top of page
  • ที่มา: https://fromthepencup.wordpress.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Faber-Castell Basic


บอกตามตรงนะครับ อันที่จริงแล้ว ผมไม่เคยสนใจปากกาหมึกซึมยี่ห้อ Faber-Castell มาก่อนเลย ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะคุ้นเคยกับชื่อยี่ห้อนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว พอเห็นชื่อยี่ห้อนี้ก็เลยไม่ได้ทำให้รู้สึกตื่นเต้นน่ะครับ และอีกอย่าง คือ ผมชอบปากกาหมึกซึมที่มีดีไซน์ออกไปแนววินเทจสักหน่อย แต่ดีไซน์ของ Faber-Castell นี่ออกจะโมเดิร์นเอาซะมากๆด้วยครับ

เหตุที่ทำให้ผมสะดุดกับปากกายี่ห้อนี้ ก็เพราะวิดีโอรีวิวของ Mr. Stephen Brown ครับ ผมจำไม่ได้ว่าดูวิดีโอรีวิวปากการุ่นไหนอยู่ แล้ว Mr. Brown ก็บอกว่า ปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาทำจากสแตนเลสที่เขียนได้ลื่นที่สุดสำหรับเขา คือ Faber-Castell ครับ

ส่วนตัวผมชอบหัวปากกาที่ทำจากสแตนเลสของ Pelikan ในซีรีย์ M มากที่สุดครับ (ที่ระบุเป็นซีรีย์ M เพราะผมยังไม่เคยลองเขียนปากกา Pelikan ในซีรีย์ P นะครับ) ก็เลยอยากรู้ว่าหัวปากกาสแตนเลสของ Faber-Castell จะลื่นขนาดไหน จึงเลือกแปลรีวิว Faber-Castell Basic เพราะเป็นรุ่นที่ Mr. Brown บอกว่าเขียนลื่นฝุดๆครับ แต่ Mr. Brown ใช้หัวปากกาขนาด B ผมเลยพยายามหาหัวปากกาขนาดอื่นมาแปลดู ไปเจอบทความของบล็อก From the Pen Cup ทำรีวิวรุ่นนี้ไว้ เป็นหัวขนาด M ก็เลยเอามาแปลให้อ่านกันครับ

Faber-Castell Basic มีให้เลือกหลายสีนะครับ ตั้งแต่ด้ามปากกาทำจากโลหะสีสันต่างๆ ไปจนถึงด้ามปากกาหุ้มด้วยหนัง และด้ามปากกาเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ครับ ราคาขายของปากการุ่นนี้เท่าที่ผมหาเจอก็อยู่ที่ราวพันสองร้อยบาทสำหรับด้ามโลหะ และราวพันหกร้อยบาทสำหรับรุ่นที่ด้ามหุ้มหนัง หรือด้ามเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ครับ

บทความนี้หลักๆผมแปลมาจากเรื่อง BASIC? The Faber-Castell Basic Black Fountain Pen นะครับ แต่ก็เช่นเคยครับ จะมีความเห็นจากนักรีวิวคนอื่นๆแทรกในบทความอยู่ด้วยนะครับ

ผู้ทำรีวิวเปิดเรื่องด้วยคำถามเกี่ยวกับชื่อรุ่น Basic ว่า จริงเหรอที่ว่าปากการุ่นนี้เป็นปากกาหมึกซึมในระดับพื้นฐานครับ แล้วเขาก็บอกว่า เนื่องจากเขาชื่นชอบปากกาหมึกซึม Faber-Castell E-Motion เป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของรูปทรง และประสิทธิภาพในการใช้งานครับ เขาก็เลยศึกษาเกี่ยวกับปากกายี่ห้อนี้เพิ่มเติม แล้วก็พบว่า ไปชอบรูปทรง และราคาของปากกา Faber-Castell Basic เอาซะมากๆครับ

ด้ามคาร์บอนไฟเบอร์

ผู้ทำรีวิวเลือก Faber-Castell Basic รุ่นที่ด้ามปากกาทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ครับ และยังบอกอีกว่า ได้พยายามดูแล้วดูอีกว่า ด้ามปากการุ่นนี้เป็นวัสดุเลียนแบบคาร์บอนไฟเบอร์หรือเปล่า แต่ก็ไม่พบว่ามันเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์หลอกๆนะครับ ก็เลยเดาว่ามันน่าจะเป็นของแท้ และก็ยังได้บอกอีกว่า เมื่อเทียบกับราคาแล้วต้องถือว่าปากการุ่นนี้ไม่แพงเลยครับ ผู้ทำรีวิวบอกว่า ปากการุ่นนี้มีน้ำหนักกำลังดี ไม่หนักเท่ากับรุ่น E-Motion แถมด้ามของปากกาก็ยาวพอที่จะใส่หมึกหลอดสำรองได้อีก 1 หลอดด้วย

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมเลือกแปลบทความนี้ ก็เพราะด้ามปากกาที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์นี่แหละครับ เนื่องจากในวิดีโอรีวิวของ Mr. Brown บอกว่า ด้ามปากกาที่เป็นโลหะของ Faber-Castell มีน้ำหนักค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตัวด้ามปากกาของ Basic นี่เพียงอย่างเดียวก็หนักกว่า Parker Vector ทั้งด้ามซะอีกครับ เสียดายที่รีวิวนี้ไม่ได้ชั่งน้ำหนักปากกาให้ด้วยนะครับ

Section Grip ทำจากยาง

ปากการุ่นนี้มี Section ที่จัดว่ายาวเลยครับ คือ ยาวถึงหนึ่งนิ้วครึ่ง และ Section ยังทำจากวัสดุที่คล้ายยางอีกด้วยครับ ทำให้ปากกาจับได้ถนัดมือมาก โดยที่ Section ยังทำเป็นร่องสำหรับกันลื่นอีกด้วย ตรงนี้หากดูจากวิดีโอรีวิวของ Mr. Brown บอกไว้ว่า ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ครับ เพราะเวลาสูบหมึก แล้วน้ำหมึกมักจะเข้าไปค้างในร่องยาง แม้ว่าจะเช็ดยังไงก็ไม่หมดสักที ทำให้เวลาจับปากกาแล้วหมึกจะเลอะมือครับ

หัวปากกา

ผู้ทำรีวิวบอกว่า หัวปากกาขนาด Medium เขียนได้ลื่นมาก และเป็นปากกาที่ออกไปในทางค่อนข้างเปียก ขนาดของลายเส้นจะเล็กกว่าหัวขนาดเดียวกันของรุ่น E-Motion เล็กน้อย ปากกาจะมีปัญหา Hard Start อยู่บ้างตอนเริ่มเขียนทีแรก แต่เมื่อเขียนไปแล้ว การป้อนน้ำหมึกก็ทำได้ดีมาก ตรงนี้ผู้ทำรีวิวบอกว่า อาจจะเป็นปัญหาที่การเลือกใช้ยี่ห้อของหมึกหลอดไม่เหมาะกับปากกาก็ได้ครับ

ผมไปดูรีวิวของ Parka Blogs ที่ทำรีวิว Faber-Castell Basic ไว้เหมือนกัน แต่เป็นหัวปากกาขนาด Fine ครับ Mr. Teoh Yi Chie เจ้าของ Parka Blogs บอกว่า หัวปากกาขนาด F เขียนได้ดีเลย แต่ก็ไม่ถึงกับลื่นมากครับ อย่างไรก็ตาม Mr. Chie ไม่ได้พูดถึงปัญหา Hard Start ไว้ด้วยนะครับ

ปลอกปากกาทำจากยาง

ปลอกปากกาของ Faber-Castell Basic ก็ทำจากวัสดุคล้ายยางสีดำด้านๆเหมือนกับ Section Grip ดูสวยดีครับ ที่ปลอกปากกามีสลักชื่อยี่ห้อไว้

เรื่องปลอกปากกานี่ Mr. Brown บอกว่า ปลอกปากกาที่ทำจากยาง พอปิดปลอกปากกา โดยสวมครอบลงบน Section ที่ทำจากยางอีก ทำให้ปลอกปากกาปิดแน่นมากจนเกินไปเลยครับ คือ ดึงออกค่อนข้างยากทีเดียว อีกปัญหาหนึ่งเกี่ยวกับปลอกปากกาของ Faber-Castell Basic คือ ลักษณะของปลอกปากกาที่อ้วนใหญ่ พอทำจากยางตันๆแล้วจะมีน้ำหนักมาก ทำให้เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วจะรู้สึกหนักเกินไปครับ ปากการุ่นนี้จึงไม่ได้ออกแบบมาให้เสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามนะครับ คือ แม้ที่ท้ายด้ามจะมีรอยหยักสำหรับให้เสียบปลอกปากกาได้ แต่จริงๆแล้วจะเสียบไม่อยู่ครับ พอเอาปลอกปากกาทิ่มลงพื้นก็หลุดออกจากด้ามปากกาได้เลย

คลิปแบบสปริงโหลด

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Faber-Castell Basic มีรูปทรงที่สวยดี แถมยังแข็งแรง และเป็นสปริงดีด้วยครับ ความที่ปลอกปากกาทำจากยาง และคลิปที่เป็นสปริงนี่เอง ทำให้สามารถเหน็บกระเป๋าได้อย่างมั่นคง ไม่ต้องกลัวว่าจะตกหล่นง่ายๆเลยครับ

จากข้อมูลในเว็บไซท์ของ Faber-Castell ปากกาหมึกซึมรุ่น Basic นี้ยังมีแบบที่ด้ามปากกาทำจากหนัง และเปลือกหอยมุกอีกด้วย และมีแบบที่เป็นปากกาลูกลื่น และปากกาโรลเลอร์บอลให้เลือกใช้ด้วยครับ คือ มีทางเลือกที่หลากหลาย เหมาะกับทุกความต้องการจริงๆ

แม้ว่าปากการุ่นนี้จะใช้ชื่อว่า Basic ซึ่งชวนให้นึกถึงอะไรที่ง่ายๆ พื้นๆไปสักหน่อย แต่ผู้ทำรีวิวยืนยันว่า Faber-Castell Basic นี่เต็มไปด้วยความดีงาม ไม่มีอะไรที่พื้นๆเลยแม้แต่น้อยครับ

ขอใหทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page