top of page
  • ที่มา: www.bestfountainpen.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Cross Classic Century


ปากกา Cross ในซีรี Century นี่จะมีด้วยกัน 2 รุ่นครับ คือ Classic Century กับ Century II โดยตัว Century II จะมีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งผมเคยแปลรีวิว Cross Century II ไปแล้วนะครับ สำหรับ Cross Classic Century นี่ เป็นปากกาหุ่นผอมเพรียว ขนาดพอๆกับปากกาลูกลื่นยอดนิยมของ Cross เลยครับ ใครที่คุ้นเคยกับปากกาลูกลื่นยี่ห้อนี้ ก็น่าจะชอบใจปากการุ่นนี้ครับ

ส่วนตัวผมเคยตั้งแง่กับปากการุ่นนี้มาก่อน เพราะว่า Cross Classic Century ไม่สามารถใช้กับที่สูบหมึกได้ครับ ก็เพราะปากกามีหุ่นผอมซะขนาดนั้น อย่าว่าแต่ที่สูบหมึกเลยครับ แม้แต่หมึกหลอดก็ยังไม่สามารถใช้กับหมึกหลอดรุ่นปกติของ Cross ได้ ต้องใช้กับหมึกหลอดรุ่น Slim เท่านั้นด้วย ทำให้มีข้อจำกัดในการใช้หมึกครับ แต่พอมาคิดดูแล้ว ปากการาคาประมาณนี้ หรูซะขนาดนี้ กลุ่มเป้าหมายต้องไม่ใช่นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องจดงานกันวันละหลายๆหน้ากระดาษแน่ๆครับ แต่ตลาดของ Cross Classic Century น่าจะเป็นผู้บริหารวัยหนุ่มสาว ไปจนถึงผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งวันๆหนึ่งก็ไม่ได้จดอะไรมากมายนักครับ ทำให้หมึกหลอดแบบ Slim เพียงหลอดเดียว ก็สามารถใช้งานได้นานเป็นเดือนแน่ๆครับ แถมการเปลี่ยนหมึกหลอดก็ทำได้ง่ายๆ ไม่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนอีกด้วย

Cross Classic Century นี่มีขายอยู่ทั่วไปในบ้านเรา ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆครับ มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ราวพันเจ็ดพันแปดร้อยบาท สำหรับรุ่นที่เป็นสีเงินครับ และราคาก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ตามสีของปากกา จนแพงสุดจะอยู่ราวสองพันห้าร้อยบาทครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นปากกาหรูที่ต้องนับว่า ราคาไม่สูงเกินไปนักนะครับ ลองคิดภาพผู้บริหารเหน็บเจ้า Classic Century ใส่กระเป๋าเสื้อ ไปลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุม พอหยิบปากกาออกมา ทีแรกคนรอบข้างคงไม่สนใจเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเป็นปากกาลูกลื่น แต่พอเปิดปลอกปากกาออกมาเห็นเป็นหมึกซึม คงทำให้คนเหลียวมองได้ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ

รีวิวนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Cross Classic Century Fountain Pen Review ของ Ms. Jennifer แห่ง Best Fountain Pen นะครับ

Ms. Jennifer บอกว่า เจ้า Cross Classic Century นี่เป็นเครื่องเขียนที่มีความคลาสิกเป็นอมตะ คุ้มค่าที่จะมีไว้ในครอบครองเป็นอย่างยิ่ง แล้วยังบอกอีกว่า หากใครที่คิดจะหามาไว้ใช้สักด้ามล่ะก็ อย่าลังเล รีบไปซื้อเลยครับ

การออกแบบ

Cross Classic Century เป็นปากกาหมึกซึมที่สวยมากๆ ด้วยการออกแบบที่คลาสิกอย่างมีสไตล์ ปากการุ่นนี้ยังเป็นปากกาหมึกซึมที่ผอมเพรียวที่สุดเท่าที่ Ms. Jennifer เคยเขียนมาด้วยครับ และด้วยความผอมเพรียวของปากการุ่นนี้นี่เอง ที่ทำให้ Ms. Jennifer โดนใจแต่แรกพบ ด้วยความผอมของปากกาทำให้ Classic Century เป็นปากกาที่พกพาสะดวก และยังนับเป็นปากกาที่ดีเยี่ยมที่ควรจะมีติดตัวไว้ด้วยครับ

ปากกาที่ Ms. Jennifer นำมาทำรีวิวนี้เป็นรุ่นสีเงิน คลิปเงิน และมีจุกสีดำบนปลอกปากกาครับ ตัวปากกาทำจากโลหะสีเงินเงาวาว หัวปากกาเป็นขนาด Medium ครับ ผมดูในเว็บของ Cross เห็นบอกว่า ปากการุ่นนี้มีหัวปากกาให้เลือก 2 ขนาด คือ Fine กับ Medium แต่เท่าที่ดูจากร้านค้าต่างๆในต่างประเทศ ก็ไม่เห็นมีใครขายหัวปากกาขนาด Fine นะครับ

ที่ตัวปากกาของ Cross Classic Century จะมีลายเส้นตรงแนวยาวตลอดตัวปากกาและปลอกปากกา ซึ่งลายบนตัวปากกานี้ยังช่วยให้มองไม่เห็นลอยนิ้วมือที่จะติดบนตัวปากกา ทำให้ปากกาดูสีสันสวยสดใสเสมอด้วยนะครับ

ที่ส่วนบนของปลอกปากกา ตรงใต้จุกสีดำ จะมีคำว่า Cross อยู่ แล้วก็ยังมีเขียนไว้ที่คลิปของปากกาอีกด้วย

ประสิทธิภาพ

Ms. Jennifer บอกว่า เธอต้องการที่จะเห็นปากกาด้ามนี้เขียนได้ดีเหลือเกิน เพราะว่าเธอรักปากการุ่นนี้ที่ดูเรียบง่าย คลาสิก และมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเอาซะมากๆ แต่เธอต้องผิดหวังเมื่อปากกาที่ได้มาใหม่ๆเขียนแล้วกัดกระดาษสุดๆเลยครับ การป้อนหมึกของปากกาก็ไม่ค่อยจะสม่ำเสมอครับ

ผู้ทำรีวิวบอกว่า ผู้อ่านต้องเข้าใจเธอสักหน่อยว่า เธอชอบปากการุ่นนี้ตรงที่ดีไซน์ ซึ่งสวยงามมากๆ แต่เธอก็ต้องการ ประ-สิทธิ-ภาพ ด้วยนะ เธอยังยืนยันว่า ผิดหวังกับปากการุ่นนี้มากๆ จนชะงักการรีวิวไประยะหนึ่งเลย เพราะว่าต้องการที่จะมั่นใจก่อนว่า เธอได้ปากกาที่ผิดปกติมา โดยยังคงหวังลึกๆว่า จะมีปาฏิหารที่ทำให้ปากกาด้ามนี้เขียนดีขึ้นมาได้ แต่ก็ไม่มีครับ

ในที่สุดเธอก็ตกลงใจปรับแต่งหัวปากกาของ Cross Classic Century โดยการถอดออกเป็นชิ้นๆ ทำความสะอาดอย่างหมดจรด และปรับซี่ฟันของหัวปากกาให้ตรงกันเป๊ะๆ หลังการปรับแต่งหัวปากกาแล้ว ปากกาเขียนดีขึ้นมาก อาการกัดกระดาษหายไป แต่ก็ยังไม่ได้เขียนลื่นนะครับ สามารถใช้เขียนบนกระดาษเนื้อทั่วๆไป อย่างพวกสมุดบันทึกได้อย่างสบายๆ แต่หากนำไปเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ดีมาก ก็จะยังคงป้อนหมึกขาดๆหายๆอยู่ครับ เธอยังบอกอีกว่า ปากการุ่นนี้น่าจะไม่เหมาะกับคนที่ถนัดมือซ้ายเลยนะครับ

ปลอกปากกาของ Cross Classic Century เป็นแบบหมุนเกลียวครับ เวลาเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามก็ต้องหมุนเกลียวเหมือนกัน ซึ่งก็ทำให้ปิดปลอกปากกาได้แน่นหนาดี โดยเฉพาะเวลาเอาปลอกปากกาไปเสียบไว้ที่ท้ายด้าม ซึ่ง Ms. Jennifer บอกว่า ปากกาหมึกซึมของ Cross รุ่นอื่นๆที่เธอมี อย่าง Aventura และ Bailey เวลาเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วจะไม่ค่อยแน่นครับ

การใช้งาน

เนื่องจาก Cross Classic Century เป็นปากกาที่มีรูปร่างผอม และน้ำหนักเบา จึงไม่มีอาการเมื่อยล้าเมื่อใช้งานนานๆเลย นับเป็นปากกาที่เหมาะกับการใช้จดงานเยอะๆ ทั้งขนาดของตัวปากกาก็ยังเท่าๆกับปากกาลูกลื่นทั่วไปด้วย ทำให้หลายๆคนอาจลืมไปเลยว่า กำลังจดงานด้วยปากกาหมึกซึม

ระบบการเติมหมึก

Cross Classic Century นี่จะใช้ได้เฉพาะหมึกหลอดแบบ Slim ของ Cross เท่านั้นนะครับ จะใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานของ Cross ไม่ได้ เพราะตัวปากกาผอมมากครับ แล้วก็ใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานสากล (Standard International Cartridge) ไม่ได้อีกเหมือนกัน เวลาที่ซื้อปากกามา ผมแนะนำให้ซื้อหมึกหลอดสำรองมาเก็บไว้ด้วยเลยนะครับ เพราะหมึกหลอดแบบ Slim อาจหาซื้อได้ยากกว่า คือ บางห้างอาจจะไม่มีขายได้ครับ แล้วก็แนะนำว่า พอน้ำหมึกหมดแล้ว ให้เติมน้ำหมึกเข้าหลอดเปล่าด้วยหลอดและเข็มฉีดยา จะทำให้ประหยัดได้มากกว่า ทั้งยังเลือกสีน้ำหมึกที่ต้องการได้ด้วยครับ สำหรับการใช้หมึกหลอดให้ดูที่รีวิวเรื่อง การใช้หมึกหลอด นะครับ

การบำรุงรักษา

ปากการุ่นนี้ถอดออกเป็นชิ้นๆง่ายมาก Ms. Jennifer บอกว่า การปรับแต่งหัวปากกาก็ยังทำได้ไม่ยาก โดยใช้เล็บมือดัดหัวปากกาเท่านั้นครับ

Cross Classic Century เป็นปากกาหมึกซึมที่มีขนาดพอๆกับปากกาลูกลื่นทั่วไป ซึ่งผู้ที่คุ้นเคยกับปากกาลูกลื่นมาก่อน เมื่อเปลี่ยนมาใช้ปากการุ่นนี้ ก็จะไม่ต้องปรับความรู้สึกกันมากนักครับ Ms. Jennifer บอกว่า ปากการุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว แต่ Cross ได้ออกรุ่น Century II มาแทน ข้อมูลนี้ผมไม่แน่ใจว่าถูกต้องแค่ไหนนะครับ เพราะผมก็ยังเห็นมีอยู่ในเว็บของ Cross นะครับ แต่ถ้าเกิดเลิกผลิตมาจริงๆ ก็น่าห่วงที่ว่าต่อไปจะหาหมึกหลอดใช้ไม่ได้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page