top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[ระบบเติมหมึก] Piston Filler


ระบบเติมหมึกของปากกาหมึกซึมที่ผมชอบมากที่สุด ก็คือ Piston Filler นี่แหละครับ ระบบเติมหมึกแบบนี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศวกรชาวฮังการี ที่ชื่อว่า Theodor Kovacs และในปี 1927 นาย Kovacs ได้ขายสิทธิบัตรระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler นี้ให้กับบริษัท Günther Wagner ผู้ผลิตปากกาหมึกซึมยี่ห้อ Pelikan ซึ่งบริษัทนี้ก็ได้จดสิทธิบัตรซ้ำอีกครั้งภายใต้ชื่อของตนเองในปี 1929 ครับ

และในปี 1929 นั่นเอง Pelikan ผลิตปากกาหมึกซึมที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ออกวางตลาดเป็นครั้งแรกในโลกกลมๆใบนี้ ซึ่งก็ทำให้ปากกาของ Pelikan ที่จัดว่าเป็นบริษัทปากกาน้องใหม่ในขณะนั้นมียอดขายถล่มทลาย จนทำบริษัทปากกาพี่ใหญ่อย่าง Montblanc ต้องมากระแซะขอใช้ระบบสูบหมึกแบบนี้ด้วย ซึ่งก็ทำให้ Pelikan และ Montblanc กลายเป็นพันธมิตรทางการค้ากันนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาครับ

พอสิทธิบัตรของระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler หมดอายุลง ทีนี้บริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมทั้งหลายก็ได้เฮกันล่ะ ปากกาหมึกซึมทั้งยี่ห้อของยุโรป อเมริกา หรือเอเชีย ต่างก็พากันออกปากกาแบบ Piston Filler มาวางตลาดกันแทบทุกยี่ห้อครับ

จุดเด่นของระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler คือ กลไกของระบบเติมน้ำหมึกมีความแข็งแรง ทนทาน ระบบเติมหมึกแบบนี้จะบรรจุน้ำหมึกลงในด้ามปากกา ทำให้จุน้ำหมึกได้ในปริมาณมากๆ และปากกาแบบ Piston Filler ส่วนใหญ่จะมีช่องมองน้ำหมึก (Ink Window) ให้ดูได้ว่าในปากกามีน้ำหมึกเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหนด้วยครับ

แต่ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler นี้มักจะใช้ในปากกาที่มีราคาค่อนข้างแพงสักหน่อยนะครับ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันก็มีปากกาดีๆ ราคาไม่สูง ที่ใช้ระบบเติมหมึกแบบนี้ให้เลือกใช้กันแล้ว

ลองไปดูวิธีการใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler กันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกันฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page