top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

WLD Fountain Pen of the Year 2015

สิ้นปีทั้งที ใครๆเขาก็มีการจัดอันดับยอดเยี่ยมอย่างโน้นยอดเยี่ยมอย่างนี้กันเต็มไปหมด ผมก็ขอเกาะกระแส จัดอันดับปากกายอดเยี่ยมแห่งปี 2015 กับเขาบ้างครับ

แต่พอจะทำบทความนี้ขึ้นมาจริงๆแล้วก็ยากเหมือนกัน เพราะการที่จะยกให้ใครเหนือกว่าใครนี่ พิจารณายากจริงๆ เพราะต่างคนก็ต่างมีจุดเด่นต่างกัน การตั้งหัวข้อก็เป็นเรื่องที่ยุ่งกว่าที่คิด เพราะหากตั้งหัวข้อกว้างเกินไป ก็จะมีตัวเลือกเข้าชิงรางวัลมากจนเลือกไม่ไหว แต่หากกำหนดหัวข้อแคบเกินไป ก็จะเป็นการเจาะจงไปที่รุ่นใดรุ่นหนึ่งครับ

การจัดอันดับของผมนี่ไม่ได้จัดอันดับตามช่วงราคาของปากกานะครับ เพราะราคาปากกาที่หาซื้อได้ในบ้านเรามีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก หรือการสั่งซื้อจากต่างประเทศก็จะมีความแตกต่างกันตรงค่าขนส่ง ซึ่งบางทีก็รวมไปกับราคาของตัวปากกาอยู่แล้ว ทำให้ผมไม่รู้มูลค่าที่แท้จริงของตัวปากกาครับ แต่ผมก็พยายามจัดอันดับให้อยู่ในช่วงราคาประมาณหนึ่ง ตามที่ผมซื้อมาเองแล้วกัน แต่ผมจะไม่ระบุราคาลงไปในบทความนะครับ

ข้อจำกัดอีกอย่างของผม คือ ผมเองก็ยังมีปากกาไม่มากนัก ยิ่งมาแบ่งตามประเภทต่างๆแล้ว จะเหลือตัวเข้าชิงในแต่ละประเภทอยู่ไม่มากครับ อย่างไรก็ตาม ผมขอจัดอันดับเฉพาะปากกาเท่าที่ผมมีอยู่ทั้งหมด 48 รุ่นจาก 24 ยี่ห้อเท่านั้นนะครับ เพราะผมได้เขียนได้ใช้งานจนพอจะบอกได้ว่าตัวไหนมีจุดเด่นกว่าอย่างไรครับ

เอาเป็นว่า การจัดอันดับนี้คิดซะว่า ทำมาเพื่อความบันเทิงก็แล้วกันนะครับ

ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยมในระดับเริ่มต้น สำหรับน้องๆประถม

ในหัวข้อนี้มีผู้เข้าชิงตำแหน่งทั้งหมด 3 รุ่น เป็น M&G 2 รุ่น และ Sky Glory อีก 1 รุ่น คือ 1) M&G Snoopy 2) M&G Panda และ 3) Sky Glory

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยมในระดับเริ่มต้น สำหรับน้องๆประถม’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... (กรุณาอ่านด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นระทึกขวัญด้วยครับ) Sky Glory ครับ

ในหัวข้อนี้ดูเหมือนว่า M&G Snoopy จะมีชื่อเสียงมากที่สุด มีผู้ทำรีวิวไว้เยอะที่สุดด้วย แถมยังมีจุดเด่นที่แถมที่สูบหมึกมาตรฐานขนาดเล็กมากับตัวปากกาอีก แต่ปากการุ่นนี้มีข้อเสียที่เรื่องการป้อนหมึกครับ คือ เมื่อเขียนไปสัก 2-3 หน้ากระดาษแล้ว ปากกาจะเริ่มป้อนหมึกไม่ทันทำให้เขียนไม่ออก ต้องเขย่าปากกากันสักพักจึงจะเขียนต่อได้ครับ

M&G Snoopy

สำหรับ M&G Panda และ Sky Glory สูสีกันมากครับ ทั้งสองรุ่นเป็นปากกาขนาดเล็กๆเหมือนกัน ใช้ได้เฉพาะกับหมึกหลอดมาตรฐานขนาดสั้นเหมือนกันอีก M&G Panda ทำคะแนนเหนือกว่านิดหน่อย ตรงที่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้มั่นคงกว่า ซึ่งสำคัญมากสำหรับปากกาขนาด Mini แบบนี้ครับ

หัวปากกาของ M&G Panda เขียนลื่นกว่า ขณะหัวปากกาของ Sky Glory จะมี Feedback นิดหน่อย ลายเส้นของ M&G Panda มีขนาด EF ส่วน Sky Glory เป็นลายเส้นขนาด F แต่ Sky Glory ทำคะแนนนำไปได้ ด้วยการป้อนหมึกที่สม่ำเสมอกว่า ขณะที่ M&G Panda เป็นปากกาที่ค่อนข้างแห้ง ยิ่งหัวปากกาขนาด EF ด้วย ทำให้เขียนแล้วเส้นขาดๆหายๆอยู่บ้าง แต่ Sky Glory นี่ออกไปในทางเปียกครับ แถม Sky Glory ยังไม่มีปัญหาเรื่อง Hard Start หรือพอเริ่มเขียนแล้วหมึกไม่ออกด้วยครับ

รูปทรงภายนอก Sky Glory ก็ทำคะแนนนำไปอีกหน่อย ตรงที่เป็นปากกาแบบ Demonstrator รูปทรงซิการ์อ้วนๆ น่ารักตามสมัยนิยม แต่ M&G Panda สกรีนลายการ์ตูนดูคิคุดี แต่เด็กไปหน่อยครับ

อีกจุดที่ทำคะแนนเพิ่มให้กับ Sky Glory คือ ปากการุ่นนี้สามารถที่จะเอาไปดัดแปลงทำเป็น Eyedropper Conversion ได้ และเวลาขายปากกาของ M&G จะใส่มาในแผง ทำให้เราลองจับปากกาก่อนซื้อไม่ได้ แต่ Sky Glory เราสามารถลองจับเล่นได้ก่อนตัดสินใจ ตรงนี้ก็เป็นคะแนนบวกไปอีกหน่อย ส่งผลให้ Sky Glory ทำคะแนนนำห่างคู่แข่งไปแบบใสๆครับ

ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม สำหรับนักเรียน

อันที่จริงปากกาหมึกซึมในระดับนี้ ก็ยังมีราคาไม่แพง สามารถเป็นปากกาในระดับเริ่มต้นสำหรับน้องๆประถมได้เหมือนกันนะครับ แต่ที่ผมพิจารณาแยกออกมาก็เพราะว่า ปากกาในหัวข้อนี้มีลักษณะเป็นปากกาแบบ Full Size และมีที่สูบหมึกแล้ว เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์กับปากกาหมึกซึมมาสักระยะแล้ว แต่ก็ยังเป็นปากกาหมึกซึมที่ราคาไม่แพง ทำพัง ทำหายไม่เสียดายนักครับ

ปากกาที่เข้าชิงในรุ่นนี้มีด้วยกัน 3 รุ่น คือ Hero 329, Hero Safari และปากกาไม่มียี่ห้อ ซื้อจากศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าว

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม สำหรับนักเรียน’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Hero 329 #ปรบมือรัว

อันที่จริงแล้ว ปากกาที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในประเภทนี้มีหลายรุ่นด้วยกันเลยครับ แต่ผ่านเข้าถึงรอบชิงเพียง 3 รุ่น ซึ่งทั้งสามรุ่นนี้คุณสมบัติทัดเทียมกันมากๆ เรียกว่าจะเลือกซื้อตัวไหนก็ไม่ผิดหวังครับ

Nameless Fountain Pen

ขอเริ่มจากปากกาหมึกซึมไม่มียี่ห้อ ซึ่งผมซื้อมาจากศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าวก่อนเลยครับ ปากกาด้ามนี้ตัวปากกาทำจากอลูมิเนียม Section เป็นพลาสติก ดูหรูมาก คลิปก็มีสปริงดี ไม่อ่อนหรือแข็งจนเกินไป หัวปากกาก็เขียนลื่นเหลือเชื่อ แม้จะมี Feedback อยู่บ้าง แต่ก็น้อยมากครับ ปากการุ่นนี้ให้มากับที่สูบหมึกมาตรฐานขนาดเล็ก และสามารถใช้กับหมึกหลอดได้ด้วย

อันที่จริงแล้วปากการุ่นนี้น่าจะติดอันดับปากกายอดเยี่ยมเลยนะครับ แต่เพราะไม่มียี่ห้อนี่แหละครับ คือ เวลาจะไปซื้อไม่รู้จะบอกทางร้านว่ากำลังมองหาปากกายี่ห้ออะไร เลยทำให้พลาดรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปีไป ขอกระซิบนิดนึงครับ การที่ไม่มียี่ห้อนี่จริงๆแล้วผมไม่ถือเป็นข้อด้อยนะครับ เพราะเวลาพกไปไหน คนทั่วไปแทบมองไม่ออกเลยว่าเป็นปากการาคาถูกๆครับ หุหุหุหุ

Hero Safari

Hero Safari ปากการุ่นนี้เป็นปากกาใสๆแบบ Demonstrator มีรูปทรงเลียนแบบมาจาก Lamy Safari ครับ่ ซึ่งก็การันตีในการจับถือได้ถนัดมือดีอยู่แล้ว ปากการุ่นนี้ยังแถมที่สูบหมึกแบบ Piston Converter ซึ่งดีที่สุดในบรรดาปากกาทั้งสามรุ่นที่เข้าชิงด้วย และยังสามารถใช้กับหมึกหลอดได้ด้วย ลายเส้นของ Hero Safari เป็นลายเส้นขนาดกลางของเอเชีย หัวปากกาเขียนได้ลื่นดี แต่มี Feedback เล็กน้อย (น้อยมากครับ) หัวปากกาออกไปในทางค่อนข้างแห้ง เขียนเร็วๆเส้นอาจขาดๆหายๆได้เหมือนกัน

หัวปากกาของ Hero Safari ต้องนับว่าเหมาะสำหรับนักเรียนใช้จดงานเลยนะครับ ตรงที่เส้นขนาดกลางของเอเชียเทียบเท่ากับขนาดเล็กของยุโรป ขนาดลายเส้นไม่เล็ก แต่ก็ไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถเห็นได้ชัดเจน หัวปากกาออกไปในทางแห้ง สามารถเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ดีได้โดยไม่ซึมทะลุไปด้านหลัง แม้ว่าเขียนหวัดๆเส้นอาจขาดๆหายๆไปบ้าง แต่ตรงนี้ไม่มีปัญหากับการเขียนภาษาไทย ที่ตัวอักษรแต่ละตัวไม่เชื่อมต่อกันครับ

เหตุที่ Hero Safari พลาดตำแหน่งปากกายอดเยี่ยมไปก็เพราะว่า พลาสติกที่ใช้ทำตัวปากกาพอเก่าแล้วจะดูหมอง ไม่สดใสเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆครับ (แต่ก็ต้องใช้นานพอสมควรเลยนะครับ) อีกจุดหนึ่ง คือ ราคาของปากการุ่นนี้ในบ้านเราไม่แน่นอนครับ เพราะผมคิดว่า Hero เลิกผลิตปากการุ่นนี้แล้ว ซึ่งผู้นำเข้าบางรายอาจได้ราคาโละสต๊อกมา จึงนำมาขายในราคาต่ำได้ ทำให้ผมไม่แน่ใจว่ายังจะมีปากการุ่นนี้ขายต่อไปอีกนานแค่ไหนครับ

Hero 329 เป็นปากกาที่มีรูปทรงคล้าย Parker 51 ซึ่งอาจจะดูเชยไปสักหน่อย ที่สูบหมึกก็เป็นแบบ Aerometrix ที่โบราณมาก ทั้งยังใช้กับหมึกหลอดไม่ได้อีกด้วย คลิปของปากกาก็ไม่แน่นหนามากนัก สิ่งที่ทำให้ปากการุ่นนี้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม มาจากประสิทธิภาพในการเขียนล้วนๆเลยครับ

Hero 329 เป็นปากกาที่มีลายเส้นขนาด EF เขียนได้ลื่นมาก ไม่มี Feedback เลย แถมยังเป็นปากกาที่ออกไปในทางเปียกด้วย ปากกาเส้นเล็กๆ แต่หมึกออกมาฉ่ำนี่ เป็นลักษณะของปากกาในฝันของผมเลยล่ะครับ เพราะการจดงานโดยทั่วไปจะเขียนบนกระดาษที่เนื้อไม่ดีนัก หัวปากกาในลักษณะนี้เขียนได้ชัดเจน แต่ก็ยังไม่ซึมทะลุไปด้านหลัง และเหตุที่ชอบปากกาเส้นเล็กๆ ก็เพราะตัวอักษรในภาษาไทยเรามีรายละเอียดเยอะครับ อย่าง ษ ที่มีไส้ใน หรือ ณ ส ศ น่ะครับ หากใช้ปากกาเส้นใหญ่ๆ เขียนตัวหนังสือขนาดเล็ก หรือเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ดี หรือจดต่อเนื่องเร็วๆ อาจทำให้ตัวอักษรตันทึบไปหมดได้ครับ

Platinum Preppy

ความจริงแล้วปากกาที่สมควรจะครองตำแหน่งปากกายอดเยี่ยมในประเภทนี้ คือ Platinum Preppy ครับ แต่ที่ผมตัด Preppy ออกไป ไม่ให้สิทธิเข้าชิงแชมป์กับเขาด้วย เพราะ Platinum Preppy สมควรที่จะได้รับรางวัล ‘ปากกาหมึกซึมระดับเริ่มต้นยอดเยี่ยมตลอดกาล’ ครับ หากนำ Preppy เข้ามาคิดรวมด้วย ปากการุ่นอื่นๆคงไม่มีสิทธิเข้ามาลุ้นแน่ๆ สำหรับจุดเด่นของ Platinum Preppy มีอยู่มากมายเหลือเกิน ลองชมจากวิดีโอรีวิวนะครับ

ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม ที่เขียนถนัด และราคายังไม่แพง

ในประเภทนี้เป็นปากกาที่มีราคาสูงขึ้นไปจากประเภทปากกานักเรียนนะครับ ปากกาที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในประเภทนี้มีเยอะมากครับ โดยเป็นปากกาที่ผลิตในประเทศจีนทั้งหมดครับ

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม ที่เขียนถนัด และราคายังไม่แพง’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Jinhao 159 ครับ

ปากกาที่ได้รับการเสนอชื่อส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อ Jinhao ครับ โดยมีทั้งรุ่น X-250, X-450, X-750, 699, Century, 163 และ 159 ครับ ตัวที่ตกไปก่อน คือ Jinhao Century กับ Jinhao 163 เพราะปัจจุบันหาซื้อได้ยาก มีราคาแพงกว่าเพื่อนแล้ว รุ่น 699 ตกไป เพราะเป็นปากกาผอมเพรียว จับไม่ถนัดเท่าเพื่อนๆ ส่วน X-250 มี Section ที่ลื่นไปหน่อย สำหรับ Jinhao ก็ผ่านรอบแรกมาได้ 3 ตัว คือ X-450, X-750 และ 159 ครับ

ปากกาหมึกซึมของ Hero ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในประเภทนี้ของผมมีรุ่นเดียว คือ Hero 581 ซึ่งเป็นปากกาที่สวย หรู ดูดีมาก แถมเขียนดีอีกด้วย แต่ก็ต้องตกรอบแรกไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยเหตุผลที่ว่าปากการุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว หาซื้อได้ยากครับ

Wing Sung 590 กับ Genvana ก็ได้รับการพิจารณาเหมือนกัน แม้จะเป็นปากกาที่เลิกผลิตไปแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้ไม่ยาก มาติดตรงที่ ผมไม่แน่ใจในคุณภาพของหัวปากกาว่าจะมีความเสถียรแค่ไหน

ผลการตัดสินออกมาที่ Jinhao 159 ก็เพราะว่า เป็นปากกาขนาดใหญ่แบบ Oversize ราคาถูก เพียงรุ่นเดียวที่ผลิตออกมาจำหน่ายในปัจจุบัน ความที่เป็นปากกา Oversize นี่เอง ทำให้ Section อวบ จับได้ถนัดมือดีมากๆ แม้ปากกาจะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่สมดุลดีจริงๆครับ เอาปลอกปากกาเสียบที่ท้ายด้าม ก็ไม่รู้สึกว่าหนักปลายเลย ปลอกปากกาเป็นแบบเกลียว แต่ก็หมุนแค่ 1 รอบ หยิบใช้ได้รวดเร็ว แถมยังปิดได้แน่นหนาดี ไม่ต้องกลัวปลอกปากกาหลุดด้วย จุดเด่นสุดของปากการุ่นนี้อยู่ที่หัวปากกา ซึ่งมีขนาดลายเส้นเท่ากับลายเส้นขนาดกลางของยุโรปครับ นักรีวิวบางคนบอกว่าเป็นขนาด Broad ของปากกาจีน ปากกาจีนที่มีลายเส้นขนาดนี้หาได้ไม่ง่ายนักด้วยนะครับ หัวปากกาของ Jinhao 159 ยังเขียนลื่นมาก แทบไม่รู้สึก Feedback เลยอีกด้วย ทำให้ปากการุ่นนี้คว้ารางวัลยอดเยี่ยมของ WLD แซงเพื่อนร่วมทีมเดียวกันไปได้อย่างสบายๆครับ

ปากกาหมึกซึมหรู ราคาประหยัดยอดเยี่ยม

ในหัวข้อนี้ ผมต้องการหาแชมป์ปากการาคาประหยัด ที่พกในชุดหรูได้แบบไม่อายใครครับ ที่สำคัญพอหยิบออกมาเขียน จะต้องเขียนออกทันที ไม่มีปัญหา Hard Start ให้หน้าแตกครับ ปากกาที่เข้าชิงในประเภทราคาประหยัดส่วนใหญ่ก็ยังเป็นปากกาจีนนะครับ แต่ถึงจุดนี้ระดับราคาอาจสูงขึ้นมาสักหน่อยก็ได้ ความหาซื้อยากง่ายกลายเป็นหัวข้อที่ให้ความสำคัญลดลงครับ

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมหรู ราคาประหยัดยอดเยี่ยม’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Duke 962 (ส่งเสียงฮือฮา เป็นไปได้ไง)

ปากกาที่ผ่านเข้ารอบมีด้วยกัน 8 รุ่น คือ Jinhao X-750, Jinhao 163, Jinhao Century, Hero 581, Baoer 051, Duke 209, Duke 962 และปากกา Handmade จากอินเดียครับ

ผมเริ่มตัด Jinhao X-750 ออกก่อน เพราะแม้ว่าจะเป็นปากกาที่ดูดีมาก แต่พอดูรวมๆแล้วยังมีขาดๆเกินๆนิดหน่อยครับ ส่วน Jinhao Century กับ Jinhao 163 นี่สวยมากๆจนผมแทบทำใจให้ตกรอบได้ยากจริงๆ จุดที่ทำให้ทั้งสองรุ่นไม่ผ่านการพิจารณาอยู่ตรงที่คลิป ซึ่งมีโลโก้เป็นรูปโล่ห์นั่นเองครับ ที่ทำให้เวลาเหน็บกระเป๋าในชุดหรูๆแล้วผมว่ายังดูไม่เวิร์คเท่าไหร่ หากเป็นคลิปเรียบๆ สองรุ่นนี้มีสิทธิเข้าถึงรอบชิงแน่ๆ ส่วน Hero 581 ก็ต้องตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย แม้ว่าผมจะลดความสำคัญในเรื่องการหาซื้อยากง่ายลงไปแล้ว แต่ปากการุ่นนี้มันแทบหาซื้อไม่ได้เลยจริงๆ ผมเลยจำใจต้องตัดออกจากการแข่งขันไปอีกหนึ่งครับ

ในใจผมเชียร์ปากกา Handmade จากอินเดียมากๆครับ ตัวปากกาทำจากอีโบไนท์ ลายสวยไม่เหมือนใคร คลิปเป็นสีเงินลักษณะคล้ายคลิปของ Montblanc ในซีรีย์ Meisterstuck ดูสวยดี หัวปากกาให้ลายเส้นขนาดเล็ก เขียนลื่นมาก แม้จะมี Feedback เล็กน้อย แต่เหตุที่ผมต้องตัดใจให้ปากการุ่นนี้ตกรอบไปก่อนก็เพราะ ปากการุ่นนี้เติมหมึกแบบ Eyedropper ครับ ถึงแม้ว่าตั้งแต่ใช้งานมายังไม่เคยมีปัญหาหมึกรั่วซึม แต่ผมก็ยังไม่ไว้ใจ 100% น่ะครับ

Baoer 051

Baoer 051 ก็เป็นปากกาที่น่าสนใจมากครับ ปากการุ่นนี้ทำออกมาคล้ายกับ Monteverde Impressa ครับ ที่สำคัญบนตัวปากกาไม่มีอะไรที่บอกว่าเป็นยี่ห้อ Baoer รวมทั้งไม่ได้แจ้งสัญชาติว่าเป็นปากกาจีนด้วย ในบรรดาปากกาจีนผมยอมรับว่า ปากการุ่นนี้สวยมากๆครับ ทั้งยังเขียนใช้ได้อีกด้วย แต่ปัญหาของ Baoer คือ หัวปากกาไว้ใจไม่ค่อยได้ ซึ่งผมยังไม่เจอปัญหานี้กับรุ่น 051 นี่สักครั้งเลยนะครับ แต่เจอกับรุ่นอื่น ทำให้ยังไม่ค่อยจะวางใจปากกายี่ห้อนี้ กลัวว่าพอหยิบออกมาแล้วเขียนไม่ติด ผมก็เลยให้ปากการุ่นนี้สอบตกไปครับ

Duke 209

ก็เหลือแคนดิเดทแค่สองรุ่น เป็นยี่ห้อ Duke ทั้งคู่ คือ Duke 209 และ Duke 962 ปากกายี่ห้อ Duke นี่เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมจากประเทศเยอรมัน เข้าไปเทคโอเวอร์กิจการผู้ผลิตปากกาในเซี่ยงไฮ้ครับ ปากกายี่ห้อนี้มีการออกแบบเป็นของตัวเอง ไม่ได้ลอกเลียนแบบปากกายี่ห้ออื่นๆเหมือนปากกาจีนทั่วไป การออกแบบก็สวยหรู ดูดีมากด้วย ราคาของปากกายี่ห้อนี้ออกจะแพงกว่าปากกาจีนยี่ห้ออื่นๆนะครับ และปัจจุบันเริ่มเห็นมีร้านขายปากกาทางยุโรปและอเมริกานำปากกายี่ห้อนี้ไปจำหน่ายมากขึ้นแล้วด้วย

สำหรับ Duke 209 เป็นปากกาที่ราคาถูกสุดของยี่ห้อนี้ครับ ด้ามที่ผมมีอยู่เป็นสีดำด้าน ขลิบด้วยสีทอง ดูหรูมาก แถมยังเขียนดีมากๆอีกด้วยครับ ส่วน Duke 962 เป็นรุ่นที่มีราคาแพงกว่า รุ่นนี้ตัวปากกาเคลือบแลคเกอร์เงาวาว สีกรมท่าขลิบด้วยสีเงิน ตัวคลิปมีโลโก้รูปมงกุฏดูสวยครับ แต่เรื่องการเขียนลื่นนี่ยังแพ้ Duke 209 อยู่ ตรงนี้ผมตัดสินใจอยู่นานเลยครับว่าจะให้ตัวไหนได้รับรางวัลดี เพราะหัวข้อคือ ‘ปากกาหมึกซึมหรู ราคาประหยัดยอดเยี่ยม’ ถ้ามองในแง่หรู Duke 962 หรูกว่า แต่ถ้ามองเรื่องประหยัด ก็ต้องเป็น Duke 209 ครับ แม้ว่า 962 จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็ดูหรูกว่ามากจริงๆ หัวข้อนี้ก็เลยต้องยกให้ปากกาที่ดูหรูกว่า ในราคาที่ยังไม่แพงนัก ผลเลยออกมาที่ Duke 962 ครับ

ปากกาหมึกซึมกระทัดรัด พกพาสะดวก ยอดเยี่ยม

ผมเป็นคนชอบปากกาขนาดเล็ก พกพาสะดวกครับ ทำให้มีปากกาที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในประเภทนี้มากถึง 7 รุ่นด้วยกัน

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมกระทัดรัด พกพาสะดวก ยอดเยี่ยม’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Ohto Poche

การตัดสินในประเภทนี้ค่อนข้างง่ายครับ เพราะปากกาขนาด Mini ที่ผมมีอยู่ ช่วงราคาจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก นับตั้งแต่ TWSBI VAC Mini, TWSBI Diamond Mini สองตัวนี้จะแพงกว่าคนอื่น ถัดลงมาก็เป็น Kaweco Sport ที่ราคาอยู่กลางๆ แล้วก็จะมาเป็น Ohto Poche ที่ราคาค่อนข้างต่ำ ส่วนที่เหลือก็เป็นปากกาจีนราคาไม่แพงไปเลยครับ

จากหัวข้อที่ว่าพกพาสะดวกนี่ ผมเลยเน้นที่การพกพาเป็นหลักครับ คำว่าพกพาไม่ได้หมายถึงเหน็บที่กระเป๋าเสื้อ หรือใส่กระเป๋าปากกาเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงใส่ในกระเป๋ากางเกง โยนใส่ไว้ในเป้ ตรงนี้ทำให้พวกปากการาคาถูกโดนตัดออกไปก่อนเลย เพราะบางตัวปลอกปากกาปิดได้ไม่แน่นหนาพอ อาจหลุดออกเองได้โดยไม่ตั้งใจ บางตัวก็ทำจากวัสดุที่บอบบางเกิน โยนใส่ในเป้อาจกระทบกับของอื่นๆแล้วปากกาแตกได้ครับ

สำหรับ TWSBI ทั้งสองตัว ถือว่าคุณสมบัติครบเลยนะครับ เพราะปิดปลอกปากกาแบบเกลียว ปลอกไม่หลุดออกง่ายๆ แถมปลอกปากกายังเป็นแบบหมุนเกลียว 1 รอบ สำหรับ TWSBI Diamond Mini และ 1 รอบครึ่งสำหรับ TWSBI VAC Mini ซึ่งหยิบใช้งานได้รวดเร็วด้วย แต่ก็ถูกตัดออกจากการคัดเลือกในประเภทนี้ไป เพราะปากกาสวยหรูมากๆ และยังมีราคาที่แพงกว่าคนอื่นด้วย จะเอาไปโยนไว้ในเป้หลัง หากเป็นรอยก็เสียดายครับ

Kaweco Sport

Kaweco Sport ก็มีปลอกปากกาแบบเกลียว รอบครึ่ง ปิดปลอกปากกาได้แน่นหนา หยิบใช้งานได้รวดเร็วเหมือนกัน ความยาวของตัวปากกายังพอสามารถใช้จดบันทึกสั้นๆได้ โดยไม่เสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้าม ถือว่าเวิร์คเลยครับ ตัวปากกาทำจากพลาสติก (เรซิน) ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี แต่ที่ไม่ได้เข้ารับรางวัลนี้ก็เพราะไม่มีตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราครับ หากอยากจะได้ก็ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศค่อนข้างยุ่งยาก

รางวัลก็เลยมาตกอยู่กับ Ohto Poche ซึ่งมีราคาถูกกว่า ตัวปากกาทำจากอลูมิเนียมแข็งแรง สวยงาม แต่ก็อาจเป็นรอยได้ง่ายนะครับ แต่พอมาคิดกับราคาที่ถูกกว่าค่อนข้างมากแล้ว ก็ยังนับว่าเอาไปใช้งานลุยๆแบบไม่ต้องเสียดายมากได้ แม้ปลอกปากกาจะไม่ได้เป็นเกลียว แต่ก็ปิดได้แน่นดีมาก ไม่หลุดออกง่ายๆแน่ครับ เพราะปลอกปากกาเป็นแบบ Snap นี่แหละ ทำให้สามารถเปิดปลอกปากกาด้วยมือข้างเดียวได้ง่าย ซึ่งก็เหมาะสมดีกับปากกาประเภทนี้ แบบล้วงกระเป๋าหยิบมาปุ๊บ เขียนปั๊บครับ จะมีข้อเสียก็ตรงที่ว่า เมื่อไม่ได้เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม ตัวปากกาจะสั้นมาก คนมือใหญ่ๆจะเขียนไม่ถนัดนะครับ แต่ถ้าใช้จดบันทึกเร็วๆ เขียนเบอร์โทรให้สาวๆ ผมว่าก็ยังได้อยู่ 55555

ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม สำหรับการเขียนนานๆ

หัวข้อนี้เน้นสำหรับการใช้ปากกาเพื่อจดงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ คือ เขียนแบบเอาเป็นเอาตาย เขียนติดต่อกันครึ่งค่อนวัน หรือจดเป็นสิบๆหน้ากระดาษนะครับ ซึ่งจะเป็นงานแบบนักเรียน นักศึกษานี่แหละครับ ไม่ใช่แบบฟังการประชุมไปแล้วจดบันทึกไปนะครับ ปากกาที่เหมาะสมจึงต้องเป็นปากกาที่จับถนัดมือจริงๆ และยังต้องเขียนดีอีกด้วย หลังจากที่พิจารณาอยู่นาน ปากกาที่หลุดมาเข้ารอบชิงมีแค่ 2 รุ่นเท่านั้น คือ Lamy Safari กับ Pilot Kakuno ครับ

เหตุที่เหลือเข้ารอบแค่ 2 รุ่น ก็เพราะว่าปากกาที่มีลักษณะผอมเพรียวจะถูกตัดทิ้งไปก่อนเลยในรอบแรกครับ เนื่องจากปากกาที่ผอมๆมี Section เล็กๆ เวลาเขียนนานๆจะเมื่อยล้าได้ง่าย จากนั้นปากกาที่ Section ลื่นๆทั้งหมดจะถูกตัดทิ้งไปอีก

รอบต่อมาผมตัดปากกาที่มีน้ำหนักมากออก ตรงนี้ทำให้ปากกาที่ทำจากโลหะแทบหายไปหมดเลยครับ เหลือปากกาที่ผ่านเข้ารอบอยู่แค่ 9 รุ่น คือ Lamy Safari, Pilot Kakuno, Platinum Preppy (อีกแล้ว), Platinum Cool Balance, Sailor Profit Junior, Kaweco Sprot, TWSBI Diamond Mini กับ TWSBI VAC Mini และปากกา Handmade จากอินเดียครับ ในที่นี้ผมตัด Hero Safari ออกไปเอง ทั้งๆที่ก็มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ที่ตัดออกเพราะไปลอกแบบดีไซน์ของ Lamy Safari มานะครับ

ใน 9 รุ่นนี้ ปากกา Handmade จากอินเดียถูกตัดออกไปก่อน ทั้งๆที่ผมชอบมากเลย เพราะปากการุ่นที่ผมมีเป็นรุ่น Slim ที่ผอมเพรียวครับ ทำให้ Section เล็กตามไปด้วย เขียนไปนานๆแล้วเมื่อยมือครับ ถ้าผมได้ตัว Oversize มา ไม่แน่นักว่าจะเข้าไปติดอันดับด้วยรึเปล่านะครับ

ตัวต่อไปที่ถูกตัดออกจากการแข่งขัน คือ Kaweco Sport ครับ แม้ว่าปากการุ่นนี้ Section จะเล็ก แต่ Section ไม่ลื่นเลย จับถนัดมาก ปากกาก็เบามากด้วย เขียนได้นานโดยไม่เมื่อยล้าเลยครับ ประเด็นที่ทำให้ถูกตัดออก ก็เพราะไม่มีตัวแทนจำหน่ายในบ้านเรานั่นแหละครับ

TWSBI VAC Mini (บน) TWSBI Diamond Mini (ล่าง)

TWSBI ทั้งสองรุ่น มี Section ที่แต่งผิวมาดีเกิน ออกจะลื่นไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นปัญหานะครับ แต่ผมกีดกันออกจากรางวัลนี้อย่างไม่ค่อยจะเป็นธรรมเท่าไหร่นัก ก็ตรงที่ราคาสูงครับ เพราะปากกาในหัวข้อนี้จะเหมาะกับนักเรียน นักศึกษา ที่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ แต่บอกเลยครับว่า ถ้าใครไม่ติดเรื่องงบ แนะนำจริงๆครับ

Platinum Cool มี Section ที่แต่งผิวมาดี ทำให้ลื่นไปสักหน่อยเช่นเดียวกับ TWSBI ครับ แถมยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง เกือบเท่า TWSBI Diamond Mini เลย ทั้งยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยด้วย ทำให้ถูกตัดออกจากการแข่งขันในรอบนี้ครับ

Sailor Profit Junior

มาถึงตรงนี้เหลือแคนดิเดทอยู่แค่ 3 รุ่น คือ Lamy Safari, Pilot Kakuno และ Sailor Profit Junior กลายเป็นว่า เป็นปากกาหมึกซึมที่มี Section รูปสามเหลี่ยมสองรุ่น และ Section กลมเพียงรุ่นเดียว ซึ่งก็เสียเปรียบอยู่เห็นๆแล้วครับ แต่อยากจะบอกว่า Sailor Profit Junior เป็นปากกาที่ยอดเยี่ยมจริงๆครับ หัวปากกาขนาด Medium Fine ซึ่งก็รู้ดีกันอยู่แล้วว่า หัวปากกาขนาด Fine ของญี่ปุ่นนี่เส้นเล็กไปหน่อยจริงๆ พอเป็น Medium Fine นี่จดงานได้ดีเลยครับ แถมยังเป็นหัวปากกาที่เขียนสนุก และ Section ก็ไม่ลื่นอีกด้วย รออีกไม่นานได้พบกับรีวิวเต็มรูปแบบแน่ๆครับ

สำหรับ Lamy Safari กับ Pilot Kakuno ต่างก็เป็นปากกาที่ทำจากพลาสติกทั้งด้ามเหมือนกัน มีน้ำหนักเบาทั้งคู่ โดยน้ำหนักของ Lamy จะมากกว่านิดหน่อยครับ ปากกาทั้งสองรุ่นยังมี Section เป็นรูปสามเหลี่ยมเหมือนกันอีก แต่ Section ของ Kakuno จะอวบอ้วนกว่า ตรงนี้เองที่ทำให้จับปากกา Pilot Kakuno ได้ถนัดกว่าครับ เพราะเวลาเขียนแล้วนิ้วโป้งกับนิ้วชี้จะไม่บีบเข้าหากัน ทำให้เขียนได้นานๆโดยไม่เมื่อยครับ

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม สำหรับการเขียนนานๆ’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Pilot Kakuno (เสียงโห่ร้อง อย่างไม่พอใจจากบรรดา Lamy Safari FC 55555)

Pilot Kakuno นี่ยังได้อีกรางวัลในใจผมด้วยครับ คือ 'ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม สำหรับคัดลายมือ' คุณครูที่โรงเรียนบอกว่า ในปีหน้าจะส่งผมประกวดคัดลายมือครับ ซึ่งปากกาที่ผมจะเลือกใช้ก็คือ Pilot Kakuno นี่แหละ เพราะมี Section ที่จับถนัดมือดีมากนั่นเองครับ

ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม ผู้ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง

สำหรับการประกวดในประเภทนี้ ผมสรุปมาจากคนรอบข้างที่ใช้ปากกาหมึกซึมด้วยกันนะครับ คือ ปากกาแต่ละรุ่นจะมีทั้งที่คนชอบและไม่ชอบ บางรุ่นตอนซื้อมาแรกๆก็ชอบดี แต่ใช้ไปใช้มาเกิดไม่ชอบ ขณะที่บางรุ่นตอนซื้อมาไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ใช้ไปแล้วกลับมีความรู้สึกดีๆ แต่จะมีปากการุ่นไหนบ้างรึเปล่าที่ไม่เคยทำให้ใครผิดหวังเลย

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม ผู้ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... Lamy Safari (เหล่า Lamy Safari FC ปรบมือ เป่าปาก ให้กึกก้อง 55555)

อันนี้ไม่ได้เขียนเอาใจใครจริงๆครับ อย่างที่เคยบอกแล้วว่า ผมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ Lamy Safari ครับ แต่หากใครมาขอคำแนะนำเรื่องการซื้อปากกาหมึกซึม ถ้าดูแล้วเห็นว่าพอที่จะสามารถสู้ราคาได้ จะมีอยู่ 2 รุ่นที่ผมแนะนำเสมอ คือ Lamy Safari กับ TWSBI Eco ครับ แต่การจัดอันดับนี้ ผมบอกแต่แรกแล้วว่า จะขอจัดอันดับเฉพาะปากกาที่ผมมีอยู่เท่านั้น และผมก็ยังไม่มี TWSBI Eco ทำให้ Lamy Safari ชนะไปโดยปริยาย

เหตุที่ผมเลือก Lamy Safari ให้กับผู้ที่สนใจอยู่เสมอ ก็เพราะมั่นใจว่าปากกายี่ห้อนี้ยังไงก็ไม่ทำให้เจ้าของปากกาผิดหวังครับ และจากเพื่อนๆหรือผู้คนรอบข้างที่ใช้ปากกาหมึกซึม ซึ่งก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบปากการุ่นนี้ ต่างก็ยังยอมรับว่า Lamy Safari เป็นปากกาที่ใช้งานดีมากยี่ห้อหนึ่ง นอกจากนี้ Lamy Safari ยังมีสีพิเศษให้เก็บสะสม ปากกาที่ซื้อในวันนี้ อาจมีราคาสูงขึ้นในวันหน้าได้ด้วยครับ แต่ทั้ง Lamy Safari และ TWSBI นี่ผมจะไม่แนะนำหัว EF ให้สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์กับปากกาหมึกซึมนะครับ

ปากกายอดเยี่ยม ประจำปี 2015 ของ WLD

และแล้วก็มาถึงตำแหน่งสำคัญที่สุด รางวัลนี้ผมตัดสินด้วยตัวเอง ไม่ถามไถ่ใครทั้งสิ้นครับ 5555 โดยคัดเลือกจากปากกาที่มีอยู่ และใช้งานมานานเกินกว่า 2 เดือนแล้วเท่านั้น คือ ใช้จนรู้ว่าอันไหนดียังไงครับ

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกายอดเยี่ยม ประจำปี 2015 ของ Write Like Dream’ ได้แก่..... (เสียงกลองรัว ลุ้นระทึก)..... TWSBI Diamond Mini #ปรบมือเป็นจังหวะชะ ชะ ช่า

เพราะปากกาที่ผมมีอยู่ค่อนข้างจำกัดครับ ไม่รู้ว่าหากผมมี Pelikan, Visconti หรือ Montegrappa ความคิดของผมจะเปลี่ยนไปรึเปล่านะครับ เหตุผลที่ผมยกให้ TWSBI Diamond Mini ได้รับรางวัลปากกายอดเยี่ยม ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ก็เพราะปากการุ่นนี้นับได้ว่าไม่มีตัวแข่งในท้องตลาดเลยครับ คือ ปากกาขนาดเล็กกระทัดรัด ที่จับเขียนได้เหมาะมือ แถมยังใช้ระบบสูบหมึกแบบ Piston Filler ด้วย หากจะมีคู่แข่งก็มีแต่ TWSBI VAC Mini เท่านั้น แต่ผมเพิ่งได้ VAC Mini มาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ก็เลยยังไม่เข้าข่ายที่จะนำมาพิจารณาครับ เอาเป็นว่า หากใครต้องการหาปากกาเล็กๆที่มีคุณสมบัติครบถ้วนแบบนี้ ก็มีแต่ TWSBI Diamond Mini เพียงเจ้าเดียวในตลาดปัจจุบัน

ตัวปากกาของ TWSBI Diamond Mini ซึ่งทำจากพลาสติกนี่ แม้ผมจะไม่มีความรู้ใดๆเกี่ยวกับเรื่องพลาสติกเลย แต่ก็รู้สึกได้ว่า พลาสติกที่ใช้ทำตัวปากกาของ TWSBI ดีกว่าของยี่ห้ออื่นจริงๆ คือ หนากว่า และดูใสจนเหมือนแก้วเลยครับ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะบริษัทแม่ของ TWSBI นี่เป็นเจ้าพ่อในธุรกิจพลาสติกของโลกอยู่แล้ว ด้านการผลิตก็มองเห็นเลยว่าประณีตจริงๆในทุกชิ้นส่วนเลยครับ ซึ่งดูได้จากความละเอียดของเกลียวต่างๆบนตัวปากกา ไปจนถึงโลโก้ที่บนปลอกปากกา การยิงเลเซอร์ยี่ห้อ TWSBI ที่แถบกลางลำตัว ซึ่งพอไปดูในเว็บของ TWSBI จะเห็นว่าโรงงานของ TWSBI มีเครื่องจักรแบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์หลายสิบตัวเลย หากจะบอกว่า ปากกายี่ห้อนี้กลึงขึ้นจากเครื่องจักร CNC เหล่านั้น ผมก็เชื่อล่ะครับ

หัวปากกาของ TWSBI Diamond Mini ยังใช้ Nib Set ของ Jowo ผู้ผลิตหัวปากกาชื่อดังจากเยอรมันอีกด้วย ซึ่งลำพังราคาของ Nib Set ชุดนึงก็ตกเจ็ดแปดร้อยบาทเข้าไปแล้วครับ และหัวปากกายี่ห้อนี้ก็มั่นใจในคุณภาพได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ผมจึงเลือกให้ TWSBI Diamond Mini เป็นปากกาหมึกซึมยอดเยี่ยม ประจำปี 2015 ของ WLD ครับ

ก่อนจบแถมให้อีก 1 รางวัลแล้วกันครับ

ปากกาหมึกซึมที่ทำให้ผิดหวัง ยอดแย่จริงๆ

จริงๆแล้วในปีที่ผ่านมามีปากกาที่ทำให้ผิดหวังอยู่ 4-5 รุ่นเหมือนกันนะครับ แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากการโฆษณาเกินจริงของผู้ขาย ซึ่งผมก็ไม่โทษปากกาล่ะครับ และอีกส่วนก็มาจากการที่ผมสั่งซื้อปากการุ่นเก่าที่เลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งก็จะมีจุดบกพร่องบนตัวปากกาได้ อันนี้ก็ไม่โทษปากกาอีกเหมือนกันครับ

และผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ‘ปากกาหมึกซึมที่ทำให้ผิดหวัง ยอดแย่จริงๆ’ ประจำปี 2015 จาก Write Like Dream ได้แก่..... (ตึก ตึก ตึก เสียงหัวใจของบรรดาบริษัทเจ้าของปากกาดังสนั่น)..... Dollar 717i (เสียงถอนหายใจอย่างโล่งอก เฮ้อ ไม่ใช่เรา)

Dollar 717i เป็นปากกาที่ผลิตในประเทศปากีสถานครับ ปากการุ่นนี้ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ราคาขายพร้อมส่งถึงบ้านเราอยู่ประมาณสองร้อยกว่าบาท ผมเห็นว่าไม่แพงเลยลองสั่งมาเล่นครับ ทั้งๆที่ก่อนสั่งผมก็หารีวิวของต่างประเทศอ่านแล้วนะครับ

ปรากฏว่า ด้ามแรกที่ส่งมาระบบป้อนหมึกแย่มาก แม้ว่าผมจะถอดปากกาออกเป็นชิ้นๆมาทำความสะอาดอย่างหมดจดแล้วก็ตาม มันก็ยังไม่หายครับ ก็เลยแจ้งไปทางผู้ขาย ทางโน้นบอกว่าให้ผมส่งปากกากลับ แล้วจะส่งด้ามใหม่มาให้ แต่ค่าส่งกลับน่ะมันแพงกว่าค่าปากกาอีกนะครับ คุยไปคุยมาหลายรอบ ใช้เวลาเป็นเดือน ผู้ขายเลยขอให้ผมช่วยโอนค่าส่งไปให้ แล้วเค้าก็ส่งปากกามาให้ผมอีก 2 ด้าม (รุ่นเดิม)

ทั้งสองด้ามที่ได้มาเขียนเป็นปกติดีครับ แต่ด้ามหนึ่งกัดกระดาษพอสมควร ขณะที่อีกด้ามแค่มี Feedback นิดหน่อย ด้ามที่กัดกระดาษยังมีปัญหาหมึกทะลักออกทางหัวปากกาด้วยครับ (ศัพท์เฉพาะของผมเรียกว่า หมึกระเบิดครับ 55555) ความจริงเรื่องหมึกระเบิดนี่ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ Lamy Safari, Kaweco Sport และปากกาอีกหลายๆยี่ห้อก็เป็นครับ แต่เจ้า Dollar 717i นี่น้ำหมึกออกมาท่วมในปลอกปากกาเลยครับ

ปากการุ่นนี้เป็นปากกาใสๆ แบบ Demonstrator ครับ พลาสติกที่ใช้ทำปากกาบางมาก หากปิดปลอกปากกาหนักมือไปหน่อย จะเกิดร้อยร้าวในเนื้อพลาสติกให้เห็นเลยครับ

ยังมีปากกาอีกรุ่นที่ผมอยากให้รางวัลนี้ คือ M&G Snoopy ครับ ผมและเพื่อนๆซื้อตามรีวิวมาลองใช้ดูทั้งหมดรวม 4-5 ด้าม ทุกด้ามมีปัญหาเรื่องการป้อนหมึกอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วครับ อันที่จริงกับราคาของ M&G Snoopy ก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังหรอกนะครับ แต่ด้วยความที่เป็นปากการาคาไม่แพง แถมหาซื้อไม่ยากด้วย ก็น่าจะมีน้องๆประถมซื้อไปใช้กันหลายคนอยู่ ปากการุ่นนี้อาจสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับปากกาหมึกซึมด้ามแรกให้เด็กๆได้ครับ

การจัดอันดับนี้ อาจจะโดนใจ หรือผิดใจใครไปบ้าง ผมขอโทษด้วยนะครับ ทั้งหมดที่ผมเขียนมานี้อาจจะเกิดขึ้นกับปากกาที่ผมซื้อมาเพียงด้ามเดียวก็ได้ แบบว่า ได้ปากกาโชคดี หรือปากกาโชคร้ายมาน่ะครับ ขอให้ทุกท่านรับชมด้วยความบันเทิง อย่าคิดมากนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ...... สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page