top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] TWSBI VAC Mini


สองสิ่งที่ผมสนุกมากๆกับการเล่นปากกาหมึกซึม ก็คือ หัวปากกาแบบต่างๆ และระุบบเติมหมึกที่หลากหลายครับ แต่สำหรับคนที่งบน้อยอย่างผม โอกาสที่จะหาระบบเติมหมึกแปลกๆใหม่ๆมาเล่นนี่ค่อนข้างจะจำกัดซะเหลือเกิน เพราะปากการาคาไม่แพงส่วนใหญ่ก็จะใช้หมึกหลอด หรือไม่ก็ที่สูบหมึกเหมือนๆกันหมด จะมีก็แต่ TWSBI นี่แหละครับ ที่ยังจัดว่าเป็นปากการาคาไม่แพง แต่ให้ระบบเติมหมึกที่หรูหราเกินราคามากเลย

TWSBI ในซีรีย์ VAC ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Vacuum Filler หรือระบบเติมหมึกแบบสูญญากาศ ซึ่งมักจะพบก็แต่ในปากกาหมึกซึมที่มีราคาแพงๆเท่านั้น แถมในปัจจุบันเหลือปากกาเพียงไม่กี่รุ่นที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบนี้แล้วด้วย เช่น Pilot Custom 823 ซึ่งมีราคาค่าตัวแพงกว่า TWSBI ในตระกูล VAC ราว 5 เท่า หรือไม่ก็ Visconti Homo Sapiens ที่ราคาปาเข้าไปสองหมื่นกว่าบาทเลยครับ ที่ผมนึกได้อีกยี่ห้อก็มี Sheaffer Triumph รุ่นเก่าที่เลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ถึงมีเงินก็หาซื้อยากเต็มทีครับ

สำหรับ TWSBI VAC 700 นี่ ผมเคยแปลรีวิวของต่างประเทศมาให้อ่านกันแล้วนะครับ ซึ่งจากรีวิวต่างๆของฝรั่งต่างก็ออกมาในแง่ที่ดีมากทั้งหมด ทำให้ผมยิ่งอยากได้ปากการุ่นนี้มาก แต่ก็แคล้วคลาดกันไปซะทุกที จนกระทั่ง TWSBI ออกรุ่น VAC Mini มา ผมจึงสั่งซื้อทันทีโดยแทบไม่ต้องคิดเลยครับ

สำหรับชื่อรุ่นของ TWSBI VAC Mini นี่ในวิดีโอรีวิว ผมเรียกไปว่า VAC 700 Mini ก็เพราะว่า ตอนที่ปากกาตัวนี้ยังไม่ออกวางตลาด ทาง TWSBI ทำตัวต้นแบบ (Prototype) ออกมา แล้วแจ้งชื่อรุ่นว่าเป็น VAC 700 Mini ผมก็เลยติดปากตั้งแต่นั้นมานะครับ แต่พอออกวางตลาดจริงๆ ทาง TWSBI ใช้ชื่อรุ่นแค่ว่า VAC Mini ครับ

พอได้ปากกามาตอนแรก บอกตรงๆว่า ผมผิดหวังมาก ผมสั่งปากกาหัว EF ไปครับ ปากกาที่ผมได้มาแห้งมาก ขนาดที่เขียนแล้วเส้นขาดๆหายๆเลยล่ะ หัวปากกาก็มี Feedback มากจนเขียนแล้วรู้สึกรำคาญ แถมยังมีอาการ Hard Start คือ เมื่อเก็บปากกาไว้นานๆสักหน่อย ก็จะเขียนไม่ติดครับ

เกิดอะไรขึ้นนี่ !!! มันแตกต่างจาก TWSBI Daimond Mini ที่ผมมีอยู่ราวฟ้ากับเหวเลย แต่หลังจากที่ปรับความเข้าใจกันอยู่พักใหญ่ ขนาดที่ต้องเรียกคนกลางเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย กลายเป็นว่า ผมเป็นคนผิดเองครับ ตอนนี้ TWSBI VAC Mini เป็นปากกาหมึกซึมที่ผมรักมากๆอีกด้ามหนึ่งเลยล่ะ

ปากการุ่นนี้มีจุดเด่นมากมายเลยครับ นับตั้งแต่วัสดุที่ใช้ในการผลิตดีมาก การผลิตก็ประณีตสุดๆ เก็บรายละเอียดอย่างพิถีพิถันแทบทุกอณูเลยก็ว่าได้ หัวปากกาขนาด EF ของ Jowo ก็เขียนได้ลื่นมาก เรียกว่าลื่นกว่าห้ัวปากกาของญี่ปุ่นที่มีขนาดเท่าๆกันบางรุ่นด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังได้ระบบเติมหมึกแบบ Vacuum ที่สามารถเติมหมึกได้เร็ว และจุหมึกได้มากด้วยนะครับ แถมยังเป็นปากกาหมึกซึมที่ทาง TWSBI บอกว่า สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้โดยน้ำหมึกไม่ Leak อีกด้วยนะครับ

หากท่านได้ชมวิดีโอรีวิวชุดนี้ ผมว่าท่านจะต้องรัก TWSBI VAC Mini แน่ๆเลยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page