top of page
  • gourmetpens.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Waterman Hemisphere

หากพูดถึงปากกาหมึกซึม แล้วไม่กล่าวถึง Waterman นี่ คงจะไม่ได้ล่ะครับ เพราะ Waterman เป็นบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมที่เก่าแก่ที่สุด ที่ยังคงทำปากกาออกมาจำหน่ายจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมหลายรายต้องปิดกิจการลง เพราะสู้กับกระแสปากกาลูกลื่นประเภทใช้หมดแล้วทิ้งไม่ได้ครับ เรียกได้ว่า สำหรับบริษัทปากกาเก่าแก่ทั้งหลาย Waterman นี่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากที่สุดครับ

ปากกายี่ห้อ Waterman นี่มีขายในบ้านเราด้วยนะครับ ราคาที่ขายก็ไม่ได้ต่างจากเมืองนอกเลย เรียกว่าสั่งซื้อจากเมืองนอกมาไม่คุ้มครับ่ ซื้อบ้านเราสบายใจกว่า

Waterman Hemisphere ชื่อรุ่นอ่านว่า เฮมมิสเฟียร์ ครับ เหตุที่ผมต้องบอกคำอ่านสำหรับบางยี่ห้อ หรือบางรุ่นนี่ ไม่ใช่ดูถูกผู้อ่านนะครับ แต่ผมยังหวังลึกๆว่า บล็อกนี้จะมีเพื่อนๆ หรือน้องๆ นักเรียนเข้ามาอ่านด้วยครับ และอีกอย่าง ตอนที่ผมเริ่มสนใจปากกาหมึกซึมอย่างจริงจังใหม่ๆ ผมเคยปล่อยไก่บอกชื่อรุ่นปากกาผิดต่อหน้าคนขายครับ คือ Montblanc Boheme ผมเรียกซะเต็มปากเลยว่า มงบลังค์ โบฮีมี ทั้งๆที่จริงชื่อรุ่น คือ มงบลังค์ บอเอม ครับ หน้าแตกสิครับ 5555 เลยไม่อยากให้น้องๆไปหน้าแตกบ้างน่ะครับ เจ้าบอเอมนี่ยังมีเรื่องทำให้ผมหน้าแตกกว่าอีกครับ คือ พอถอดปลอกปากกาออกมา “อ้าว! พ่อ ปากการาคาเกือบสองหมื่นนี่ไม่มีหัวปากกามาด้วย ต้องซื้อเพิ่มอีกเหรอ” อันนี้สิครับหน้าแตกกระจายกลางห้างเลย ฮา

ราคาขายของ Waterman Hemisphere ในบ้านเราเริ่มต้นที่ 2,500 บาทครับ ก็นับว่าเป็นปากกาในระดับราคาปานกลางที่ยังพอหยอดกระปุกไหว กินมาม่าสักสองสามเดือน เก็บตังค์ไปจัดมาพอได้ครับ ผมก็เลยหารีวิวของต่างประเทศมาอ่านไปพลางๆ ระหว่างรอการตัดสินใจ

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Review: Waterman Hémisphère Ombres et Lumières Fountain Pen จากเว็บ gourmetpens.com ครับ

เกี่ยวกับ Waterman Hemisphere

ตัวปากกาของ Waterman Hemisphere ทำจากโลหะ เคลือบแลคเกอร์ ขลิปด้วยสีเงิน (Chrome) ความยาวเมื่อสวมปลอกปากกา 137.1 มม. ความยาวจากปลายหัวปากกาถึงท้ายด้าม (ไม่สวมปลอกปากกา) 120 มม. ความยาวเมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม 149.8 มม. เส้นรอบวงของด้ามปากกา 8.1 - 10.5 มม. เส้นรอบวงของบริเวณที่จับปากกา (Section) 7.9 - 9.3 มม. หัวปากกาทำจากสแตนเลส น้ำหนักรวม 22 กรัม น้ำหนักปลอกปากกา 8 กรัม น้ำหนักเฉพาะตัวปากกา 16 กรัม สามารถใช้กับที่สูบหมึก หรือหมึกหลอดก็ได้

อันที่จริงปากการุ่นนี้มีหลายสีให้เลือกนะครับ ราคาของปากกาก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแต่งผิวแต่ละแบบด้วยครับ

กล่องใส่ปากกา

กล่องชั้นนอกจะมีลวดลายเข้ากับตัวปากกา ซึ่งเป็นสีขาวดำ (อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นแบบนี้ทุกลายรึเปล่านะครับ) ส่วนกล่องใส่ปากกาเป็นกล่องแข็งสีน้ำเงิน และมีแถบสีฟ้าอยู่ตรงกลาง ในกล่องมีเข็มขัดสำหรับรัดตัวปากกาไว้ และด้านใต้จะมีหนังสือรับประกันและหนังสือคู่มือ

ผู้ทำรีวิวบอก เธอชอบกล่องปากกาของ Waterman ที่ดูเรียบร้อย สะอาดตาครับ

ลักษณะภายนอก

ตัวปากกาของ Hemisphere จะค่อนข้างผอม เมื่อเทียบกับปากกาหมึกซึมทั่วไป ส่วนท้ายของด้ามปากกาจะตัดตรงเรียบๆเป็นสีเงิน ขณะที่ส่วนบนของปลอกปากกาจะเป็นสีเงินเงาวาวเช่นกัน แต่จะตัดเฉียงๆ คลิปของปากกามีร่องตรงกลาง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของปากกา Waterman ทุกรุ่น และมีตัวอักษร W ซึ่งเป็นโลโก้ของ Waterman ที่ส่วนบนของคลิป

แถบกลางลำตัวปากกาค่อนข้างกว้าง มีแกะสลักคำว่า Waterman Paris, France บริเวณที่จับปากกา (Section) เป็นพลาสติกสีดำ มีลักษณะเรียวเล็กลงไปทางหัวปากกา และตรงปลายก่อนถึงหัวปากกาจะบานออกเล็กน้อย

ผู้ทำรีวิวบอกว่า สีของปากกาที่นำมาทำรีวิวนี้น่ารักมาก ปลอกปากกาเป็นสีดำ ส่วนด้ามปากกาจะเป็นสีดำราวครึ่งหนึ่งจากนั้นจะเป็นจุดๆ ไล่สีไปจนเป็นสีขาว

หัวปากกา และประสิทธิภาพการใช้งาน

หัวปากกาขนาดกลางที่ทำจากสแตนเลส ไม่มีรูอากาศ (Breather Hole) ที่ตรงกลางหัวปากกา บนหัวปากกาแกะสลักคำว่า Waterman Paris และมีตัวอักษร M บอกขนาดหัวปากกา ส่วนกลางของหัวปากกาเป็นโลโก้ของ Waterman รอบๆมีลวดลายเล็กน้อย

ผู้ทำรีวิวบอกว่า หัวปากกามีลักษณะการเขียนที่ออกจะแปลกๆสักหน่อย หัวปากกาทำงานดีมาก เหมือนได้รับการปรับแต่งมาจากโรงงาน ปากการุ่นนี้เขียนได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีเส้นขาดหาย หรือเริ่มเขียนยากเลย การป้อนหมึกทำได้อย่างต่อเนื่อง มีความเปียกอยู่ในระดับกำลังเหมาะ หากเขียนกดๆสักหน่อย ก็พอจะสร้างขนาดลายเส้นที่ใหญ่ขึ้นได้เล็กน้อย แต่ตรงนี้ผมอ่านจากรีวิวอื่น บอกว่าหัวปากการุ่นนี้จัดว่าแข็งมาก ทำขึ้นเบาลงหนักไม่ดีนะครับ

สิ่งที่แปลกก็คือ หัวปากการู้สึกว่ากัดกระดาษอยู่บ้าง และเมื่อสังเกตให้ดีด้วยแว่นขยาย จะพบว่ามีเหมือนเสี้ยนเล็กๆที่ปลายหัวปากกา ผู้ทำรีวิวบอกว่า เธอนึกไม่ออกเลยว่า เรื่องนี้ผ่านการควบคุมคุณภาพของ Waterman มาได้อย่างไร อย่างไรก็ตามแม้จะมีเสี้ยน ก็ต้องยอมรับว่าปากกาเขียนได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่เสี้ยนที่หัวปากกาก็จะทำให้เส้นใยของกระดาษติดมากับหัวปากกาได้

ผู้ทำรีวิวคิดว่า เรื่องเสี้ยนที่หัวปากกานี้ น่าจะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยๆกับหัวปากกาของ Waterman ซึ่งผู้เขียนเข้าใจว่าเป็นปากกาที่มีความเชื่อถือได้สูง

ผู้ทำรีวิวขัดหัวปากกาให้หายเป็นเสี้ยนด้วยวิธีง่ายๆ ปัจจุบัน Waterman Hemisphere ด้ามนี้เขียนได้ลื่นดีมาก (การขัดหัวปากกา ผมเคยเขียนเป็นบทความไว้ในเรื่อง ‘การปรับแต่งหัวปากกา’ ครับ)

การใช้งาน

คลิปของ Waterman Hemisphere มีความเป็นสปริงดีมาก ใช้งานง่าย รูปทรงของ Section ก็ทำให้จับปากกาสบายมือมาก แต่ผู้ทำรีวิวพบว่า บางทีก็รู้สึกลื่นนิดๆในขณะที่เขียนอยู่เหมือนกัน

หากเขียนโดยไม่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม จะรู้สึกว่าปากกาสมดุล และเขียนได้สบายมาก ผู้ทำรีวิวชอบเขียนโดยไม่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามมากกว่า ปลอกปากกาสวมที่ท้ายด้ามแค่ตื้นๆ ทำให้ผู้ทำรีวิวที่มีมือขนาดเล็ก และจับปากกาค่อนข้างต่ำ รู้สึกว่าปากกาจะหนักไปทางส่วนบนเกินไป

ข้อดี และข้อเสีย

ข้อดี

  • หัวปากกามีความเป็นสปริงเล็กน้อย

  • การป้อนหมึกดีมาก

  • ไม่มีปัญหาเริ่มเขียนไม่ติด หรือเส้นขาดๆหายๆ

  • เป็นปากกาที่มีความเชื่อถือได้ในการเขียน

  • กล่องใส่ปากกาสวยงาม

  • เป็นปากกาที่คลาสิก แต่ผิวได้เก๋ไก๋มาก

  • น้ำหนัก และสมดุลดี

ข้อเสีย

  • แม้ว่าหัวปากกาจะเขียนได้อย่างน่าเชื่อ แต่ก็รู้สึกกัดกระดาษ เหมือนกับว่ามีเสี้ยนที่หัวปากกา

  • ควรปรับแต่งหัวปากกา ไม่ยังงั้นจะทำให้เส้นใยของกระดาษไปติดที่หัวปากกามากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เขียนไม่ดีได้ (ต้องคอยล้างหัวปากกาบ่อยๆ)

โดยรวม

Waterman Hemisphere เป็นปากกาที่น่ารัก แต่ไม่มีความพิเศษใดๆเลย แต่ก็เป็นปากกาที่รู้สึกได้ถึงความแข็งแรงทนทาน ผู้ทำรีวิวเคยใช้ปากการุ่นนี้ด้ามอื่นมาก่อน และหัวปากกาก็ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ ซึ่งปัญหาเรื่องเสี้ยนที่หัวปากกานี้น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ผู้ทำรีวิวยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยกับเรื่องนี้ แต่เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ยาก หรือจะส่งคืนไปยังร้านที่ซื้อ เพื่อเปลี่ยนด้ามใหม่ก็ได้

ผมเคยลองเขียนปากการุ่นนี้ในระยะเวลาสั้นๆครับ ความเห็นส่วนตัวของผมเท่าที่จำได้ ปากการุ่นนี้จับได้ถนัดมือดีมาก ผมไม่รู้สึกว่า Section ลื่น หรือว่าผอมเกินไปนะครับ เอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม แม้ว่าจะหนักขึ้น แต่ปากกาก็ยังสมดุลดี ด้ามที่ผมลองเขียนเป็นหัวปากกาขนาดกลางเหมือนกัน ผมก็พบว่าหัวปากกากัดกระดาษนิดหน่อยเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ถึงกับสร้างปัญหาในการเขียน ผมเลยตามอ่านรีวิวของเจ้าอื่นๆ พบว่ารีวิวของ bestfountainpen.com ซึ่งเขียนด้วยหัวปากกาขนาดเล็ก บอกว่าหัวปากกาเขียนได้ลื่นดีมากครับ และก็อ่านรีวิวในฟอรั่ม Fountain Pen Network อีก 2 รีวิว ใช้หัวปากกาขนาดกลางทั้งคู่ รายหนึ่งก็บอกว่ากัดกระดาษ แต่อีกรายบอกว่า ไม่กัดกระดาษเอาซะเลย

ส่วนตัวผมชอบปากการุ่นนี้นะครับ และยังเป็น Waterman อีกรุ่นที่พอจะซื้อไหวด้วย แต่ที่แน่ๆ ผมไม่มีวันสั่งเข้ามาจากเมืองนอกแน่ๆครับ ซื้อในบ้านเราได้ลองเขียนจนพอใจก่อนจ่ายตังค์ สบายใจกว่าเยอะครับ แต่ข้อเสียอย่างหนึ่ง คือ ปากกาที่มีขายในบ้านเรา จะมีเฉพาะหัวปากกาขนาด M เท่านั้นนะครับ ไม่มีขนาดอื่นครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page