top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Reform 1745


Reform 1745 เป็นปากกาของเยอรมันที่ผลิตในช่วงปี 1950-1960 ครับ ตามประวัติแล้ว Reform นับเป็นผู้ผลิตปากกาหมึกซึมรายแรกๆที่นำเครื่องจักรที่ทันสมัยในยุคนั้น และเทคโนโลยีพลาสติก มาใช้ในการผลิตตัวปากกา โดยบริษัทนี้ยังได้ผลิตตัวปากกาและชิ้นส่วนของปากกาให้กับยี่ห้อดังๆหลายยี่ห้ออีกด้วย ปากกาของ Reform ยังคงหาซื้อได้ในปัจจุบัน ทั้งในสภาพของใหม่เก่าเก็บ (New Old Stock – NOS) และสภาพใช้งานแล้ว สำหรับ Reform 1745 นี่ยังหาได้ไม่ยาก ในราคาที่ไม่แพงด้วยนะครับ

ตัวเลข 1745 นี่เป็นแค่ชื่อรุ่นนะครับ ไม่ได้หมายความว่า ปากการุ่นนี้เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1745 ครับ

ตัวปากกาของ Reform 1745 ทำจากพลาสติกทั้งด้าม ปากกามีรูปทรงผอมเพรียว และมีขนาดค่อนข้างเล็ก รูปทรงของ Reform 1745 จะคล้ายๆกับ Pelikan MK10 ที่กำลังโด่งดังในสมัยนั้น ตัวปากกาเป็นสีเขียว ปลอกปากกาและปุ่มเติมน้ำหมึกที่ท้ายด้ามเป็นสีดำ ขลิปด้วยสีทอง มองไกลๆพาลนึกว่าเป็น Pelikan ได้เหมือนกันครับ

ปากการุ่นนี้ผลิตขึ้นสำหรับตลาดนักเรียนนักศึกษา จึงมีราคาที่ไม่สูงนักครับ

Reform 1745 มีปลอกปากกาที่ทำจากพลาสติกสีดำ เป็นปลอกปากกาแบบเกลียวราวรอบครึ่ง ใช้งานได้สะดวก ปิดปลอกปากกาได้แน่นสนิทดี ปากกาจึงไม่มีปัญหา Hard Start เลย

ที่กลางลำตัวปากกามีแถบสีทอง รับกับคลิปเหน็บกระเป๋า แถบกลางลำตัวปากกาเรียบๆ ไม่มีลวดลายหรือข้อความใดๆเลยครับ

ส่วนบนของปลอกปากกาก็เป็นพลาสติกสีดำเรียบๆไปเลย ไม่มีโลโก้หรือลวดลายอะไร

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Reform 1745 เป็นสีทอง ดูๆไปก็มีรูปทรงคล้ายกับปีกนกกระทุงของ Pelikan นะครับ ส่วนบนของคลิปจะมีลายทางลงมาสามแถบ และมีชื่อยี่ห้อ Reform อยู่บนคลิป

คลิปของ Reform เป็นสปริงดี แต่ออกไปในทางค่อนข้างอ่อนสักหน่อยนะครับ ใช้เหน็บกระเป๋าเสื้อได้ง่าย ติดแน่นดีด้วย แต่ผมก็ไม่แนะนำให้เหน็บในกระเป๋าหนาๆเป็นเวลานานนะครับ กลัวว่าคลิปอาจจะง้างได้เหมือนกัน

ด้ามปากกาของ Reform 1745 เป็นพลาสติกสีเขียว มีสติ๊กเกอร์วงกลมสีทอง มีข้อความว่า Original Reform 1745 สีเขียวของ Reform 1745 นี่ก็คล้ายกับสีเขียวของด้ามปากกา Pelikan MK 10 และ Pelikan 120 เลยครับ

ส่วนท้ายด้ามปากกาเป็นปุ่มเติมน้ำหมึกแบบ Piston Filler สีดำ ขอบอกไว้ตรงนี้เลยครับว่า Reform 1745 นี่นับเป็นปากกาที่มีระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ที่ราคาไม่แพง และน่าใช้มากๆรุ่นหนึ่งเลยล่ะครับ

ส่วนโคนของด้ามปากกา ก่อนที่จะถึงบริเวณที่จับปากกา จะเป็นช่องสำหรับดูน้ำหมึก เพื่อใช้ตรวจสอบว่ามีน้ำหมึกเหลืออยู่ในปากกามากน้อยแค่ไหน ช่องดูน้ำหมึก หรือ Ink Window ของ Reform 1745 ทำจากพลาสติกใสสีฟ้า มีขนาดค่อนข้างใหญ่ สามารถมองน้ำหมึกได้ถนัดดีครับ

เปิดปลอกปากกาออก จะเห็นบริเวณที่จับปากกา หรือ Grip Section ที่ทำจากพลาสติกสีดำ Section ของ Reform 1745 ค่อนข้างผอมเลยนะครับ แต่ก็ยังจับได้ถนัด เพราะ Section ไม่ลื่นเลย และด้วยลักษณะของ Section ที่เกือบจะเป็นทรงกระบอกตรงๆ แทบจะไม่เรียวเล็กลงไปทางหัวปากกาเลย ทำให้สามารถจับปากกาได้ถนัดมือดี

สำหรับตัวผมที่ต้องถือว่ามีมือที่ค่อนข้างใหญ่ (มือนักกีฬาครับ) ผมใช้ปากการุ่นนี้เขียนนานๆได้โดยไม่เมื่อยมือนะครับ เท่าที่ดูจากรีวิวของฝรั่งก็ยังไม่เคยเห็นใครบ่นเรื่อง Section ที่ค่อนข้างผอมของ Reform 1745 แต่พ่อของผมกลับบ่นว่า Section ของปากการุ่นนี้ผอมไปหน่อย แต่พ่อก็ใช้เขียนงานเป็นชั่วโมงได้นะครับ เอาเป็นว่า ใครที่ชอบปากกาที่มี Section อ้วนๆ อาจจะไม่โดนใจปากการุ่นนี้ได้ครับ

หัวปากกาของ Reform 1745 ทำจากโลหะ เป็นสองสี (ทูโทน) เงิน-ทอง โดยส่วนทำสีเป็นรูปโค้งๆ สวยดีครับ แต่ด้ามของผมส่วนที่เป็นสีทองเริ่มจะลอกหลุดไปบางส่วนแล้วครับ บนหัวปากกาสลักชื่อยี่ห้อ Reform และมีข้อความ Iridium Point บอกให้รู้ว่าส่วนปลายของหัวปากกาทำจากอิริเดียม ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานมาก

หัวปากกาของ Reform ไม่มีตัวอักษรบอกขนาดลายเส้นนะครับ ปากการุ่นนี้มีหัวปากกาเพียงขนาดเดียว ไม่มีให้เลือก โดยมีขนาดลายเส้นเท่าๆกับหัวปากกาขนาน Fine ของยุโรป ซึ่งก็เหมาะสมสำหรับใช้งานจดบันทึกทั่วไปครับ

Reform 1745 ใช้ระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ซึ่งเป็นระบบเติมน้ำหมึกที่ใช้งานได้สะดวก มีความแข็งแรงทนทาน และยังสามารถจุน้ำหมึกได้ในปริมาณที่มากอีกด้วย ทำให้เติมหมึกหนึ่งครั้งสามารถใช้ปากกาได้นานหลายสัปดาห์เลยครับ

สำหรับระบบเติมน้ำหมึกแบบนี้ ผมเคยทำรีวิวไปแล้ว ลองแวะไปชมกันนะครับ

ตัวปากกาของ Reform 1745 มีความยาวกำลังเหมาะเลยครับ ไม่สั้นหรือยาวเกินไป โดยมีความยาวเมื่อปิดปลอกปากการาว 13 ซม. เปิดปลอกปากกายาว 12.5 ซม. และเมื่อนำปลอกไปเสียบท้ายด้ามปากกาจะยาว 15.6 ซม. ซึ่งถือว่าเป็นปากกาที่มีความยาวมาตรฐานนะครับ ไม่ยาว หรือไม่สั้นเกินไป ทำให้สามารถจับเขียนได้ถนัดมือมาก ไม่ว่าจะนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามหรือไม่

เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม ก็เสียบได้แน่นดี และปากกาก็ยังมีสมดุลดีอีกด้วย

ตัวปากกาของ Reform 1745 ที่ทำจากพลาสติก มีน้ำหนักเบามาก ความยาวของปากกาก็กำลังเหมาะ ปลอกเสียบท้ายด้ามได้ลึก สมดุลดี และยังมี Section ที่ไม่ลื่นอีกด้วย จึงเป็นปากกาที่ใช้เขียนได้นานๆ โดยไม่เมื่อยหรือเกร็งมือนะครับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Section ที่ค่อนข้างผอม คนที่ชอบปากกา Section อ้วนๆ อาจจะรู้สึกว่าจับไม่สบายมือได้อยู่เหมือนกันนะครับ

Reform 1745 เป็นปากกาที่เขียนได้ดีมากๆรุ่นหนึ่งเลยครับ การเขียนจัดว่าลื่นมาก แม้จะมี Feedback อยู่บ้าง แต่ก็น้อยมากๆครับ ปากกาป้อนน้ำหมึกได้สม่ำเสมอดี เขียนหวัดๆ ลากเส้นเร็วๆ ไม่มีลายเส้นขาดๆหายๆให้เห็นเลยแม้แต่น้อย

ปากการุ่นนี้ป้อนน้ำหมึกออกไปทางแห้งอยู่สักหน่อยนะครับ ตรงนี้ผู้ใช้ปากกาบางคนอาจตะขิดตะขวงใจอยู่บ้าง เพราะเห็นในรีวิวของฝรั่งบางรายชอบปากกาที่ป้อนหมึกฉ่ำๆ แต่อันที่จริงแล้ว ปากกาที่ออกไปทางค่อนข้างแห้ง แต่ป้อนหมึกได้สม่ำเสมอ เขียนเร็วๆลายเส้นไม่ขาด และยังเขียนได้ลื่นอย่างนี้ ผมชอบเลยนะครับ เพราะสามารถนำปากกาไปใช้จดงานในกระดาษเนื้อไม่ดีนักได้โดยน้ำหมึกแทบไม่ซึมทะลุด้านหลัง

หัวปากการุ่นนี้พอทำ Line Variation ได้อยู่เหมือนกันครับ แต่ผมไม่ชอบที่เอาปากกาที่ทางผู้ผลิตไม่ได้ระบุไว้ว่าเป็น Flex Nib หรือ Semi Flex Nib โดยเฉพาะ มาเขียนกดๆให้หัวปากกาถ่างออก เพื่อทำ Line Variation ครับ เพราะการทำอย่างนั้นอาจทำให้หัวปากกาเสียหายได้ในหลายๆลักษณะเลย นับตั้งแต่ปากกาป้อนหมึกมากเกินไป ทำให้ขนาดลายเส้นของปากกาใหญ่กว่าสเปกจากโรงงาน หรือปัญหา Misaligned Tines ที่ทำให้หัวปากกากัดกระดาษ ไปจนถึงหัวปากกาเสียหายเลยก็เป็นได้นะครับ

กลับหัวปากกาเขียน หรือ Reverse Writing เพื่อให้ได้ลายเส้นขนาดเล็กลง ก็ยังเขียนลื่นใช้ได้นะครับ แต่ด้วยความที่เป็นปากกาที่ป้อนหมึกค่อนข้างแห้ง ก็เลยทำให้เส้นบางมาก จนไปมีขนาดพอๆกับ Extra Fine ของทางเอเชีย ซึ่งหากใช้จดงานก็จะอ่านยากไปหน่อยครับ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นข้อดี ตรงที่เอาไปใช้กรอกข้อมูล หรือเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ได้ อย่างพวกกระดาษปรู๊ฟ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ได้โดยน้ำหมึกไม่ซึมทะลุด้านหลังเลยครับ แต่ด้วยความที่ปากกาแห้ง ถ้าใช้จดงานนานๆ ก็จะรู้สึกว่าเขียนไม่สนุกนะครับ

Reform 1745 นับเป็นปากกาที่มีระบบเติมหมึกแบบ Piston Filler ซึ่งเชื่อถือได้และราคาไม่สูงนัก ทั้งยังมีหัวปากกาที่เขียนลื่นดีอีกด้วย แม้ว่าจะเป็นปากการุ่นเก่าที่มีอายุอานามกว่า 50 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังใช้งานได้ดีจนน่าทึ่งครับ จากการใช้งานมานานเกินหนึ่งปี ปากการุ่นนี้สร้างความพอใจให้กับผมมากทีเดียว ไม่เคยมีปัญหา Hard Start ให้เห็นเลยแม้จะเก็บปากกาไว้โดยไม่ได้ใช้งานนานนับเดือนครับ

จุดด้อยของปากการุ่นนี้ ก็น่าจะเป็นตรงที่ Section ค่อนข้างผอมไปสักหน่อย แต่ก็ได้ปากกาที่มีรูปทรงผอมเพรียว พกพาง่ายมาเป็นข้อแลกเปลี่ยนนะครับ

ผมอ่านจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ มีผู้ใช้ปากการุ่นนี้บางรายเตือนมาว่า ตัวปากกาเป็นรอยขีดข่วนค่อนข้างง่าย แต่จากที่ผมใช้งานมาเป็นปีแล้ว ปากกาด้ามที่ผมใช้ก็ยังไม่มีริ้วรอยหนักใดๆให้เห็นนะครับ แต่ต้องบอกก่อนว่า ผมพกปากกาโดยใส่กระเป๋าที่มีช่องเก็บปากกาแต่ละด้ามแยกจากกัน เพื่อป้องกันปากกากระทบกัน อย่างไรก็ตาม ใครที่มีปากการุ่นนี้อยู่ก็ขอให้ระมัดระวังหน่อยแล้วกันครับ

จุดด้อยที่ผมเห็นเอง คือ คลิปที่ชุบทองไว้ เป็นออกไซด์ (สนิมโลหะ) ค่อนข้างง่าย ซึ่งก็เป็นเพราะอายุที่มากโขของมันนั่นเอง และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมไม่มั่นใจ คือ ตัวปากกาที่ทำจากพลาสติกมักจะมีอายุการใช้งานนะครับ ผมไม่แน่ใจว่า ปากกาที่มีอายุกว่า 50 ปีอย่างนี้จะอยู่คงทนได้อีกนานเท่าไหร่ครับ

สำหรับผู้ที่ติดตามฟอรั่ม Fountain Pen Network อยู่ จะพบว่ามีการกล่าวถึงเจ้า Reform 1745 นี่อยู่บ่อยๆเลยครับ โดยเป็นปากกาที่ถูกเอาขึ้นมาแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจในปากกาโบราณ รวมไปถึงผู้ที่กำลังมองหาปากกาหมึกซึมคุณภาพดี ในราคาไม่แพงครับ

ส่วนตัวผมก็เห็นว่า Reform 1745 เป็นปากกาที่น่าใช้มากอีกรุ่นหนึ่งครับ ใครที่สนใจก็ลองไปหาดูในอีเบย์ ซึ่ง ณ ตอนที่ผมเขียนรีวิวอยู่นี้ ก็ยังสามารถหาซื้อปากกาที่มีสภาพ NOS (New Old Stock) ได้ในราคาตั้งแต่ไม่ถึงหกร้อยบาทไปจนถึงราวพันกว่าบาทครับ เวลาเลือกซื้ออย่าพิจารณาจากราคาอย่างเดียวนะครับ ขอให้ดูผู้ขายที่มีประวัติดีด้วย เพราะการซื้อปากกาเก่านี่มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page