top of page
  • www.gourmetpens.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Kaweco Student

Kaweco Student นี่เป็นปากกาหมึกซึมอีกด้ามหนึ่งที่ผมอยากได้มานานแล้วนะครับ เพราะผมชอบในดีไซน์ที่ดูเรียบๆ อย่างมีสไตล์ และผมก็ชอบการเขียนของหัวปากกา Kaweco ด้วยครับ เหตุที่ทำให้ผมชะงักกับปากการุ่นนี้ไปซะนาน ก็เพราะชื่อรุ่น Student นั่นเอง เพราะปากกาพวก Student Pen ทั้งหลาย มักจะเป็นปากการาคาประหยัด คุณภาพปานกลางอะไรทำนองนี้มากกว่าครับ แต่พอมาดูราคาของ Kaweco Student แล้ว กลับแพงกว่า Kaweco Sport เกือบสองเท่าทีเดียว

จนกระทั่งเร็วๆนี้ ชื่อของ Kaweco Student ได้แวะเวียนเข้ามาในแวดวงสนทนาของผมบ่อยขึ้นจนน่าแปลกใจ ซึ่งสำหรับปากการุ่นนี้เมื่อดูจาก “โหงวเฮ้ง” แล้ว ผมมีข้อกังวลอยู่ 2 ข้อ คือ Section ที่ทำจากโลหะจะลื่นหรือไม่ และเมื่อเสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามแล้วจะหนักท้ายมากขนาดได้นะครับ ผมเลยต้องกลับมาหารีวิวของปากการุ่นนี้ดูอีกครั้ง และก็เลยแปลมาฝากกันซะเลยครับ

บทความนี้ผมแปลมาจากเรื่อง Kaweco Review: Kaweco Student Fountain Pen - Medium ของเว็บ Gourmet Pens นะครับ

สเปกของปากกา

ผู้ทำรีวิวเริ่มจากบอกสเปกของปากกาก่อนเลยว่า ตัวปากกาทำจากพลาสติก ขลิปด้วยสีเงิน ความยาวเมื่อปิดปลอกปากกา 130 มม. เมื่อเปิดปลอกปากกายาว 118.7 มม. และเมื่อเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามยาว 160 มม.

เส้นรอบวงของด้ามปากกา 12.2-12.7 มม. ส่วนเส้นรอบวงของ Section อยู่ที่ 8.8-10.2 มม. น้ำหนักโดยรวมของปากกา 26 กรัม เป็นน้ำหนักของปลอกปากกา 10 กรัม และตัวปากกาอีก 16 กรัม

หัวปากกาของ Kaweco Student ทำจากโลหะ ใช้ระบบเติมหมึกแบบหมึกหลอด หรือที่สูบหมึกก็ได้

บรรจุภัณฑ์

Kaweco Student จะใส่มาในกล่องโลหะสวยมากครับ กล่องนี้สามารถใส่ปากกาได้ 2-3 ด้ามด้วย นักรีวิวและผู้ใช้ปากกาทุกคนชื่นชอบกล่องโลหะของ Kaweco นี่มากนะครับ เพราะตัวกล่องมีขนาดไม่ใหญ่ เหมาะที่จะใช้สำหรับพกพาปากกาสัก 2-3 ด้ามไปไหนมาได้อย่างสะดวก

รูปลักษณ์ภายนอก

ผู้ทำรีวิวบอกว่า โดยรวมๆแล้วเธอชอบปากกาของ Kaweco ครับ เพราะปกติแล้วปากกายี่ห้อนี้จะดูดี แถมยังเขียนได้อย่างน่าพึงพอใจอีกด้วย

ลักษณะของ Kaweco Student ส่วนบนของตัวปากกาจะกว้าง แล้วค่อยๆเรียวเล็กลงไปทางด้านท้ายของปากกา ด้ามปากกา และปลอกปากกาจะป่องตรงกลางเล็กน้อย ด้ามที่นำมาทำรีวิวนี้เป็นสีเหลืองสดใจ ซึ่งผู้ทำรีวิวชื่นชอบสีสันเอาซะมากๆเลย

แถบกลางลำตัวปากกา มีสลักคำว่า Kaweco, Germany ตรงส่วนบนของปลอกปากกาเป็นโลหะสีเงิน มีโลโก้ของ Kaweco อยู่ คลิปของปากกาจะติดอยู่ที่ด้านในของตัวปากกา จึงไม่มีแหวนโลหะที่บริเวณคลิปให้เห็น

ที่จับปากกา (Section) ทำจากโลหะสีเงินเป็นเงาวาว รับกับหัวปากกาสีเดียวกัน Section ได้รับการออกแบบมาดีมาก ผู้ทำรีวิวบอกว่า สีเงินดูเยือกเย็นของ Section ตัดกับสีเหลืองอันอบอุ่นของตัวปากกาสวยงามมาก โดยรวมแล้ว ผู้ทำรีวิวชอบรูปทรงและการออกแบบของปากการุ่น รวมถึงชอบสีเหลืองนี้เอาซะมากๆเลยครับ

หัวปากกา และประสิทธิภาพในการเขียน

หัวปากกาที่ทำจากโลหะขนาด Medium ของ Student ก็เหมือนกับที่ใช้ในปากกา Kaweco รุ่นอื่นๆ บนหัวปากกาจะสลักโลโก้ของ Kaweco และตัวอักษรบอกขนาดลายเส้น พร้อมกับมีลวดลายเล็กน้อยบนหัวปากกา ผู้ทำรีวิวรู้สึกว่า หัวปากกามีขนาดเล็กไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับขนาดของตัวปากกาครับ เธอคิดว่าหัวปากกาขนาดนี้เหมาะกับปากกาที่มีขนาดเล็กๆอย่าง Kaweco Sport มากกว่า หัวปากกาของ Kaweco Student นี้ สามารถเปลี่ยนกับหัวปากกาของ Kaweco Sport ได้ด้วยนะครับ

ผู้ทำรีวิวบอกว่า ปกติแล้ว หัวปากกาของ Kaweco ให้ความพึงพอใจในการเขียนได้ดี ซึ่งหัวปากกาขนาด Medium นี่เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างจะปลอดภัย เพราะจะไม่เขียนแล้วแห้งจนเกินไป อีกทั้งขนาดของลายเส้นก็ยังไม่เล็กเกินไปอีกด้วย หัวปากกาขนาด Medium นี่มักจะให้ความพึงพอใจแก่ผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี นอกซะแต่ว่าคุณจะรู้ตัวว่าคุณชอบหัวปากกาขนาดอื่นจริงๆ หัวปากกาโลหะขนาด M ของ Kaweco เขียนได้ลื่น มีความเปียกค่อนข้างมาก ไม่มีอาการ Hard Start หรือลายเส้นขาดๆหายๆเมื่อเขียนเร็วๆแต่อย่างใด ทั้งยังสามารถทำ Line Variation ได้ในระดับหนึ่งด้วย แต่ผู้เขียนก็บอกว่า หัวปากกาของ Kaweco ไม่ใช่พวกหัวปากกาที่เป็นสปริงดี หรือพวก Semi-Flex ดังนั้นอย่าไปคาดหวังอะไรกับ Line Variation นัก ผู้ทำรีวิวยืนยันว่า เธอรู้สึกสนุกกับการเขียนด้วย Kaweco Student นี่จริงๆเลยครับ

การใช้งาน

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Kaweco Student ค่อนข้างเล็ก แต่ก็ใช้งานได้ดี ส่วนปลายของคลิปจะเชิดขึ้น ทำให้สอดคลิปเข้ากับกระเป๋าได้ง่าย

เกลียวสำหรับปิดปลอกปากกาบน Section ค่อนข้างคม แต่ Section ก็มีเป็นรอยเว้าสำหรับรองรับนิ้วมือได้อย่างดี ทำให้ความคมของเกลียวไม่มีผลกับการจับปากกา เว้นแต่คนที่ชอบจับปากกาสูงๆก็อาจจะรู้สึกรำคาญได้ บริเวณที่จับปากกา (Section) ออกจะลื่น และผอมไปสักหน่อย แต่เพราะปากกาไม่หนักมาก จึงใช้งานได้ดี

Kaweco Student มีน้ำหนักเบา จับถือได้สบายมือมากๆ ขณะไม่สวมปลอกปากกาที่ท้ายด้าม ปากกามีสมดุลดี ปากการุ่นนี้นำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้ไม่ลึกนัก ทำให้เมื่อเสียบปลอกปากกาที่ท้ายด้ามแล้วปากกาจะมีความยาวมากเกินไป แต่ก็ยังคงมีสมดุลที่ดีจับเขียนได้สบายมือครับ

ปากการุ่นนี้มีขนาดที่กำลังเหมาะ ไม่ใช่ปากกาที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด แต่ก็ไม่ใช่ปากกามีขนาดใหญ่

ข้อดี ข้อเสีย

ข้อดี

  • เขียนลื่น หัวปากกาได้รับการปรับแต่งมาอย่างดีจากโรงงาน

  • ป้อนน้ำหมึกได้ฉ่ำ

  • ไม่มีปัญหา Hard Start หรือเขียนแล้วเส้นขาดๆหายๆ

  • ใช้งานได้รวดเร็ว สามารถเขียนต่อเนื่องได้นานๆ

  • ปากกามีขนาด และรูปทรงที่น่ารัก มีสีสันสวยงาม

  • เป็นปากกาที่มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้สบายมือ

ข้อเสีย

  • Section ผอม และค่อนข้างลื่น

โดยรวม

Kaweco Student เป็นปากกาที่ดี แข็งแรงทนทาน แม้ผู้ทำรีวิวจะรู้สึกว่าหัวปากกามีขนาดเล็กไปสักหน่อยก็ตาม แต่ก็มีจุดดีที่สามารถเปลี่ยนหัวปากกากับ Kaweco รุ่นอื่นๆได้ ด้านการเขียน ปากการุ่นนี้ก็มีความเชื่อถือได้ดีอีกด้วย

ผมสรุปมั่ง

ส่วนตัวผมชอบดีไซน์ของ Kaweco Student ครับ ตัวปากกาเป็นลักษณะทรงกระบอก หัวตัดท้ายตัด เหมือนปากกาหมึกซึมในยุคโบราณ ลักษณะของปลอกปากกาทรงกระบอก ป่องกลางเล็กน้อย จากนั้นก็ลดระดับลงนิดหน่อยเป็นด้ามปากกาที่ตรงออกไปจนเกินครึ่ง แล้วจึงค่อยๆเรียวเล็กลงนิดหน่อย ผมว่าเป็นรูปทรงที่สวยคลาสิกมากครับ

ขนาดของ Kaweco Student ก็กำลังเหมาะครับ คือ จะสั้นแต่อวบกว่าปากกาทั่วไปนิดหน่อย ดูน่ารักดี จุดที่ผมค่อนข้างห่วง คือ Section ที่ลื่นนี่แหละครับ แต่ผมก็หาดูจากรีวิวอื่นๆ ทั้งจากนักรีวิวปากกา และผู้ใช้งาน ผลคือ คะแนนออกมาเท่าๆกันเลยครับ มีทั้งที่บอกว่าลื่นนิดหน่อย และที่ไม่รู้สึกว่าลื่นเลย เพราะ Section ออกแบบมาให้จับปากกาได้ดีครับ ส่วนตัวผมคิดว่า ผมน่าจะไม่มีปัญหากับ Section ของ Kaweco Student เพราะผมมีปากกาที่ Section ทำจากโลหะเงาวาวอยู่ 3-4 รุ่น และผมก็ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาสักรุ่นครับ

อีกจุดหนึ่งที่ควรจะรู้ไว้ คือ ปากการุ่นนี้แม้จะใช้กับหมึกหลอดมาตรฐาน ที่มีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย แต่เท่าที่ผมหาข้อมูลมา พบว่า ไม่สามารถใช้กับที่สูบหมึกมาตรฐานที่มีราคาถูกได้นะครับ ต้องใช้กับที่สูบหมึกของ Kaweco เองเท่านั้น

ปากการุ่นนี้มีให้เลือกหลายสีเลยครับ และยังมีแบบใสๆให้เลือกอีกด้วย ส่วนตัวผมยังคิดว่า Kaweco Student เป็นปากกาที่เหมาะจะเป็น “ม้าใช้” หรือ Workhorse อีกรุ่นหนึ่งเลยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page