top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[Q&A] ซื้อปากกาหมึกซึมได้ที่ไหน


นี่เป็นอีกคำถามหนึ่งที่แทงใจผมมากครับ คือ อยากซื้อ แต่หาที่ขายไม่ได้ แบบว่า Demand ก็มีอยู่นะ แต่หา Supply ไม่เจอ

แน่นอนครับ เป็นเพราะว่าความต้องการยังมีขนาดเล็กเกินไป ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิด Supply ได้ ยังงี้พวกเราที่รักการเขียนต้องช่วยกันเผยแพร่วัฒนธรรมการเขียนให้กว้างขวางยิ่งๆขึ้นล่ะครับ 5555

ปัญหาใหญ่ของคนรักปากกาหมึกซึม คือ ไม่มีห้างร้านไหนในบ้านเรา ที่เป็นศูนย์รวมปากกาหมึกซึมทุกยี่ห้อเลยครับ เราต้องตั้งโจทย์ก่อนว่า อยากจะไปดูปากกายี่ห้อไหน แล้วก็ตรงไปร้านที่ขายยี่ห้อนั้น ซึ่งอาจจะมียี่ห้ออื่นๆวางขายรวมอยู่ด้วย แต่ก็ไม่มากนักนะครับ

สำหรับปากกาหมึกซึมที่ยี่ห้อดังๆ ส่วนใหญ่จะมีขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือร้านเครื่องเขียนที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าอยู่แล้วครับ อย่างพวก Parker, Sheaffer, Lamy นี่ก็จะหาได้ง่ายหน่อย ร้าน B2S, BeTrend หรือตามแผนกปากกาในห้างใหญ่ๆจะมีขายแทบทุกห้างอยู่แล้วครับ แต่บอกก่อนนะครับว่า แผนกขายปากกาหมึกซึมนี่โดยมากจะแยกกับแผนกเครื่องเขียนปกตินะครับ อาจจะตั้งอยู่ใกล้ๆกัน หรือไม่ใกล้กันเลยก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ๆกับแผนกขายนาฬิกา หรือสินค้าหรูๆน่ะครับ

Montblanc Shop ที่เกษรพลาซ่า ภาพโดย พี่ Adisorn Nincampee

ปากกาที่หรูขึ้นไปอีก อย่างพวก Sailor, Caran d'Ache, St. Dupont, Montblanc นี่จะไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไปครับ แต่ต้องเป็นห้างใหญ่ๆ หรือพวกห้างที่ขายสินค้าหรูๆเท่านั้น อย่าง เซ็นทรัลชิดลม สยามพารากอน หรือเกษรพลาซ่า ครับ

ปากกาบางยี่ห้อ อย่าง Online กับ Ohto จะมีวางขายเฉพาะบางห้าง หรือร้าน B2S บางสาขาเท่านั้น ไม่ได้วางขายทุกสาขาอีก ส่วนยี่ห้อ TWSBI ก็จะมีขายเฉพาะร้านขายปากกาออนไลน์ ไม่มีวางขายทั่วไปครับ

สำหรับปากกาที่ราคาถูกลงมา อย่าง Pilot Kakuno ไปจนถึงพวกปากกาจีน พวกนี้ก็พอจะหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนใหญ่ๆ อย่างร้านสมใจ ร้าน PP Art and Craft อะไรพวกนี้ครับ สำหรับพวกปากกาจีนนี่จะไม่แน่นอนด้วยว่า รุ่นที่เคยมีวางจำหน่าย เมื่อขายหมดไปแล้วจะมีสินค้าเข้ามาอีกหรือไม่นะครับ

พวกปากการาคาถูกมาก ที่ใส่แผงขาย ก็มักจะมีขายตามแผนกเครื่องเขียนทั่วไปครับ

หากจะให้ชัวร์ ก่อนจะออกจากบ้านไปหาซื้อปากกา ให้ลองค้นหาข้อมูลตัวแทนจำหน่ายจากกูเกิ้ล แล้วติดต่อสอบถามไปก่อนว่ามีขายที่ไหนบ้างนะครับ จะได้ไม่ต้องเดินทางเก้อ

การสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ทก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันมากในปัจจุบันครับ เพราะสะดวกดี ไม่ต้องเสียเวลา และเสียค่าเดินทางด้วย ร้านขายปากกาออนไลน์ในบ้านเราก็มีอยู่บ้างเหมือนกันครับ อย่างร้าน The Pips’ Cafe ที่ขายปากกา TWSBI หรือร้านปากกาแบรนด์เนม ที่เน้นขายยี่ห้อ Parker และ Sheaffer เป็นหลัก แล้วก็ยังมีร้าน Kaset Shop ที่เน้นปากกา Lamy นอกจากนี้ก็ยังมีเว็บของร้านเครื่องเขียนใหญ่ๆ อย่าง PP Art and Craft ร้านสมใจ ร้านนานาภัณฑ์ ที่จะมีปากกาหมึกซึมยี่ห้อต่างๆขายครับ ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลจากกูเกิ้ลดูนะครับ ซึ่งร้านค้าพวกนี้จะรับชำระเงินโดยการโอนผ่านธนาคารครับ พร้อมบริการจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบ้าน ซึ่งก็สะดวกดีด้วยสำหรับพี่ๆน้องๆที่ไม่ได้ใช้บัตรเครดิตครับ

อีกเว็บที่มีปากกาหมึกซึมขายค่อนข้างเยอะ และมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย คือ lazada.co.th กับ central.co.th ครับ พอเข้าไปในเว็บทั้งสองแล้ว ให้ค้นหาด้วยคำว่า ‘ปากกาหมึกซึม’ จะมีปากกาให้เลือกเยอะเลย แต่ทั้งสองเว็บนี้ออกจะงงนิดนึงนะครับ เพราะบางทีก็เอาปากกาพวกโรลเลอร์บอลมารวมเป็นปากกาหมึกซึมด้วยครับ แถมข้อมูลเกี่ยวกับปากกาบางทีก็ให้มาไม่ครบ เช่น ไม่บอกว่าให้ที่สูบหมึกมาด้วยรึเปล่า หรือมีหัวปากกาขนาดไหนนะครับ รูปของปากกาบางทีก็มีไม่ครบทุกมุม อย่างไม่มีรูปแสดงให้เห็นว่าใช้ที่สูบหมึกแบบไหน เป็นต้น

แต่ทั้งสองเว็บนี้มีข้อดีที่ตรงที่มีบริการส่งสินค้าถึงบ้านหรือที่ทำงาน และยังมีบริการเก็บเงินปลายทางด้วยนะครับ ไม่ต้องเสียเวลาไปโอนเงิน แต่รู้สึกว่าเว็บ central จะมีกำหนดราคาสินค้าขั้นต่ำสำหรับการจัดส่งฟรีนะครับ อันนี้ผมจำไม่แม่น ขอให้ลองเช็คดูอีกทีแล้วกัน นอกจากนี้ทั้งสองเว็บยังมีบริการชำระเงินโดยการโอนผ่านธนาคาร โอนผ่าน ATM จ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งสะดวกมากๆครับ สำหรับเว็บ lazada ยังมีปากกาจีนราคาไม่แพงนักขายด้วยนะครับ พวกนี้เป็นสินค้าที่ส่งตรงจากเมืองจีน อาจใช้เวลาจัดส่งนานกว่าสักหน่อยครับ

สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นในบ้านเรา คือ มีเว็บขายปากกาที่เป็นศูนย์รวมปากกาทุกยี่ห้อน่ะครับ แบบเข้าไปเว็บเดียวมีข้อมูลปากกาแทบทุกรุ่นที่มีขายในบ้านเรา แล้วสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆรึเปล่านะครับ

การสั่งซื้อปากกกาหมึกซึมจากต่างประเทศโดยตรงก็เป็นอีกวิธีที่นิยมกันครับ โดยสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ของร้านค้านั้นๆ ซึ่งก็มีร้านขายปากกาดังๆในต่างประเทศหลายร้านที่มีบริการจัดส่งทั่วโลก อย่าง Goulet Pens ของอเมริกา Cultpens ในอังกฤษ fontoplumo.nl ในเนเธอร์แลนด์ หากเป็นปากกาหรูๆ ก็จะมี nibs.com ของอเมริกา เป็นต้น ซึ่งร้านพวกนี้ก็จะรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตครับ แต่ถ้าใครที่มีบัญชี Paypal ก็อาจจะสั่งซื้อ หรือประมูลจาก eBay ก็ได้ครับ

การสั่งซื้อปากกาแบบออนไลน์ก็มีความเสี่ยงตรงที่ เราไม่มีโอกาสได้ลองจับปากกาตัวเป็นๆเลย จึงจำเป็นที่จะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับปากการุ่นนั้นๆให้ดีซะก่อนนะครับ ตรงนี้เองที่ทำให้พวกเว็บรีวิวปากกามีความจำเป็นขึ้นมาครับ การดูรีวิวนี่ผมอยากให้ดูรีวิวจากหลายๆแหล่งนะครับ อย่าเชื่อข้อมูลจากเว็บใดเว็บหนึ่งเท่านั้น แม้แต่ข้อมูลของ Write Like Dream เองก็ตามครับ เพราะผู้ทำรีวิวแต่ละคนอาจจะมีความชื่นชอบในปากกายี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งเป็นการส่วนตัว หรือชื่นชอบลักษณะการเขียนแบบใดแบบหนึ่งเป็นพิเศษก็ได้ นี่ยังไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับค่าจ้างทำรีวิว ซึ่งไม่อาจจะบอกข้อด้อยของปากกานั้นๆอย่างชัดเจนได้ นอกจากนี้บางทีปากกาที่ผู้ทำรีวิวซื้อมาอาจเป็นปากกาโชคดี คือ บังเอิญได้ปากกาที่ดีเวอร์มา หรือเป็นปากกาโชคร้าย คือ บังเอิญปากกาที่ได้มาเป็นปากกาที่มีปัญหาก็ได้ครับ

แม้ว่าการเลือกซื้อ และสั่งซื้อปากกาหมึกซึมค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ผมว่านี่แหละครับเป็นเสน่ห์ และความสนุกของการเล่นปากกาหมึกซึมครับ เพราะเป็นของที่เราจะต้องเลือกสรร พิจารณาก่อนซื้อ ไม่ใช่เดินไปหยิบ จ่ายตังค์ และจบครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page