top of page
  • เรียบเรียง: ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Retro 1951 Tornado


ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

Retro 51 Tornado นี่เป็นปากกาหมึกซึมที่ผมอยากได้เพราะสโลแกนของปากกาโดยแท้เลยครับ คือ ปากการุ่นนี้มีคำขวัญที่ว่า “Life is too short to carry an ugly pen” หรือ “ชีวิตนี้แสนสั้นเกินกว่าที่จะพกปากกาน่าเกลียด” อย่างโดนเลยอ่ะ 5555

ผมหาประวัติของปากกายี่ห้อนี้ไม่ได้เลยครับ ดูจากเว็บของบริษัทเองรู้แค่ว่า เป็นบริษัทจากเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พอดูที่หน้าเว็บแล้วก็รู้สึกเลยว่า บริษัทนี้อเมริกาจ๋าเอาซะมากๆครับ สำหรับปากกาของยี่ห้อนี้ เท่าที่เห็นก็จะมีปากกาหมึกซึมรุ่น Tornado นี่อยู่แค่รุ่นเดียว และปากกาลูกลื่นที่เป็นหลักอีกหนึ่งรุ่นเท่านั้นครับ แต่ดูเหมือนว่า Retro 51 จะเน้นตลาดปากกาลูกลื่นซะมากกว่า โดยปากกาลูกลื่นของยี่ห้อนี้จะมีสีสันลวดลายที่สวยงามให้เก็บสะสมเยอะมาก

ในส่วนของปากกาหมึกซึม นอกจากจะหน้าตาดูดีเอาซะมากๆแล้ว ดูจากสเปกก็น่าสนใจมากครับ คือ มีให้เลือกทั้งแบบที่ตัวปากกาทำจากอะครีลิก และโลหะครับ ผมเองก็ชอบปากกาที่ทำจากอะครีลิกอยู่แล้วด้วย หัวปากกาของ Retro 51 Tornado ก็ใช้หัวปากกาของ Schmidt ที่มั่นใจในเรื่องคุณภาพได้อย่างหายห่วง พอมาดูราคาอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้อีก คือ รวมค่าส่งมาถึงเมืองไทยแล้วราวไม่ถึงสองพันบาทดีครับ โดนๆๆๆๆอย่างแรง แต่ก่อนที่จะสั่งซื้อผมก็ไปหารีวิวมาอ่านซะก่อน แล้วก็เลยแปลมาบอกต่อกันครับ

บทความนี้ผมแปลจาก 2 รีวิวของต่างประเทศเอามารวมกันนะครับ คือจากเรื่อง Retro 51 Tornado Black Acrylic Fountain Pen Review ของเว็บ The Pen Addict ซึ่งได้ทำรีวิวรุ่นที่ตัวปากกาทำเรซินสีดำ หัวปากกาขนาด Fine และอีกเรื่องมาจาก Review: @Retro1951 Tornado Lincoln EXT Fountain Pen - Medium @JetPens ของเว็บ Gourmet Pens ที่ได้รีวิวรุ่นที่ตัวปากกาทำจากโลหะ และหัวปากกาขนาด M ครับ นอกจากนี้ก็ยังเอาความคิดเห็นจากรีวิวโดยผู้ใช้ในฟอรั่ม Fountain Pen Network มารวมไว้ด้วยนะครับ

Ms. Azizah Asgarali แห่ง Gourmet Pens บอกแต่แรกเลยครับว่า เธอเป็นแฟนพันธุ์แท้ของปากกายี่ห้อ Retro 51 นี่ โดยเธอเคยทำรีวิวปากกายี่ห้อนี้ไปแล้วถึง 4 รีวิว แต่ทั้งหมดเป็นปากกาลูกลื่นนะครับ สำหรับปากกาหมึกซึมของ Retro 51 Tornado ที่เธอนำมาทำรีวิวนี้ เป็นแบบ Tornado Lincoln EXT ที่มีตัวปากกาทำจากโลหะสีทองแดง ปัดลวดลายให้ดูเหมือนของเก่าครับ

ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

กล่องปากกา

หากพูดถึงปากกายี่ห้อนี้ คงจะไม่พูดถึงกล่องใส่ปากกาไม่ได้ครับ เพราะกล่องปากกาของ Retro 51 แตกต่างจากคนอื่นมากๆครับ คือ เป็นกล่องทรงกระบอกทำจากกระดาษแข็ง คล้ายกับพวกที่ใส่ลูกแบดมินตันน่ะครับ แต่จะหนากว่า ข้างในมีโฟมเจาะรูพอดีให้ปากกาเสียบได้ ลวดลายบนกล่องทรงกระบอก ก็จะเป็นลวดลายแนวย้อนยุคไปสมัยยุคฟิฟตี้ ดูสวยมากครับ

ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

ลักษณะภายนอก

สำหรับรุ่น Lincoln EXT ที่ Ms. Azizah Asgarali นำมาทำรีวิวนี้ตัวปากกาทำจากโลหะเป็นสีทองแดง ทำลวดลายให้ดูคล้ายของโบราณครับ ซึ่งผู้ทำรีวิวบอกว่า ให้ความรู้สึกบึกบึน ทนทานมาก ส่วนหัวและท้ายของปากกาตัดตรงๆ คลิปเหน็บกระเป๋าก็ทำสีได้กลมกลืนกับตัวปากกาดี เป็นปากกาที่ดูเรียบๆไม่หวือหวาครับ

ขอบคุณภาพจาก The Pen Addict

สำหรับด้ามที่ตัวปากกาทำจากอะครีลิกสีดำ ที่ Mr. Brad Dowdy แห่ง The Pen Addict ทำรีวิวไว้ ผู้ทำรีวิวก็บอกว่า เจ้า Tornado นี่นับเป็นปากกาที่สวยเลยนะครับ

พอเปิดปลอกปากกาออก ก็จะเห็นบริเวณที่จับปากกา หรือ Grip Section ที่ทำจากพลาสติกสีดำ ซึ่ง Ms. Asgarali บอกว่า Section ค่อนข้างสั้นไปสักหน่อย ขณะที่ Mr. Dowdy พูดถึง Section ของ Retro 51 Tornado ไว้ว่า พลาสติกที่ใช้ทำ Section ดูว่าเป็นพลาสติกราคาถูกๆ ที่มีคุณภาพต่ำ แถมยังดูไม่เข้ากับตัวปากกา แถมยังลื่นอีกต่างหาก ซึ่ง Ms. Asgarali ก็บอกไว้ตอนท้ายของรีวิวเหมือนกันว่า Section ของปากการุ่นนี้ค่อนข้างลื่นครับ ผมยังแอบไปอ่านเจอความเห็นของ Ms. Asgarali ในบทความอื่น บ่นถึงความไม่ได้เรื่องของ Section เจ้า Retro 51 Tornado นี่อยู่เหมือนกัน

ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

ระบบเติมหมึก

ผู้ทำรีวิวทั้งสองคนไม่ได้พูดถึงระบบเติมหมึกของเจ้า Retro 51 Tornado ไว้เลยครับ ปากการุ่นนี้ใช้ที่สูบหมึกแบบ International Standard ซึ่งก็มีแถมมาให้พร้อมกับตัวปากกาครับ และก็ใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานได้ด้วยครับ

ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

หัวปากกา และประสิทธิภาพในการเขียน

ผู้รีวิวแห่ง Gourmet Pens บอกว่า หัวปากกาของ Retro 51 เป็นหัวปากกาที่ทำจากสแตนเลสของ Schmidt ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่ เหมาะกับตัวปากกาดี หัวปากกาที่เธอนำมาทำรีวิวเป็นขนาด Medium นะครับ บนหัวปากกามีลวดลายนิดหน่อย และมีอักษร M ตัวใหญ่บอกขนาดลายเส้นของหัวปากกา และมีตัวอักษร Schmidt Iridium Point

Ms. Asgarali เติมปากกาด้วยน้ำหมึก Diamine Ancient Copper โดยไม่ได้ทำความสะอาดปากกาก่อนการเติมหมึกนะครับ เพราะ Ms. Asgarali บอกว่า ต้องการจะเห็นประสิทธิภาพของหัวปากกาแบบ Out of the Box กันเลย ซึ่งหัวปากกาของ Schmidt ก็สร้างความประทับใจให้กับเธอเป็นอย่างมาก เธอบอกว่า เป็นหัวปากกาที่เขียนได้ลื่นมากๆ มีความสม่ำเสมอ และเชื่อถือได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นหัวปากกาที่ออกไปในทางค่อนข้างเปียกด้วย การเขียนไม่มีลายเส้นขาดๆหายๆ หรือมีอาการกัดกระดาษให้เห็นแม้แต่น้อย แม้ว่าหัวปากกาจะแข็งไปสักหน่อย ไม่มีความยืดหยุ่นเอาซะเลย แต่เธอก็บอกว่า ยากที่จะหาข้อติให้กับหัวปากกาอันนี้จริงๆครับ

ขอบคุณภาพจาก The Pen Addict

มาดูรีวิวของ Mr. Dowdy เกี่ยวกับหัวปากกา Schmidt กันมั่งครับ Retro 51 Tornado ด้ามของ Mr. Dowdy เป็นหัวปากกาขนาด F ครับ ซึ่ง Mr. Dowdy แกก็บอกว่า เป็นหัวปากกาที่ดีจริงๆ เขียนลื่น การป้อนหมึกสม่ำเสมอดีมาก แกบอกว่า เป็นปากกาที่เขียนได้สนุกมากจริงๆเลยล่ะครับ

ขอบคุณภาพจาก Gourmet Pens

การใช้งาน

ความยาวของปากกา Retro 51 Tornado รุ่นที่ตัวปากกาเป็นอะครีลิกสีดำ กับรุ่น Lincoln EXT นี่จะยาวไม่เท่ากันนะครับ เท่าที่ผมหาข้อมูลได้ รุ่นที่ตัวปากกาทำจากอะครีลิกจะมีความยาวจากปลายหัวปากกาไปถึงท้ายด้าม เมื่อถอดปลอกปากกาออกราว 4.3 นิ้ว ส่วนรุ่น Lincoln EXT หรือรุ่นที่ตัวปากกาทำจากโลหะอื่นๆจะยาวราว 4.9 นิ้วครับ ตรงนี้เองทำให้เวลาอ่านจากหลายๆรีวิวเกี่ยวกับเจ้าด้ามสีดำ ที่ตัวปากกาทำจากอะครีลิก จะพบกว่า เขียนโดยไม่นำปลอกปากกาไปเสียบไว้ที่ท้ายด้ามจะไม่ค่อยถนัดนัด หรือบางคนที่มือใหญ่ๆก็จะเขียนไม่ได้เอาซะเลย ขณะที่รุ่น Lincoln EXT (คำว่า EXT น่าจะย่อมาจาก Extended หรือต่อเพิ่มนะครับ) จะเขียนโดยไม่ต้องเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้ถนัดดีครับ

ขอบคุณภาพจาก The Pen Addict

ปัญหาข้อหนึ่งเกี่ยวกับ Retro 51 Tornado คือ จะมีโลหะสวยๆประดับอยู่ที่ตรงส่วนบนของปลอกปากกา ซึ่งเจ้าโลหะนี่แหละที่ทำให้ เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วจะรู้สึกว่าหนักหัวปากกา จนทำให้เขียนไม่ถนัดครับ ก็เลยกลายเป็นปัญหาสำหรับเจ้ารุ่นที่ตัวปากกาทำจากอะครีลิก ที่พอไม่เสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามปากกาก็จะสั้นเกินไปจนจับไม่ถนัด พอเอาปลอกปากกาไปเสียบก็หนักเกินไปอีกครับ

โดยรวม

ผมรู้สึกว่า Ms. Asgarali พูดสรุปถึงปากการุ่นนี้แบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น เพราะเธอได้ปากการุ่นนี้มาทำรีวิวแบบฟรีๆครับ ขณะที่ Mr. Dowdy ค่อนข้างจะเขียนแบบสาดเสียเทเสียทีเดียว สำหรับรีวิวของผู้ใช้อื่นๆใน Fountain Pen Network ก็มักจะให้คะแนนกลางๆ ไม่ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่ได้ดีอะไรนักทำนองนี้ครับ

ส่วนตัวผม ตอนแรกผมสนใจปากการุ่นนี้มากๆเลยนะครับ คือ โดนใจตั้งแต่ข้อความในโฆษณาที่ว่า “Life is too short to carry an ugly pen” ไปจนถึงรูปทรงของปากกาที่สวยงาม หัวปากกาของ Schmidt อีกทั้งส่วนตัวผมก็ชอบปากกาที่ทำจากอะครีลิกอยู่แล้วด้วย และราคาก็พอจะสู้ไหวอีกต่างหากครับ แต่พออ่านรีวิวต่างๆแล้วทำให้ผมต้องชะงักไปเหมือนกันครับ เพราะจุดด้อย 2 ข้อของปากการุ่นนี้ เป็นจุดด้อยที่ผมไม่ชอบเอาซะมากๆเสียด้วยครับ คือ เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วไม่สมดุลครับ แม้ว่าตัวปากกาแบบที่ทำจากอะครีลิกจะสั้นไปบ้าง แต่จะว่าไปก็พอๆกับ TWSBI Diamond Mini ซึ่งผมก็ยังเขียนโดยไม่เอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้ครับ แต่ยังไงซะผมก็ชอบปากกาที่เมื่อเอาปลอกไปเสียบที่ท้ายด้าม แล้วเขียนได้ถนัด และข้อด้อยอีกประการ คือ Section ลื่น อันนี้ผมไม่ชอบเอาซะมากๆเลย ส่วนตัวเลยยังไม่ได้ซื้อปากการุ่นนี้มาลองใช้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page