอดจนส่วนประกอบที่เป็นโลหะอื่นๆบนปากกาดูสวยงามมาก

บริเวณที่จับปากกา (Section) และปุ่มเติมน้ำหมึกที่ท้ายด้าม ทำจากพลาสติกสีควันไฟมีลักษณะโปร่งแสง ปลอกปากกาด้านในค่อนข้างจะทึบแสงสักหน่อย แต่ก็ยังสามารถมองเห็นหัวปากกาได้ขณะที่ปิดปลอกปากกาอยู่ (ผู้ทำรีวิวบอกว่า ดีตรงที่ใช้ดูว่ามีน้ำหมึกซึมออกมาจากหัวปากการึเปล่าครับ) ส่วนปลายของ Section ที่ติดกับหัวปากกามีแถบโลหะอยู่ เพื่อป้องกัน Section แตก ซึ่งเคยเป็นปัญหาที่เกิดมากับ TWSBI Diamond 530 และ 540 มาก่อน

ตัวปากกาของ VAC 700 ทั้งหมดรวมถึงปลอกปากกาทำจากพลาสติกใส ทำให้สามารถมองเห็นชิ้นส่วนภายในของปากกาได้ ทั้งยังช่วยให้ดูได้ว่าน้ำหมึกเหลืออยู่เท่าไหร่ โดยมีให้เลือก 4 สี คือ ใสๆ สีส้ม สีฟ้า และสีควันไฟ ผู้ทำรีวิวบอกว่าแนะนำอย่างมากให้เลือกเวอร์ชันที่เป็นใสๆ เพราะจะสามารถเห็นการทำงานของปากกาได้ชัดเจนกว่า รวมถึงเห็นด้วยว่าใส่หมึกสีอะไร แต่เขาก็บอกว่าเวอร์ชันที่เป็นสีๆก็สวยดีเหมือนกันครับ

ปลอกปากกา และปุ่มเติมหมึกที่ท้ายด้าม ของ VAC 700 มีลวดลายเป็นทรงเหลี่ยมรูปเพชร ขณะที่ตัวปากกากลมเรียบ ตลอดทั้งด้ามของปากกาจะมีลักษณะป่องตรงกลาง แล้วเรียวเล็กลงไปทางหัวและท้ายของปากกา ดูสวยดีครับ

บริเวณที่จับปากกา (Section) ก็จะกลมเรียบเช่นเดียวกับตัวปากกา โดยส่วนที่ติดกับหัวปากกาจะบานออกเล็กน้อย เพื่อป้องกันมือไหลไปโดนหัวปากกา ปลอกปากกาเป็นแบบหมุนเกลียว โดยมียาง O-ring ช่วยให้ปิดปลอกปากกาได้แนบสนิท และยังช่วยกันการหมุนปลอกปากกาจนแน่นเกินไปด้วย

โดยรวมแล้ว ผู้ทำรีวิวบอกว่า เป็นปากกาที่ดูดีมีเสน่ห์มากครับ

การใช้งาน

ผู้ทำรีวิวบอกว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ใช้ VAC 700 แทบทุกวัน เขามีความสุขมากครับ มีความสุขกว่าปากกาอีกหลายๆด้ามที่เขามีอยู่เลยล่ะ VAC 700 เป็นปากกาที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม แต่ก็ยังเหมาะมืออย่างยอดเยี่ยม ผู้เขียนบอกว่า แนะนำมากๆสำหรับคนที่มีมือขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ครับ เพราะว่าปากกาความยาวค่อนข้างมาก แม้ว่าจะไม่ได้เสียบปลอกปากกาไว้ท้ายด้ามก็ตาม สำหรับคนที่มือเล็ก ผู้ทำรีวิวแนะนำให้ไปดูรุ่น TWSBI Mini น่าจะดีกว่า หรือถ้าชอบรุ่นนี้จริงๆ ก็ควรจะลองเขียนก่อนที่จะซื้อครับ (แต่ตอนนี้มี VAC 700 Mini มาเป็นตัวเลือกแล้วนะครับ)

ผู้ทำรีวิวบอกว่า มีหลายคนที่สงสัยว่าปากการุ่นนี้สามารถเสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามได้แน่นหนาดีรึเปล่า เขาบอกว่า ดีมากครับ ปลอกปากกาของ VAC 700 จะยึดติดกับแหวนโลหะ ที่อยู่ถัดจากปุ่มสำหรับเติมน้ำหมึก ทำให้เวลาที่หมุนหรือดึงปลอกปากกาขณะที่เสียบอยู่ที่ท้ายด้าม จึงไม่มีผลให้หมึกไหลหรือซึมออกมาครับ ซึ่งผู้ทำรีวิวพบว่า แม้ว่าเมื่อเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามแล้ว จะทำให้ปากกามีความยาวเพิ่มขึ้นมาก แต่ก็ยังเขียนหนังสือได้อย่างสบายๆ อย่างไรก็ตามมีสิ่งที่แปลกอยู่เรื่องหนึ่ง คือ หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่า เวลาที่เสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามแล้วปลอกปากกาจะเชิดขึ้นเล็กน้อยครับ

เกี่ยวกับระบบเติมหมึกแบบสูญญากาศ หรือ Vacuum Filler ของ TWSBI VAC 700 ผู้ทำรีวิวบอกว่า เป็นระบบเติมหมึกที่มีคุณภาพสูงมาก ซึ่งทำงานได้อย่างราบรื่นและแม่นยำ ทำให้ปากกาสามารถจุน้ำหมึกได้เป็นจำนวนมาก ผู้ทำรีวิวยังบอกอีกว่า เขาเคยเติมหมึกครั้งเดียว แล้วใช้เขียนได้ได้มากถึงราวๆ 50 หน้ากระดาษ โดยยังคงเหลือน้ำหมึกอยู่อีกเกือบหนึ่งในสี่ของหมึกที่เติมไปเลยครับ

ผู้ทำรีวิวบอกให้ไปดูวิดีโอ First Impressions: TWSBI VAC 700 หรือวิดีโอคำแนะนำการเติมหมึกสำหรับปากกาหมึกซึม ที่เขาทำไว้ครับ เพราะการเติมหมึกแบบ Vacuum Filler จะต้องมีทริคเล็กน้อย จึงจะสามารถเติมหมึกได้เต็มจริงๆครับ

ระบบเติมหมึกแบบสูญญากาศของ VAC 700 ก็เหมือนกับปากกายี่ห้ออื่นๆที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบเดียวกัน คือ คุณจะต้องหมุนเกลียวปุ่มสำหรับเติมหมึกออกซะก่อน ไม่เช่นนั้นระบบเติมหมึกจะถูกตัดขาดจาก Feed สำหรับ VAC 700 ผู้ทำรีวิวพบว่า คุณจะต้องหมุนเกลียวปุ่มออกให้สุดเลย จากนั้นดึงปุ่มเติมน้ำหมึกขึ้น เพื่อเปิดช่องสำหรับให้หมึกเข้า การทำแบบนั้นจะไม่มีน้ำหมึกไหลออกจากปากกาครับ จากนั้นให้กดปุ่มเติมน้ำหมึกลงจนมีเสียงคลิก เท่านี้ก็เติมหมึกได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากคุณคุ้นเคยแล้วการเติมหมึกแบบนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น และยังเป็นการเติมหมึกที่ง่าย ไม่ยุ่งยากหรือสร้างความรำคาญใดๆเลย

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ทำรีวิวรักปากการุ่นนี้เอาซะมากๆ คือ เขาบอกว่า เขาสามารถเปิดปลอกปากกาทิ้งไว้นานๆ โดยที่หัวปากกาไม่แห้งด้วยครับ อย่างในการแลคเชอร์บางครั้งจะมีช่วงที่เบรกนานๆ เพื่อพูดคุยถกเถียงกัน เขาไม่จำเป็นจะต้องปิดปลอกปากกาในขณะที่พูดคุยกันเลย เขาบอกว่า เคยเปิดปลอกปากกาไว้ โดยไม่ได้เขียนอะไรเลยนานกว่า 5 นาที พอเริ่มเขียน ปากกาก็เขียนออกในทันทีเลยครับ แถมยังบอกว่า เขาเคยเปิดปลอกปากกาทิ้งไว้ทั้งคืน ซึ่งแน่นอนว่าหัวปากกาต้องแห้งอยู่แล้ว แต่พอเขย่าปากกานิดเดียว การป้อนน้ำหมึกก็กลับมาทำงานอย่างเป็นปกติครับ

ในสัปดาห์แรกของการใช้งาน VAC 700 ผู้ทำรีวิวพบปัญหาหัวปากกาแห้งอยู่บ้าง ซึ่งอาจเป็นเพราะว่ามีอะไรไปติดอยู่ใน Feed (ปกติจะเป็นสิ่งสกปรกที่เกิดจากการผลิต) ทำให้ปากกาเขียนไม่ออกอยู่ราว 2-3 วินาที แต่เป็นอย่างนั้นอยู่สัก 2-3 ครั้ง จนน้ำหมึกชำระสิ่งสกปรกใน Feed ออกหมดแล้ว ทุกอย่างก็กลับมาดี อย่างไรก็ตามผู้เขียนแนะนำอย่างมาก ให้ทำความสะอาดปากกาก่อนการเติมหมึกครั้งแรกครับ (ผมเคยทำวิดีโอ การเตรียมปากกา ก่อนเติมหมึกครั้งแรก ไว้แล้ว ลองไปดูกันนะครับ)

ผู้ทำรีวิวบอกว่า หัวปากกาของ TWSBI VAC 700 เป็นหัวปากกาในฝันทีเดียวครับ เขียนได้ลื่นมาก จนทำให้คุณคิดว่ากำลังเขียนด้วยปากการาคาแพงๆเลยล่ะ เขายังยืนยันว่า VAC 700 นี่เป็นหนึ่งในปากกาที่เขียนลื่นที่สุดเท่าที่เขาเคยมีมาเลยทีเดียว ผู้ทำรีวิวใช้หัวปากกาขนาด Extra Fine (EF) ที่แม้จะมีลายเส้นขนาดเล็ก แต่การไหลลื่นของน้ำหมึกก็ยังทำได้ดีมากๆ ผู้ทำรีวิวใช้ปากกาตัวนี้เขียนงานคณิตศาสตร์ ซึ่งจำเป็นจะต้องเขียนเลขตัวเล็กๆสำหรับเลขยกกำลังได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

ปลอกปากกาเป็นแบบหมุนเกลียวหนึ่งรอบครึ่ง และคลิปเหน็บกระเป๋าก็ทำงานได้ดีมาก มั่นคงแต่ไม่แข็งจนเกินไป ปากการุ่นนี้ยังไม่มีปัญหาน้ำหมึกรั่วซึมออกจากหัวปากกาเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าเขาจะใส่ปากกาลงในกระเป๋าแล้วเดินไปเดินมาทั้งวันก็ตาม

โดยรวม ผู้ทำรีวิวบอกว่า เขาพบปากกาที่มีคุณสมบัติเหนือกว่า Platinum President ที่เขาชื่นชอบมากครับ

สรุป

แม้ว่าคุณอาจจะมีปากกาหมึกซึมอื่นๆอยู่มากมายแล้ว และแม้ว่าคุณจะมีปากกาที่เติมหมึกระบบสูญญากาสอยู่แล้วก็ตาม TWSBI VAC 700 ยังคงเป็นปากกาที่คุณ ‘ต้องมี’ ปากการุ่นนี้มีคุณสมบัติครบถ้วน นับตั้งแต่ดูดี การออกแบบที่เหมาะสมกับการใช้งาน จุน้ำหมึกได้มาก และมีหัวปากกาที่ยอดเยี่ยม ยังไม่รวมถึงราคาที่ไม่แพงจนเกินไป TWSBI VAC 700 จึงเป็นปากกาที่ทั้งใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม และไม่ทำให้กระเป๋าตังค์คุณฉีกอีกด้วย

ผู้ทำรีวิวแนะนำอย่างยิ่งว่า รีบไปซื้อมาสักด้ามซะ แล้วเติมหมึกอะไรก็ได้ที่คุณชอบ จากนั้นก็เขียนๆๆๆๆๆ รับรองว่า คุณจะไม่ผิดหวัง

สำหรับ TWSBI VAC 700 ผู้ทำรีวิวให้คะแนน 10 เต็ม 10 แถมยังระบุว่าเป็นปากกาที่สมบูรณ์แบบมากๆครับ

ปกติแล้วผมไม่ค่อยชอบอ่านรีวิว หรือดูวิดีโอของ pentorium.com นี่เท่าไหร่นะครับ เพราะพี่แกอธิบายอะไรยืดยาว ละเอียดละออมาก จนเรียกได้ว่าเกินไปเลยครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า แกทำรีวิวได้ทุกซอกทุกมุมจริงๆ แถมยังมีแง่มุมที่นักรีวิวปากกาคนอื่นไม่ได้พูดถึงอยู่บ่อยๆด้วย

รีวิวนี้นอกจากจะทำให้ผมเชื่อมั่นใน TWSBI VAC 700 มากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผมรู้ว่า VAC Mini ดียังไงอีกด้วยนะครับ ตอนนี้ผมได้แต่รอให้ TWSBI VAC 700 Mini วางตลาด ส่วนผมก็จะหยอดกระปุกเตรียมไว้เลย จะไม่ยอมพลาดปากกาล็อตแรกที่เข้ามาถึงเมืองไทยแน่ๆครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page