top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[ริวิวปากกาหมึกซึม] Jinhao X-750 (Extreme Used)


ปากกาหมึกซึมในซีรีย์ X นี่เรียกว่าประสบความสำเร็จสูงสุดของ Jinhao เลยก็ว่าได้นะครับ นับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา นักเล่นปากกาหมึกซึมในต่างประเทศก็เริ่มพูดถึง Jinhao X250 และ Jinhao X450 กันเรื่อยมา (อาจมีพูดถึงก่อนหน้านี้บ้างนะครับ) พอปี 2009 ก็เริ่มคุยกันถึง Jinhao X750 ในขณะที่กระแสของ X250 และ 450 ก็ยังไม่ได้ลดลงไปเลย พอตั้งแต่ปี 2012 มาถึงปัจจุบันฟอรั่มต่างๆ ก็ยังพากันคุยเกี่ยวกับปากกาซีรีย์นี้กันอย่างไม่หยุดหย่อน บรรดานักรีวิวปากกาทุกชาติ ทุกภาษาต้องขวนขวายหา Jinhao X-Series นี่มาทำรีวิวกันทุกรายเลยครับ

ในปี 2014 ปากกาหมึกซึม Jinhao X-Series ท็อปฮิตติดชาร์จมาก จนถึงขนาดที่มียอดจำหน่ายสูงสุดติดอันดับ Top 10 ของ Amazon.com ถึง 2 รุ่น คือ Jinhao X-250 และ X-450 ครับ ผมได้ทำวิดีโอรีวิว X-450 ไปแล้ว ส่วน X-250 ผมเขียนเป็นมินิรีวิว อยู่ใน Facebook Page ของ Write Like Dream นะครับ วันนี้ขอเขียนรีวิวเต็มๆของ Jinhao X-750 ก่อนแล้วกัน ไว้มีเวลาจะทำเป็นวิดีโอรีวิวให้ดูกันอีกทีนะครับ

Jinhao X-750 นี่เป็นปากกาหมึกซึมที่ผมสั่งซื้อเข้ามาเป็นสิบๆด้ามแล้วครับ เรียกว่าสั่งมาครบทุกสีเลยก็ว่าได้ เอามาแบ่งกันใช้กับเพื่อนๆครับ จนในกลุ่มเพื่อนที่เล่นปากกาหมึกซึมด้วยกันมีปากการุ่นนี้แทบจะครบทุกคนแล้วครับ ความที่สั่งมาเป็นจำนวนมากนี่เอง ทำให้ผมมีความมั่นใจในคุณภาพของปากการุ่นนี้มาก เพราะสิบกว่าด้ามที่สั่งเข้ามา ไม่มีด้ามไหนที่มีปัญหา หรือเขียนไม่ดีเลยสักด้ามครับ แถมสีต่างๆของปากกาก็สวยทุกสีอีกด้วยครับ

ปากกาที่นำมาทำรีวิวนี้เป็นของเพื่อนผมนะครับ เพื่อนคนนี้ใช้ปากกาหมึกซึมแบบทรหดสุดๆแล้วครับ ตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ใช้งาน Jinhao X-750 ลายตาหมากรุกด้ามนี้ไม่มีการดูแลรักษาแต่อย่างใดเลย เก็บปากกาใส่กระเป๋ารวมกับเครื่องเขียนอื่นๆ ทำปากกาตกๆหล่นๆบ่อยมาก จะเห็นว่า แม้ปากกาจะมีริ้วรอยอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่ได้ดูน่าเกลียดอะไรครับ รีวิวนี้จึงเป็นการรีวิวปากกาที่ผ่านการใช้งานอย่างหนักสุดๆมาแล้วครับ

ลักษณะภายนอก

ปลอกปากกา และด้ามปากกาของ Jinhao X-750 ทำจากสแตนเลส รูปทรงของปากกาเกือบๆจะเป็นทรงตรงเลยครับ โดยส่วนของปลายด้ามจะเรียวเล็กลงมาเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ออกเป็นทรงซิการ์ซะทีเดียวนะครับ กลางตัวปากกามีแถบขนาดใหญ่ นูนขึ้นจากปลอกปากกาและด้ามเล็กน้อย แถบนี้จะติดอยูกับปลอกปากกานะครับ ช่วยทำให้ถอดปลอดปากกาง่ายดี ส่วนหัวและท้ายของปากกาเป็นจะโค้งมน โดยรวมแล้วเป็นปากกาที่ดูทันสมัย สวยดีครับ

ปลอกปากกา และคลิปเหน็บกระเป๋า

ปลอกปากกาทำจากสแตนเลส มีแถบขนาดใหญ่ที่ส่วนปลายของปลอก ด้านหน้าของแถบสลักคำว่า ‘JINHAO’ และมีลวดลายเล็กน้อยที่ทั้งสองข้าง ส่วนด้านหลังของแถบสลักคำว่า ‘X750’ ครับ ปลอกปากกาจะล็อกกับตัวปากกาที่ส่วนปลายของ Section นะครับ ไม่ได้ล็อกติดกับส่วนด้ามของปากกา ตรงนี้ทำให้เวลาที่ใส่ปลอกปากกาแล้ว ปลอกปากกาจะขยับก๊อกๆแก๊กๆ และหมุนไปมาได้ แม้ว่าจะใส่ปลอกปากกาแน่นแล้วก็ตาม จุดนี้เป็นจุดเดียวก็ว่าได้ที่ผมไม่ค่อยชอบของปากการุ่นนี้ครับ

คลิปเหน็บกระเป๋าเป็นสแตนเลสสีเงิน ตัวคลิปมีสปริงดีมาก ไม่อ่อนจนงอง่าย และไม่แข็งจนเกินไปครับ เหน็บกระเป๋าเสื้อก็แน่นดี หรือจะเหน็บกับกระเป๋าสะพาย กระเป๋ากางเกงยีนส์ก็ทำได้ครับ คลิปเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม มีลวดลายเล็กน้อย ดูเรียบๆดี ไม่ดูเวอร์ไปเหมือนกับ X-250 และ X-450

บริเวณที่จับปากกา (Section)

ที่จับปากกาทำจากพลาสติกสีดำ จับถนัดดี ไม่ลื่นครับ ตัว Section ก็อวบดี จับถนัดมือดีมาก ส่วนปลายของ Section ที่ติดกับหัวปากกาบานออกเล็กน้อย ป้องกันมือลื่นไถลไปโดนหัวปากกา และมีแถบสีเงินเล็กๆ รับกับหัวปากกาสวยดีครับ

Jinhao X-750 จัดว่าเป็นปากกาขนาดกลางครับ คือ มีขนาดใกล้เคียงกับ Lamy Safari จะเล็กกว่านิดหน่อยเท่านั้น ความยาวของปากกากำลังเหมาะมือเลยครับ สามารถเขียนได้ถนัดแม้ไม่เสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้าม แต่พอนำปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้ามแล้ว น้ำหนักของปากกาก็ยังสมดุลดีมากๆ ไม่หนักเลยนะครับ เมื่อบวกกับ Section ที่จับถนัดมือด้วย ทำให้ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่เขียนนานเป็นชั่วโมงๆได้สบายๆ โดยไม่เมื่อยล้าครับ

ระบบเติมหมึก

ที่สูบหมึกที่ให้มากับ Jinhao X-750 เป็นที่สูบหมึกมาตรฐานแบบ Piston Converter ปากการุ่นนี้ใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานที่มีขายอยู่ทั่วไปได้ด้วยนะครับ จากปากกาที่ผมสั่งเข้ามาสิบกว่าด้าม มีบางด้ามซึ่งที่สูบหมึกมีหน้าตาแตกต่างไปจากเพื่อน แต่ก็ทำงานได้อย่างดี ไม่มีปัญหาครับ

หัวปากกา

Jinhao X-750 ใช้หัวปากกาขนาดใหญ่ (เบอร์ 6) ซึ่งเป็นหัวปากกาขนาดมาตรฐาน สามารถเปลี่ยนไปใช้หัวปากกาอื่นๆได้ง่าย โดยทั่วไปแล้วปากกาจีนมักจะหัวปากกาเบอร์ 5 ครับ Feed ของปากการุ่นนี้ทำจากพลาสติก ทั้ง Feed และหัวปากกาของ Jinhao X-750 จะเป็นแบบเดียวกับ Jinhao 159 ครับ คือ เป็นสีเงินล้วนมีลวดลายเล็กน้อยกำลังสวย และมีโลโก้รูปรถม้าโบราณ ซึ่งเป็นโลโก้ของ Jinhao ที่ใต้โลโก้รูปรถม้า จะมีคำว่า ‘Jinhao’ และมีคำว่า ’18 KGP’ ซึ่งหมายถึงเคลือบทอง 18 กระรัตนะครับ แต่ผมก็มองไม่เห็นว่า หัวปากกาของ X-750 เคลือบทองตรงไหนนะครับ

หัวปากการุ่นนี้จะหน้าตาเหมือนกับที่ใช้ใน Jinhao X-450 ด้วย โดยหัวปากกาของ X-450 จะชุบทองเป็นสีทูโทน แต่สิ่งที่แตกต่างกัน คือ ขนาดลายเส้นครับ หัวปากกาของ X-450 จะมีลายเส้นขนาดเล็ก (M) ของเอเชีย ซึ่งเทียบเท่ากับลายเส้นขนาด (F) ของปากกาหมึกซึมทางยุโรปนะครับ แต่หัวปากกาของ Jinhao X-750 และ Jinhao 159 จะมีขนาดลายเส้นที่ใหญ่กว่า คือ จะไปพอๆกับลายเส้นขนาด M ของปากกาจากทางยุโรปครับ ซึ่งก็ดีเหมือนกันครับ เพราะปากกาจีนส่วนใหญ่มักจะมีมีแต่ลายเส้นขนาดเล็กๆนะครับ แต่สำหรับหัวปากกานี่ เว็บที่ขายปากกาจีนทุกเว็บจะทำหมายเหตุไว้ว่า ทางโรงงานอาจเปลี่ยนสเปกของหัวปากกาได้โดยไม่บอกล่วงหน้านะครับ

ลองเขียน

การป้อนหมึกของ X-750 ทำได้ดีมาก เขียนเร็วๆ หรือลากเส้นยาวต่อเนื่องได้โดยลายเส้นไม่ขาดหายเลย หัวปากกาเขียนได้ลื่นมากๆ ไม่มี Feedback ให้เห็นแม้แต่น้อยครับ

ปากการุ่นนี้ปล่อยหมึกออกมามากจนเป็นปากกาที่เปียกค่อนข้างมากครับ ตรงนี้เองที่ทำให้ขนาดลายเส้นที่เขียนออกมาดูใหญ่กว่าลายเส้นของปากกาขนาดเดียวกันอยู่บ้าง แต่ก็ให้สีหมึกชุ่มฉ่ำดีสวยดีครับ

หัวปากกาเจียรมากลมดีมาก ไม่ว่าจะเขียนเส้นแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวทะแยง ขนาดลายเส้นก็เท่าๆกันหมด และเขียนได้ลื่นทุกมุมครับ Sweet Spot ของปากการุ่นนี้มีขนาดปานกลาง ไม่ถึงกับเป็นปากกาที่ Sweet Spot กว้าง แต่ก็ไม่ได้แคบจนพลิกข้อมือนิดหน่อยเส้นก็ขาดหายนะครับ

หัวปากกาที่ทำจากสแตนเลส แข็งค่อนข้างมาก ทำ Line Variation หรือกดหัวปากกาเพื่อทำให้เส้นขนาดใหญ่ได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ด้วยความที่เป็นปากกาที่เปียกมาก พอกดหัวปากกานิดหน่อยปากกาก็จะปล่อยหมึกออกมามาก ทำให้เส้นใหญ่ขึ้นนิดหน่อยเหมือนกัน คนที่เขียนกดๆสักหน่อยก็จะได้ขนาดลายเส้นที่ใหญ่มากขึ้นด้วยครับ

สรุป

Jinhao X-750 เป็นปากกาที่มีรูปทรงออกไปในแนวโมเดอร์นนิดๆ ดูไม่เป็นปากกาโบราณ แต่ก็ไม่ได้ออกแบบมาจนหวือหวาเกินไปนะครับ ลวดลาย การตกแต่งบนปากกาก็กำลังเหมาะ ซึ่งปากกาจีนหลายๆรุ่นจะโอเวอร์ดีไซน์ไปจนเกินสวยครับ ด้านการเขียน จัดเป็นปากกาที่เขียนดี และเขียนสนุกมากเลยล่ะ X-750 เขียนได้ลื่นมากๆ แบบลื่นปรี๊ดดดดดดดเลย เมื่อเทียบกับราคาที่ยังอยู่ในหลักร้อยแล้วต้องถือว่าเป็นปากกาหมึกซึมที่คุ้มค่ามากครับ ยิ่งได้เห็นปากกาที่ผ่านศึกมาอย่างโชกโชนอย่างด้ามที่นำมาทำรีวิวนี้ด้วยแล้ว ยอมรับเลยครับว่า ปากการุ่นนี้ทนทานกว่าที่ผมคิดไว้มากเลยทีเดียว

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page