top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[Dip Pen] ปากกาคอแร้ง ตอนที่ 1 ข้อดีของปากกาคอแร้ง


ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า บทความชุดนี้ผมตั้งใจทำมาสำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มต้นใช้ปากกาคอแร้ง โดยพยายามจะบอกขั้นตอน และรายละเอียดต่างๆให้ครบถ้วน โดยได้ตัดบทความออกเป็นหลายตอน เพื่อไม่ให้เวิ่นเว้อเกินไป ทั้งนี้ผมพยายามจะเขียนให้ครอบคลุมการใช้งาน และปัญหาที่มือใหม่อาจพบในการใช้ปากกาคอแร้งจริงๆ เพื่อที่เวลาเริ่มเขียนจะได้สนุกกับมัน ไม่ท้อไปเสียก่อนครับ สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับปากกาชนิดนี้แล้ว หากอ่านแล้วพบว่ามีจุดไหนที่ควรแก้ไข หรือเพิ่มเติม กรุณาแจ้งผมด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้ทำให้บทความนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

เริ่มเลย

ปากกาจุ่มหมึก หรือ Dip Pen ที่คนไทยเราเรียกว่า ปากกาคอแร้ง นี่ มีใช้มาตั้งแต่โบร่ำโบราณแล้วนะครับ โดยปากกาคอแร้งแบบที่มีหัวปากกาทำจากโลหะ และส่วนปลายหัวปากกาแยกออกเป็นสองซีกแบบที่ใช้กันในปัจจุบัน มีใช้มาตั้งแต่สมัยคริสตศตวรรษที่ 4 ในอาณาจักรโรมันแล้ว เครื่องเขียนแบบนี้ยังนับว่าเป็นเครื่องมือเพียงไม่กี่ชนิดในโลก ที่มีใช้มาตั้งแต่สองพันกว่าปี และยังคงใช้อย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ โดยที่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย

เรามาดูกันครับว่า ปากกาแบบนี้มีดีอย่างไรจึงสามารถคงอยู่ได้อย่างเป็นอมตะเช่นนี้

จุดด้อยของปากกาคอแร้ง

สำหรับจุดด้อยของปากกาคอแร้ง หรือ Dip Pen นี่คงไม่ต้องพูดกันมากนะครับ เพราะทุกคนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า เป็นปากกาที่พกพาไปไหนมาไหนไม่สะดวกเอาซะเลย จะเขียนทีก็ยุ่งยาก แถมยังเลอะเทอะได้ง่าย หัวปากกาก็เขียนไม่ลื่น บางหัวยังกัดกระดาษอีกด้วย

จุดเด่น

อย่างไรก็ตาม ปากกาชนิดนี้ก็ต้องมีข้อดีอยู่ไม่น้อยนะครับ จึงทำให้ยังไม่ล้มหายตายจากไปตามกระแสโลกาภิวัฒน์ แต่กลับยังมีผู้นิยมใช้อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มิหนำซ้ำ ผู้ที่นิยมใช้ปากกาคอแร้งยังเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ไม่ใช่คนแก่หรือพวกอนุรักษ์ของโบราณเท่านั้นนะครับ ทั้งนี้เนื่องจากปากกาคอแร้งมีอะไรดีๆมากมายที่ปากการุ่นใหม่ๆทำไม่ได้นั่นเองครับ

สำหรับจุดเด่นของปากกาคอแร้ง ก็คือ

  • ใช้กับน้ำหมึกได้หลากหลายชนิด น้ำหมึกที่ใช้กับปากกาคอแร้งมีให้เลือกมากมายหลายสีหลายแบบ ทั้งสีเงิน สีทอง สีขาว สีประกายเพชร สีสะท้อนแสง ปากกาชนิดนี้ยังสามารถนำไปใช้เขียนด้วยสีชนิดต่างๆบางประเภทได้อีกด้วย

  • มีหัวปากกาชนิดต่างๆให้เลือกมากกว่าเครื่องเขียนชนิดอื่นๆ หัวปากกาของปากกาคอแร้งมีให้เลือกหลายแบบ หลายสไตล์ ทั้งหัวปากกาที่เขียนได้เส้นเล็ก คมกริบมากๆ ไปจนถึงหัวปากกาที่มีขนาดใหญ่บิ๊กเบิ้มเลย นอกจากนี้ยังมีหัวปากกาแบบ Flex หัวปากกาแบบปากตัด ให้เลือกใช้อย่างจุใจ เรียกได้ว่า ไม่มีเครื่องเขียนชนิดใดที่มีหัวปากกาให้เลือกมากมายเท่านี้อีกแล้วครับ

  • เปลี่ยนสีน้ำหมึกขณะใช้งานได้ง่าย

  • เปลี่ยนชนิดของหัวปากกาได้ง่าย เรื่องการเปลี่ยนหัวปากกา และเปลี่ยนน้ำหมึกได้ง่ายนี่ ถือเป็นข้อดีสุดๆของอีกอย่างหนึ่งของปากกาคอแร้งเลย เพราะในการเขียนอักษรวิจิตร หรือสร้างงานศิลปะ เราอาจต้องการใช้สีสันที่หลากหลาย ใช้ลายเส้นแบบและขนาดต่างๆกัน หากใช้ปากกาชนิดอื่นๆ ก็จะต้องซื้อปากกาหลายแบบหลายสีเลย แต่สำหรับปากกาคอแร้งทำได้ง่ายๆ แค่ล้างหัวปากกาที่ใช้อยู่ แล้วไปจุ่มหมึกอีกสี เปลี่ยนไปเปลี่ยนมากี่สีก็ได้ หรือจะเปลี่ยนหัวปากกาเป็นแบบอื่นๆก็ทำได้ไม่ยากครับ

  • ราคาถูก ดูแลรักษาง่าย นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ปากกาคอแร้ง เป็นอุปกรณ์ศิลปะที่มีราคาไม่แพงครับ เพียงไม่ถึง 200 บาท ก็หาด้ามปากกา และหัวปากกาดีๆ พร้อมน้ำหมึก ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจได้แล้ว และยังเป็นปากกาที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่หมึกหมดแล้วต้องทิ้งไป นอกจากนี้ยังดูแลรักษาง่ายอีกด้วย เพียงล้างน้ำให้สะอาด เช็ดให้แห้ง เก็บไว้ในกล่อง หรือถุงพลาสติกกันฝุ่นและความชื้น เท่านี้ก็สามารถเก็บรักษาปากกาไว้ได้นานนับสิบปี ผมมีปากกาคอแร้งโบราณที่อายุเกินกว่าร้อยปีอยู่ด้ามหนึ่ง ซึ่งก็ยังใช้งานได้ดีอยู่เลยครับ

ฝึกสมาธิ

จุดเด่นอีกข้อของปากกาคอแร้ง คือ การพัฒนาผู้เขียน ทั้งในด้านลายมือ และสมาธิ เพราะการเขียนด้วยปากกาคอแร้งหากไม่ตั้งใจเขียนจริงๆ รับประกันเละเทะแน่นอนครับ เดี๋ยวมือปัดโดนที่เขียนไว้ เดี๋ยวปัดโดนขวดหมึกกระจาย เดี๋ยวจุ่มหมึกมากไปหรือน้อยเกินไป ระหว่างหว่างเขียนยังจะต้องคอยสังเกตว่าน้ำหมึกบนหัวปากกาจะแห้งซะก่อนเขียนเสร็จหรือไม่

พอได้มาเขียนด้วยปากกาคอแร้งแล้ว ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า ทำไมพระนิกายเซนในญี่ปุ่น จึงใช้การเขียนอักษรวิจิตรด้วยพู่กันญี่ปุ่น สำหรับฝึกสมาธิครับ

สำหรับผู้ปกครองของน้องๆนักเรียนทุกท่าน ลองชวนน้องๆมาเขียนอักษรบรรจง หรืออักษรวิจิตรกันสิครับ เพราะนอกจากจะทำให้น้องๆได้พัฒนาลายมือ ซึ่งอาจทำให้สนใจการเขียนมากขึ้น และส่งผลต่อการเรียนได้ ยังจะช่วยพัฒนาสมาธิอีกด้วยนะครับ

เห็นข้อดีมากมายของปากกาคอแร้งแล้ว จะรออะไร มาเริ่มเขียนด้วยปากกาคอแร้งกันเถอะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

ขอบคุณ ร้าน PP Art and Craft ให้การสนับสนุนบทความชุด Dip Pen นี้ ผู้ที่สนใจปากกาคอแร้งก็ลองแวะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บของทางร้านดูนะครับ ร้าน PP Art and Craft มีด้ามปากกา และหัวปากกาคอแร้งชั้นนำให้เลือกมากมายเลยครับ

บทความชุด ปากกาคอแร้ง สำหรับผู้เริ่มต้น

ตอนที่ 1 ข้อดีของปากกาคอแร้ง

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page