top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Hero 366


Hero 366 ภาพจาก Google ครับ

Hero เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมที่ใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดของประเทศจีนครับ พ่อเล่าให้ฟังว่า ในบ้านเราก็มีปากกาหมึกซึมยี่ีห้อนี้มาขายตั้งแต่ 40-50 ปีก่อนแล้วครับ โดยสมัยนั้นมักจะเรียกกันจนติดปากว่า 'ปากกาจีนแดง' คำว่า 'จีนแดง' นี่ เด็กๆรุ่นผมไม่รู้จักแล้วว่าคืออะไรครับ 5555

'ปากกาจีนแดง' ในความคิดของคนส่วนใหญ่ คือ ปากกาก็อปปี้ คุณภาพต่ำ ไม่มีความทนทาน แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Parker ผู้ผลิตปากกาหมึกซึมรายใหญ่ของโลก เคยไปเปิดโรงงานอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งหลังจากที่ Parker ยุติการผลิตในโรงงานแห่งนี้ Hero ก็ได้เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการ โดยมีเงื่อนไขให้ Hero สามารถผลิตปากกาที่มีหน้าตาเหมือนกับ Parker ในยุคนั้นได้ เพียงแต่ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อยี่ห้อครับ

Parker 51 มีออกมาหลายเวอร์ชันเลยครับ

เป็นปากกาที่ถึงไม่ตายก็หามาเล่นยากขึ้นทุกวันแล้วครับ

ภาพจาก pinterest.com

ปากกาของ Hero ยุคแรกๆ ก็เลยทำออกมาหน้าตาเหมือนกับ Parker 51 ที่โด่งดังในยุคนั้น โดยมีคลิปเหน็บกระเป๋าเป็นรูปลูกศรเช่นเดียวกับ Parker ด้วย

ปากกาของ Hero ที่มีหน้าตาเหมือน Parker 51 และใช้คลิปเหน็บกระเป๋ารูปลูกศรที่ว่านั้น ปัจจุบันก็ยังคงผลิตอยู่ ในชื่อรุ่นว่า Hero 616 ครับ โดยปากการุ่นนี้ฝรั่งก็ยังให้ความนิยมกันอยู่มากทีเดียว เนื่องจากปัจจุบัน Parker 51 เลิกผลิตไปแล้ว หากใครจะหามาสะสม ราคาก็ไม่ใช่เล่นเลยครับ ผมเคยเห็นใน eBay ที่สภาพมินท์ๆ พร้อมกล่องงามๆ จบกันที่ 5-6 พันบาทเชียวครับ

Hero ยังมีปากกาหมึกซึมในลักษณะนี้ที่เลิกผลิตไปแล้ว คือ รุ่น Hero 100 หรือที่ฝรั่งชอบเรียกกันว่า Hero Fighter ที่ปลอกและด้ามปากกาทำจากสแตนเลส หัวปากกาเป็นทองคำ 10 กระรัต (บางข้อมูลก็บอกว่า 14 กระรัต) ปัจจุบันมีคนหาซื้อกันในราคาสูงถึง 1,500-2,000 บาทเลยล่ะครับ แต่ถ้าใครจะมองหาปากการุ่นนี้จาก eBay ขอให้ระวังนะครับ เพราะมีของปลอมออกมาด้วยครับ

เปรียบเทียบ Lamy 27n กับ Parker 51 ครับ

แต่หัวปากกาของ Lamy 27n ที่เป็นแบบ Semi Hooded Nib นี่

จริงๆแล้วเหมือนกับ Parker 45 มากกว่าครับ

ภาพจาก fountainpennetwork.com

จากความสำเร็จของ Parker ในขณะนั้น อย่าว่าแต่ปากกาจีนที่ทำออกมาเลียนแบบเลยครับ แม้แต่ Lamy ก็ยังเคยออกปากการุ่น Lamy 27 มา มีหน้าตาคล้ายกับปากกาของ Parker มาก แต่ลักษณะหัวปากกาที่เป็นแบบ Semi Hooded Nib นี่ จะเหมือนกับ Parker 45 นะครับ

จุดเด่นที่สุดของ Parker 51 คือ หัวปากกาเป็นแบบ Hooded Nib ครับ ซึ่งตัว Section จะทำออกมาคลุมหัวปากกา และ Feed ไว้จนเกือบหมด ทำให้มีจุดดีที่น้ำหมึกบนหัวปากกาและ Feed จะแห้งช้ากว่าปากกาหมึกซึมทั่วไป แม้ว่าจะเปิดปลอกปากกาทิ้งไว้นานๆก็ตาม เหมาะสำหรับเวลานั่งฟังบรรยาย หรือนั่งประชุม แล้วนานๆจะจดสักทีน่ะครับ

ปากกาที่มีลักษณะแบบ Hooded Nib ในปัจจุบันแทบจะไม่มีบริษัทไหนผลิตออกมาแล้วนะครับ คงจะมีแต่ปากกาจีนที่ยังผลิตปากกาในลักษณะนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Hero 366 นี้ก็เป็นปากกาที่มีลักษณะคล้าย Parker 51 แต่จะมีขนาดเล็ก กระทัดรัดกว่า พกพาสะดวกดีครับ วัสดุที่ใช้ทำปากกาไม่ดีนัก งานก็ไม่ประณีตเท่าไหร่ แต่เมื่อเทียบคุณภาพการเขียน กับราคาขายที่วางในบ้านเราอยู่ที่ไม่เกิน 50 บาทแล้ว ก็ต้องถือว่าเป็นปากกาที่คุ้มค่าอีกด้ามหนึ่ง

ปากกาด้ามนี้เป็นปากกาที่ผมมักใช้พกในกระเป๋ากางเกง เวลาที่มีชั่วโมงเรียนนอกห้องเรียน หรือเวลาไปเที่ยวถ่ายภาพที่ไหน ก็จะพกปากกาด้ามนี้แหละครับ เผื่อต้องใช้จดบันทึกสิ่งต่างๆครับ เพราะเป็นปากการาคาไม่แพงนัก จะพังหรือหายก็ไม่ค่อยเสียดายเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังเป็นปากกาที่มีลายเส้นขนาดเล็กมาก ใช้เขียนบนกระดาษคุณภาพต่ำได้โดยไม่ซึมเลอะเทอะครับ และการป้อนหมึกของ Hero 366 ก็ทำได้ดีมาก เริ่มต้นเขียนครั้งแรก ก็สามารถเขียนได้ทันที ไม่เคยต้องเขย่าปากกาก่อนเลยด้วย

ภาพประวัติศาสตร์ ขณะนายพล ดักลาส แมคอาร์เธอร์

กำลังใช้ปากกา Parker 51 เซ็นสัญญาสงบศึกกับ นายพล Hsu Yungchang ของญี่ปุ่น บนเรือรบหลวงมิซูรี่

ในสมัยสงครามโลกครั้ง 1

ภาพจาก wikipedia

เวลาที่ผมหยิบปากกาที่มีลักษณะเหมือนกับ Parker 51 มาใช้นี่ มันจะรู้สึกฟินๆดีครับ เหมือนกับว่าได้มีส่วนร่วมอยู่ในประวัติศาสตร์ยังไงยังงั้น อย่างเวลาหยิบขึ้นมาเซ็นชื่อบนใบลาไปแข่งกีฬาเนี่ย มันเหมือนกับว่า เราเป็นนายพล ดักลาส แมคอาร์เธอร์ ที่กำลังหยิบ Parker 51 ออกมาเซ็นสัญญาสงบศึกกับนายพลของญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ยังไงยังงั้นเลย... Write Like Dream อีกแล้ว 5555

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้เหมือนฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

คลิกที่ภาพ เพื่อชมวิดีโอรีวิวครับ

ในคลิปวิดีโอ ผมพูดผิดไป ที่บอกว่าปลอกปากกาทำจากสแตนเลส อันที่จริงแล้วทำจากอลูมิเนียมนะครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page