top of page
  • ที่มา: www.penaddict.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Prera


Pilot เป็นปากกาอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีบริษัทสาขาในประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1952 แล้วครับ แต่บริษัท Pilot Pen (Thailand) ไม่ได้ให้ความสำคัญกับตลาดปากกาหมึกซึมเท่าไหร่นัก ก็น่าจะมาจากตลาดปากกาหมึกซึมในบ้านเราเป็นตลาดที่เล็กมากนะครับ แต่ในช่วงปีก่อนบริษัท Pilot ประเทศไทย ก็ได้นำเข้า Pilot Kakuno มาให้พวกเราได้เล่นกัน ซึ่งน่าจะถือได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่ทำให้พวกเราที่ชื่นชอบปากกาหมึกซึมได้ดีใจกัน และมีความหวังว่าทางบริษัทจะนำปากการุ่นอื่นๆเข้ามาอีกนะครับ

ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามหารีวิวปากกาหมึกซึมรุ่นราคาไม่สูงนักของ Pilot มาแปลให้อ่านกัน เผื่อฟลุ๊กว่า บริษัท Pilot ประเทศไทยมาเห็นเข้า แล้วจะสามารถช่วยกระตุ้นให้บริษัทนำเข้ามาบ้างครับ

Pilot Prera เป็นปากกาหมึกซึมขนาดเล็กกระทัดรัด มีให้เลือกหลายสี และยังมีปากกาแบบ Demonstrator อีกด้วยครับ แถมยังมีหัวปากกาให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ EF ไปจนถึง Stub 1.1 มม. ด้วย สำหรับราคาของ Pilot Prera หากสั่งซื้อจากอีเบย์จะอยู่ในราวพันบาทต้นๆครับ

ผมอ่านรีวิวเกี่ยวกับปากการุ่นนี้จากหลายแหล่งเลยนะครับ แทบทั้งหมดจะชื่นชมปากการุ่นนี้ครับ มีแต่ Parkablog ที่มีความเห็นแตกต่างไปบ้างเกี่ยวกับเรื่องของดีไซน์ที่ไม่โดนใจเจ้าของ Blog นัก แต่ด้านการเขียนเขาก็ยอมรับว่า ปากการุ่นนี้เขียนได้ดีครับ

บทความนี้ผมเลือกแปลจากเรื่อง Pilot Prera Fountain Pen Review จากบล็อก The Pen Addict นะครับ

ผู้ทำรีวิวบอกว่า Pilot Prera เป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีปากกาหมึกซึมรุ่นไหนในปัจจุบันที่มีสไตล์ที่ผสมผสานระหว่างความสบาย การเขียนลื่น และคุ้มราคาได้เท่ากับ Pilot Prera ปากการุ่นนี้เป็นปากกาที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้เริ่มต้น หรือแม้แต่ผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้ปากกาหมึกซึมมานานแล้วก็ตาม ผู้ทำรีวิวยังยืนยันว่าสามารถเขียนด้วย Pilot Prera คราวละหลายๆหน้ากระดาษได้อย่างสบายๆเลย

เรามาดูกันครับว่า ทำไมผู้ทำรีวิวจึงยกย่องปากการุ่นนี้ว่ายอดเยี่ยมนักหนา

บันทึกทั่วไป

ปากการุ่นนี้สั้นกว่าปากกาหมึกซึมทั่วไปเล็กน้อย แต่ความหนาของตัวปากกาทำให้รู้สึกจับปากกาได้สบายมือมากๆ ตัวปากกามีหลายสีให้เลือก หัวปากกาของปากกาหมึกซึมจากญี่ปุ่นจะมีขนาดเล็กกว่าหัวปากกาในขนาดเดียวกันจากทางยุโรป ดังนั้นจึงควรเลือกใช้หัวปากกาขนาด M (ขนาดลายเส้นประมาณ 0.6 มม.) สำหรับการใช้งานในประจำวัน และหัวปากกาขนาด F (ขนาดลายเส้นประมาณ 0.4 มม.) สำหรับงานที่ต้องการความละเอียด

ความลื่น

Pilot Prera ใช้หัวปากกาทำจากสแตนเลส ค่อนข้างแข็ง แต่เขียนได้ลื่นมากๆ อย่างไรก็ตาม ความลื่นของปากกาหมึกซึมจะขึ้นอยู่กับน้ำหมึกที่ใช้ด้วย เวลาที่เขียนส่วนปลายของหัวปากกาจะให้ความรู้สึกว่ากำลังลากผ่านเนื้อกระดาษอยู่บ้าง ซึ่งนับเป็นจุดเด่นมากๆของ Pilot Prera

ตรงนี้เป็นจุดที่อธิบายยากนะครับ คือ หัวปากกาดีๆหลายยี่ห้อเลยจะไม่ใช่ประเภทลื่นปรู๊ดปร๊าดครับ แต่จะมี Feedback นิดหน่อย เป็น Feedback ที่ดีนะครับ เวลาที่เขียนจะมีความรู้สึกว่าปากกากำลังลากผ่านเนื้อกระดาษ ไม่ใช่หัวปากกาวิ่งอยู่บนน้ำหมึกน่ะครับ ทำให้เขียนได้สนุก และควบคุมลายมือได้ดีด้วย ส่วนตัวผมจะชอบปากกาที่เวลาเขียนแล้วรู้สึกติดเบรกนิดๆแบบนี้ครับ ปากกาที่เขียนลื่นปรู๊ดปร๊าดนอกจากจะทำให้ควบคุมลายมือยากแล้ว เวลาเขียนเยอะๆผมยังจะรู้สึกเมื่อยมือ เพราะต้องคอยเบรกปากกา ไม่งั้นเขียนแล้วตัวหนังสือจะหวัดมากไป อ่านไม่รู้เรื่องครับ แต่ถ้าปากกาที่มี Feedback มากๆนี่ เวลาเขียนก็รู้สึกรำคาญเหมือนกันนะครับ ส่วนปากกาที่กัดกระดาษนี่จะต่างกับปากกาที่มี Feedback คือ เวลาเขียนหัวปากกาจะขูดกับเนื้อกระดาษเลยครับ

การจับปากกา และสมดุล

ตัวปากกาของ Pilot Prera ไม่หนา หรือบางเกินไป เป็นขนาดที่กำลังเหมาะมือ แม้ว่าบริเวณที่จับปากกาจะไม่มีพื้นผิวช่วยกันลื่นก็ตาม แต่ด้วยขนาดที่กำลังเหมาะ และ Section ที่ทำจากพลาสติกก็ไม่ได้ลื่น จนทำให้ถือปากกายาก เมื่อเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้าม ปากกาสมดุลดีมาก

ตรงขนาดของปากกา Pilot Prera นี่ นักรีวิวบางคนบอกว่าเล็กไปหน่อยนะครับ อย่าง Mr Teoh Yi Chie เจ้าของ Parka Blog ซึ่งก็เป็นคนเอเชียตัวเล็กๆ แต่ก็ยังบอกว่า ปากการุ่นนี้มีขนาดเล็กเกินไปสำหรับเขา แต่นักรีวิวฝรั่งตัวใหญ่ๆอีกหลายคนกลับบอกว่า จับได้ถนัดมือดีครับ ตรงนี้คงต้องดูลักษณะการจับปากกาของแต่ละคนด้วยนะครับ

การลื่นไหลของน้ำหมึก

เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหมึกที่ใช้ครับ ผู้ทำรีวิวมี Pilot Prera อยู่หลายด้าม เขาบอกว่า Feed ของปากการุ่นนี้ทุกด้ามที่เขามีดีมากตั้งแต่ออกมาจากโรงงาน โดยไม่ต้องปรับแต่ง การเขียนไม่มีเส้นขาดหาย หรือน้ำหมึกหยดให้เห็นเลย การป้อนน้ำหมึกก็ทำได้ดี ปากกาสามารถเริ่มเขียนได้ทันทีอย่างไม่มีปัญหา

คุณภาพในการผลิต

ปากการุ่นนี้มีแบบที่เป็นพลาสติกทึบๆ กับพลาสติกโปร่งใสนะครับ ด้ามที่นำมาทำรีวิวนี้เป็นแบบพลาสติกทึบครับ ผู้ทำรีวิวชื่นชมกับวัสดุที่ใช้ทำตัวปากกามาก บอกว่าทำจากพลาสติกหนา ประดับด้วยโลหะ คลิปของปากกาติดแน่นกับปลอกปากกา และสามารถยึดกับกระเป๋าได้ดี เวลาที่ปิดปลอกปากกาจะรู้สึกได้ว่ามีอากาศดันอยู่ในปลอก ทำให้รู้ได้เลยว่าปลอกปากการุ่นนี้ป้องกันอากาศเข้าได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้หัวปากกาแห้งขณะเก็บไว้นานๆ

ระบบเติมหมึก

ปากการุ่นนี้ใช้กับที่สูบหมึกของ Pilot ซึ่งมีให้เลือกแบบ CON-20 เป็นแบบบีบ (Aerometrix) และ CON-50 แบบ Piston Filler และยังสามารถใช้กับหมึกหลอดของ Pilot ได้ด้วย เท่าที่ผมสังเกตปากการุ่นนี้ถ้าเป็นรุ่นที่เป็นพลาสติกทึบจะไม่แถมที่สูบหมึกให้ด้วย ต้องซื้อแยกต่างหากเองครับ แต่ถ้าเป็นแบบพลาสติกโปร่งแสง หรือ Demonstrator จะแถมที่สูบหมึกแบบ CON-50 มาให้ด้วย แต่ราคาก็จะสูงขึ้นอีกนิดหน่อยครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

เรียบง่าย แต่ยอดเยี่ยมมาก

เสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้าม

ปลอกปากกาเสียบที่ท้ายด้ามได้อย่างมั่นคง ปากการุ่นนี้เป็นปากกาขนาดเล็ก การเสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ที่จะทำให้เขียนได้ถนัด

โดยรวม

ผู้ทำรีวิวรักปากการุ่นนี้มากๆ และแนะนำให้กับทุกคนที่สนใจปากกาหมึกซึม แถมยังบอกว่า Pilot Prera ไม่มีทางที่จะทำให้คุณผิดหวังอย่างเด็ดขาด ปากการุ่นนี้มีราคาไม่แพงนัก แต่ก็ดูดีทีเดียว ผู้ทำรีวิวเน้นมากว่า เป็นปากกาที่ ‘Must buy’ จะต้องซื้อมาไว้ใช้ครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page