top of page
  • ที่มา: onfountainpens.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Sailor Procolor 500

ส่วนตัวผมเป็นคนที่ชื่นชอบปากกาหมึกซึมที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นมากๆครับ แต่อยากบอกว่า สำหรับปากกายี่ห้อ Sailor นี่ ผมเพิ่งจะมีอยู่เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น เพราะปากกายี่ห้อนี้ราคาค่อนข้างสูง ไม่ค่อยมีรุ่นราคาต่ำๆให้เล่นเลย ขนาดที่มีนักเล่นปากกาฝรั่งบอกว่า คำว่า ‘Sailor’ แปลว่า ‘Pricey’ ครับ 5555 ดังนั้นกว่าจะซื้อปากกายี่ห้อนี้ได้ นอกจากจะต้องหยอดกระปุกกันนานแล้ว ยังต้องหาข้อมูลให้รอบคอบก่อนว่า จะซื้อรุ่นไหนดีครับ

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Sailor Procolor 500 Review จากเว็บ onfountainpens.com ของ Ms. Maybelline นักรีวิวปากกาชาวสิงคโปร์ครับ Ms. Maybelline นี่ก็เป็นคนที่ชื่นชอบปากกาจากญี่ปุ่น และก่อนที่จะซื้อปากกาสักด้าม เธอก็จะทำการบ้านค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกันครับ

Ms. Maybelline บอกว่า รีวิวนี้ค่อนข้างไม่ปกติสำหรับเธอ เพราะปากกา Sailor Procolor 500 ที่เธอนำมารีวิวนี้ไม่ได้เป็นของเธอเองครับ แต่เธอยืมมาจาก Alt Haven เพื่อนที่เป็นบล็อกเกอร์เกี่ยวกับปากกาหมึกซึมด้วยกันครับ ผมสังเกตว่า สังคมนักเล่นปากกาหมึกซึมนี่น่ารักนะครับ บล็อกต่างๆในต่างประเทศแทบไม่มองว่าเป็นคู่แข่งกันเลย แต่เป็นเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆกันมากกว่าครับ

Sailor Procolor 500 ที่ Ms. Maybelline ขอยืมมาทำรีวิวนี่เป็นสีฟ้าสว่างใสๆครับ เธอบอกว่าดูทันสมัย และสะอาดดี สีฟ้าของปากการุ่นนี้ชวนให้นึกถึงไพลิน หรือปีกผีเสื้อ หรือผืนน้ำอะไรทำนองนั้น อย่างไรก็ตาม Sailor Procolor นี่มีสีสันสวยๆให้เลือกหลายสี และยังมีรุ่นพิเศษอีกเยอะเลยนะครับ

สำหรับสีที่มีให้เลือกตามปกติ ก็ได้แก่ สีเบจ (สีเทาอ่อน) สีแดง สีม่วง และสีเทอควอยส์ (สีเขียวออกฟ้าๆ) ครับ

ส่วนสีพิเศษ ก็ได้แก่ Uchimizu สีฟ้าใสอันที่นำมาทำรีวิวนี่แหละครับ Hoshikuzu (Stardust) สีดำมีเกร็ดเพชรประดับอยู่ทั่วๆ สีนี้ดูในรูปก็ยังงั้นๆ แต่ตัวจริงสวยมากๆเลยนะครับ Akanezora สีแดงออกส้มๆ ตัวนี้ดูสีจากอินเทอร์เน็ตจะไม่ค่อยตรงกันสักเท่าไหร่นะครับ แต่อ่านจากรีวิวอื่นๆแล้วบอกว่า สีสดได้ใจมากๆครับ และสี Sakura สีขาวอมชมพู แหววมาก เป็นปากกาสีชมพูอันแรกที่ผมอยากได้เลยล่ะครับ

สีพิเศษทั้ง 4 สีของ Sailor Procolor 500 คร่าวๆว่า ปากกาทั้ง 4 สีพิเศษนี่อยู่ในซีรีย์ Shikisai Season Colours Edition หรือแปลว่า 4 ฤดูกาลน่ะครับ โดยสี Sakura (ขาวอมชมพู) แทนฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น ส่วนฤดูร้อนจะแทนด้วยสีฟ้าสดใส Uchimizu ที่แปลว่า การกระเซ็นของสายน้ำ ซึ่งเป็นธรรมเนียมแต่โบราณของชาวญี่ปุ่น ที่จะฉีดน้ำลงบนถนนในช่วงฤดูร้อน เพื่อความบริสุทธิ์ของสถานที่ก่อนที่จะต้องรับผู้คน และทำให้พื้นถนนเย็นลง ทั้งยังช่วยไม่ให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในช่วงฤดูร้อนด้วยครับ (อันนี้ก็เหมือนๆกับบ้านเรานะครับ แต่บ้านเราไม่ถึงกับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติครับ) สำหรับฤดูใบไม้ร่วงจะใช้สี Akanezora หรือท้องฟ้าสีแดง ที่ทำให้นึกถึงสีของฤดูใบไม้ร่วง ส่วนฤดูหนาวก็จะแทนด้วยสี Hoshikuzu หรือ Star dust ซึ่งบอกถึงท้องฟ้ายามค่ำคืนของฤดูหนาว ที่เต็มไปด้วยดวงดาวมากมาย

นอกจากจะเป็นสีสันที่งดงามแล้ว ยังบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วยนะครับ

Sailor Procolor 500 เป็นปากกาขนาดกลางๆ มีน้ำหนักเบา และราคาก็ยังไม่สูงนักด้วย ตัวปากกาขลิบ (Trim) ด้วยสีเงิน ดูเรียบง่ายแต่หรูหรา เหมาะกับผู้ใช้ทุกเพศ ทุกวัย

ผู้ทำรีวิวเธอชอบปากกาแบบใสๆเป็นพิเศษครับ เธอบอกว่ามันมีเสน่ห์ตรงที่สามารถมองเห็นชิ้นส่วนภายในของปากกาได้ (แต่ผมไม่ถึงกับชอบปากกาแบบใสๆนัก เพราะเวลาที่เห็นน้ำหมึกเลอะเทอะข้างในปลอกปากกา หรือใน Section แล้วผมจะรู้สึกหงุดหงิด ต้องรีบถอดปากกาออกล้างเลยล่ะครับ 5555)

ปลอกปากกาของ Sailor Procolor 500 เป็นแบบหมุนเกลียวราว 2 รอบ เธอบอกว่า เกลียวแค่สองรอบนี่ แม้ว่าจะไม่ถึงกับใช้งานสะดวกนัก แต่ก็ยังไม่ถึงกับทำให้ลำบากครับ (ส่วนตัวผมชอบปลอกปากกาแบบหมุนเกลียวนะครับ เพราะเวลาเก็บในกระเป๋าแล้ว ไม่ต้องกลัวปลอกปากกาหลุดครับ ปลอกปากกาแบบหมุนเกลียวนี่ ถ้าเป็นแบบรอบเดียว เหมือนอย่าง TWSBI 580 หรือ Jinhao 159 นี่เยี่ยมเลยครับ ใช้งานสะดวกมาก แต่ถ้าเป็นรอบครึ่งก็ยังโอเคนะครับ เกลียวสองรอบนี่พอได้ครับ อย่างที่ผู้ทำรีวิวบอกเลย ไม่ถึงกับใช้งานสะดวก แต่ก็ไม่ได้แย่อะไร สำหรับเกลียว 3 รอบขึ้นไป อย่าง Parker Duofold นี่อาจจะไม่เหมาะสำหรับใช้จดงานเร็วๆครับ)

เมื่อดูที่ปลอกปากกาใกล้ จะเห็นดีไซน์เล็กๆ ที่ด้านในของส่วนบนของปลอกปากกาที่ดูมีเสน่ห์มาก ผู้ทำรีวิวนึกซนขึ้นมา บอกว่า เราอาจจะสามารถถอดชิ้นส่วนตรงนี้ออกได้ แล้วเปลี่ยนเป็นสีสันอื่นๆได้นะครับ

แถบสีเงินที่กลางลำตัวของปากกา มีคำว่า ‘Sailor’ และ ‘1911’ อยู่ ตรงนี้แหละครับที่ผมว่าเจ๋งดี เพราะปากการุ่นนี้จัดอยู่ในซีรีย์ 1911 ของ Sailor ด้วย ทำให้เราพอจะมีทางเลือกที่จะหาปากกาหมึกซึมในซีรีย์ 1911 ที่เลื่องชื่อของ Sailor มาใช้งาน ในราคาที่ไม่แพงนักครับ

เมื่อปิดปลอกปากกา ตัวปากกายาวราว 13.6 ซม. และ 11.7 ซม. เมื่อวัดจากปลายหัวปากกาถึงปลายด้าม พอเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม วัดได้ยาว 14.8 ซม. เป็นปากกาที่มีขนาดกลางๆ ซึ่งเหมาะมือดีมากครับ

หัวปากกาทำจากสแตนเลส ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ Procolor 500 เป็นปากกาที่ราคาไม่สูงนักของ Sailor ทั้งยังดูสวยงาม และทนทานอีกด้วย ถึงจะเป็นหัวปากกาสแตนเลส แต่ก็ยังเขียนได้ลื่นแม้ว่าจะมี Feedback อยู่บ้างครับ หัวปากกาของ Procolor 500 ค่อนข้างแข็ง ไม่มีความเป็นสปริงเลย ปากการุ่นนี้มีเฉพาะหัวขนาด F เท่านั้น ซึ่งให้ขนาดลายเส้นที่เล็กมาก ตามนิสัยของหัวปากกาจากญี่ปุ่นครับ การไหลของน้ำหมึกอยู่ในระดับกลาง และมีการควบคุมการป้อนน้ำหมึกที่ดีมาก Ms. Maybelline เติมปากการุ่นนี้ด้วยน้ำหมึก J. Herbin Perle Noire (Black Pearl) เธอบอกอย่างมีอารมณ์ขันว่า ปากกา Sailor บวกกับน้ำหมึก Black Pearl ทำให้เธอนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Pirates of the Caribbean ครับ 5555

และนี่คือตัวอย่างการเขียนด้วย Sailor Procolor 500 ของ Ms. Maybelline ครับ

โดยรวมแล้ว Ms. Maybelline จัดให้ปากการุ่นนี้เป็นปากกาหมึกซึมที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ก็ควรเป็นผู้เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมที่มีประสบการณ์สักหน่อย ที่พร้อมจะขยับไปใช้ปากกาที่ราคาสูงขึ้นนะครับ Sailor Procolor 500 เป็นปากกาที่น่าสนใจมาก เธอบอกว่า เธอต้องคืนปากกาด้ามนี้ให้กับ Alt Haven อย่างไม่เต็มใจนักครับ 5555 และเมื่อคืนแล้ว เธอจะต้องหาเจ้า Procolor 500 Uchimizu สีฟ้าสดใสนี่มาครอบครองให้จงได้ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ Stardust ก็สวยมากๆเลย หรือว่าจะเอา Sakura ดีหว่า เธอยังไม่เคยมีปากกาสีนี้มาก่อนเลย โอย ตัดสินใจยากเหลือเกิน 5555

ผมชอบอ่านรีวิวของ Ms. Maybelline แห่ง onfountainpens.com มากครับ เพราะเขียนเข้าใจง่าย ไม่ใช้คำหวือหวา และเขียนไม่ยืดยาวจนเกินไป ทั้งยังติดตลก อ่านไปยิ้มไปสนุกดีครับ

สำหรับ Sailor Procolor 500 นี่ ผมเห็นขายใน eBay พร้อมส่งถึงบ้านเราอยู่ที่สองพันกว่าบาทไปจนถึงเกือบๆสามพันบาทครับ สำหรับ Procolor 500 ซีรีย์ 4 Seasons นี่เป็น Special Edition ของปี 2015 ด้วยนะครับ คือ ขายหมดแล้วก็หมดเลยครับ ใครที่ชอบก็รีบหามาเก็บไว้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page