top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[ระบบเติมหมึก] การใช้หมึกหลอด


ปัจจุบันนี้ ดูเหมือนว่า 'หมึกหลอด' หรือ 'Ink Cartridge' นี่จะกลายเป็นระบบเติมหมึกมาตรฐานของปากกาหมึกซึม โดยเฉพาะปากกาในระดับเริ่มต้น และระดับปานกลางไปซะแล้วนะครับ หรือแม้แต่ปากการาคาสองสามหมื่นบาทบางรุ่นก็ออกแบบมาให้ใช้ได้เฉพาะกับหมึกหลอดก็มีครับ

ปากกาหมึกซึมที่มีราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาท ไปจนถึงสองสามพันหลายรุ่น หลายยี่ห้อ จะแถมหมึกหลอดมาให้ โดยไม่ได้ให้ที่สูบหมึกมาด้วย ใครที่อยากใช้ที่สูบหมึกก็จะต้องซื้อเพิ่มเอง

ตรงนี้หากมองในแง่การตลาด ก็เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตปากกาสามารถหาเงินจากผู้ใช้ปากกาได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ยังงั้นผู้ใช้ก็ต้องเสียเงินซื้อออฟชั่น (ที่สูบหมึก) ด้วยตนเองครับ แต่ถ้ามองแบบโลกสวย ก็ต้องบอกว่า ผู้ผลิตปากกาต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ คือ ซื้อปากกามาก็ใช้เขียนได้เลย ไม่ต้องไปเดินหาซื้อน้ำหมึกเพิ่มอีก

ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน ก็ต้องยอมรับว่า หมึกหลอดเป็นระบบเติมหมึกที่เราเลี่ยงได้ยากนะครับ

ผมตั้งใจจะทำวิดีโอชุด 'ระบบเติมหมึกของปากกาหมึกซึม' ขึ้นมา สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึมครับ แม้ว่าเนื้อหาอาจจะเป็นเรื่องพื้นๆไปสักหน่อย สำหรับพี่ๆที่คุ้นเคยกับปากกาหมึกซึมอยู่แล้วนะครับ

สำหรับระบบเติมหมึกแบบอื่นๆ คือ Eyedropper Conversion, Sag, Aerometrix, Piston Converter, Piston Filler และ Vacuum Filler ผมจะทำเป็นวิดีโอตามออกมาเร็วๆนี้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page