top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[Q&A] เลือกปากกามาทำรีวิวอย่างไร


คำถามนี้มาจากบรรดา Request ให้รีวิวปากการุ่นนั้น รุ่นนี้ แต่ผมก็ยังไม่เคยทำรีวิวตามคำขอสักที 5555 หรือบางทีก็มีคำถามทำนองว่า เห็นในวิดีโอมีปากกาดีๆอยู่หลายรุ่น ทำไมทำรีวิวแต่ปากกาจีน ไม่เห็นทำรีวิวปากกาที่น่าสนใจบ้าง

การที่จะทำรีวิวปากการุ่นไหน อย่างแรกเลยที่ผมคิด คือ ผมจะพยายามเลี่ยงที่จะไม่รีวิวปากกาที่มีผู้ทำรีวิวเป็นภาษาไทยไว้แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นรีวิวของบล็อกไหน เว็บไหนก็ตามนะครับ เพราะผมคิดว่าปากการุ่นที่มีคนทำรีวิวภาษาไทยไว้แล้ว อย่างน้อยผู้อ่านก็พอจะหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆได้ ผมเลยคิดว่าเอาเวลาไปรีวิวปากการุ่นที่ยังไม่มีใครรีวิวไว้ก่อนจะดีกว่า ผู้อ่านจะได้มีข้อมูลเกี่ยวกับปากกาหลายรุ่น หลายยี่ห้อเพิ่มขึ้นครับ ไว้มีเวลาเมื่อไหร่ค่อยกลับมารีวิวปากกาที่มีผู้รีวิวไว้แล้วทีหลัง เผื่อข้อมูลของผมจะช่วยสนับสนุน หรืออาจมีความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งจะช่วยประกอบการตัดสินใจของผู้อ่านได้มากขึ้นครับ

อันที่จริงก็มีบ้างนะครับ ที่ผมทำรีวิวซ้ำกับคนอื่น ก็อาจจะเพราะไม่รู้ว่ามีคนรีวิวไว้แล้ว หรือเพราะผมคิดว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมครับ

ส่วนสาเหตุที่ทำรีวิวปากกาจีน หรือปากการาคาไม่แพงไปก่อน ก็เพราะว่า ใจจริงแล้ว ผมอยากให้มีผู้เริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึมในบ้านเรามากขึ้นครับ หากผมเริ่มทำรีวิวปากการาคาสองสามพันบาท หรือแพงกว่านั้นก่อน คนที่คิดจะเริ่มต้นพอเจอราคาปากกาเข้า ก็กระโดดหนีกันพอดีสิครับ เลยเอาปากการาคาไม่กี่ร้อยบาทมาหลอกล่อไว้ก่อน 5555

ผมคิดว่าปากกาหมึกซึมของจีนนี่เป็นปากกาที่คุ้มค่านะครับ หลายรุ่นเขียนดีกว่าปากกายี่ห้อดัง ราคาแพง แถมวัสดุที่ใช้ผลิต และคุณภาพการผลิตก็ได้มาตรฐานด้วยครับ จะขาดก็แต่ปากกาจีนยังไม่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ครอบครองได้ แต่หากใครคิดจะหาปากกามาใช้งานจริงๆ แบบพังไม่เสียดาย หายไม่ว่ากัน ผมว่าปากกาจีนนี่แหละเหมาะเลยครับ

สำหรับปากกาในระดับ Mid-End ซึ่งผมว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด แม้ผมจะทำรีวิวไปไม่กี่รุ่น แต่ผมก็พยายามหารีวิวของต่างประเทศมาแปลให้อ่านกันไปก่อนครับ เพราะปากกาในระดับนี้มีฝรั่งรีวิวไว้เยอะมาก การที่ได้ฟังความเห็นจากคนอื่นด้วยนี่ก็ดีเหมือนกันนะครับ นักรีวิวฝรั่งส่วนใหญ่มีประสบการณ์กับปากกาหมึกซึมมากกว่าเรา ได้จับ ได้เขียนปากกาหลากหลายรุ่นกว่าเรา ความเห็นของเขาบางทีก็มีแง่มุมที่เราคิดไม่ถึงเหมือนกันครับ แต่ผมสัญญาเลยว่า ผมจะทำรีวิวปากกาในระดับ Mid-End นี้ให้ชมกันอย่างจุใจแน่ๆครับ

สำหรับปากกาในระดับ Hi-End นี่ ขอบอกตามตรงเลยว่า ตัวผมเองยังไม่มีความพร้อมที่จะทำรีวิวปากกาในระดับนี้ครับ เพราะปากกาแพงมาก จะซื้อมาเล่นเองก็ไม่ไหว จะยืมใครลองเขียนก็ไม่กล้าครับ ผมจึงได้แต่แปลบทความจากต่างประเทศให้อ่านกันไปก่อน อีกอย่างหนึ่ง ผมเชื่อว่า ผู้ที่เลือกใช้ปากกาหมึกซึมระดัีบ Hi-End นี่ ไม่มีใครตัดสินใจเพราะรีวิวหรอกครับ แต่จะต้องมีความประทับใจเป็นพิเศษในปากกายี่ห้อนั้นๆอยู่แล้วด้วยครับ

นอกจากนี้ผมยังเชื่อว่า ผู้ที่มองหาปากการะดับ Hi-End ราคาสองสามหมื่นขึ้นไป ยังไงก็ต้องหาข้อมูลจากเว็บต่างประเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจอยู่แล้ว คงไม่มีใครที่จะรอรีวิวของผมแน่ๆ 5555

อย่างไรก็ตาม ผมก็มีแปลบทความ หรือรีวิวต่างประเทศเกี่ยวกับปากกาในระดับ Hi-End นี้ให้อ่านกันอยู่บ้าง ก็เพื่อให้ผู้ที่เริ่มสนใจปากกาหมึกซึม และมีศักยภาพเพียงพอได้ทำความรู้จักไว้ก่อนครับ สำหรับคนที่รักปากกาหมึกซึมทั่วไป การที่ได้รู้จักกับปากการะดับนี้ก็ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งนะครับ เหมือนกับคนที่ขับโตโยต้า แต่เวลาไปงานมอเตอร์โชว์ก็ยังต้องหยุดดูเฟอร์รารี่ซะทุกทีน่ะครับ 5555

การแปลรีวิวจากต่างประเทศ หรือทำรีวิวของผมยังมีแนวโน้มที่จะให้ Priority กับปากกาที่มีขายในเมืองไทยก่อนด้วยครับ เพราะหาซื้อได้ง่ายกว่า และยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจในบ้านเราให้เติบโตขึ้นด้วย ซึ่งก็หวังว่าเมื่อบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น ก็จะได้นำปากการุ่นใหม่ๆมาให้บริการเรา ในราคาที่ถูกลง ตามแห่งกฎอุปสงค์และอุปทานครับ

สำหรับคำถามที่ว่า มีบริษัทมาว่าจ้างให้ผมเขียนรีวิวหรือไม่ ขอตอบอย่างเต็มปากเลยว่า ไม่มีครับ เพราะบล็อกของผมยังไม่ดังพอ 5555

อันที่จริงก็มีบริษัทที่ขอให้ผมช่วยทำรีวิวปากกาครับ ซึ่งผมก็ยินดีทำให้นะครับ แล้วก็ยังมีปากกาที่ผมขอยืมจากร้านค้าหรือบริษัทมาทำรีวิวด้วยครับ แต่ทั้งหมดนี้ไม่มีเงื่อนไขของการให้ปากกามาใช้ฟรี หรือรับค่าจ้างทำรีวิวนะครับ ผมมีปากกามากเกินที่จะใช้เขียนอยู่แล้ว และผมก็ต้องการจะมีอิสระในการรีวิวครับ แต่ผมก็อยากจะช่วยให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึง ประเทศไทยมีเด็กที่รักการเขียนเพิ่มขึ้น อีกนัยหนึ่ง คือ มีเด็กติดเกมน้อยลงครับ

สำหรับปากกาที่ร้านค้า หรือบริษัทขอให้ผมทำรีวิวนี่ หากผมเจอว่าปากกามีปัญหา หรือผมไม่มั่นใจในคุณภาพผมจะขอให้บริษัทตอบถึงปัญหาจนเคลียร์ก่อน ไม่เช่นนั้นผมจะขออนุญาตส่งปากกาคืน โดยไม่ได้รีวิวครับ

ผมรักปากกาครับ แต่ปากกาไม่ใช่ชีวิตของผม ผมยังต้องเติบใหญ่ขึ้น และเป้าหมายในชีวิตของผม ก็ไม่ใช่เป็นพนักงานขายปากกาครับ 5555 ยิ่งไปกว่านั้น หากผมโตขึ้น และต้องการที่จะมีอาชีพที่ได้ใช้ปากกาบ่อยๆ เขียนหนังสือมากๆทุกวัน และยังได้ใช้ปากกาช่วยชีวิตคนอีกด้วย (เหมือนซูเปอร์ฮีโร่เลย 5555) ผมยิ่งต้องเรียนหนักมากที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสเขียนใบวินิจฉัยโรค และสั่งยาผู้ป่วยได้ครับ และนั่นแหละคือ การเขียนในฝันของผม

สิ่งที่ผมได้รับจากการเปิดบล็อก Write Like Dream นี้ เกินจุดคุ้มทุนไปแล้วครับ เพียงไม่กี่เดือนที่ทำบล็อกนี้ขึ้นมา ผมได้รับกำลังใจ ได้ความไว้วางใจ และความกรุณาจากพี่ๆหลายต่อหลายคน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้วครับ สิ่งที่ผมพอจะตอบแทนได้ในขณะนี้ ก็คือ การให้ข้อมูลที่เที่ยงตรง และถูกต้องที่สุด เพราะปัจจุบันการซื้อสินค้าแบบออนไลน์เป็นที่นิยมมาก ดังนั้นข้อมูลจากรีวิวจึงเป็นสิ่งช่วยประกอบการตัดสินใจที่ดีที่สุดครับ ผมจะไม่ยอมทำลายความปรารถนาดีจากผู้อ่านทุกท่าน ด้วยรีวิวที่ให้ข้อมูลบิดเบือน หรือปิดบังแน่ๆครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page