top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] FPR Jaipur / Flex Nib


ก่อนอื่นขอคุยถึงชื่อยี่ห้อ FPR นี่สักหน่อยก่อนนะครับ เพราะยี่ห้อนี้ไม่ค่อยจะดังสักเท่าไหร่ น้องๆบางคนอาจจะไม่รู้จักนะครับ

FPR หรือ Fountain Pen Revolution นี่เป็นร้านขายปากกาหมึกซึมออนไลน์ครับ โดย Mr. Kevin เจ้าของร้านนี่แกเป็นฝรั่งครับ แต่แกได้เดินทางไปอินเดีย แล้วเกิดหลงไหลปากกาหมึกซึมของอินเดียเอาซะมากๆ ก็เลยนำประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแชร์กันในฟอรั่ม fountain pen network จนมีสมาชิกหลายคนสนใจปากกาหมึกซึมของอินเดียมั่ง แกก็เลยช่วยสั่งให้ จนในที่สุดก็เปิดเป็นร้านปากกาหมึกซึมออนไลน์นี่แหละครับ

ปากกาที่ Mr. Kevin ขายในเว็บ Fountain Pen Revolution จะเป็นปากกาหมึกซึมที่ผลิตในอินเดียเท่านั้นครับ โดยมีตั้งแต่ปากการาคาถูกๆ ไปจนถึงงานแฮนด์เมดงามๆเลยนะครับ ทีนี้ Mr. Kevin แกก็จะเลือกสั่งผู้ผลิตปากกาในอินเดียที่เชื่อถือได้ ราคาไม่สูงนัก ให้ผลิตปากกาออกมาในชื่อยี่ห้อ Fountain Pen Revolution หรือ FPR ของแกเองครับ โดยแกจะทำการ QC ปากกาทุกด้ามด้วยตนเองเลยครับ แต่ที่ผมประทับใจมากเกี่ยวกับปากกายี่ห้อนี้ คือ เรื่องการบริการลูกค้าครับ Mr. Kevin แกบริการลูกค้าดีมากๆ ใครมีปัญหาอะไรอีเมล์ไปปรึกษาแกได้ตลอด และแกก็จะให้คำแนะนำที่ดีมาเสมอเลยครับ

สำหรับในบ้านเรา ร้าน The Pips Cafe เป็นผู้แทนจำหน่ายปากกายี่ห้อ FPR ครับ โดยปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 2 รุ่น คือ FPR Jaipur ที่ผมทำรีวิวอยู่นี้ กับ PFR Indus ครับ ทั้งสองรุ่นนี้ทางร้านสั่งเข้ามาให้ลองเล่นเฉพาะหัวปากกาแบบ Flex Nib เท่านั้น โดยวางขายในราคาพอๆกับสั่งซื้อจากเมืองนอกด้วยตัวเองเลยนะครับ ใครที่สนใจก็ลองแวะเข้าไปดูที่เฟสบุ๊คของ The Pips Cafe ได้ครับ

ปากกาหมึกซึมจากอินเดีย

ประเทศในแถบคาบสมุทรอินเดียที่ผลิตปากกาหมึกซึมนี่ก็มีหลายประเทศนะครับ อย่างอินเดีย เนปาล และปากีสถาน เป็นต้น ซึ่งประเทศเหล่านี้ต่างก็เคยอยู่ในเครือจักรภพมาก่อน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้รับอิทธิพลเกี่ยวกับปากกาหมึกซึม ตลอดจนได้รับความรู้ และเทคโนโลยีในการผลิตปากกาหมึกซึมมาจากประเทศทางตะวันตกครับ โดยปากกายี่ห้อดังๆบางยี่ห้ออย่าง Parker ก็เคยไปเปิดโรงงานผลิตปากกาในประเทศอินเดีย แล้วผลิตปากกาออกมาขายทั่วโลกด้วยนะครับ

เท่าที่ผมสังเกตเอง ปากกาที่ผลิตจากประเทศในแถบคาบสมุทรอินเดียนี่ หากเป็นปากกาที่ผลิตโดยเครื่องจักรอุตสาหกรรม จะยังมีคุณภาพที่ไม่น่าประทับใจนักครับ ด้วยอาจจะยังใช้เครื่องจักรที่ไม่ทันสมัยนัก รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพก็ยังไม่ดีพอ ทำให้ปากกาที่ผลิตด้วยเครื่องจักรยังมีคุณภาพสู้ปากกาจีนไม่ได้ ทั้งในแง่ของคุณภาพการผลิต และวัสดุที่ใช้ในการผลิต แถมยังมีราคาสูงกว่าปากกาจีนอีกด้วยครับ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะปากกาจีนมียอดขายมากกว่าเยอะ ก็เลยทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยต่ำกว่า สามารถผลิตสินค้าคุณภาพดี ในราคาถูกได้น่ะครับ

แต่หากเป็นปากกาประเภทที่ทำด้วยมือ หรือแฮนด์เมดของอินเดีย โดยเฉพาะปากกาที่ทำจากอะครีลิก หรืออีโบไนท์นี่ ต้องยอมรับเลยครับว่า งานสวยมากจริงๆ โดยมีปากกาทั้งแบรนด์จากยุโรปและอเมริกาหลายยี่ห้อเลยนะครับ ที่ไปจ้างให้บริษัทในอินเดียให้ผลิตตัวปากกาที่ทำจากอะครีลิกให้ แล้วเอาไปปะยี่ห้อของตัวเองครับ

สำหรับ FPR ที่ผมจะนำมารีวิวในวันนี้เป็นรุ่น Jaipur ครับ ด้ามนี้เป็นหัวปากกาแบบ Flexible หรือ Flex Nib นะครับ หัวปากกาแบบนี้เหมาะสำหรับใช้เขียนอักษรวิจิตร (Calligraphy) โดยเฉพาะ หัวปากกาแบบ Flex นี่จะมีคุณสมบัติ คือ หัวปากกาเป็นสปริงดีมาก หากเขียนกดๆสักหน่อย หัวปากกาจะแยกออกจากกัน ทำให้สามารถเขียนลายเส้นขนาดใหญ่ขึ้นได้ เขียนลายเส้นแบบขึ้นเบาลงหนักได้สวยมากๆครับ ปากกาที่ใช้หัวปากกาแบบ Flex นี้ โดยมากจะมีราคาแพง และมักจะเป็นหัวปากกาที่ทำจากทองคำนะครับ ส่วนปากกาแบบ Flex Nib ราคาถูกๆทั้งหลายโดยมากแล้วก็จะผลิตจากอินเดียนี่แหละครับ

ลักษณะภายนอก

FPR Jaipur มีให้เลือก 2 แบบนะครับ คือ แบบที่ตัวปากกาเป็นสีทึบๆ กับตัวปากกาใสๆแบบ Demonstrator โดยสีทึบก็จะมีให้เลือกสีดำ แดง น้ำเงิน ส่วนแบบใสๆ ก็จะมี Section ใส หรือ Section สีดำ แดง น้ำเงิน ให้เลือกตามใจชอบครับ

ตัวปากกาของ FPR Jaipur ทำจากเรซินครับ ตอนที่ได้มาแรกๆยังจะมีกลิ่นเรซินติดอยู่ที่ตัวปากกาเลย เรซินนี่เป็นวัสดุที่ใช้ทำปากการาคาแพงๆหลายยี่ห้อเลยนะครับ อย่างปากกา Sailor, Pilot, Platinum รุ่นที่หัวปากกาทำจากทองคำ ก็มักจะใช้ตัวปากกาทำจากเรซินนี่แหละครับ หรือปากกาหรูๆ อย่าง Pelikan, Montblanc นี่ตัวปากกาก็ทำจากเรซินเหมือนกันนะครับ แต่การแต่งผิวของ FPR Jaipur จะยังไม่สวยเท่ากับพวกปากการาคาแพงๆครับ คือ ปากการาคาแพงจะขัดผิดจนเป็นเงางามมาก แต่การแต่งผิวของ FPR ยังจะไม่เป็นเงาเท่า ตรงนี้สำหรับปากกาที่เป็นสีทึบๆนะ พอผมได้มาก็เอาน้ำยาทำความสะอาดสเตคลีนเช็ดชะรอบนึง แล้วขัดด้วยพวกแว็กซี่อีกที ปากกาดูหรูขึ้นเยอะเลยครับ

แต่ FPR Jaipur ที่ผมนำมารีวิวนี้เป็นปากกาใสๆ แบบ Demonstrator นะครับ สำหรับปากกาแบบใสๆของ FRP นี่ก็ยังไม่ได้ขัดผิวจนใสกิ๊กเท่าที่ควรนะครับ คือ มองเห็นเลยว่า ยังทำคะแนนในเรื่องความประณีตในการผลิตไม่ดีพอครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า และแหวนกลางตัวปากกา

FPR Jaipur ทุกสีจะขลิป (Trim) ด้วยโลหะสีเงินครับ โดยจะมีแค่แหวนกลางตัวปากกาขนาดค่อนข้างใหญ่ ที่ด้านหน้าสลักชื่อยี่ห้อ FPR ไว้ และก็คลิปที่เป็นสีเงินอีกตำแหน่งเท่านั้น ไม่มีแถวแหวนอื่นๆบนตัวปากกาอีกเลยครับ

สำหรับคลิปเหน็บกระเป๋าเป็นสปริงใช้ได้ครับ แต่ออกจะอ่อนเกินไปสักหน่อย ตัวคลิปนี่หากง้างมากๆระวังคลิปจะกางเลยนะครับ แต่ก็ยังถอดคลิปออกมาดัดคืนได้ไม่ยาก สำหรับด้ามที่ผมได้มานี่ คลิปเหน็บกระเป๋าจะเอียงๆอยู่นิดนึงด้วยนะครับ นี่เป็นอีกจุดที่เห็นได้ว่างานไม่ประณีตเท่าที่ควรครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ FPR Jaipur เป็นแบบเกลียว 1 3/4 รอบ ถือว่าโอเคเลยครับสำหรับปากกาหมึกซึมที่มีปลอกแบบเกลียว ไม่ต้องหมุนเกลียวหลายรอบเกินไป ใช้งานรวดเร็วใช้ได้ครับ

หากดูเผินๆแล้ว อาจคิดว่า Jaipur มีปลอกปากกาชั้นในด้วย แต่อันที่จริงๆนี่ไม่มีนะครับ รอยที่เห็นเหมือนปลอกปากกาชั้นใน จริงๆแล้วเป็นชิ้นเดียวกับตัวปลอกปากกาเลย ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยป้องกันหัวปากกาแห้งแต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตาม ผมทดลองเติมหมึกแล้วเก็บไว้โดยไม่ได้เขียนเลยนานราวครึ่งเดือน (ยังไม่ได้ลองเก็บนานกว่านั้นครับ) พอหยิบปากกามาเขียน ก็เขียนได้ทันทีเลย ไม่มีงอแงให้เสียอารมณ์ครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาจะมีเกลียวอยู่ ตรงนั้นใช้สำหรับใส่และถอดคลิปเหน็บกระเป๋าครับ เมื่อถอดเกลียวแล้วจะไม่ทะลุไปถึงด้านในของปลอกปากกา จึงไม่ได้ช่วยให้ล้างปลอกปากกาได้ง่ายขึ้นแต่อย่างใดนะครับ

การจับถือ

FPR Jaipur ด้ามที่ผมเลือกมา เป็นแบบที่มี Section ใสๆด้วยนะครับ ทำให้สามารถมองเห็นน้ำหมึกไหลผ่าน Feed ไปยังหัวปากกาได้ ตรงนี้ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงดีครับ แต่น้ำหมึกที่ไหลผ่านด้านใน Section ของ FPR Jaipur จะกระจายไม่ทั่วถึงทุกส่วน ไม่เหมือนกับปากการุ่นอื่นๆที่เป็น Section ใสๆที่ผมมีอยู่ ผมว่ามันดูไม่ค่อยสวยน่ะครับ

ด้านการจับถือ Section ของ Jaipur อวบ และไม่ลื่นด้วยจับได้ถนัดดีมากครับ ความยาวของปากกาก็กำลังเหมาะ ใช้งานโดยไม่เสียบปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้ามได้อย่างถนัดดี พอเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม ก็เสียบได้แน่นหนาดี และก็ยังสมดุลดีอีกด้วย ไม่หนักท้ายเลยครับ ตัวปากกาที่ทำจากเรซินทั้งด้ามน้ำหนักเบามาก เขียนทั้งวันได้สบายๆไม่มีเมื่อยมือครับ

ระบบเติมหมึก

FPR Jaipur ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ครับ ระบบเติมหมึกแบบนี้มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ทนทาน และสามารถเติมหมึกได้คราวละมากๆ ซึ่งก็เหมาะกับปากกาสำหรับเขียนอักษรวิจิตรแบบนี้นะครับ เพราะการเขียนอักษรวิจิตรจะใช้น้ำหมึกมากจริงๆครับ

Piston Filler ของ Jaipur ทำงานได้ราบรื่นดี ไม่มีติดขัดครับ แต่หากสังเกตที่ก้านสูบ จะเห็นว่ามีฟองอากาศอยู่ด้านในอย่างชัดเจน หากใครที่เคยทำชิ้นงานเรซินเล่น ก็จะรู้ว่าเกิดจากการผลิตที่ไม่ประณีตอีกนั่นแหละครับ ตรงนี้ผมก็ถ่ายภาพส่งไปให้ Mr. Kevin ดูนะครับ ซึ่งแกก็บอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องของความแข็งแรง แต่หากใช้ไปแล้วมันหัก ก็ยินดีจะส่งชิ้นใหม่มาเปลี่ยนให้ครับ ผมก็เลยรื้อปากกาออกมาตรวจสอบดูอีกที ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องความแข็งแรงจริงๆครับ ตรงที่เป็นฟองอากาศนี้หากเติมน้ำหมึกในปากกาแล้ว ก้านสูบจะถูกหมุนขึ้นไป ก็จะมองไม่เห็นนะครับ ก็เลยไม่ได้ดูน่าเกลียดอะไร

Feed

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ FPR Jaipur ก็คือ Feed ครับ Feed ของ Jaipur จะมีลักษณะอวบกว่า Feed แบบปกติ ซึ่ง Feed แบบนี้เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ใน Noodler's Ahab ปากกา Flex Nib รุ่นยอดนิยมครับ ผมรู้สึกว่า Feed แบบนี้ได้รับการออกแบบให้ป้อนน้ำหมึกได้มากกว่าปกติครับ เพราะเวลาที่เขียนแบบ Flex หากปากกาป้อนหมึกไม่ทันจะเกิดลายเส้นแบบรางรถไฟ หรือไม่ก็เส้นขาดหายไปเลยนะครับ

นอกจากนี้ Feed ของ Jaipur นี่ยังทำจากอีโบไนท์ ซึ่งนอกจากจะแข็งแรง ทนทานกว่า Feed พลาสติกแล้ว ยังสามารถปรับแต่งที่อุณหภูมิน้ำเดือด หรือใช้ไฟรนได้ด้วยครับ คือ หากปากกาป้อนน้ำหมึกไม่ดี หรือต้องการล้างสิ่งสกปรกออกจาก Feed สามารถนำไปแช่ในน้ำที่ต้มจนเดือดได้เลย ซึ่งจะช่วยให้สิ่งสกปรกออกได้ง่ายกว่า และร่องหมึกขยายตัวเต็มที่จนสามารถป้อนน้ำหมึกได้คล่องยิ่งขึ้นครับ

หัวปากกา

Jaipur มีหัวปากกาให้เลือกหลายแบบนะครับ ด้ามของผมเป็นหัวปากกาแบบ Flex Nib สำหรับใช้เขียนอักษรวิจิตรตามที่ได้บอกไปแล้วข้างต้นครับ ปากกาด้ามนี้นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราโดยร้าน The Pips Cafe ครับ

หัวปากกาขอ FPR Jaipur ทำจากสแตนเลส เป็นสีทูโทนดูสวยดี ที่หัวปากกาจะมียี่ห้อ FPR และมีคำว่า Flex อยู่ และมีลวดลายนิดหน่อย หัวปากกาเป็นขนาดเบอร์ 5.5 ครับ ซึ่งขนาดจะเล็กกว่าเบอร์ 6 นิดนึง แต่ก็ใหญ่กว่าเบอร์ 5 หน่อยนึง ตรงนี้ทำให้เลือกซื้อหัวปากกายี่ห้ออื่นมาเปลี่ยนยากนะครับ แต่ทาง FPR ก็มีหัวปากกาอะไหล่ขายให้อยู่แล้ว จึงไม่น่าห่วงอะไรกับเรื่องนี้ครับ

การเขียน และประสิทธิภาพ

ขอเรียนให้ทุกท่านทราบก่อนว่า ผมชอบปากกาแบบ Flex Nib มากครับ โดยปัจจุบันผมมีปากกาแบบ Flex Nib นี่อยู่ 4 รุ่น ปากกาแบบ Soft Nib 2 รุ่น และปากกาโบราณที่เป็น Semi-Flex อีก 1 รุ่นครับ ที่ต้องบอกก่อนนี่ ก็เพื่อให้ผู้อ่านวางใจว่า ผมพอจะมีประสบการณ์กับหัวปากกาชนิดนี้อยู่บ้างน่ะครับ

FPR Jaipur เป็นปากกาที่เขียนได้ลื่นมากๆครับ ไม่มีกัดกระดาษเลยแม้แต่น้อย ทั้งการเขียนในลักษณะปกติ และการเขียนแบบ Flex ครับ การป้อนหมึกทำได้ดีมาก หากเขียนปกตินี่เส้นไม่มีขาดหายเลย ส่วนการเขียนแบบ Flex หากเขียนบนกระดาษเนื้อดี ก็แทบไม่เจอปัญหารางรถไฟ หรือเขียนแล้วเส้นขาดๆหายๆครับ เว้นแต่ไปเขียนบนกระดาษที่ซึมน้ำหมึกมากๆ หากลากเร็วไปก็อาจเจอกับเส้นรางรถไฟได้เหมือนกัน แต่ยังไงเส้นก็ยังไม่ขาดอยู่ดีอีกนั่นแหละครับ

เรื่องการป้อนหมึกนี่ บอกตามตรงว่าประทับใจผมมากๆครับ เทียบกับปากกาแบบ Flex Nib รุ่นอื่นๆที่ผมมีอยู่แล้ว ผมให้ Jaipur คะแนนนำสุดในเรื่องนี้เลยครับ

ปากการุ่นนี้ป้อนน้ำหมึกเปียกมากนะครับ หากนำไปใช้เขียนงานปกติบนกระดาษเนื้อไม่ดีนัก น้ำหมึกอาจซึมทะลุไปถึงกระดาษแผ่นหลังได้เลยนะครับ ดังนั้นหากจะซื้อปากการุ่นนี้ไปเผื่อใช้เขียนงานทั่วไปด้วย ก็ต้องคิดให้มากสักหน่อยครับ

ขนาดลายเส้นปกติของ FPR Jaipur จะพอๆกับหัวขนาด Fine ของยุโรปครับ แต่พอกดหัวปากกาให้ลายเส้นใหญ่สุดๆนี่ สามารถทำขนาดลายเส้นได้ใหญ่ถึงประมาณ 2 มม.เลยทีเดียวครับ

คุ้มหรือไม่

FPR Jaipur นี่เป็นปากกาเพียงไม่กี่ด้ามที่ผมสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างเต็มปากเต็มคำที่สุดครับ กับปากการาคาราว 800 บาท ซึ่งในช่วงราคาประมาณนี้เพิ่มเงินอีกนิดหน่อย มีตัวเลือกที่น่าเล่นหลายรุ่นเลย ไม่ว่าจะเป็น Lamy Safari, Kaweco Sport หรือ TWSBI Eco ครับ

เอาเป็นว่า ถามใจคุณเลย หากคุณต้องการปากกา Flex Nib สำหรับการเขียนอักษรวิจิตรดีๆสักด้าม Jaipur เป็นปากกาที่คุ้มค่าต่อราคาที่สุดในโลกรุ่นหนึ่งก็ว่าได้เลยครับ แต่หากคุณคิดจะซื้อเพื่อนำไปใช้งานทั่วไปด้วย ไม่ค่อยจะเน้นเขียนแบบ Flex เท่าไหร่นัก ยังงี้รับประกันไม่คุ้มแน่ๆครับ

ทำไมต้องใช้ Flex Nib

สำหรับปากกาแบบ Flex Nib นี่ผมแนะนำจริงๆเลยว่า ควรจะหาปากกาที่ออกแบบมาสำหรับงานด้านนี้โดยเฉพาะมาใช้สักด้าม ดีกว่าใช้ปากกาทั่วไปแล้วพยายามเขียนกดให้เกิดเส้นใหญ่ๆนะครับ เพราะจะทำให้หัวปากกาพังได้ง่ายๆเลยครับ

ปากกาแบบ Flex Nib นี่บางคนอาจคิดว่า มีไว้ก็ไม่ค่อยได้ใช้ คิดใหม่ได้เลยครับ 5555 เพราะปากกาแบบนี้เขียนสนุกมากครับ เหมาะสำหรับการเล่นปากกาหมึกซึมเป็นงานอดิเรกมากๆ ปากกาแบบนี้ใช้ฝึกลายมือเขียนได้ดีด้วย เวลาเขียนก็ต้องมีสมาธิ ถ้าให้เด็กๆหัดเขียน ผมว่าจะช่วยพัฒนาสมาธิได้มากเลยนะครับ ปากกา Flex Nib ยังเหมาะที่จะใช้เขียนการ์ดอวยพร หรือเขียนสมุดอวยพรงานต่างๆ ถ้าใช้จ่าหน้าซองก็เหมาะนะครับ หรือจะใช้เขียนบันทึกให้ผู้ร่วมงานก็น่ารัก ดีกว่าใช้ปากกามาร์กเกอร์เขียนเยอะเลยครับ ยิ่งใส่หมึกสีสวยๆด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ผู้ได้รับประทับใจมากขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ

สรุป

กระซิบกันดังๆตรงนี้เลยว่า FPR Jaipur นี่ผลิตโรงงานเดียวกับ Noodler's Ahab ซึ่งเป็นปากกาแบบ Flex Nib ยอดนิยมนะครับ

สำหรับ FPR Jaipur ที่ใช้หัวปากกาแบบ Flex Nib นี้ เป็นปากกาที่ผมประทับใจมากๆ ในแง่ของการเขียนอักษรวิจิตรครับ บอกได้เลยว่า จากปากกา Flex Nib 4 รุ่นใน 3 ยี่ห้อที่ผมมีอยู่ ผมประทับใจรุ่นนี้ที่สุดแล้วครับ แต่เน้นนะครับว่า ในแง่การเขียนอักษรวิจิตรเท่านั้นนะครับ

อย่างไรก็ตาม FPR Jaipur ก็มีข้อติอยู่มากเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะในเรื่องความประณีตในการผลิตครับ ใครที่สั่งซื้อทางไปรษณีย์โดยไม่เคยเห็นตัวเป็นๆมาก่อน แนะนำให้ทำใจไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ เวลาของมาถึงจะได้ไม่ผิดหวัง 5555 แต่พอเติมหมึกลองเขียนแล้ว รับรองเลยครับว่าจะกลายเป็น “คนหน้าตาไม่ดีที่เธอรัก” ขึ้นมาทันทีเลยล่ะ 5555

ปัญหาสองข้อที่อาจเจอได้บ่อยๆกับ FPR Jaipur ก็คือ เรื่องหมึกทะลัก (Leak) ออกมาจนเลอะเต็มปลอกปากกา กับเรื่องพอใช้งานไปสักระยะแล้ว หัวปากกาอาจจะเกิด Misaligned Tines ทำให้เขียนแล้วกัดกระดาษได้ครับ ซึ่งปัญหาทั้งสองข้อนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับ Jaipur นะครับ เรื่องหมึก Leak นี่เกิดได้กับปากกาหมึกซึมทุกรุ่นทุกยี่ห้อในโลกนี้ ปากกาโรลเลอร์บอล หรือแม้แต่ปากกาลูกลื่นก็ยังอาจมีปัญหาหมึก Leak ได้เลยครับ สำหรับปากกา Flex Nib ที่จำเป็นจะต้องป้อนน้ำหมึกได้มากๆ จึงมีโอกาสที่น้ำหมึกจะ Leak ได้มากกว่าปากกาหมึกซึมทั่วไปนะครับ

ส่วนเรื่อง Misaligned Tines นั้น เกิดจากการเขียนกดหัวปากกามากเกินไป และวางตำแหน่งของหัวปากกาผิดน่ะครับ ปัญหานี้ก็เกิดกับปากกาที่เป็น Flex Nib และ Semi Flex Nib ทุกรุ่นเหมือนกันครับ การแก้ปัญหาก็แค่ใช้เล็บมือดัดหัวปากกาให้กลับคืนตำแหน่งเดิมก็เท่านั้นเองครับ ลองอ่านบทความเรื่อง การปรับแต่งหัวปากกา ดู น่าจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

สำหรับผู้ที่สนใจ FPR Jaipur ไม่ต้องสั่งซื้อจากอินเดียเองให้ยุ่งยากแล้วครับ ลองแวะไปดูที่เฟสบุ๊คของ The Pips Cafe ได้เลยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครัชชชช สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page