top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[Q&A] ทำไมราคาปากกาจึงแตกต่างกัน


คำถามที่ผมได้รับบ่อยที่สุด เป็นคำถามเกี่ยวกับราคาของปากกาครับ อันที่จริงแล้วผมไม่อยากจะบอกราคาของปากกาในสื่อที่เป็นสาธารณะเท่าไหร่นัก เพราะราคาของปากกาที่ขายในแต่ละร้านอาจแตกต่างกันได้ครับ

แล้วทำไมราคาของปากการุ่นเดียวกันจึงได้แตกต่างกัน ?

สาเหตุที่ราคาขายของปากการุ่นเดียวกันในแต่ละร้านไม่เท่ากัน นี่ก็มาจากหลายสาเหตุนะครับ

สาเหตุที่สำคัญที่สุดก็น่าจะมา ร้านขายปากกาแต่ละแห่งมีต้นทุนไม่เท่ากันครับ ร้านค้าที่มีหน้าร้าน จะอยู่ในห้างก็ดี หรือตั้งอยู่ตามสถานที่ต่างๆก็ดี ยิ่งเป็นทำเลทอง ก็จะมีต้นทุนสูงกว่าร้านค้าบนอินเทอร์เน็ตที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่มีพนักงาน ไม่เสียค่าแอร์ ค่าเช่าที่ครับ

แต่การที่ร้านค้ามีหน้าร้าน แม้จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปบ้าง แต่ก็เป็นการรับประกันความเสี่ยงให้กับผู้ซื้อได้เป็นอย่างดีนะครับ คือ ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่า ผู้ขายมีตัวตนจริงๆ ไม่ใช่โอนเงินแล้วเชิดหายครับ หากเราไปที่หน้าร้านยังสามารถหยิบจับปากกามาลองเขียนก่อนจ่ายเงินได้ สามารถขอคำปรึกษาจากผู้ขายได้ และถ้าซื้อไปใช้แล้วเกิดปัญหา ก็ยังถามหาความรับผิดชอบ หรือขอความช่วยเหลือจากผู้ขายได้อีกด้วยครับ

สำหรับร้านค้าทางอินเทอร์เน็ต ก็มีร้านค้าที่มีตัวตนจริง เป็นผู้แทนจำหน่ายปากกายี่ห้อนั้นจริงๆนะครับ ซึ่งก็จะดูได้จากการแสดงตัวตน และช่องทางการติดต่อกับผู้ขายครับ รวมถึงดูจาก Feedback ของผู้ขายจากบรรดาสื่อออนไลน์ทั้งหลาย ก็พอจะเห็นได้ไม่ยากครับ สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่มีต้นทุนการบริหารต่ำกว่า ก็ควรที่จะตั้งราคาที่เหมาะสมด้วยนะครับ ซึ่งเรื่องนี้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจเองได้ไม่ยากอยู่แล้วครับ

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาขายของปากกาหมึกค่อนข้างแพง คือ ปากกาหมึกซึมไม่ใช่สินค้าที่ขายได้บ่อยๆ หรือขายได้เป็นจำนวนมากครับ

สมมติ ผมสั่งปากกาหมึกซึมมารุ่นนึงเข้ามาจำหน่าย มีต้นทุน 100 บาท หากผมเอากำไร 20% ขายสัก 120 หากผมสามารถขายได้วันละ 50-60 ด้าม ผมก็พอจะมีกำไรวันละพันกว่าบาท ยังงี้ขายเร็วๆ กำไรน้อยหน่อย อาศัยขายเยอะก็สนุกดีนะครับ คนขายก็อยู่ได้ด้วย แต่หากขายได้แค่สัปดาห์ละ 4-5 ด้าม ต่อให้เอากำไร 100% ขาย 200 บาท เดือนๆนึงยังได้กำไรแค่ราวสองพันบาทเอง แค่ทุนที่จมไปสินค้ายังแทบไม่คุ้มเลยครับ อันนี้ก็ต้องเห็นใจผู้ขายนะครับ ทั้งนี้ผู้ขายเองก็รู้ดีอยู่แล้วว่า ปัจจุบันมีช่องทางสั่งซื้อปากกาแบบออนไลน์จากต่างประเทศได้หลายช่องทาง หากตั้งราคาสูงเกินไป ก็อาจทำให้ไม่มีคนซื้อได้เหมือนกัน ก็คงไม่มีใครอยากจะตั้งราคาสูงแบบไร้เหตุผลหรอกครับ

ต้นทุนของปากกาที่รับมาไม่เท่ากัน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคาขายแตกกต่างกันครับ อย่างปากกาบางรุ่นที่ผมนำมารีวิวแล้วบอกว่าได้มาราคาถูกมาก ผมก็มารู้ทีหลังเหมือนกันว่า ผมได้ราคาโละสต๊อกของร้านนั้นมาครับ พอจะไปหาปากการุ่นเดียวกันทีหลัง ก็หาราคาอย่างที่บอกไปแล้วไม่ได้เหมือนกัน ตรงนี้ผมก็รู้สึกเสียใจนะครับ เพราะอาจทำให้ร้านที่ขายปากการุ่นนั้นอยู่ โดนลูกค้าต่อว่า ว่าขายของแพงได้ครับ อันไหนที่ทำเป็นบทความรีวิวไป ผมก็ยังพอตามไปแก้ไขได้ไม่ยาก แต่อันที่ทำเป็นวิดีโอไปแล้วก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไงเหมือนกัน นี่เป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากแจ้งราคาปากกาในรีวิวครับ

ร้านค้าก็เหมือนกันครับ บางเจ้าอาจจะได้ปากกาในราคาโละสต๊อกมา ก็ตั้งขายในราคาที่ไม่แพง ส่วนอีกร้านได้ราคาปกติก็ต้องขายกันไปตามต้นทุนของตัวเองไปน่ะครับ

เรื่องราคาที่แตกต่างกันนี่จะไปบอกว่า ร้านค้าเห็นแก่ได้ก็ไม่ถูกนะครับ อย่างปากกายี่ห้อดัง มีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ลองเช็คราคาดูสิครับ ปากการุ่นเดียวกัน จากห้างเดียวกัน แต่คนละสาขา ก็ยังมีตั้งราคาไม่เท่ากันเลยครับ อาจจะเป็นเพราะราคาสินค้าสต๊อกเก่ากับสต๊อกใหม่รึเปล่าผมก็ไม่รู้ครับ หรือปากกาบางด้ามที่ผมไปซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าในราคาหกสิบกว่าบาท แต่ไปเจอขายอยู่ในร้านเครื่องเขียนราคาแค่ยี่สิบกว่าบาทเท่านั้น ผมก็ไม่ได้คิดว่าห้างโกงผมนะครับ

เรื่องราคาสินค้าที่แตกต่างกันนี่ ไม่ใช่เฉพาะในบ้านเรานะครับ แม้แต่ร้านขายปากกาหมึกซึมใหญ่ๆในอเมริกา หรืออังกฤษก็ยังตั้งราคาไม่เท่ากันเลยครับ ลองใช้ Google ค้นหาราคาปากกาสักรุ่นในอเมริกาดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าราคายังต่างกันค่อนข้างมากเลย

ผมว่าเรื่องข้อแตกต่างของราคานี่ หากบวกค่ารถ ค่าเสียเวลาที่ใช้ตามหาของที่ราคาถูกกว่า บางทีก็อาจจะไม่คุ้มกันนะครับ สะดวกตรงไหนก็อุดหนุนร้านนั้นเถอะครับ คนขายอยู่ได้ เราก็จะได้มีสินค้าดีๆใช้นานๆไงครับ

อีกเรื่องที่ผมอยากจะฝาก คือ หากปากกายี่ห้อไหนมีตัวแทนจำหน่ายในบ้านเรา แม้ราคาจะต่างจากสั่งซื้อจากต่างประเทศไปบ้าง ก็ช่วยๆกันอุดหนุนผู้แทนจำหน่ายในบ้านเราเถอะครับ เพื่อให้ผู้นำเข้าอยู่ได้ ซึ่งต่อไปเขาจะได้นำเข้าปากกาดีๆมาให้เราใช้อยู่เรื่อยๆนะครับ และหากสินค้าที่ซื้อมามีปัญหา เรายังถามหาการรับประกันได้อีกด้วยครับ

สำหรับผู้แทนจำหน่ายปากกาก็เช่นกัน ผมก็อยากขอร้องให้ช่วยตั้งราคาที่เป็นธรรมด้วยครับ ปกติแล้วปากกาที่มีผู้แทนจำหน่ายในบ้านเราส่วนใหญ่ จะมีราคาขายจะแทบไม่แตกต่างจากเมืองนอกนะครับ หลายยี่ห้อมีราคาถูกกว่าซื้อในเมืองนอกด้วยซ้ำ หรือหากจะแพงกว่าก็ไม่กี่บาทครับ แต่ก็มีเหมือนกันสำหรับบางยี่ห้อ ที่ตั้งราคาสูงกว่าราคาขายในต่างประเทศเยอะมาก แบบนี้แม้ผมจะอยากอุดหนุนผู้นำเข้าคนไทย แต่ผมก็สู้ราคาไม่ไหวนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page