top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Sailor 1911 Junior (MF Nib)


Sailor บริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ปากกายี่ห้อนี้เป็นที่นิยมกันอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ และนักสะสมปากกาหมึกซึมในทั่วโลกครับ สำหรับซีรีย์ที่เป็นเรือธงของ Sailor ก็คือ 1911 ซึ่งปากกาในซีรีย์นี้จะมีราคาค่อนข้างแพง ไปจนถึงแพงมากๆทีเดียว โดยในซีรีย์ 1911 นี้จะมีรุ่นที่ราคาไม่สูงนัก คือ 1911 Young แต่ 1911 Young นี่ก็ไม่ได้มีรูปทรงซิการ์เหมือนกับ 1911 รุ่นพี่ๆครับ

เมื่อไม่นานมานี้ Sailor ได้ออก 1911 Junior มา โดยเป็นปากกาใสๆแบบ Demonstrator ตัวปากกาทำจากเรซิน เป็นรูปทรงซิการ์ หน้าเหมือนกับ Sailor 1911 รุ่นใหญ่เลย แต่ปากการุ่นนี้ออกมาวางตลาดไม่แพร่หลายนัก และมีขายอยู่พักเดียวก็หายไปจากตลาดเลยครับ

ผมเองตามหาปากการุ่นนี้อยู่นาน แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเจอขายในบ้านเรานี่เอง ในราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาทด้วย ก็เลยจัดมาทำรีวิวให้ชมกันครับ

ส่วนที่ผมเคยสงสัยว่า ทำไม Sailor จึงไม่ผลิต 1911 Junior ออกมาวางตลาดให้เป็นชิ้นเป็นอันสักที อันนี้ผมเดาเองนะครับ โดยดูจากปากกาในซีรีย์ 1911 ทั้งหมด ผมสังเกตว่า Sailor 1911 Junior นี่มีหน้าตาละม้ายคล้ายกับ Sailor Procolor 500 มากๆเลย ผมเลยคิดว่า ความสำเร็จจากการออกแบบ 1911 Junior นี่ ทำให้ Sailor เกิดเสียดายที่จะเอามาทำเป็นปากการาคาไม่ถึงพันบาท ก็เลยหยุดผลิตรุ่นนี้ซะ แล้วไปออกเป็นรุ่น Procolor 500 แทนครับ ซึ่งเจ้า Procolor 500 นี่ก็จัดเป็นปากกาในซีรีย์ 1911 ด้วยเหมือนกันนะครับ แต่จะใช้หัวปากกาคนละแบบกับที่ใช้ใน 1911 Junior และมีราคาสูงกว่า 1911 Junior เกินเท่าตัวครับ

ผู้ที่นิยมสะสมปากกาหมึกซึม ผมว่าน่าจะหา Sailor 1911 Junior นี่มาเก็บไว้สักด้ามนะครับ เพราะปากการุ่นนี้น่าจะเลิกผลิตเป็นการถาวรแล้ว ไม่แน่นักในอนาคตนักสะสมปากกาอาจอยากได้มากรวบรวมไว้ในคอลเลคชั่น ก็อาจทำให้มีราคาสูงขึ้นได้เหมือนกันครับ

ด้านการเขียนของ Sailor 1911 Junior นี่ ผมต้องบอกก่อนว่า คนที่นิยมปากกาแบบลื่นปรี๊ดอาจจะไม่ถูกใจนะครับ เพราะหัวปากกาของ 1911 Junior แข็งมาก จนรู้สึกถึงความกระด้างเวลาเขียนเลย แถมการเขียนยังมี Feedback ค่อนข้างมากอีกด้วย แต่ก็ได้ปากกาที่มีลายเส้นขนาดเล็กและคมมากครับ

ลองไปชมรีวิวกันดีกว่าครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page